Nhân vật & Sự kiện

Cars 3 - Đua nữa hay thôi?

15/08/2017

Ở Hollywood, mà đâu riêng Hollywood, chẳng có gì thoát được sự nghiệt ngã của thời gian. Từ trai xinh gái đẹp cất bước trên thảm đỏ. Từ những tay chơi quyền lực của đội ngũ điều hành.

Và rõ ràng là cả những chiếc xe hơi hoạt hình biết mấp máy môi.

Với phim hoạt hình gia đình mà nói, có lẽ chỉ cần lũ nhóc thích là ok! Nhưng, dành cho những khán giả phụ huynh nào không chỉ xem phim này vì dắt con đi, mà biết đâu còn muốn tìm lại cảm xúc bồi hồi thuở ban đầu Cars đã đem đến cho trái tim bạn [không chừng khi đó bạn chưa lập gia đình], hãy đọc bài bình phim sớm mà Quái vật Điện ảnh đã đăng khi Cars 3 phát hành ở Mỹ hồi giữa tháng 6 năm nay.

Trong Cars 3, ra rạp tại Việt Nam từ ngày 11/8 với tựa Vương quốc xe hơi 3, tay đua đầy tham vọng Lightning McQueen (do Owen Wilson lồng tiếng) vật lộn với khủng hoảng tuổi trung niên khi Jackson Storm (Armie Hammer) trẻ trung, nhanh nhẹn hơn nhập cuộc và đe dọa đẩy McQueen vào thế phải miễn cưỡng giã từ đường đua. Với sự trợ giúp của nữ huấn luyện viên can trường, thạo công nghệ Cruz Ramirez (Cristela Alonzo), Lightning cố gắng lấy lại phong độ đỉnh cao.

McQueen lún vào vấn đề tuổi tác trong Cars 3

Nỗi lo sợ tuổi tác có vẻ là kịch bản bất thường cho một bộ phim mà nòng cốt khán giả là đám trẻ con đang ngồi trên ghế các trường tiểu học. Ngay cả Wilson cũng thừa nhận ban đầu anh rất ngạc nhiên.

Nam diễn viên ở tuổi 49 cười và cho biết, "Lúc đó tôi đã thốt lên, 'Chà, ngay cả một nhân vật hoạt hình ư, tôi đã già sao bắt nó già?' Đối với một diễn viên, tuổi tác thật đáng sợ, bạn sẽ chẳng thể đóng phim hài lãng mạn hay hài đồng đội ở tuổi 40 nhiều như cái thời 30 trẻ trung ấy. Nhưng tôi đã nghĩ trường hợp này khá là an toàn."

Nhìn lại thì loạt phim Vương quốc xe hơi vốn đã rồ ga đi qua hơn một thập kỷ, với tuyến truyện hấp dẫn cả phụ huynh lẫn đám trẻ lần đầu phải lòng những chiếc xe đua từ năm 2006, nhiều người trong số đó giờ đây đang đến tuổi trưởng thành. Cũng trong thời gian này, Pixar và Disney nỗ lực để nuôi dưỡng một thế hệ người hâm mộ mới — và đặc biệt nhắm tới những khán giả nữ trẻ với việc đưa vào nhân vật nữ chính Cruz.

Dĩ nhiên, Pixar chưa bao giờ e ngại đưa những vấn đề mang tính người lớn vào phim của họ, cho dù đó là nỗi sợ hãi cái chết trong Toy Story 3, mối lo âu của các bậc cha mẹ qua Finding Nemo, hay tình trạng môi trường bị tàn phá trong Wall-E. Thật vậy, cây đèn vẽ từng rọi thẳng vào những vấn đề của tuổi trung niên trước đó trong bộ phim ra rạp năm 2004 The Incredibles, tập trung vào một cặp siêu anh hùng đã kết hôn và chung sống ở ngoại ô, đấu tranh tư tưởng giữa nhiệm vụ và việc nuôi dạy con cái.

Owen Wilson đã lồng tiếng cho McQueen trong hành trình hơn 10 năm qua

"Thực sự chúng tôi không làm phim hướng đến một nhóm tuổi hay giới tính cụ thể nào — chúng tôi làm phim cho mọi đối tượng," John Lasseter, giám đốc điều hành của Pixar Animation Studios và Walt Disney Animation Studios, cũng là đạo diễn hai phần phim CarsCars 2 phát biểu. "Miễn là bạn còn thở, bạn là khán giả mục tiêu. Đó là triết lý làm phim của tôi."

Lasseter cho biết cảm hứng ban đầu cho hành trình cảm xúc của McQueen trong Cars 3 — chứng kiến cậu ta từ một nhà vô địch tốc hành sang một chuyên gia lão luyện được kính nể — đến từ tình bạn của ông với nhà vô địch NASCAR Jeff Gordon, người đã tuyên bố giải nghệ vào năm 2015 ở tuổi 43.

"Trong mấy năm cuối cùng của sự nghiệp, Jeff đã nói với tôi rất nhiều về những tay đua trẻ trung đang nhập cuộc," Lasseter nói. "Họ tràn đầy năng lượng và anh ấy nhận ra, 'Họ là hình ảnh của chính tôi những năm tháng tuổi trẻ.' Và tôi bắt đầu nghĩ, 'Ồ, đây có thể là tâm trạng hiện tại của McQueen.' "

Điều đó cho thấy, Cars đã chứng tỏ là một loạt phim đầy sức thuyết phục với trẻ con, và như đạo diễn Cars 3 thừa nhận, bọn trẻ, như một quy luật tất yếu, không phải đương đầu với các cuộc khủng hoảng tuổi trung niên.

"Hy vọng là không," Brian Fee — lần đầu tiên đạo diễn một phim điện ảnh — cười nói. "Nhưng ngay cả khi bọn trẻ không hiểu được mối lo âu tuổi tác, chúng vẫn hiểu rằng McQueen không thể đua mãi. Chúng hiểu được điều chúng khao khát được xem, điều khiến cho nhân vật người hùng của chúng cảm thấy hạnh phúc, cũng là điều anh ta không thể làm tiếp được nữa."

Đạo diễn Cars 3 Brian Fee

Sức hấp dẫn của loạt phim đối với khán giả nhí — đặc biệt là các bé trai — được chứng minh bằng vận đỏ kinh doanh vật phẩm kéo dài nhiều năm, cạnh tranh với những cỗ máy in tiền như Harry Potter, Star Wars và chính người anh em Toy Story.

Mặc dù hai phim Cars đầu tiên chỉ có doanh thu cao thứ 10 và 15 trong số các phim của Pixar ở phòng vé nội địa, và không được các nhà phê bình yêu thích như nhiều phim khác của cây đèn vẽ, những vật phẩm ăn theo bùng nổ từ xe mô hình, dụng cụ học tập, bộ trải giường, cho đến trò chơi điện tử.

Chỉ trong năm năm đầu tiên sau khi Cars ra rạp, thương hiệu này đã sản sinh ra 10 tỉ đôla doanh thu bán lẻ toàn cầu. Năm 2012, Disney đã mở Vương quốc xe hơi tại công viên chủ đề ở California để tận thu từ cơn thèm thuồng mọi thứ liên quan đến Cars.

Nhưng một khi con quái vật ngoại cỡ như thế cần tiếp tục được nuôi dưỡng để đẻ trứng vàng, Fee cho biết anh đã phải cố gắng hết sức.

"Tôi không nghĩ ngợi hay quan tâm đến đống hàng hóa," anh phát biểu. "Mấu chốt là, nếu chúng ta làm ra một phim hay, cỗ máy có được tất cả nguồn lực nó cần để tiếp tục tiến lên. Và đó là tất cả những gì tôi quan tâm. Nếu tụi nhỏ mang balô hình nhân vật hay cầm món đồ chơi đó, thật là phấn khởi bởi chúng yêu thích câu chuyện và các nhân vật — chứ không nhờ bất kỳ điều gì khác."

John Lasseter và Nancy Lasseter tại sự kiện ra mắt Cars 3

Nhà sản xuất Cars 3 Kevin Reher cho biết, "John Lasseter mê mẩn tất cả đám đồ chơi, hay vật phẩm — ông ấy là một người cầu toàn trong việc đảm bảo chúng là những sản phẩm tốt nhất và ngầu nhất có thể. Nhưng kể chuyện là công việc của Brian."

Mặc dù bản thân Lasseter "lậm" xe hơi từ khi còn nhỏ, ông cho biết từ những ngày đầu tiên làm nên thương hiệu Cars ông đã cố gắng tạo ra một thứ có thể hấp dẫn bất cứ ai, bất kể mức độ yêu thích xe hơi hay giới tính.

Ông hồi tưởng, "Khi tôi làm phần phim đầu tiên, vợ tôi Nancy đã nói, 'Anh không thể chỉ làm phim để thỏa mãn bản thân cùng những người bạn nghiện xe — anh còn phải làm nó cho em, các cháu gái của chúng ta và cả những người không say mê xe hơi xem nữa. Xuyên suốt bộ phim đầu tiên, 'nhân tố Nancy' thật là rõ rệt. Các cậu bé phát cuồng Lightning McQueen, nhưng cũng có rất nhiều cô bé yêu quý cậu ta. Cậu ta được sơn màu đỏ là có chủ đích — đây vốn không phải là màu đặc thù dành cho bé trai."

Đưa vào nhân vật Cruz Ramirez, Pixar rõ ràng đang hy vọng tăng thêm sức hấp dẫn đối với khán giả nữ. Trước thềm phát hành phim, cửa hàng trực tuyến của Disney đã tung ra những mẫu áo thun dành cho phái nữ trang trí hình nhân vật, tên và khẩu hiệu "My Way or the Highway" (tạm dịch: Theo tôi hay bị tống tiễn!)

Fee cho biết anh hy vọng nhân vật này — người từng phải gác lại tham vọng đua xe bởi đường đua không dành cho phụ nữ — sẽ truyền cảm hứng cho các cô bé trong đó có hai con gái của anh không ngừng đeo đuổi ước mơ.

Cruz là một chuyên gia công nghệ có nhiệm vụ huấn luyện cho McQueen

"Tôi thực sự hy vọng con trẻ sẽ thấy chính mình trong nhân vật Cruz," Fee nói. "Các con tôi không muốn học chơi đàn guitar bởi chúng cho rằng đó là nhạc cụ của con trai. Nghe chúng nói vậy tim tôi nhức nhối. Đôi khi tôi thấy chúng không muốn thử do sợ thất bại. Tôi muốn Cruz lên tiếng cho những người đang cảm thấy lạc quẻ, bởi tôi nghĩ ai cũng từng có những suy nghĩ mà không dám thừa nhận."

Với việc Incredibles có phần tiếp theo, và Toy Story phần thứ 4 nằm trong kế hoạch của Pixar, Lasseter gợi ý rằng thương hiệu Cars chưa cạn xăng đâu. Nhưng hiện tại ông không nôn nóng.

"Tôi yêu các nhân vật, yêu thế giới này, và có rất nhiều câu chuyện để kể," ông nói. "Nhưng chúng tôi chưa quyết định sẽ làm gì cho tới khi có một câu chuyện sẽ làm nên một bộ phim tuyệt vời."

Tất nhiên là phần nào đó tương lai của loạt phim Cars không hoàn toàn phụ thuộc vào Pixar và Disney — rốt cuộc khán giả sẽ quyết định chỉ số dặm hiển thị trên đồng hồ đo quãng đường. Với câu hỏi làm thế nào để biết lúc nào thì nên dừng lại và nghỉ hưu, một nhân vật trong Cars 3 đưa ra câu trả lời cộc lốc: "Lớp trẻ sẽ dạy bạn!"

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times