Nhân vật & Sự kiện

Ngô Kinh và hình tượng nam nhi gai góc trong Chiến binh sói

12/05/2015

Một diễn viên kỳ cựu bắt đầu nghiệp diễn vào giữa thập niên 1990, Ngô Kinh gần như tan biến khỏi tầm nhìn khi ngày càng nhiều diễn viên thần tượng với gương mặt 'baby' tiến lên màn ảnh. Thế nhưng, với tác phẩm mới nhất Wolf Warriors (phát hành ở Việt Nam với tựa Chiến binh sói), Ngô Kinh đạo diễn và đóng chính, ngôi sao này đã trở lại và còn thiết lập một hình mới cho phim hành động quân sự đương đại Đại lục.

Thành công bất ngờ

Trước khi ra rạp ở Trung Quốc ngày 2/4, không ai kỳ vọng cao về Wolf Warriors – một bộ phim mà nhiều người xem là được chỉ đạo bởi một ngôi sao gần hết thời và chứa đựng chủ đề yêu nước nhằm tẩy não khán giả.

"Tôi đã chuẩn bị cho 'chuyến dạo chơi một ngày' ở rạp," Ngô Kinh nói với Global Times qua điện thoại, thêm rằng dù bộ phim này không được coi trọng, anh xem nó là một giấc mơ được hoàn thành. "Nếu phim thành công tôi sẽ là người hùng còn phim thất bại thì tôi là kẻ đi đày," anh đùa.

Hóa ra nỗi lo của Ngô Kinh không thành sự thật vì bộ phim làm ăn xuất sắc một cách bất ngờ, thu được khoảng 40 triệu tệ (6,46 triệu đôla) trong ngày đầu tiên và gần 480 triệu tệ tính đến ngày 25/4.

Có thừa những bàn luận trên mạng về bí quyết thành công của bộ phim: phim hành động đề tài quân sự đương đại là thể loại hầu như chưa được khai thác ở Trung Quốc và không có phim bom tấn ngoại nhập nào quan trọng thời điểm đó. Tuy nhiên, Ngô Kinh có giả thuyết riêng.

Nhân vật Lãnh Phong của Ngô Kinh trên phim

"Tôi nghĩ có lẽ là cảm xúc... cảm xúc anh hùng hay yêu nước," Ngô Kinh nói. "Có rất nhiều [ví dụ] thành công nhưng chẳng bao lâu chúng thiếu đi một thứ gì đó có thể làm cho máu bạn sôi lên."

Trong khi phim kung fu cổ trang và phim hành động cớm-xã hội đen nhan nhản ở rạp, phim quân sự đương đại rất hiếm được sản xuất trong nước vì một lý do theo Ngô Kinh là: làm những phim đó "cực kỳ gian khổ."

"Như thể lội qua sông mà cảm thấy đá dưới chân," Ngô Kinh nói, giải thích rằng không có phim nào đi trước để tham khảo những chi tiết để vay mượn những cảnh quay các khí tài quân sự, việc sử dụng các thuật ngữ quân đội và nỗi lo liệu phim có làm lộ bí mật quân sự nào không là tất cả những điều họ phải tự cân nhắc.

Sức hấp dẫn của lòng yêu nước

Một cảnh với khí tài quân sự hiện đại trong phim

"Khiêu khích Trung Quốc là không có chốn dung thân." Câu này xuất hiện hai lần trong suốt 90 phút phim và được sử dụng làm slogan trên tất cả quảng cáo cho Wolf Warriors. Như ý của câu này, và cũng là thông điệp yêu nước cốt lõi của Wolf Warriors – một điều mà nhiều người trong nghề lo lắng trước khi phim phát hành.

Các nhà điều hành gợi ý Ngô Kinh gỡ một cảnh trong phim – cảnh các chiến binh đeo băng tay có cờ Trung Quốc – vì sợ rằng thể hiện chủ nghĩa yêu nước thẳng thừng kiểu đó có thể có tác dụng ngược ở khán giả.

"Tôi ngạc nhiên [nghe đề nghị đó]. Tôi tự hỏi tại sao người Mỹ làm vậy [trong phim Hollywood] thì chấp nhận được, còn ở Trung Quốc thì lại không chấp nhận?" Ngô Kinh nói, nhấn mạnh rằng chẳng có gì sai trong việc thể hiện lòng yêu nước trên một bộ phim cả.

Thần tượng mới

Một cảnh hành quân gian khổ trên phim

Trong khi những người đàn ông gai góc như Jason Statham, Arnold Schwarzenegger và Sylvester Stallone rất nổi tiếng ở phương Tây, do ảnh hưởng của Nhật và Hàn Quốc, cái gọi là những diễn viên "hàng tươi" – trẻ, gương mặt baby và phong cách lịch lãm – được đón nhận nồng nhiệt hơn ở Trung Quốc những năm gần đây.

Sinh ra ở Bắc Kinh, nơi mà đàn ông thuộc mọi lứa tuổi thích sử dụng từ nam nhi hảo hán, để chỉ mình, Ngô Kinh nỗ lực sử dụng Wolf Warriors để thiết lập một thần tượng mới cho người Trung Quốc là người đàn ông gai góc.

Đã từng diễn nhiều vai cả hiện đại lẫn cổ trang trên phim truyền hình lẫn điện ảnh, xem ra vai chính Lãnh Phong trong Wolf Warriors khắc họa đúng nhất bản thân Ngô Kinh.

Một cảnh cận chiến trong phim

Như nhiều thanh niên khác, Ngô Kinh có một tập hợp người hùng khi trẻ. "Con gái cũng thích người hùng," anh nói đùa. Trong phim, Lãnh Phong cũng là người muốn làm anh hùng và chinh phục được trái tim sếp nữ của anh.

Ở tuổi 41, Ngô Kinh trông vẫn như cậu bé to xác – bản tính tinh nghịch của anh có thể cảm nhận ngay cả trên điện thoại. Giữa sự nghiêm túc anh thể hiện khi trả lời phỏng vấn, thỉnh thoảng anh lại đùa hoặc nói như thể những người bạn lâu năm.

Trong các lần phỏng vấn với truyền thông, Ngô Kinh tiết lộ rằng Lãnh Phong tán tỉnh sếp nữ y như cách anh theo đuổi vợ anh hồi trước ngoài đời thực. Một ví dụ khác về khía cạnh hài hước của anh là video anh đăng tải vào đầu tháng 4 trong đó anh bồng con mình như bồng súng.

Đang chuẩn bị cho Wolf Warriors phần tiếp theo, Ngô Kinh tiết lộ anh cùng vợ quay một chương trình thực tế.

Ngô Kinh trên trường quay Chiến binh sói

Ngô Kinh nói, "Lâu nay tôi mải làm việc và không có thời gian dành cho vợ. Giờ tôi có thể tận dụng cơ hội này. Với rất nhiều máy quay, chúng tôi có thể cùng nhau ghi lại câu chuyện của mình. Hay lắm."

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times