Nhân vật & Sự kiện

Truy tìm nàng giọng cao của TVB cộng hưởng hoài niệm với dàn diễn viên kỳ cựu

08/11/2019

Với đề tài xúc động trái tim và lên tinh thần, phim bộ TVB Finding Her Voice (phát sóng song song ở Việt Nam với tựa Truy tìm nàng giọng cao) có rất nhiều diễn viên kỳ cựu toát lên cái duyên của Hồng Kông xưa.

Bộ phim theo chân cuộc đoàn tụ của bảy ca sĩ trung niên đã giải nghệ và từ bỏ giấc mơ trở thành ngôi sao, qua hóa thân của Ngô Đại Dung, Tưởng Chí Quang, Trịnh Kính Cơ, Âu Thụy Vỹ, Tăng Vỹ Quyền, Vi Gia Hùng, và Tăng Hàng Sinh.

Bảy nam diễn viên kỳ cựu toát lên cái duyên của Hồng Kông xưa trong Truy tìm nàng giọng cao

Đều ở trong ngành giải trí hơn ba thập niên, bộ ba Tưởng Chí Quang, Trịnh Kính Cơ và Tăng Hàng Sinh nói họ may mắn hơn so với nhân vật họ đóng – ít nhất họ còn có thể làm công việc mình yêu thích đã 30 năm.

May mắn có Tưởng Chí Quang là một ca sĩ chuyên nghiệp, Âu Thụy Vỹ và Tăng Vỹ Quyền cám ơn anh đã giúp cả nhóm hát hợp ca. “Chúng tôi được yêu cầu hát thật trong phim, nhưng vì các cảnh được quay từng phần, giọng hát chính cũng sẽ thay đổi khi chuyển cảnh quay. May quá, có Tưởng Chí Quang – anh ấy làm chỉ đạo âm nhạc cho chúng tôi.”

Trong phim, bảy nam ca sĩ này trải qua nhiều vấn đề và trở ngại trong sự nghiệp ca hát – tương tự trong đời thực, các diễn viên bộc bạch họ từng có những trải nghiệm không thể chịu đựng nổi.

Gặp những sư phụ khó tính

Tham gia ngành giải trí với xuất thân võ thuật, thuở bắt đầu Âu Thụy Vỹ phải kìm nén không khóc trước máy quay những lúc bị làm cho mất mặt. Anh thường trốn vào nhà vệ sinh khóc để không ai thấy. Tuy nhiên, thay vì oán giận, Âu Thụy Vỹ nói anh thực sự biết ơn trải nghiệm này.

Bộ ba Tưởng Chí Quang, Trịnh Kính Cơ và Tăng Hàng Sinh

Anh nói, “Vì lúc đó tôi đứng sai góc máy nên thường hay bị quát mắng. Tuy nhiên, sau khi bị quát, tôi đã làm tốt 90% các lần dù không phải là hoàn hảo. Và đó là nhờ người đã quát mắng tôi.”

Cũng có trải nghiệm tương tự, Tăng Vỹ Quyền cho biết hồi đó rất sợ bị quát mắng, “Thực sự khiến tôi mở mắt – quát mắng và chửi bới đến tận 18 đời tổ tiên nhà tôi.”

Tuy thường bị mắng, Tăng Vỹ Quyền nói trước hết anh sẽ soát xem có phải lỗi tại mình không. Nếu đúng, anh sẽ sửa chữa, còn nếu không, anh sẽ lên tiếng. “Một lần, đạo diễn thực sự nổi đóa với tôi và cứ bảo tôi tiến lên, nhưng vì có một cái bàn chắn trước mặt, tôi cứ thế nhảy qua cái bàn. Đạo diễn bực mình hỏi tôi đang làm cái quái gì vậy và tôi giải thích với ông ấy tôi chỉ có thể làm vậy vì có cái bàn chắn trước mặt.” Từ đó, đạo diễn thôi không vô cớ quát mắng Tăng Vỹ Quyền và lịch sự hỏi anh có gì chắn lối không rồi mới bảo anh tiến lên trong cảnh quay.

Một cảnh trong phim Truy tìm nàng giọng cao

Tưởng Chí Quang bị gọi là sao chép

Ngược lại, Tưởng Chí Quang nói anh không gặp mấy khó khăn lúc mới vào nghề. Câu chuyện đáng ghét duy nhất là khi Tưởng Chí Quang chuyển từ ca sĩ sang làm diễn viên. Anh nhớ lại, “Khi tôi mới vào TVB và cùng Trần Thục Lan dẫn chương trình Hong Kong is Fun. Cô ấy nói, [Tôi rất ghét Tưởng Chí Quang, anh ta luôn sao chép mọi cái tôi làm].”

Tưởng Chí Quang giải thích anh chỉ làm theo Trần Thục Lan vì anh là lính mới vào nghề diễn xuất và không biết tương tác thế nào cho phải lẽ. Tuy thừa nhận có rắc rối trong việc thích ứng, Tưởng Chí Quang nói anh học hỏi rất nhanh và bắt nhịp rất nhanh.

Ba thập niên kinh nghiệm, các diễn viên nói lúc đầu không hề dễ dàng và từng rất lo lắng sẽ không đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, bất chấp gian khổ, Tăng Vĩ Quyền nói, “Chúng tôi yêu nghề diễn và cảm thấy thật sự may mắn là mình có thể trở thành diễn viên.”

Tưởng Chí Quang, Trịnh Kính Cơ và Tăng Hàng Sinh nói sẽ không bao giờ từ bỏ giấc mơ và sẽ luôn tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong diễn xuất

Dành phần lớn cuộc đời cống hiến cho nghiệp diễn, họ nói sẽ không bao giờ từ bỏ giấc mơ và sẽ luôn tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong diễn xuất.

Ngô Đại Dung hồi tưởng thời rơi xuống từ đỉnh cao

Từng là nam diễn viên hàng đầu, ngôi sao của Ngô Đại Dung mờ đi sau khi bị coi là chống đối TVB và buộc phải tạm rời ngành giải trí.

Trong Truy tìm nàng giọng cao, nhân vật của Ngô Đại Dung bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư, bắt đầu hát trong quán rượu để theo đuổi ước mơ và sống ý nghĩa những tháng ngày còn lại. Thoát khỏi hình tượng nhân vật phản diện, Ngô Đại Dung diễn sống động vai một ông chồng sợ vợ, răm rắp nghe theo mọi lời của vợ.

Trong Truy tìm nàng giọng cao, Ngô Đại Dung diễn sống động vai một ông chồng sợ vợ, răm rắp nghe theo mọi lời của vợ (do Cung Từ Ân đóng)

Ngoài đời thực, Ngô Đại Dung cũng trải nghiệm thăng trầm trong sự nghiệp, từ một nam chính được ưa chuộng rớt xuống làm nam diễn viên phụ, và thậm chí từng bị xã hội đen nện nhừ tử. May mắn thay, vợ ông, cựu diễn viên Chung Thục Tuệ, chưa bao giờ rời bỏ ông, hết lòng ủng hộ ông, nên hiện nay ông hết mực thương yêu.

Sinh ra ở Singapore, Ngô Đại Dung đến Hồng Kông và lớn lên ở khu ổ chuột Kwan Tung, ban đêm đi học còn ban ngày làm việc trong nhà máy. Khi việc nhà máy của cha ông đóng cửa, Ngô Đại Dung làm ca sĩ thời vụ ở một phòng trà kiếm tiền nuôi hai em gái.

Trong một vận may tình cờ, Ngô Đại Dung tham gia khóa đào tạo diễn viên và bắt đầu làm việc cho một đài truyền hình của Singapore, nhanh chóng trở thành nam diễn viên được yêu mến với danh tiếng “chàng trai đẹp nhất Singapore” trong thập niên 1980. Năm 1987, ông chuyển đến Hồng Kông, ký hợp đồng với TVB. Đóng nhiều phim bộ cổ trang kinh điển, chẳng hạn Song hùng kỳ hiệpNgọc diện phi hồ, Ngô Đại Dung trở thành diễn viên hạng nhất ở TVB, với phong cách cổ trang trong rất nhiều phim của ông được nhiệt liệt đón nhận.

Vẻ điển trai Ngọc diện phi hồ của Ngô Đại Dung

Cách đây không lâu, nhiều hình ảnh cũ của Ngô Đại Dung được cư dân mạng đào bới và chia sẻ đã lan truyền mạnh, với những bình luận khen ngợi vẻ điển trai của ông, “Các diễn viên điển trai nổi tiếng của Hồng Kông thời trước, sau Miêu Kiêu Vỹ là đến Ngô Đại Dung” và “Ông ấy điển trai và thật nam tính, hấp dẫn hơn nhiều mấy anh chàng Kpop.”

Ngay sau khi nhanh chóng nổi tiếng, báo chí đưa tin Ngô Đại Dung hứng chịu sự thịnh nộ của ban quản lý TVB khi ông quảng bá album của mình tại đài đối thủ Asian Television (ATV) do ông tự thu năm 1993. Sự nghiệp của Ngô Đại Dung đảo chiều đi xuống khi ông bị cấm vận và bị cắt hợp đồng, nhưng ông biện bạch rằng ông chỉ mạo hiểm khai thác những lĩnh vực khác mà ông thích, chẳng hạn sản xuất và đạo diễn, nói “Khi tôi cứ đóng mãi những vai quan trọng, tôi tự hỏi liệu còn chuyện gì khác mình có thể làm được không. Tôi không màng những tin đồn thất thiệt.”

Rời TVB sau đó, ông kết hôn năm 1995, và hai vợ chồng cùng đóng bộ phim cấp ba Daughter of Darkness, không may lại không được công chúng đón nhận. Tuy nhiên, Ngô Đại Dung vẫn lạc quan và hạnh phúc bên vợ và kiếm đủ sống.

Ngô Đại Dung trong Thừa thắng truy kích

Năm 2015, ông trở lại TVB. Biết mình không còn thời xuân sắc, Ngô Đại Dung tránh lối mòn diễn xuất quá khứ và đảm nhận những nhân vật phản diện đáng nhớ trong Cự luân II (vai Cao Thiên Thứu của ông đã cưỡng hiếp nhân vật Cao Y Na do Trần Khải Lâm đóng), cũng như Burning Hands / Thừa thắng truy kích, chinh phục khán giả với những vai xảo quyệt và xảo biện.

Trong khi sự ủng hộ không mệt mỏi của Chung Thục Tuệ giúp Ngô Đại Dung sống sót qua những năm tháng bị chà đạp, hai vợ chồng phải đối mặt với rất nhiều căng thẳng lúc bắt đầu cuộc hôn nhân do áp lực liên tục dời chuyển chỗ ở và những khó khan trong công việc. Một đêm năm 2001 khi đang ra ngoài vui vẻ, Ngô Đại Dung chọc giận một ông trùm xã hội đen, bị hắn cho ăn đòn nhừ tử và nện ông gãy mũi. Vào bệnh viện với gương mặt bê bết máu, Ngô Đại Dung nghĩ vợ ông chắc sẽ rất giận, nhưng cô xuất hiện với vẻ lo lắng và không hề trách móc ông lấy một lần. Ngô Đại Dung nhận ra, như ông tổng kết, “Cô ấy toàn tâm toàn ý ủng hộ tôi. Tôi cảm động hết sức vì cô ấy không hề đả kích tôi. Lúc đó tôi tin rằng cô ấy sẽ là bạn đời của tôi suốt đời, và cảm thấy mình rất may mắn đã gặp cô ấy.”

Ngô Đại Dung và vợ Chung Thục Tuệ

Từ đó, Ngô Đại Dung bắt đầu đối đãi với vợ hết mực yêu thương, thể hiện thành ý bằng “bốn chiêu lãng mạn”, gồm: (1) Để cô quản lý hết tiền bạc của ông, kể cả để cô đứng tên bất động sản chung của hai người; (2) Thường xuyên chia sẻ ảnh hai vợ chồng trên mạng xã hội; (3) Tránh tiếp xúc thường xuyên với phụ nữ khác; (4) Dành tặng cô ca khúc Going back to love you ten million seconds của ông và mời cô đóng chính trong MV của ông. Thảo nào vợ ông nói họ ‘ngọt ngào hơn cả những cặp vợ chồng mới cưới’!

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars