Nhân vật & Sự kiện

Phim bộ truyền hình Hàn luôn hấp dẫn vì không để kẹt trong lối mòn

17/10/2016

Họ có những ngôi sao ngoại hình đẹp biết diễn xuất, mạch truyện như tiểu thuyết và không làm phần tiếp theo, đảm bảo những câu chuyện hấp dẫn.

Mỗi khi bạn nghĩ Làn sóng Hàn sắp đạt đỉnh, thì lại có một phim bộ truyền hình Hàn xuất hiện và chồm lên đỉnh cao mới.

Lee Min Ho và Park Shin Hye trong Người thừa kế

Năm 2013, phim lãng mạn Người thừa kế / The Heirs, do Lee Min Ho và Park Shin Hye đóng chính, đã làm bão. Rồi đến chuyện tình giả tưởng Vì sao đưa anh tới / My Love From The Star, với Gianna Jun và Kim Soo Hyun, vọt lên đỉnh nổi tiếng mới năm 2014. Đầu năm nay, chuyện tình quân nhân Hậu duệ mặt trời / Descendants Of The Sun rực sáng theo một cách khác và đưa Song Joong Ki trở thành siêu sao megawatt.

Ba phim này có cùng một điểm chung là dàn diễn viên trai xinh gái đẹp, nhưng đó chỉ mới là một nửa lý do khiến phim truyền hình Hàn (Kdrama) vượng phát.

Sự thật là ba phim đó có những diễn viên đa dạng chiều sâu tài năng trong nghề. Dường có nguồn cung vô tận nam nữ diễn viên không chỉ xinh đẹp mà còn diễn xuất tuyệt.

Mà không chỉ những bom tấn truyền hình – dường như cứ vài tháng là có một ngôi sao trên màn ảnh nhỏ.

Song Joong Ki và Song Hye Kyo trong Hậu duệ mặt trời

Phim hoài niệm Reply 1997 (2012) và một phim truyền hình cáp xuất hiện dưới tầm radar, nhưng đã vụt lên làm cú thắng lớn nhờ truyền miệng. Ca sĩ Seo In Guk lên hàng sao qua vai diễn cậu nam sinh nhạy cảm còn Jung Eun Ji từ nhóm nhạc nữ Apink đã có diễn xuất đầu tay đầy triển vọng trong vai một ‘fan cuồng’.

Incomplete Life (2014) báo trước Im Si Wan là một tài năng diễn xuất khi anh đưa vai diễn cậu nhân viên tập sự Jang Geu Rae lên độ hoàn hảo. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng, trong đó có giải Nghệ thuật Baeksang dành cho Nam diễn viên mới xuất sắc.

Thú vị là, những người từng chìm lỉm trong hào quang của một nhóm nhạc nam hay nữ nào đó khi nhảy sang truyền hình. Ngoài Jung Eun Ji của Apink và Im Si Wan của ZE:A, còn có Lee Hyeri từ Girl's Day, đã tạo ấn tượng tuyệt vời trong Reply 1988 (2015) với vai cô nữ sinh sôi nổi Sung Deok Sun. Tỷ suất người xem tập cuối bộ phim này là cao nhất trong lịch sử truyền hình cáp Hàn Quốc.

Chiều sâu tài năng trong nguồn diễn viên mở rộng sang nguồn tài năng sáng tạo.

Im Si Wan là một tài năng diễn xuất khi anh đưa vai diễn cậu nhân viên tập sự Jang Geu Rae lên độ hoàn hảo trong phim Incomplete Life

Lý do thứ hai cho sự thăng hoa của Kdrama là khả năng nảy ra ý tưởng mới và đưa thắt nút mới vào những câu chuyện quen thuộc.

Bộ phim Hai thế giới / W vừa mới kết thúc gần đây, do Song Jae Jung viết kịch bản và nam người mẫu-diễn viên Lee Jong Suk cùng nữ diễn viên Han Hyo Joo đóng chính, đấu trí với nhân vật và khán giả khi câu chuyện mở ra xuyên qua hai thế giới song song – thế giới của chúng ta và thế giới của một bộ truyện tranh mạng ăn khách.

Với câu chuyện nền mới mẻ và hấp dẫn, phim khiến khán giả phải đoán suốt xem chuyện gì xảy ra tiếp theo.

Bạn có thể nói đây là cập nhật ý tưởng mà ban nhạc pop Na Uy A-ha đã sử dụng cho video Take On Me năm 1984, trong đó một cô gái bước vào thế giới loạt truyện tranh cô đang đọc.

Lee Jong Suk cùng Han Hyo Joo làm khán giả mê mẩn với câu chuyện tình xuyên không-thời gian trong phim Hai thế giới

Tương tự, phim bộ hình sự ly kỳ Signal (2016) mượn một ý tưởng then chốt từ phim ly kỳ giả tưởng Frequency (2000) của Mỹ - hai nhân vật liên lạc với nhau xuyên thời gian, trong Signal là sử dụng máy bộ đàm còn trong Frequency sử dụng vô tuyến. Từ đó phim bổ sung một mê cung tinh tế những vụ án chưa giải quyết và những mối liên hệ cá nhân. Kết quả thật hấp dẫn.

Bộ phim lãng mạn cổ trang đang phát sóng Mây họa ánh trăng / Love In The Moonlight không phải chỉ lặp lại chuyện cũ rích về giả nam trang – xem phim lãng mạn hài Hồng Kông He's A Woman, She's A Man (1994) hay thậm chí phim bộ truyền hình thành công đình đám trước đây của Hàn Quốc Quán cà phê hoàng tử / Coffee Prince (2007).

Đây là một phim vặn xoắn giới tính vì Kim Yoo Jung không chỉ là gái cải nam trang, mà còn giả làm thái giám.

Moonlight dựa theo tiểu thuyết mạng cùng tên (tiếng Hàn) của Hàn Quốc và chứng tỏ đủ nổi tiếng để báo chí phải đặt câu hỏi liệu phim có đạt hay thậm chí vượt được tỷ suất người xem của Hậu duệ mặt trời không.

Park Bo Gum và Kim Yoo Jung là cặp đôi trai xinh gái đẹp mới nhất
làm điên đảo khán giả vì câu chuyện tình thế tử yêu một cô gái
giả thái giám trong
Mây họa ánh trăng

Một nguyên tắc khiến cho phim bộ truyền hình hàn nổi tiếng: không làm phần tiếp theo.

Biên kịch Kim Eun Hee của Signal đã từng bóng gió về khả năng có phần tiếp theo với cái kết mở đầy tiếc nuối. Nhưng đây sẽ là một ngoại lệ chứng minh quy luật vì không có tựa phim nào đã nói đến ở trên có phần tiếp theo.

Mùa 2 cho Hậu duệ mặt trời được báo chí đưa tin là đang xúc tiến, nhưng được biết rằng Song Joong Ki và Song Hye Kyo cũng như đạo diễn Lee Eung Bok và biên kịch Kim Eun Sook đều sẽ không quay lại. Đối với ‘fan’ của bộ phim này, thì đó như thể là nhận một món quà được gói thật đẹp, chỉ để thấy không có điều họ muốn bên trong.

Mặc dù các tựa Reply 1997, Reply 1994 (2013) và Reply 1988 gợi ý tiếp diễn, thực chất chúng là những phim bộ anh em – có thể coi là cùng một gia đình, nhưng mỗi phim có tính cách riêng.

Ca sĩ Seo In Guk (phải) lên hàng sao qua vai diễn cậu nam sinh nhạy cảm trong phim Reply 1997

Chúng có cùng sự quan tâm về một giai đoạn và có cái tứ truyện giống nhau - ai sẽ là người cuối cùng đến được với nhân vật nữ chính. Nhưng mỗi phim đều có nhân vật khác nhau và đứng độc lập.

Giữ cho mọi chuyện diễn ra chỉ trong một mùa phim duy nhất buộc bộ phim phải thật hấp dẫn, thuyết phục và hoàn chỉnh trong một khuôn khổ thời gian.

Và nếu có một phim không lấy được sự quan tâm của khán giả, đừng lo, phim kế tiếp rất có thể sẽ đốn tim bạn ngay tức khắc.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Strait Times