Nhân vật & Sự kiện

Đặng Tụy Văn: Ba thập niên một sự nghiệp diễn xuất thành công

19/03/2018

Đóng phim bộ truyền hình suốt ba thập niên qua, Đặng Tụy Văn ngẫm lại những yếu tố đã định hình cô trở thành một nữ diễn viên và xác định sự nghiệp của cô.

Được nâng đỡ mạnh trong giai đoạn đầu sự nghiệp nhưng Đặng Tụy Văn cảm thấy không vui và tìm cách hoàn thiện những ưu điểm của một nữ diễn viên. Chính niềm thôi thúc không ngừng hoàn thiện này đã dẫn tới diễn xuất đa tầng của Đặng Tụy Văn, làm người xem xúc động.

Đặng Tụy Văn khi mới vào nghề (trái) và hiện tại

Mệnh danh là người kế nhiệm của Ông Mỹ Linh

Cha mẹ ly hôn khi Đặng Tụy Văn còn rất nhỏ, cô được ông bà nuôi dạy. Cảm thấy cô đơn và thiếu thốn, Đặng Tụy Văn luôn nghĩ đến việc rời khỏi nhà và bắt đầu cuộc sống của mình một khi có tiền.

Hồi nhỏ, Đặng Tụy Văn không hề mơ trở thành diễn viên. Sau khi tốt nghiệp trung học, ở tuổi 18 Đặng Tụy Văn muốn mau chóng kiếm tiền và cảm thấy làm diễn viên là cách nhanh nhất để đạt được mục tiêu.

Trúng tuyển giữa hàng ngàn ứng viên, Đặng Tụy Văn tốt nghiệp khóa diễn xuất của TVB năm 1984 và được chọn vào vai nữ chính trong phim bộ Tiết Nhân Quý chinh đông. Khi chỉ đạo diễn xuất bảo cô không có ngoại hình phù hợp với phim cổ trang, Đặng Tụy Văn thấy ngạc nhiên vì sao mình được chọn vào vai.

Đặng Tụy Văn trong phim cổ trang đầu tay Tiết Nhân Quý chinh đông

“Nếu nói về vẻ đẹp, thì dứt khoát tôi không phải là một trong những người đẹp nhất khóa rồi. Thực ra, tôi nghĩ Lê Mỹ Nhàn và Thiệu Mỹ Kỳ đẹp hơn. Tôi chỉ có thể đoán rằng có thể vì màn giới thiệu cá tính của tôi do tôi tự viết kịch bản cho mình. Có thể màn trình diễn của tôi có thể hiện đúng tính cách và rất nhiều nhiệt tình.”

Khi Đặng Tụy Văn lấy được sự công nhận qua bộ phim Tiết Nhân Quý chinh đông, cô mau chóng được mệnh danh là Ông Mỹ Linh kế tiếp nhờ hình tượng tươi mới và vai diễn đầu tay trong một phim cổ trang. Được xem là Ông Mỹ Linh kế tiếp thật là một niềm hãnh diện, nhưng cũng khiến Đặng Tụy Văn cảm thấy lo lắng vì nữ diễn viên họ Ông đã tự vẫn năm 1985 khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

Thiếu nữ diễn viên trẻ ở TVB lúc đó cũng là một trong những lý do Đặng Tụy Văn được nâng đỡ ngay từ đầu. Tuy chưa hề có kinh nghiệm nhưng Đặng Tụy Văn là một gương mặt tươi mới. Người xem sẽ không kỳ vọng quá nhiều và không đặt áp lực về diễn xuất lên bộ phim.

Cái giá của danh vọng

Trong Xứng danh tài nữ

Ở đỉnh cao của sự nổi tiếng, quyết định rời TVB để tiếp tục học hành của Đặng Tụy Văn gây sốc. Đặng Tụy Văn không mãn nguyện trong giai đoạn đầu sự nghiệp và không cảm thấy các vai diễn trên màn ảnh tạo được thách thức. Vì được nâng đỡ ngay từ đầu, Đặng Tụy Văn thừa nhận cô không phải nỗ lực.

Đóng những vai ‘bình hoa’ khiến Đặng Tụy Văn thấy sự nghiệp của mình chững lại. “Tôi thấy mình trì trệ đi, mà tôi thì muốn hoàn thiện. Làm mãi một việc khiến tôi cảm thấy bất an.”

Bước ngoặt lớn nhất đến khi Đặng Tụy Văn đóng vai người tình của Ngô Trấn Vũ trong phim bộ Vợ và người tình / Friends and Lovers năm 1989. Nể phục nữ chính Mao Thuấn Quân diễn xuất thuyết phục vai một góa phụ, Đặng Tụy Văn không hài lòng với kỹ năng diễn xuất của mình và những nhân vật dễ đóng nữa. Theo đuổi học vấn cao hơn, Đặng Tụy Văn hy vọng một ngày nào đó cô có thể đóng nhân vật cô yêu thích và tin tưởng.

Vai Như phi trong Thâm cung nội chiến

Quay lại với nghiệp diễn sau thời gian tạm nghỉ để đi học ở New York, Đặng Tụy Văn tiếp tục làm việc cần mẫn và cống hiến, cuối cùng giành được sự công nhận rộng khắp khi thắng giải Ảnh hậu truyền hình TVB năm 2009 với bộ phim Xứng danh tài nữ và lần thứ hai nhận danh hiệu này với Nghĩa hải hào tình.

Được hỏi vai diễn nào cô yêu thích nhất, Đặng Tụy Văn đáp, “Rất khó chọn, nhưng có lẽ là vai Như Phi trong Thâm cung nội chiến. Khi đóng vai này, tôi không nghĩ mình có thể khắc họa tốt nhân vật. Tôi chỉ muốn nỗ lực hết sức và hy vọng kết quả không quá tệ. Trước đó, tôi chưa từng thể hiện nhân vật phi tần thủ đoạn. Lời thoại cũng rất khó nhớ, nên tôi không mấy tự tin vào diễn xuất của mình. Nhưng tôi tự tin vào vai diễn trong Xứng danh tài nữ hơn. Nhân vật Trịnh Cửu Muội trong Nghĩa hải hào tình cũng là một dạng nhân mới đối với tôi. Trong hình dung của tôi, cô ấy như nam nhi và chỉ thành phụ nữ trong những cảnh tình cảm.”

Khi đóng Thâm cung nội chiến 2 năm 2013, Đặng Tụy Văn đã có những tranh cãi nảy lửa với TVB về kịch bản không hoàn chỉnh lúc quay, khiến diễn viên khó mà chuẩn bị trước cho cảnh phim của họ. Bất mãn với điều kiện làm việc ở TVB, Đặng Tụy Văn có thêm lý do để rời bỏ nhà đài này vì cô bắt đầu cảm thấy trả giá cho sự nổi tiếng. Phải làm việc mỗi ngày không được nghỉ ngơi, Đặng Tụy Văn không còn thưởng thức được cuộc sống xung quanh vì không có cuộc sống nào ngoài TVB. Thiếu ngủ mỗi khi quay một bộ phim, Đặng Tụy Văn không có thời gian nào để gặp gỡ bạn bè người thân.

Trong phim Nghĩa hải hào tình

Tương lai

Dù không còn hợp đồng với TVB, Đặng Tụy Văn vẫn duy trì quan hệ tốt với người ở nhà đài. Cô để mở khả năng đóng phim cho TVB nếu có kịch bản hay. Khen ngợi những thay đổi của TVB trong chiến thuật làm ăn gần đây trong đó họ bắt đầu sản xuất nhiều phim mạng hơn, Đặng Tụy Văn tin sự hợp tác giữa TVB với các đài truyền hình Đại lục là rất quan trọng để có lợi thế cạnh tranh.

Không thích lặp lại những vai diễn nặng nề, Đặng Tụy Văn nói rằng những vai nhẹ nhàng, hài hước hấp dẫn hơn. Nữ diễn viên 52 tuổi thấy biết ơn vì đã khắc họa nhiều vai diễn đáng nhớ trong sự nghiệp của mình. “Tôi sẽ không quá kén chọn vì cơ hội không có nhiều nữa. Ở giai đoạn này, tôi không tìm kiếm một vai lớn cho đỉnh cao kế tiếp trong sự nghiệp.” Miễn là vai diễn có tính thách thức và quá trình quay không quá đòi hỏi, Đặng Tụy Văn sẵn lòng cho những trải nghiệm mới.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars