Nhân vật & Sự kiện

Tom Holland: Sức hấp dẫn và nét gai góc

14/03/2021

Người Nhện hàng xóm thân thiện của bạn có thể thuyết phục khán giả xem phim rằng anh là kẻ cướp ngân hàng nghiện heroin không? Trước sự kinh hoàng của mẹ anh ấy, câu trả lời là có.

Vào cuối mùa thu năm 2019, Tom Holland nằm trên sàn buồng giam, vã mồ hôi, co giật, và bật máu. Mái tóc màu nâu gỉ của anh đã bị cạo sạch; đôi mắt hay cười trũng xuống. Mặc bộ đồ tù bằng vải kaki lõng thõng trên cơ thể, anh lăn lộn trên sàn, thỉnh thoảnh lại đập đầu vào tường xi măng vài lần. Rồi các đạo diễn hô, “Cắt!”

Holland, nam diễn viên người Anh 24 tuổi, muốn làm hài lòng gia đình, các ông chủ và người hâm mộ của mình cùng lúc phải đối mặt với thách thức lớn nhất trong quá trình này: làm bản thân hài lòng

Holland, nam diễn viên người Anh 24 tuổi, nổi tiếng là Người Nhện hàng xóm thân thiện của Marvel, người hùng có khuôn mặt dễ thương của vũ trụ điện ảnh ngày càng mở rộng này, là nhân vật trong phim Cherry, đóng vai một anh lính quân y trở về nhà sau chiến tranh Iraq với hội chứng PTSD chưa được chẩn đoán, trở nên nghiện ngập heroin, và bắt đầu đi cướp ngân hàng. Sau khi quay cảnh trong tù đó, Holland có hơi chóng mặt nhưng vẫn hài lòng với màn trình diễn của mình, vì vậy anh đã làm điều mà bất kỳ người trẻ nào cũng có thể làm trong giây phút tự hào: gửi đoạn phim mình đang quằn quại trong phòng giam cho mẹ. “Sai lầm lớn nhất từ ​​trước đến nay,” Holland cười toe toét nói. “Tôi đã nói, “Ngày của con diễn ra thế này này,” và mẹ đã rất giận tôi.

“Tôi cho là mình đã nghĩ không đúng, và tôi nói, ‘Biết ai sẽ thực sự muốn xem cảnh này không? Mẹ chứ ai.’ Nhìn lại, đúng là làm chuyện ngu ngốc hết sức.” Anh tiếp tục: “Tôi nghĩ khi mẹ đích thân đi xem phim của tôi, bà thích nhất là những khoảnh khắc được nói, ‘Ồ, con trai tôi đấy.’ Nhưng phim này không như vậy.”

Đã hơn một năm kể từ khi Cherry đóng máy, hai má anh đã ửng sắc trở lại, mẹ đã tha thứ cho anh. Nhưng phải mất một thời gian bạn bè và gia đình Holland mới quen được cái việc anh sẽ đóng chính loại phim này, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Nico Walker, một cướp ngân hàng ngoài đời thực-trở thành tác giả văn chương được yêu thích.

Trong Cherry, Holland đóng vai một anh lính quân y trở về nhà sau chiến tranh Iraq với hội chứng PTSD chưa được chẩn đoán, trở nên nghiện ngập heroin, và bắt đầu đi cướp ngân hàng

Cha mẹ của Holland — mẹ Nicola Frost, một nhiếp ảnh gia và cha Dominic Holland, nhà văn và diễn viên hài — sau khi xem toàn bộ bản phim biên tập hoàn chỉnh lần thứ hai đã thay đổi ý kiến. Anh kể: “Bố mẹ tôi có thể thưởng thức như một bộ phim chứ không phải tiểu sử về việc con trai họ nghiện heroin. Bố mẹ thực sự tự hào và thực sự thích bộ phim.”

Làm hài lòng cha mẹ là điều quan trọng nhất đối với Holland, và ở tuổi này, anh chưa biết cách che đậy mong muốn đó. “Nếu tôi cần được ai chấp thuận, thì đó sẽ là cha mẹ tôi,” anh nói. “Đó sẽ là mức thành tích cao nhất.” Nên theo tiêu chí quan trọng này, thì Holland đã thành công. Bây giờ anh chỉ phải tìm cách nói về bộ phim với phần còn lại của thế giới, đồng thời hoàn thành nghĩa vụ với Sony và Marvel trong tư cách là Người Nhện trẻ nhất lịch sử vai diễn này. Đó sẽ là một thành tích không hề nhỏ: Phim tiếp theo của anh nói về nỗi kinh hoàng của sử dụng ma túy quá liều, nhưng anh sẽ phải trở thành siêu anh hùng nhà bên. Anh muốn làm hài lòng gia đình, các ông chủ và người hâm mộ của mình cùng lúc phải đối mặt với thách thức lớn nhất trong quá trình này: làm bản thân hài lòng.

Siêu anh hùng nhà bên

Nếu bởi một sự tình cờ nào đó mà bạn tránh tới phòng vé trong năm năm qua, hãy để người viết là người đầu tiên cho bạn biết Holland đã thống trị nó, đóng vai chính trong hai phim Người Nhện solo và xuất hiện cướp cảnh trong Captain America: Civil War, Avengers: Infinity WarAvengers: Endgame (cũng về một cuộc chiến tranh). Anh đã đánh bại hơn một nghìn đối thủ (gồm cả Timothée Chalamet, đã trở thành một người bạn tốt) lấy vai diễn này khi mới mười chín tuổi. Mặc dù Holland làm việc ở Anh từ nhỏ — là một vũ công được đào tạo, anh đóng vai chính trong Billy Elliot trên sân khấu West End năm 12 tuổi — hầu hết khán giả biết đến anh chủ yếu qua vai Peter Parker đặc Mỹ. (Một số người có thể nhớ đến anh với tư cách là cậu con trai lớn trong The Impossible năm 2012; Holland nói anh thực sự đã học được cách co giật theo lệnh, như cảnh trong tù của phim Cherry, từ việc xem “Naomi Watts đáng yêu” trên trường quay bộ phim đó).

Cherry,  ​​ra rạp vào ngày 26 tháng 2 (và trên Apple TV+ vào ngày 12 tháng 3), ngay trước thời hạn xét giải Oscar, là cơ hội để Holland giới thiệu lại bản thân với khán giả và bạn bè trang lứa trong một nhân vật Mỹ kinh điển khác: một người gánh chịu cái giá của chiến tranh và cuộc đời trượt dài trong tình trạng nghiện ngập. Mặc dù chủ đề này không giống với bất cứ gì mà Holland từng xử lý trước đây, nhưng việc sản xuất không hề xa lạ với anh: Vì một lẽ, phim do Joe và Anthony Russo đạo diễn, những người đã hướng dẫn Holland qua tất cả các phim Avengers ấy. Nhưng đó là bước đầu tiên của một giai đoạn mới và bất định trong sự nghiệp của anh, và anh chưa rõ giai đoạn đó sẽ như thế nào. Mọi người xung quanh anh — những người cộng tác, những cố vấn nổi tiếng của anh và những người cùng thời với anh — nói rằng Holland đã sẵn sàng bước ra ngoài ranh giới Marvel và có khoảnh khắc trưởng thành của mình.

Cherry là cơ hội để Holland giới thiệu lại bản thân với khán giả và bạn bè trang lứa trong một nhân vật Mỹ kinh điển khác: một người gánh chịu cái giá của chiến tranh và cuộc đời trượt dài trong tình trạng nghiện ngập

Joe Russo, em trai của Anthony, nói: “Chúng tôi sẽ làm mọi bộ phim trong suốt phần đời còn lại của mình với Tom Holland. Cậu ấy là diễn viên làm việc chăm chỉ nhất mà chúng tôi từng gặp. Cậu có tài năng bẩm sinh. Sức hút cao đến mức Tom là cáp truyền dẫn phi thường cho bất kỳ câu chuyện nào bạn muốn kể. Holland đúng là có tất cả.”

Robert Downey Jr., đóng vai cố vấn của Holland trên màn ảnh lẫn ngoài đời thật, và là người biết rõ cần làm gì để giới thiệu lại bản thân với công chúng, nói dù chưa xem Cherry nhưng anh tin rằng đó sẽ là một bước ngoặt cho đệ tử nhỏ của mình. “Đó sẽ là khoảnh khắc đáng nhớ khi bạn được xem những màn trình diễn tuyệt vời, bạn đã mang đến những màn trình diễn tuyệt vời trong bối cảnh tham gia một chuỗi phim thể loại, và bây giờ bạn đến thời để chứng tỏ bạn có thể cạnh tranh giữa những người giỏi nhất trong lĩnh vực chính kịch,” Robert Downey Jr. nói.

Zendaya, nàng Mary-Jane Watson của Người Nhện của Holland, đã xem cảnh phim trên trường quay với anh và “cực kỳ ấn tượng,” cô nói. “Rất khó xem, bởi vì bạn bảo,“ Quỷ tha ma bắt, đó là bạn tôi và ngày nào mà tôi chẳng gặp cậu ấy là Peter Parker.” Thật tàn bạo. Nhưng anh đã thực hiện thử thách đó một cách tuyệt vời.

“Sau khi mọi người xem phiên bản này của Tom Holland, điều tiếp theo là gì?” cô hỏi. “Trời xanh cũng không cản được cậu ấy.”

Tom Holland và em trai Harry tại địa điểm quay Cherry ở Cleveland

Khi Holland cố gắng thoát ra khỏi bong bóng Marvel theo nghĩa bóng, anh lại đang làm việc bên trong bong bong đó theo nghĩa đen, quay bộ phim Người Nhện thứ ba chưa có tiêu đề của mình tại một âm trường ngăn ngừa COVID rất an toàn ở Atlanta. Đây là nơi người viết tiếp cận anh, qua Zoom, vào giữa tháng 12. Anh đã trang trí toa xe móc của mình theo phong cách phòng ký túc xá đại học, và theo mùa lễ: dây kim tuyến đầy màu sắc và đèn lấp lánh được gắn một cách lộn xộn. Đoàn tùy tùng của anh — mà chính xác anh không gọi vậy — đang quanh quẩn, bao gồm nghệ sĩ làm tóc và trang điểm, huấn luyện viên phương ngữ, người lo trang phục, và một trong những em trai của anh, Harry, 22 tuổi. “Tôi nghĩ em ấy là trợ lý của tôi, nhưng thực sự, em ấy là em trai tôi, và ở đây để bầu bạn và giúp tôi chuẩn bị mọi thứ tôi sẽ làm,” Holland nói. (Anh còn hai em trai nữa ở London: em sinh đôi của Harry, Sam, một đầu bếp, và Paddy, mười sáu tuổi.)

Cả bọn đã chơi nhạc Giáng sinh để giữ tinh thần phấn chấn, và Holland tiết lộ bài hát yêu thích của anh trong thể loại này là Mistletoe của Justin Bieber. “Hồi còn nhỏ, tôi nghĩ đó là một ca khúc cổ lổ sỉ,” anh nói, khiến người viết hẫng mất một lúc mới nuốt trôi sự thật là đối với ngôi sao vẫn còn rất trẻ này, bản phát hành năm 2011 của Bieber được coi là đồ cổ. Holland nói giọng London du dương vậy mà anh có thể dễ dàng bỏ đi để nói bằng giọng địa phương Mỹ cực kỳ thuyết phục. Đôi khi trong cuộc trò chuyện, anh sẽ nói giọng Peter Parker để đưa ra quan điểm hoặc giải thích gì đó về nhân vật. (“Bây giờ chúng tôi đã quá quen chuyện đó, tôi còn quên béng cậu ấy đang làm vậy,” Zendaya nói.) Khi trả lời phỏng vấn, anh hết sức kính cẩn và thận trọng để không thất lễ, nhưng anh cũng không quá e dè hay giữ kẽ. Trong lần trò chuyện thứ hai, anh thoải mái thừa nhận hơi chuếnh choáng sau bữa tiệc ăn mừng vào đêm hôm trước với bạn bè trong bong bóng của anh ấy trên phim trường. “Rượu tràn trề lai láng,” anh nói.

Anh em đạo diễn Russo trên trường quay Cherry với Tom Holland

Holland có lẽ xứng đáng được nghỉ ngơi, vì anh đã làm việc nhiều hơn bất kỳ diễn viên nào khác trong năm qua. Trong khi nhiều bạn trang lứa giàu có và nổi tiếng của anh vui vẻ nằm khoèo trong nhà qua đại dịch, làm phiền người ta trên Instagram Live, Holland đã hoạt động tích cực suốt nhiều tháng nay, trở lại phim trường ngay khi Sony cho là an toàn — và cần thiết về mặt tài chính — để làm vậy. Khi đại dịch bùng phát, anh nhốt mình trong nhà ở London cùng với Harry và vài người bạn. (“Đó là một cuộc tàn sát,” anh nói về những tuần ngập trong bia mà không có việc gì để làm.) Nhưng đến tháng 6, anh đã đi Berlin để hoàn tất việc quay phim Uncharted, chuyển thể từ loạt trò chơi điện tử nổi tiếng mà anh đóng cùng với Mark Wahlberg.

“Tôi đã bị đánh bại,” anh nói về việc thực hiện vô số pha nguy hiểm trên phim trường. “Tôi bị đánh bầm dập và thâm tím mình mẩy, và tôi bị viêm gân khoeo. Tôi sẽ không bao giờ thực hiện cảnh đấu kiếm nữa.”

Bất chấp thử thách này, anh chỉ nghỉ ngơi ba ngày sau khi cảnh quay kết thúc rồi lại bay đến Atlanta để làm Spider-Man, bộ phim đã đưa ra một loạt thử thách riêng. “Cả tuần quay phim này, chưa cảnh nào quay một phát được ngay,” anh nói, lơ đãng cắn lớp biểu bì của mình, thói quen thường xuyên của anh. “Tôi đã vật vã cả tuần.”

Ciara Bravo sáng chói vào vai vợ anh trong phim Cherry

Quá trình chuyển đổi nhanh chóng và mệt bã người từ ​​nhân vật trò chơi điện tử thành siêu anh hùng thúc đẩy cậu trai người Anh khiêm tốn, hòa đồng làm điều mà bình thường anh sẽ không làm: khẳng định sức mạnh ngôi sao của mình.

Anh nói, vấn đề là bộ tóc giả và bộ trang phục mà người ta muốn anh mặc. “Trong Uncharted tôi có quả đầu tóc ngầu hơn nhiều,” anh giải thích. “Tóc hai bên được cạo sạch và phía sau bóng mượt, và không là Peter Parker chút nào. Anh ấy là một kẻ thất bại. Thế mà họ đội bộ tóc giả này cho tôi trùm cả hai bên.”

Tuy Holland chịu để trông như một kẻ thất bại vì nhân vật, tình huống hai bên tóc mai này khiến anh trông giống một kẻ thua cuộc hết sức. “Lần đầu tiên trong đời, tôi đứng lên với tư cách là diễn viên chính và nói, ‘Tôi không đội bộ tóc giả đó. Anh có thể chỉ. . . Tôi sẽ để tóc ngắn hơn và anh làm sao thì làm.”

Thế nên fan của Tom Holland nghe đây, tiết lộ với các bạn nè (đừng nói ai biết): Một vài cảnh trong phần Người Nhện tiếp theo, Holland có thể có tóc ngắn hơn một cách khó hiểu. Đây là chi tiết duy nhất mà anh có thể tiết lộ về phần tiếp theo rất được mong đợi đó, bởi vì anh không được phép nói và cũng bởi vì anh không tự tin mình biết chuyện gì xảy ra trong đó.

Trong Uncharted

“Thành thật mà nói, tôi không biết bộ phim này nói về chuyện gì vậy mà tôi đã quay nó tám tuần,” anh nói, có hơi đùa đùa.

Đây là vấn đề Holland tự chuốc lấy. Trong vũ trụ Marvel, Holland nổi tiếng là tiết lộ không đúng lúc một số chi tiết nhất định về các bộ phim sắp tới. (Nói không phải chứ, Mark Ruffalo được nhiều người coi là còn tệ hơn.) “Tôi sẽ luôn cãi rằng tôi không có tiết lộ cái gì,” anh nói, “còn Marvel và Sony sẽ luôn lập luận rằng tôi có.” Kể một số vi phạm bị cáo buộc của anh: Vào năm 2018, anh được cho là đã tặng đoạn kết của Avengers: Infinity War cho một rạp chiếu đầy ắp người hâm mộ sắp xem nó. Có thể tìm thấy thêm bằng chứng (hơi khó thuyết phục) trong video YouTube “tom holland spoiling stuff for 4 minutes straight” (tạm dịch “tom holland tiết lộ nội dung trong 4 phút liên tục”, hiện có hơn 24 triệu lượt xem.

Do ít nhất phần nào đó điều này đã tạo ra danh tiếng, nhưng quyền tiếp cận thông tin của Holland về tuyến truyện của mình trong khi quay phim đã bị hạn chế. Khi đến phim trường ở Atlanta, anh nhận được 70 trang đầu tiên của kịch bản và một dàn ý ngắn cho phần kết của bộ phim. Nhưng anh cho là cái gói kịch bản đó có bị bỏ bớt gì đó, hoặc thậm chí có thể là thông tin giả.

“Họ làm vậy suốt ấy mà,” anh nói. “Trong [Endgame], cảnh đám tang của Robert Downey Jr., suốt cả một thời gian dài nhất tôi đã có ấn tượng rằng đó là một đám cưới. Tôi chắc chắn 100% họ vẫn đang lừa tôi.”

Holland đã đánh bại hơn một nghìn đối thủ (gồm cả Timothée Chalamet) để trở thành Người Nhện trẻ tuổi nhất lịch sử vai diễn khi mới mười chín tuổi

Phần Người Nhện đang nói đến ở đây đã chịu đựng cả loạt tin đồn về quyết định chọn diễn viên. Khi nói chuyện vào tháng 12, nhiều báo đưa tin những người tiền nhiệm của Holland, Tobey Maguire và Andrew Garfield, sẽ xuất hiện cùng với anh trong một số khoảnh khắc cuối cùng của vũ trụ- Người Nhện. Khi người viết hỏi Holland về khả năng này, đột nhiên anh khẳng định anh biết mình đang nói gì.

“Không, không, họ không có xuất hiện trong bộ phim này,” anh nói chắc nịch. “Trừ phi người ta giấu tôi mảng thông tin khổng lồ nhất, mà tôi nghĩ là bí mật quá lớn họ không thể giấu được tôi đâu. Nhưng cho đến nay, thì không. Đây sẽ là phần tiếp theo của các bộ phim về Người Nhện mà chúng tôi đã và đang thực hiện.”

Bạn gần như có thể nghe thấy chút thất vọng trong giọng nói của Holland — không ai nói cho anh biết triều đại Marvel của anh sẽ kéo dài bao lâu và rõ ràng anh háo hức muốn thử sức với các dự án không phải là phần tiếp theo của một loạt phim (rất thành công). Đó là khoảnh khắc bước ngoặt đối với Holland, lo lắng nhưng hấp dẫn: khi bạn nhận ra công việc đầu tiên không phải là công việc duy nhất của mình.

Peter Parker của Holland trong cảnh quay cho Spider-Man 3 chưa có tựa chính thức

Holland lần đầu tiên biết về Cherry trong một buổi ADR (diễn viên thu âm lại lời thoại trong phòng thu) với anh em nhà Russo cho Avengers: Endgame. Vào thời điểm đó, anh em đạo diễn này đã giành được quyền làm phim cuốn tiểu thuyết của Walker và đang tìm kiếm ngôi sao của họ. (Quá trình đạt được bản quyền là không bình thường, ngay cả theo tiêu chuẩn của Hollywood: Các đạo diễn thương lượng với Walker qua điện thoại trong khi ông vẫn đang bị giam và chỉ có thể nói chuyện mỗi lần ba phút. “Điều khiến Russos nổi bật so với mọi người khác là họ cam kết thực sự làm bộ phim như thế nào,” Walker, đã ra tù cuối năm 2019 và không can dự gì đến việc sản xuất phim, nói. “Họ bảo, ‘Chúng tôi sẽ làm phim này. Đây sẽ là phim lớn tiếp theo mà chúng tôi làm.’”)

Trong buổi làm việc tại một phòng thu ở Los Angeles, Joe Russo kéo Holland ra và nói cho anh biết về cơ hội đó. Khi đạo diễn giải thích các đường nét của cốt truyện — Iraq, nghiện thuốc phiện, cướp ngân hàng — “Tôi đã nói,‘Tôi ký ở đâu? Tôi sẽ làm phim này. Tôi sẽ làm miễn phí,’” Holland nói. “Tôi không phải làm miễn phí, thì đúng.” Sau khi ký hợp đồng tham gia bộ phim, anh đã dành nhiều tuần chuẩn bị thể chất và tinh thần để sống trong thế giới Cherry. Lấy cảm hứng từ bạn diễn Spider-Man: Far from Home và cũng là thần tượng cá nhân Jake Gyllenhaal, người đã buộc cơ thể anh thay đổi, đôi khi đáng kể, từ vai này sang vai khác, Holland giảm gần 13kg từ cái khổ người chẳng lấy gì làm to lớn của anh để trông càng suy nhược càng tốt. (Anh đã giảm cân theo chế độ ăn keto và chạy bộ mỗi ngày, nhưng “đến một lúc tôi cảm thấy yếu tới nỗi không thể chạy được nữa,” anh nói.) Và trong lúc nỗ lực giảm cân, anh dành một vài tuần với các cựu chiến binh tại một trung tâm cai nghiện gần Cleveland, lắng nghe câu chuyện của họ và tìm hiểu thêm về những vụ sử dụng ma túy quá liều đã tàn phá các cộng đồng trên khắp đất nước.

Đối với Holland, việc viếng thăm các cựu chiến binh “thực sự khiến tôi buồn đến mức làm tôi hơi chán nản, và đúng là chuyện đó mang đến ý nghĩa của mục đích này”

Tác giả Walker, trước đó không quen thuộc với Holland, đánh giá cao nỗ lực này: “Bạn thực sự có thể nói gì khi ai đó dấn thân hết mình vào một dự án bước ra từ tiểu thuyết của bạn? Ý tôi là bạn phải cảm thấy biết ơn điều đó.”

Đối với Holland, việc viếng thăm các cựu chiến binh “thực sự khiến tôi buồn đến mức làm tôi hơi chán nản, và đúng là chuyện đó mang đến ý nghĩa của mục đích này,” anh nói.

Holland vẫn đang nghĩ cách để nói ra tất cả những gì anh học được. Anh biết rằng bộ phim này là một rủi ro nghề nghiệp, và với tư cách là khuôn mặt thân thiện với gia đình của Marvel, anh phải phòng vệ một chút, nghĩ cho người hâm mộ của mình. “Tôi nghĩ anh có thể đánh giá qua tính cách trước công chúng của tôi và cách tôi giữ mình trong mắt công chúng rằng tôi cố gắng duy trì tâm thế làm hình mẫu cho trẻ nhỏ,” anh nói.

Khi Holland quyết định tham gia dự án, anh em đạo diễn Russo đảm bảo với anh rằng bộ phim sẽ không tán dương việc sử dụng ma túy và hy vọng nó sẽ nâng cao nhận thức về khủng hoảng đang diễn ra. “Vì vậy, đối với tôi, tôi coi đây là cơ hội để đưa việc làm hình mẫu lên một tầm cao mới,” anh nói, “và cho bọn trẻ thấy chuyện này đang xảy ra, và đây là một vấn đề ở ngay ngưỡng cửa nhà chúng ta và là chuyện có thể xảy ra với bất kỳ ai vào bất kỳ thời điểm nào từ một quyết định tồi.

Tom Holland đưa gia đình đến dự buối chiếu ra mắt thế giới Spider-Man: Homecoming. Làm hài lòng cha mẹ là điều quan trọng nhất đối với Holland, và ở tuổi này, anh chưa biết cách che đậy mong muốn đó

“Vì vậy, tôi hy vọng mọi người sẽ xem bộ phim này và nói, ‘Bạn biết gì không? Tôi sẽ không sử dụng ma túy.”

Tranh luận về sự nhạy cảm thì khó lắm, nhưng người viết không chắc đó chính xác là điều mà anh em nhà Russo hy vọng đạt được qua tác phẩm của họ. Việc Holland cảm thấy cần phải nói rõ ràng với khán giả trẻ của mình, “Đừng dùng ma túy” minh họa cho mối ràng buộc độc đáo của anh: Anh là một diễn viên tài năng, trưởng thành, muốn được bạn bè trang lứa coi trọng, nhưng anh cũng có trách nhiệm hỗ trợ một chuỗi phim trị giá hàng tỉ đôla dựa trên việc trẻ em muốn trở thành anh ấy (và cha mẹ chúng cảm thấy ổn).

Người viết có phần nài ép Holland nói về những điều anh rút ra được từ kinh nghiệm nghiên cứu vai diễn và làm việc trên phim. Mỹ và Vương quốc Anh nên làm gì để trước vấn nạn sử dụng ma túy quá liều?

“Tôi nghĩ rào cản đầu tiên sẽ là thôi đối xử với người nghiện như tội phạm,” anh nói. “Người ta có thể nghiện chất kích thích vì nhiều lý do khác nhau, và nghiện ngập là bi kịch. Và đúng, người đó đã phạm sai lầm khi sử dụng heroin. Nhưng rất nhiều lúc, đặc biệt là ở Mỹ, ai đó sẽ đến gặp bác sĩ — mà bác sĩ được coi là người giúp bạn an toàn và giúp bạn khỏe mạnh — và nói, ‘Tôi thực sự đang vật lộn với PTSD’ hoặc ‘Tôi thực sự rất đau lưng’ hoặc ‘Tôi thực sự khó ở; Tối tôi không ngủ được.’ Và bác sĩ kê cho bạn OxyContin. Và OxyContin về cơ bản chính là heroin trong một viên thuốc.”

Tham gia Cherry, Holland coi đây là cơ hội để đưa việc làm hình mẫu lên một tầm cao mới

(Chính xác tương tác như vậy đã xảy ra trong một cảnh quan trọng trong Cherry, khi nhân vật của Holland, mới từ Iraq về nước, đang bị PTSD và bắt đầu dùng Oxy mà anh có được từ một người bạn. Khi anh hứa với vợ mình, do Ciara Bravo sáng chói thủ vai, rằng anh sẽ tìm sự giúp đỡ thực sự, anh đi, đổ mồ hôi và sắp khóc, đến gặp bác sĩ, người này lại kê cho anh thứ mà anh biết mình không nên dùng.)

Những người mắc chứng rối loạn sử dụng chất kích thích nên được “điều trị và giúp đỡ”, như những người ở trung tâm mà anh ấy đến thăm, Holland nói. “Và tôi nghĩ các công ty đang bán thuốc cho những người mắc chứng rối loạn này phải chịu trách nhiệm về hành động của họ.”

Khi người viết hỏi Holland về quan điểm chính trị, anh nói: “Tôi nghĩ mình có thể làm rất nhiều điều tốt đẹp cho đời bằng cách nói về cái gì mình hiểu và cái gì mình biết. Và tôi sẽ không giả vờ như thể mình là một chính trị gia. Đôi khi tôi nghĩ một đứa trẻ hai mươi bốn tuổi không nên bảo ban người ta sống thế nào hoặc liệu có phải bản thân họ không hiểu những gì đang diễn ra trên thế giới không.” (Lúc này thật dễ cho Holland nói như vầy — Tôi là con nít! Tôi không biết gì cả! — nhưng hành động của anh cho đến nay cho thấy anh có thể sẽ kết thúc ở lưng chừng. Chẳng hạn, mùa hè vừa qua, anh đã chia sẻ sự ủng hộ dành cho phong trào Black Lives Matter trên Instagram, nhưng anh không quan tâm đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.)

Holland đã làm việc nhiều hơn bất kỳ diễn viên nào khác trong năm qua. Tháng 6, anh đã đi Berlin để hoàn tất việc quay phim Uncharted, chuyển thể từ loạt trò chơi điện tử nổi tiếng mà anh đóng cùng với Mark Wahlberg

Holland cũng cẩn trọng tương tự khi nói đến cuộc sống cá nhân. Anh chưa bao giờ thảo luận về người yêu khi phỏng vấn hoặc đưa ai đó làm người hẹn hò cùng đi thảm đỏ. Nhưng mùa hè năm ngoái, khi quay ở Berlin, anh đã chia sẻ một vài bức ảnh nữ diễn viên người Anh Nadia Parkes trên Instagram. Ngay lập tức, các báo lá cải liền xác định cô là bạn gái anh, và Holland thừa nhận anh biết điều này sẽ xảy ra. Anh không hoàn toàn xác nhận, vâng, cô là người đặc biệt của anh, nhưng cũng không phủ nhận.

“Tôi đã nói chuyện với cô ấy, và cô ấy cảm thấy thoải mái khi tôi đăng bài,” anh nói, đỏ mặt gần như không thể nhận thấy. “Nhưng tôi rất, rất chọn lọc với những gì tôi đăng.”

Giờ đây, anh đang ở độ tuổi có thể có nhiều mối quan hệ nghiêm túc hơn và anh không biết nên chia sẻ thế nào với 39 triệu người theo dõi mình trên Instagram. Anh lo rằng đội quân theo dõi anh có thể phản đối người mà anh quan tâm. “Nếu bạn chia tay với người đó, mọi người sẽ có ý kiến ​​riêng về lý do bạn chia tay hay lỗi của ai. Và tôi là một người nổi tiếng và có những người yêu tôi trên khắp thế giới, nếu tôi chia tay với một cô gái tội nghiệp, họ có thể nghĩ đó là lỗi của cô ấy. Và tôi không muốn áp lực đó đè lên ai đó vì tôi.”

Nếu anh có thể bỏ Instagram và giữ mọi thứ ở chế độ riêng tư, anh có làm không. “Nhưng tôi nghĩ Marvel và Sony sẽ vãi hết cả hồn nếu tôi nói lời tạm biệt với tất cả những người theo dõi mình,” anh lại cười toe toét nói.

Golf là sở thích duy nhất của Holland

Vào cuối tuần người viết nói chuyện với anh, Holland tham gia một giải đấu golf từ thiện ở Atlanta. Golf là sở thích duy nhất của anh (khi người viết hỏi anh thích làm gì khác trong thời gian rảnh rỗi, anh nghĩ ra “tập thể dục” và “chuẩn bị cho công việc”). Giải đấu đặc biệt này có ý nghĩa quan trọng đối với anh, vì nằm ngay đối diện với khách sạn anh ở khi lần đầu thử vai cho Spider-Man: Homecoming.

Vào đêm trước buổi thử vai, anh cứ đi lên đi xuống một trong đường đánh golf, học lời thoại của mình. “Và hôm nay tôi đã chơi cùng một hố golf đó với em trai mình, làm bộ phim thứ ba. Đó là một khoảnh khắc thực sự, thực sự kỳ lạ,” anh nói. Khoảng sáu tháng sau buổi thử vai đó, anh biết rằng mình đã được nhận. Và đến năm 2017, anh đang chuẩn bị cho việc phát hành Homecoming, bộ phim solo đầu tiên của anh. Là một phần của chương trình quảng cáo, Holland và Zendaya đã đăng ký để xuất hiện trên Lip Sync Battle, chương trình do LL Cool J tổ chức với sự góp mặt của những người nổi tiếng biểu diễn khiêu vũ được biên đạo theo hình thức thi đấu thân thiện. Holland, trước đó chưa từng quảng cáo một bộ phim nào và tương đối ít được khán giả Mỹ biết đến, đã khiến mọi người sửng sốt với phiên bản Umbrella của Rihanna hay khủng khiếp.

Anh đã quyết định chấp nhận loại rủi ro này dựa trên hiểu biết sâu sắc của bản thân về nhà đài ở Hollywood vào thời điểm đó.

Holland đã khiến mọi người sửng sốt với phiên bản Umbrella của Rihanna hay khủng khiếp trong chương trình Lip Sync Battle

“Tôi chỉ biết rằng vào thời điểm đó trong cuộc đời mình, không ai thực sự biết tôi là ai,” anh nói thản nhiên. “Và tôi đã thực hiện chương trình này với Zendaya, người rõ ràng là vô cùng nổi tiếng, và tôi thực sự lo lắng khi trở thành anh chàng ngẫu nhiên mà mọi người đều nói, ‘Người này là ai? Tại sao lại ở trên sân khấu?’ Vì vậy, tôi cứ tự nhủ, tôi sẽ phải làm một điều gì đó cực kỳ táo bạo, và nếu người ta xem và không biết tôi là ai, họ vẫn sẽ được giải trí.

“Nên tự nhiên,” anh kết luận, “Tôi quyết định nhảy dưới mưa trong quần tất lưới.”

Đánh giá rủi ro của Holland là chính xác; màn trình diễn của anh đã dẫn đầu và hiện được xem hơn 68 triệu lần trên YouTube. “Cậu ấy đúng là sát thủ,” Zendaya nói. Tại thời điểm đó, không khác gì hiện tại anh đang trải qua, Holland tính toán rằng đã đến lúc thử cái gì khác biệt, và thông qua sự kết hợp giữa lòng dũng cảm cá nhân, vẻ quyến rũ vốn có, và quá trình đào tạo sân khấu-âm nhạc thời thơ ấu, anh đã thành công.

Không ai nói cho anh biết triều đại Marvel của anh sẽ kéo dài bao lâu và rõ ràng anh háo hức muốn thử sức với các dự án không phải là phần tiếp theo của một loạt phim (rất thành công): Holland trong phim Chaos Walking, sẽ ra rạp ở Việt Nam từ ngày 19/3 với tựa Hành tinh hỗn loạn 

Quan trọng nhất, mẹ anh rất tự hào.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Esquire