Nhân vật & Sự kiện

2020 nhìn lại: 8 đúc kết từ một năm mà cuộc chiến phát trực tuyến bùng lên lớn nhất và khác thường nhất

06/02/2021

Vào thời điểm cuối năm 2019, rõ ràng 2020 sẽ là năm then chốt của truyền thông phát trực tuyến. Disney+ và Apple TV+ mới ra mắt.

Các hạ tầng mới HBO Max, Peacock quảng cáo rầm rộ và, ờ, Quibi đang chuẩn bị cho màn ra mắt của riêng họ. ViacomCBS mới kết hợp mà xem ra đã sẵn sàng để đại tu chiến lược phát trực tuyến phân mảnh của mình. (Chúng ta sẽ phải đợi năm 2021 cho biết kết quả của việc hợp nhất đó: dịch vụ thuê bao hậu-CBS-All-Access có tên là Paramount+.) Các hạ tầng đã có tên tuổi Amazon Prime, Hulu thuộc sở hữu của Disney, và Netflix nguyên khối tới lúc đó sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn nhất của họ.

Tất nhiên, điều chúng ta không biết là COVID-19 lại ập tới Hoa Kỳ khi 2020 mới đi được 10 tuần, với những tác động làm thay đổi cuộc sống ngay lập tức. Đột nhiên, những người may mắn nhất lại bị mắc kẹt ở nhà với rất nhiều thời gian rảnh rỗi — thời gian đáng lẽ có thể đã dành cho rạp chiếu phim, xe điện ngầm hoặc đi ăn nhà hàng. Thế nên, chúng ta đã xem tivi. Điều đó ngày càng có nghĩa là chúng ta xem phát trực tuyến. Và thay đổi đột ngột trong sự chú ý của người xem, kết hợp với những thay đổi trong toàn ngành mà đã được dự đoán, diễn ra hết cả trong vòng chỉ một năm phát trực tuyến.

Dưới đây, liệt kê thành tám mục, là kết luận để mang theo vào năm 2021

Một vài năm trước, Netflix đã bật vòi rồng nội dung, tung ra hàng trăm nguyên tác hàng năm. Netflix là dịch vụ phát trực tuyến mà người ta ùn ùn chuyển sang, hơn bất kỳ dịch vụ nào khác, khi COVID giam giữ hàng triệu người ở trong nhà

Netflix đã qua xét nghiệm — và phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Một vài năm trước, Netflix đã bật vòi rồng nội dung, tung ra hàng trăm nguyên tác hàng năm và Kỷ nguyên Truyền hình vàng đã đến với chúng ta là không còn gì phải nghi ngờ nữa. Vào thời điểm đó cảm giác cách tiếp cận này là quá tay — chưa kể đắt chết bỏ; có vẻ như Amazon Prime hoặc Hulu sẽ không khi nào dám thách thức một danh mục sản xuất tầm cỡ như vậy.

Nhưng giờ đây, việc Netflix tập trung xây dựng một thư viện nội dung hùng hậu hóa ra vô cùng có lý, với các tập đoàn truyền thông đang giật lại chương trình phim nhượng quyền trị giá hàng thập kỷ để đưa về cho các dịch vụ độc quyền của họ. Kể từ tháng 11 năm 2019, chiến lược tập trung toàn lực này đã được đưa vào thử nghiệm với việc ra mắt các dịch vụ phát trực tuyến thế hệ thứ hai từ các công ty khổng lồ dư tiền để đốt: Disney+, HBO Max, Apple TV+, Peacock cung cấp mô hình freemium của NBCUniversal.

Tuy nhiên, Netflix mới là dịch vụ phát trực tuyến mà người ta ùn ùn chuyển sang, hơn bất kỳ dịch vụ nào khác, khi COVID giam giữ hàng triệu người ở trong nhà. Kể cả khi một số bộ sưu tập nền tảng của nó — bao gồm Friends, hiện là độc quyền của HBO Max — dời sang các dịch vụ mới do chủ sở hữu quyền của chúng tung ra, Netflix đã đạt được mức tăng trưởng kỷ lục trong quý đầu tiên 2020, thêm gần 16 triệu thuê bao.

Đầu đại dịch, Tiger King của Netflix thu hút những người xem mệt mỏi với tin tức, khiến Joe Exotic và Carole Baskin trở thành những cái tên quen thuộc

Đầu năm 2020, công ty này đã cảnh báo các cổ đông về sự chậm lại vào cuối năm vì tăng trưởng ở một tốc độ như vậy không bền vững. Dự đoán đó đã được chứng minh là chính xác: Netflix chỉ đạt được 2,2 triệu thuê bao trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, thậm chí còn thấp hơn một chút so với dự đoán nội bộ là 2,5 triệu, trong mức tăng hàng quý ít nhất kể từ năm 2016.

Tuy nhiên, với hơn 195 triệu thuê bao trên toàn thế giới — và những dự đoán cho thấy sẽ vượt qua mốc 200 triệu trước năm 2021 — đồng thời gần như độc quyền trong danh sách tốp 10 phát trực tuyến hằng tuần của Nielsen, Netflix đã duy trì ngôi vị dẫn đầu ngành trong bối cảnh một năm đầy những thách thức độc đáo. Bằng cách tăng cường và đa dạng hóa chương trình nguyên tác, dịch vụ này đã tự định vị thành giải pháp thay thế khả thi cho truyền hình truyền thống nói chung. Nói cách khác: trò chơi dài hơi của Netflix đang hiệu quả.

Những người xem đã từng bỏ tiền thuê bao truyền hình cáp cộng với một vài kênh cao cấp giờ đây có thể biến Netflix thành trung tâm trong vũ trụ truyền hình của họ, đăng ký một vài gói thuê bao Disney+ hoặc Prime hoặc thậm chí là các dịch vụ chuyên biệt như Criterion hoặc Acorn mà vẫn tiết kiệm được tiền — một phép tính quan trọng hơn bao giờ hết đối với các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế COVID.

Ít có thể định lượng hơn (đặc biệt nếu bạn hoài nghi về lượt người xem tự báo cáo của họ), Netflix đã tác động chưa từng có lên nền văn hóa trong một năm khi tất cả giải trí đều là giải trí gia đình. Willa Paskin của Slate gọi sự phát triển không-hẳn-tích cực này là “Khoảnh khắc Netflix”, dịch vụ vận hành như “bối cảnh của mọi thứ, thúc đẩy thị trường, ấn định tông điệu, và ngày càng trở thành nơi mặc định để khán giả tìm thấy nội dung giải trí.”

Các bộ phim hành động của Netflix như Extraction, The Old GuardSpenser Confidential lấp đầy khoảng trống khi những phim hoành tráng chiếu rạp được đẩy qua năm 2021. Đầu đại dịch, Tiger King thu hút những người xem mệt mỏi với tin tức, khiến Joe Exotic và Carole Baskin trở thành những cái tên quen thuộc; hiện tại, Amazon đang phát triển phim bộ dựa trên câu chuyện của họ có sự tham gia của Nicolas Cage. Queen’s Gambit khơi lên mốt chơi cờ vua. Một vài năm trở lại đây, nhiều nhà phê bình đã tuyên bố cái chết của sự độc canh. Chà, hóa ra thế giới bên kia trông rất giống Netflix.

Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Netflix — Disney và WarnerMedia — đang đẩy mạnh trò chơi của họ cho năm 2021

Gọi cuộc đấu giành tương lai của giải trí gia đình đang diễn ra là “cuộc chiến phát trực tuyến” luôn có một chút dẫn dắt sai lệch. Những nhà cung cấp dịch vụ cáp mới bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc phát trực tuyến lên ngôi, chứ không phải các tập đoàn khủng đầy tiền như Disney, Amazon, Comcast công ty mẹ của NBCUniversal và AT&T chủ của WarnerMedia sở hữu các hạ tầng phát trực tuyến lớn (tất nhiên, một vài trong số đó cũng sở hữu các nhà cung cấp truyền hình cáp).

Đến năm 2019, nhiều người Mỹ thuê bao dịch vụ phát trực tuyến hơn so với truyền hình cáp và các nghiên cứu gần đây phát hiện người tiêu dùng trung bình chi tiền thuê bao chừng bốn dịch vụ. Giả định rằng sự sinh sôi nảy nở của các hạ tầng phát trực tuyến, và theo đó là các tùy chọn xem, đã giúp củng cố hoạt động kinh doanh phát trực tuyến nói chung.

Thế nên, không hoàn toàn chính xác khi xếp các dịch vụ phát trực tuyến khác là mối đe dọa đối với Netflix. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là không có đối thủ nào của công ty này thu hút được nhiều thuê bao như vậy. Trong khi Disney+ thu hút 86,8 triệu khách hàng thuê bao toàn cầu trong năm đầu tiên ra mắt, HBO Max — chỉ mới ra mắt vào tháng 5 năm ngoái — tự hào có những 12,6 triệu lượt kích hoạt ở Mỹ. Đây không phải là những con số kém cỏi chút nào; cả hai dịch vụ cho biết họ đang vượt hơn kỳ vọng.

Xét sự gia tăng đột biến số lượt kích hoạt và tương tác trùng hợp với tin Wonder Woman 1984 ra mắt vào dịp Giáng sinh năm ngoái, đây rất có thể là nhân tố làm thay đổi cuộc chơi cho HBO Max

Nhưng, gạt sang một bên các thư viện phim đáng ghen tị, cả Disney+ và HBO Max đều không tung ra nhiều nguyên tác với số lượng hoặc đa dạng sánh bằng, hay thậm chí là gây đe dọa, Netflix. Có thể là làm giảm dần cảm giác khẩn trương phải mua thuê bao của người xem (đặc biệt những người không phải là cha mẹ của những đứa trẻ bị ám ảnh bởi Disney). Ví dụ, Deadline đưa tin mặc dù Max miễn phí cho thuê bao HBO, nhưng chỉ có 30% đã kích hoạt tài khoản của họ vào đầu tháng 12.

Tuy nhiên, Disney và Warner, cả hai công ty có đội hình phim phát hành rạp rơi vào hỗn loạn bởi đại dịch, có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng thuê bao dịch vụ phát trực tuyến của họ trong năm 2021. Warner Bros. đã thông báo tất cả 17 phim trong lịch chiếu năm 2021 — kể cả những phim kinh phí lớn như The Suicide SquadDune, cũng như phim danh giá của những người như Angelina Jolie và Lin-Manuel Miranda — sẽ ra mắt trên HBO Max cùng ngày ra rạp. (Đây là một thỏa thuận lớn và đáng sợ đối với một ngành công nghiệp điện ảnh được xây dựng dựa trên phim bom tấn.) Xét sự gia tăng đột biến số lượt kích hoạt và tương tác trùng hợp với tin Wonder Woman 1984 ra mắt vào dịp Giáng sinh năm ngoái, đây rất có thể là nhân tố làm thay đổi cuộc chơi cho HBO Max.

Cảnh trong Saved by the Bell khởi động lại của Peacock, với nhiều thành viên trong dàn diễn viên ban đầu

Không chịu thua kém, Disney, trong một cuộc gọi vốn đầu tư rộng rãi vào ngày 10 tháng 12, đã tiết lộ kế hoạch tung ra 50 phim bộ hoạt hình và người thật mới của Marvel, Star Wars, Pixar và Disney trong vài năm tới. Nếu các dự đoán của công ty là chính xác, mặc dù tất nhiên không có gì đảm bảo sẽ được như vậy, đến năm 2024 Disney+ sẽ vượt Netflix về số lượng thuê bao — và một số nhà phân tích dự đoán chuyện này có thể xảy ra sớm hơn nhiều.

Tài sản trí tuệ quan trọng hơn bao giờ hết

Nếu Disney có vẻ lạc quan hơn Warner về việc ra mắt phim ở rạp năm 2021, thì chiến lược phát trực tuyến của hãng này và HBO Max lại trùng lặp ở một điểm cốt tử: cả hai công ty đều đang sử dụng tài sản trí tuệ hiện có. 50 chương trình mới đang triển khai của Disney+ bao gồm 10 phim bộ Chiến tranh giữa các vì sao và 10 phim bộ trong vũ trụ Marvel, cũng như nhiều phim ăn theo của Disney và Pixar. Nội dung phát trực tuyến của Disney dành cho người lớn, trên Hulu ở Hoa Kỳ, bao gồm The Hardy Boys, Animaniacs và một số phim bộ dành cho khán giả trưởng thành của Marvel, v.v... The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy của Douglas Adams đang được phát triển.

50 chương trình mới đang triển khai của Disney+ bao gồm 10 phim bộ Chiến tranh giữa các vì sao

Trong khi đó, HBO Max đã cung cấp nguyên tác phát trực tuyến từ DC Comics, Looney Tunes và Sesame Street; nhiều nữa từ những phim chuỗi đó đang được triển khai, cộng với một Friends tái hợp đặc biệt, và những phần mới của Gossip Girl, Gremlins, hoạt hình Hanna-Barbera, The Boondocks. Điều đó bổ sung vào tài sản của HBO, về nhiều phương diện vẫn là tiêu chuẩn sáng tạo của truyền hình. Nhà đài này đang làm tiền truyện của Game of Thrones, House of the Dragon; phim bộ ngắn tập Parasite; một chuyển thể từ trò chơi điện tử Last of Us và thậm chí — trong một động thái cho thấy truyền hình quá muốn tận dụng lượng đã biết — một True Blood khởi động lại.

HBO không phải là nhà đài uy tín duy nhất bị lôi kéo vào cuộc chiến IP. Bị Disney nuốt chửng khi thâu tóm 20th Century Fox năm 2019, FX đã có trung tâm riêng của mình trên Hulu — một sự bổ sung giúp cải thiện đáng kể số lượng nguyên tác ổn định cho Hulu và tăng đáng kể lượng khán giả tiềm năng cho các chương trình FX. Sắp tới, FX trên Hulu sẽ chuyển thể từ truyện tranh ăn khách Y: The Last Man và một phim bộ trong chuỗi phim Alien từ Noah Hawley đáng tin cậy của FX. Bất kỳ chương trình nào trong số các chương trình HBO hoặc FX này cũng có thể tuyệt vời như Fargo của Hawley (ngoại trừ, có thể là True Blood 2.0), nhưng sẽ khó cảm thấy chúng mới mẻ như các dự án khí chất định hình thời đại như The Sopranos hoặc Atlanta.

Trong một động thái cho thấy truyền hình quá muốn tận dụng lượng đã biết — một True Blood được khởi động lại

Các dịch vụ phát trực tuyến lớn khác cũng khó đứng ngoài cuộc chạy đua vũ trang IP. Netflix đã tạo ra những tài sản đình đám, trong năm 2020, từ bộ tiểu thuyết The Baby-Sitters’ Club, hồi sinh Unsolved MysteriesThe Haunting of Bly Manor, mùa thứ hai của hợp tuyển phim chuyển thể từ truyện ma cổ điển cây nhà lá vườn.

Amazon, nơi có phim bộ Chúa tể những chiếc nhẫn được mong đợi từ lâu, dự kiến ​​sẽ ra mắt trong năm 2021, đã chơi lớn ở phim thể loại làm hài lòng đám đông, với các chuyển thể đi từ truyện tranh siêu anh hùng The Boys đến loạt phim khoa học giả tưởng Utopia được sùng bái của Anh.

Peacock của NBCUniversal, ra mắt vào tháng 7, xem ra đang xây dựng bản sắc hầu như chỉ bằng cách chuyển đổi các chương trình truyền hình được yêu thích trong quá khứ thành phim chuỗi. Hạ tầng này cuối cùng đã thu hút được một số sự chú ý đến một trong những “nguyên tác” của nó với sự hồi sinh của Saved by the Bell vào tháng 11, và các phim mới The Fresh Prince of Bel-Air, Law & Order, Battlestar Galactica, Punky Brewster và nhiều nữa được đưa tin là sắp diễn ra.

Amazon đã chơi lớn ở phim thể loại làm hài lòng đám đông: chuyển thể truyện tranh siêu anh hùng The Boys

Công bằng mà đặt câu hỏi liệu chứng cuồng IP có thực sự là tệ hại không. Suy cho cùng, không gian truyền hình đang mở rộng quá nhanh cho tất cả ý tưởng đều là mới mẻ, và việc chuyển thể các “tài sản” đã được quảng cáo thổi phồng không nhất thiết phải tham vọng về mặt nghệ thuật hơn so với các khái niệm dở tệ nhưng mới theo nghĩa đen (so sánh My Brilliant Friend siêu việt của HBO với Space Force phát khiếp của Netflix, rồi xem phim sau được bao nhiêu người xem hơn). Điều khiến người viết lo lắng kể từ khi Disney+ được công bố là một xu hướng lớn hơn trong đó phần mở rộng của những phim chuỗi và bom tấn ngân sách siêu khủng khác từ các tập đoàn truyền thông lấn át phim bộ nhỏ, độc đáo đã từng làm cho Peak TV không là một đống rác giải trí kiếm tiền. Người viết chẳng vui vẻ gì mà xác nhận rằng, khi dịch vụ phát trực tuyến của công ty ngày càng sinh sôi, mỗi dịch vụ đều có IP riêng để khai thác, sự dịch chuyển này dường như đang xảy ra rất nhanh.

Sự sụp đổ không thể tránh khỏi của truyền hình cáp tăng tốc do đại dịch

Cáo phó cho truyền hình cáp — đắt đỏ, bất tiện và tùy chọn hạn chế — đã được viết từ lâu. Nhưng những tháng đầu đại dịch đặc biệt nghiệt ngã cho ngành kinh doanh đó, khi tất tần tật mọi thứ, từ các mùa giải thể thao chuyên nghiệp bị hủy bỏ cho đến việc mở rộng sở thích luyện phim bộ đều cấu vào hoạt động kinh doanh chính của họ.

Trong khi đó, sự ra mắt của HBO Max, Peacock, Disney+ và trung tâm FX trên Hulu đã mang lại chỗ đứng vững chắc hơn trong việc phát trực tuyến cho các kênh truyền hình cáp phổ biến như ESPN, TBS, USA, TNT và MSNBC. Và khi dịch vụ đăng ký discovery+ ra mắt ngày 4/1/2021, sẽ có nội dung từ bốn trong số 10 kênh truyền hình cáp được xem nhiều nhất: HGTV, Food Network, TLC và Discovery Channel. “Dịch vụ này,” một điều hành quảng cáo nói với Digiday, “dành cho những ai cắt cáp.”

Hồi tháng 11 năm ngoái, Forbes đã đưa tin truyền hình cáp mất khoảng 6 triệu thuê bao chỉ trong năm 2020. Xu thế mạnh mẽ như vậy sẽ cực kỳ khó đảo ngược vào thời điểm này, đặc biệt là khi các công ty giải trí lớn hầu như đã ngừng cố gắng quay ngược đồng hồ và chuyển sang tập trung kiếm tiền từ các chương trình của họ thông qua phát trực tuyến. Vậy, ai thua về lâu dài? Các kênh nhỏ hơn và các công ty giải trí dựa vào gói thuê bao truyền hình cáp để tồn tại, cũng như những người xem không có Internet băng thông rộng, tivi thông minh hoặc hiểu biết cơ bản về công nghệ phát trực tuyến.

Các dịch vụ phát trực tuyến — nổi bật là Netflix — đã sử dụng chương trình thực tế và phong cách sống nguyên tác để thu hút những thuê bao truyền hình cáp ít quan tâm đến truyền hình theo lịch phát cố định

Khi truyền hình cáp teo tóp, phát trực tuyến sẽ đắt lên

Một trong những lý do tốt nhất để cắt cáp luôn là mức chi trả tương đối dễ chịu của phát trực tuyến. Đối với những người chọn giữ truyền hình cáp, chi phí hàng tháng tiếp tục leo thang, hóa đơn trung bình hiện tăng lên ba chữ số. Nhưng phát trực tuyến cũng trở nên đắt hơn mỗi năm. Vào tháng 10, Netflix đã thông báo sẽ bắt đầu tính phí thêm 1 đôla mỗi tháng cho gói tiêu chuẩn và thêm 2 đôla cho các tùy chọn cao cấp. Vài tuần sau đó, Disney+ theo, tăng 1 đôla hàng tháng bắt đầu vào năm 2021.

Đây là mức tăng khá khiêm tốn, hợp lý. (Người xem nào tìm đến Hulu+ Live TV vì sự kết hợp giữa tiện lợi phát trực tuyến và khả năng truy cập trực tiếp vào các chương trình truyền hình cáp và truyền hình tuyến tính thì phàn nàn hơn. Gần đây, họ được báo số tiền cả thảy 10 đôla/tháng, tức tăng 16-18%.)

Nhưng các nhà phân tích trong ngành dự đoán đây mới chỉ là bước khởi đầu. Xét cho cùng, những điều chỉnh về giá này thể hiện cả vai trò mới của phát trực tuyến là một giải pháp thay thế (chứ không phải bổ sung) cho truyền hình cáp và số tiền khổng lồ mà các dịch vụ hàng đầu chi cho chương trình nguyên tác. Netflix thường xuyên vay nợ để mở rộng dịch vụ của mình và trở thành không thể thiếu đối với những thuê bao lâu dài tiềm năng.

Dàn diễn viên Too Hot to Handle của Netflix

Đặc biệt, sự cạnh tranh giữa Netflix và Disney+ dường như có khả năng dẫn đến chi cho nội dung thậm chí còn lớn hơn ở cả hai hạ tầng. Sớm muộn gì, những tập đoàn này, và những công ty đang chật vật để bắt kịp họ, cũng sẽ chuyển chi phí tăng vọt trời mây của họ cho khách hàng gánh thôi.

Truyền hình thực tế và phong cách sống cần thiết hơn bao giờ hết

Hiểu biết thông thường cho rằng vào giữa thập niên 2000, thời kỳ phục hưng của truyền hình có kịch bản đã đánh bật lại tai họa của truyền hình thực tế. Nhưng sự thật là, trong khi AMC, FX và các kênh cao cấp đầu tư vào kiểu chương trình có uy tín mà dân tán gẫu thích tán chuyện, thì thể loại truyền hình thực tế tiết kiệm chi phí vẫn tiếp tục ăn nên làm ra trên Bravo, TLC và các đài phát sóng mà ở đó những phim bộ truyền hình đã phát sóng từ thời ông cố ông sơ như The BachelorSurvivor vẫn là những phim ăn khách quanh năm.

Các kênh về phong cách sống như Food Network và đặc biệt là HGTV, thu hút cả hai phe của một quốc gia phân cực bằng các chương trình xoa dịu nhiều nỗi lo lắng của họ. Vì vậy, những năm gần đây, các dịch vụ phát trực tuyến — nổi bật là Netflix — đã sử dụng chương trình thực tế và phong cách sống nguyên tác để thu hút những thuê bao truyền hình cáp ít quan tâm đến truyền hình theo lịch phát cố định bằng quyền truy cập phát trực tuyến 24/7 về thiết kế, ẩm thực, tự làm lấy, và Real Housewives, là hợp lý. (Điều đó giúp giải thích tại sao, chẳng hạn, Netflix và Amazon đều từng tạo ra bản nhái Project Runway riêng của họ.)

discovery+ ra mắt với 50 nguyên tác, bao gồm các bản ăn theo 90-Day Fiancé của TLC

Những khoản đầu tư này đã mang lại những khoản cổ tức không ngờ trong năm 2020 đại dịch hoành hành. Cho dù bạn nghĩ chương trình phi hư cấu nhẹ này như một phần trong xu hướng tránh xa những phim bộ truyền hình tăm tối, dày đặc và hướng tới “đỉnh cao thoải mái” hay như một loại hình nghe nhìn liệt-não đó là “nhan nhản”, nếu không nói là cả hai mỗi thứ một chút, không thể phủ nhận nó đã có mặt ở khắp mọi nơi trong năm 2020. Với rất nhiều người Mỹ bị mắc kẹt ở nhà, trong thời gian ngoài công sở lẫn trong ngày làm việc, HGTV và Food Network đã chứng kiến ​​sự tăng vọt tỷ suất người xem. Wellness TV bây giờ là thời thượng. Và khán giả đã ngốn hết các chương trình phi hư cấu hào nhoáng mà Netflix cung cấp, từ những cái tên sừng sỏ được yêu thích (The Great British Baking Show, Queer Eye) đến loạt phim đầu tay cực kỳ ngớ ngẩn như The Goop Lab của Gwyneth Paltrow, Indian Matchmaking Too Hot to Handle.

Không có dấu hiệu cho thấy những chương trình đang là trào lưu này sẽ giảm. Đầu tháng 12 năm ngoái, Disney thông báo gia đình thị phi bậc nhất của truyền hình thực tế, Kardashian-Jenners, đã ký một thỏa thuận kéo dài nhiều năm để tạo nội dung độc quyền cho Hulu và các đối tác của nó trên toàn thế giới, với những ví dụ đầu tiên sẽ ra mắt vào năm 2021. Trước khi đó, discovery+ ra mắt với 50 nguyên tác, bao gồm các bản ăn theo 90-Day Fiancé của TLC, Chopped của Food Network, House Hunters của HGTV và (quá) nhiều nữa. Thành thật mà nói, chỉ nghĩ tới bao nhiêu đó thôi đã kiệt hết cả sức. Hy vọng duy nhất là, có khả năng đến cuối 2021 mới thấy mức trần đối với nội dung thực tế và phong cách sống, nếu có.

Charlotte Nicdao, Rob McElhenney và Danny Pudi trong Mythic Quest: Raven’s Banquet của Apple TV+

Các dịch vụ phát trực tuyến thế hệ thứ hai (ngay cả những dịch vụ không phải là Disney+) đang bắt đầu tìm thấy thị trường ngách

OK, vậy truyền hình cáp đang ở trong vòng xoáy tử thần, IP cai trị mọi thứ xung quanh chúng ta, Warner đá các rạp chiếu phim lúc chúng đang khốn đốn, Netflix là chúa tể phát trực tuyến — ít nhất cho đến khi Disney+ thực sự hay — và thị trường bị tổn hại bởi COVID bão hòa chương trình thực tế và phong cách sống. Có điều gì tích cực để báo cáo về mặt trận phát trực tuyến không?

Trên thực tế, có! Tin tốt nhất rút ra trong năm 2020 về phát trực tuyến là, các dịch vụ lấy thuê bao ồ ạt đã ra mắt trong suốt 14 tháng mệt mỏi vừa qua, ít nhất cuối cùng cũng bắt đầu hưởng thành quả trong các chương trình đáng giá. Apple TV+ đã có một vài tháng đầu tiên đáng thất vọng vào cuối năm 2019, khi The Morning Show và các nguyên tác đắt tiền khác (ngoại trừ Dickinson kỳ lạ tuyệt vời) không gây được ấn tượng. Nhưng năm nay, nó đã khoét được ngách bằng một số phim hài mới hay nhất của truyền hình — Ted Lasso, Mythic Quest, Central Park — và một đội hình phim tài liệu cừ khôi (rõ nhất: Out on Television, Home) và phim truyện (Beastie Boys Story, Boys State, Fireball: Visitors From Darker Worlds). HBO Max cũng khởi đầu chậm chạp nhưng đã tạo được đà với những nguyên tác vui vẻ-hơn-HBO như phim ly kỳ The Flight Attendant, Britcom I Hate Suzie, phim tài liệu hoang dã Class Action ParkLet Them All Talk — phim của Steven Soderbergh đưa Meryl Streep, Candice Bergen và Dianne Wiest băng qua đại dương trên tàu Queen Mary 2.

Keep Your Hands Off Eizouken!

Đặc biệt, fan truyền hình quốc tế nên vui mừng bởi các tùy chọn gia tăng. Cùng với Suzie, các điểm nổi bật trên HBO Max bao gồm phim hài có kịch bản của Anh Stath Lets FlatsPure, phim Tây Ban Nha nổi tiếng Veneno và phim hoạt hình Nhật Bản Keep Your Hands Off Eizouken! của Crunchyroll. Peacock chuyên nhập khẩu phim nói tiếng Anh (nhiều trong số đó từ công ty con Sky của Comcast có trụ sở tại Vương quốc Anh), cung cấp phim ly kỳ xoắn não The Capture, sử thi lịch sử thay thế mang tính chủng tộc Noughts + Crosses và nhiều phim khác nữa. Xem tất cả là không thể, nhưng nếu có một năm để thử, thì 2020 chính là năm để thử.

Quibi là câu chuyện cảnh giác cho các startup giải trí ở khắp mọi nơi

Tin tốt hơn: Quibi đã thất bại. Không phải là xấu xa mà nói vậy, mặc dù người viết thừa nhận rằng viễn cảnh xem một bộ phim 10 phút trong lúc xếp hàng ở siêu thị chưa bao giờ hấp dẫn mình. Nhưng trong một thị trường phát trực tuyến quá đông đúc, thật nhẹ nhõm khi thấy những ý tưởng tồi bạo phát bạo tàn để cho thứ gì đó tốt hơn xuất hiện.

Quibi là đứa con tinh thần của người đồng sáng lập DreamWorks, Jeffrey Katzenberg (phải) và cựu CEO Hewlett Packard, Meg Whitman

Là đứa con tinh thần của người đồng sáng lập DreamWorks, Jeffrey Katzenberg và cựu CEO Hewlett Packard, Meg Whitman, Quibi đã huy động được 1,75 tỉ đôla đáng kinh ngạc trước khi ra mắt vào tháng 4 với một danh mục khổng lồ gồm những phim bộ ngắn đắt đỏ, đầy người nổi tiếng nhưng hầu như không lôi cuốn. (Cũng không phải là lý tưởng khi cho ra mắt một sản phẩm được may đo cho việc đi lại trong đô thị thời đại dịch.) Luôn luôn thất bại giống như một bài tập về tham vọng ngông cuồng trong kinh doanh, như một vòng lặp những người thuộc thế hệ baby boomer đổ tiền vào một ý tưởng có nhiều sai sót mà hầu hết người dùng điện thoại thông minh dưới 50 tuổi — tức là đối tượng mục tiêu của Quibi — có thể dễ dàng phát hiện ra.

Dịch vụ phát trực tuyến trên thiết bị di động cao cấp xem ra vẫn là không thể tránh khỏi, cho dù bạn có hào hứng với nó hay không. Nhưng thảm họa xảy ra với Quibi cho thấy để thành công, những người sáng lập nó sẽ cần phải hiểu người xem vốn được no nê trên các hạ tầng video miễn phí như Instagram, YouTube và TikTok muốn gì.

Mồi câu của Quibi là xem nhanh, và nhanh chóng ra tro bụi

Đó là bài học quý giá cho các dự án giải trí khởi nghiệp — và là bài học mà mọi công ty, mới cũng như cũ, trong không gian phát trực tuyến cuối cùng sẽ phải tiếp thu.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Time