Nhân vật & Sự kiện

Làm thế nào Dwayne Johnson và Denzel Washington giải bài toán phim chuỗi hóc búa cho Sony

23/09/2016

Đã có hình ảnh chính thức của Dwayne Johnson trong Jumanji phần tiếp theo của Sony. Bạn có thể tự xem, còn tác giả bài viết này sẽ thừa nhận sự thích thú vì bộ trang phục “rất ư hấp dẫn đàn ông” của Karen Gillan.

Đúng, có lẽ vài người trong số họ đang đóng những nhân vật trên cả tuyệt vời tồn tại trong trò chơi có tên Jumanji, nhưng tác giả hơi lạc đề rồi. Hình ảnh này được tung ra ngay trước khi The Magnificent Seven của Sony ra rạp ở Bắc Mỹ.

Dwayne Johnson, thứ hai từ trái qua, trong Jumanji phần tiếp theo

MGM và bộ phim làm lại (của một phim làm lại) toàn sao của Sony có khả năng phá kỷ lục doanh thu tuần mở màn tháng 9 (Hotel Transylvania 2 với 48 triệu đôla năm ngoái) hay ít nhất là kỷ lục của phim người đóng (40 triệu cho Insidious 2 năm 2013). Hai phim này, một phim là thành công bất ngờ của mùa phim thu còn một là thành công cuối hè, thể hiện quyết tâm rõ ràng nhất cho cơn cuồng làm lại/khởi động lại của Hollywood. Nếu bạn sắp khởi động lại hay làm lại một phim cũ, hãy đảm bảo nhét đầy những minh tinh điện ảnh mà khán giả muốn thấy.

Giống như nhiều phim thập niên 80/90 hiện đang quay lại, Jumanji ăn nhờ rất nhiều ở minh tinh (Robin Williams) hoạt động trong vùng thoải mái của mình (phim kỳ ảo dành cho gia đình). Mọi hãng phim đều cần phim chuỗi để gây ấn tượng với cổ đông. Cách gây ấn tượng với cổ đông hay nhất (và thu hút sự chú ý của truyền thông) là đề nghị những phim phần tiếp theo, phim làm lại, hay khởi động lại những tài sản đã có. Cho đến nay những phim thành công lớn của Sony đều hoặc là chưa hẳn có thành phim chuỗi hoặc là dựa vào sức mạnh ngôi sao cụ thể.

Denzel Washington trong phim The Magnificent Seven bản làm lại năm 2016

Cliffhanger thành công vì đó là một phim đưa Sylvester Stallone trở lại với thể loại hành động. My Best Friend’s Wedding ‘khủng’ vì là sự trở lại (được khen ngợi) của Julia Roberts với phim hài. Hai phim đó đều thành công nhờ sức mạnh ngôi sao và ý tưởng, theo thứ tự. Vậy không giống kiểu thiên hạ cần Air Force One 2. Vậy thì bạn làm gì khác hơn là tìm cách giữ cho Men in BlackSpider-Man sống mãi chứ?

Sony không có lợi thế làm lại hàng đống phim hoạt hình kinh điển thành phim kỳ ảo người đóng. Hãng này cũng không có nhiều chuỗi phim kỳ ảo hay trường thiên siêu anh hùng có thể kéo dài đến vô tận. Sony buộc phải tìm cách giữ cho những phim chuỗi phần nào hết thời của mình sống sót ở kỷ nguyên hiện đại. Và, nếu Jumanji The Magnificent Seven bộc lộ điều gì, thì đó chính là người ta đang đặt sức mạnh ngôi sao lên trên lợi ích của thương hiệu.

Chuyện đó có vẻ hiển nhiên. Nhưng trong kỷ nguyên của những diễn viên chưa được kiểm chứng hoặc chưa nổi tiếng lắm có thể thành sao nhờ những phim kinh phí lớn có thể thành bom tấn này, chuyện đó cũng đáng lặp lại. Nhận thức thương hiệu khác với sự quan tâm của khán giả. Nên nếu bạn có một thương hiệu muốn đưa nó quay lại, điều tốt nhất bạn có thể làm là gắn thương hiệu đó với một minh tinh điện ảnh thực sự. Vì sau đó bạn chỉ việc đặt cược vào nhận thức thương hiệu chuyển thành quan tâm thương hiệu.

Chris Pratt trong The Magnificent Seven bản làm lại năm 2016

Hầu hết những khán giả kéo nhau đi xem The Magnificent Seven tuần này sẽ không mấy quan tâm đây là bản làm lại bộ phim viễn tây của John Sturges năm 1960 (mà bản thân phim đó cũng là làm lại The Seven Samurai của Akira Kurosawa). Nhưng họ sẽ đi xem vì một phim chính kịch hành động bạo lực có Denzel Washington trong cơn giận dữ chính đáng, cùng với một Chris Pratt đang lên. Thương hiệu phim sẽ được chú ý, nhưng các ngôi sao điện ảnh và hứa hẹn hành động viễn tây kiểu cũ mới là thứ chốt hạ.

Sẽ có sự quan tâm (và sự quan tâm miễn phí của truyền thông) dành cho Jumanji vì nội dung nguồn của phim này. Nhưng con bài tẩy của Sony chính là “Hãy đi xem Dwayne Johnson, Kevin Hart, Jack Black và Karen Gillan trong chuyến phiêu lưu kỳ ảo hài hước trong rừng xanh!” Dwayne Johnson đang chọn những phim chuyển thể đã có thương hiệu (Rampage, Baywatch, v.v...) trong đó anh quan trọng ngang ngửa/quan trọng hơn thương hiệu đó. Denzel Washington cũng thế, đã bán vé cho Equalizer nhiều hơn bất kỳ phim truyền hình CBS đáng nhớ nào khác.

Có những tài sản mà thương hiệu đủ lớn để bạn không cần ngôi sao “đưa khán giả vào rạp”. Những những tài sản đó thì hiếm và xa xôi rồi, vả lại, chúng ta sẽ xét lý do một tài sản nào đó (tức một phim từng là mới nguyên) ngay từ đầu đã thành công đột phá. Nếu Cliffhanger thành công nhờ Sylvester Stallone, vậy thì tốt hơn cả là tìm một ngôi sao hành động tầm cỡ Sly (nếu ngày nay có chuyện như thế) để đóng phim làm lại. Đâu phải phim của ngôi sao thành công nào cũng là thương hiệu.

Robin Williams, giữa, trong phim Jumanji năm 1995

Tác giả không lạc quan về triển vọng của Jumanji khi lần đầu tiên dự án này được công bố, nhưng sau đó Sony mời Dwayne Johnson và Kevin Hart. Cả hai đều là những minh tinh điện ảnh “tự khẳng định mình” và đã cộng tác tuyệt vời trong bộ phim Central Intelligence hè vừa qua. Có mồi câu trẻ em như Jack Black (năm ngoái đã giúp Goosebumps của Sony kiếm được 150 triệu đôla trên một kinh phí 58 triệu) là đỉnh rồi. Johnson, Hart và Black trong một phim phiêu lưu rừng xanh dành cho khán giả gia đình bản thân tự đã bán được mình, thi nhận thức thương hiệu chỉ là phần thưởng phụ thêm.

Nếu Magnificent Seven thắng cuối tuần này, đây sẽ là vì Denzel Washington trong cơn giận dữ chính đáng là một trong những đặt cược phòng vé an toàn nhất. Nếu Jumanji ghi bàn vào tháng 7 năm tới, đó sẽ là nhờ sức mạnh ngôi sao chứ không phải thương hiệu. Đây là suất kếp hợp kinh điển ngôi sao+ý tưởng, nhưng với cái thế là minh tinh điện ảnh lớn hơn thương hiệu.

Universal/Comcast Corp. (hy vọng) đang chơi khôn ngoan bằng cách lèn đầy những bản khởi động lại các “quái vật kinh điển” với những ngôi sao như Tom Cruise và Russell Crowe. Chuỗi phim đó không thể nào trông chờ vào việc khán giả có quan tâm một phim Mummy hay Invisible Man mới không. Điều tương tự với phim Baywatch của Dwayne Johnson/Zac Efron từ Paramount/Viacom Inc. tháng 6 năm tới. Nếu thành công, đó sẽ là nhờ kết hợp thương hiệu với những ngôi sao mà khán giả muốn thấy trong cái thế giới có liên quan đó, chứ không phải nhờ dựa vào nhận thức thương hiệu.

Tom Cruise, phải, trong một cảnh quay cho The Mummy khởi động lại,
phim sẽ ra rạp năm 2017

Đúng vậy, Hollywood đã trở nên quá lệ thuộc và việc tân trang những thương hiệu, thường xuyên nhầm lẫn giữa nhận thức với quan tâm và và cung cấp hơi nhiều để dụ dỗ khán giả xem những phần mới nhất của một phim nào đó. The Magnificent SevenJumanji giới thiệu một giải pháp cho cho những hãng nào không có hàng đống những phim dễ thành chuỗi như Walt Disney hay Warner Bros./Time Warner Inc. Giải pháp là tạo ra một gói kết hợp trong đó thương hiệu là thứ kém hào hứng nhất về bộ phim liên quan để nhử khán giả.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes