Nhân vật & Sự kiện

Hollywood-Hàn Quốc tìm thấy cơ hội ở lẫn nhau

04/08/2017

Đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho đã lên tiêu đề báo hai năm trước khi Netflix công bố chi toàn bộ 50 triệu đôla kinh phí cho bộ phim kế tiếp của ông, Okja.

Đây là lần đầu tiên khổng lồ dịch vụ trực tuyến Mỹ này đầu tư ngân sách lớn như vậy vào một bộ phim từ một đạo diễn Hàn Quốc. Tuy bom tấn hành động này, nói về tình bạn giữa một cô bé với một siêu lợn, dấy lên tranh cãi vì được phát hành rạp hạn chế, phim đã được vinh dự cạnh tranh tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 hồi tháng 5 năm nay.

Okja

“Chúng tôi đầu tư vào phim này vì đây là một dự án tuyệt vời... hồn phách thực sự rất Hàn Quốc, nhưng là một phim toàn cầu. Đây là [thế giới sáng tạo của Bong Joon Ho,] ngôn ngữ và văn hóa vượt trội,” Ted Sarandos, giám đốc nội dung của Netflix, nói tại một sự kiện báo chí ở Hàn Quốc hồi tháng 7.

Trao đổi văn hóa giữa Hàn Quốc và Mỹ trong nền công nghiệp giải trí trở nên năng động qua năm tháng.

Mấy năm qua các hãng phim Hollywood đã bắt đầu làm phim Hàn, vài trong số đó thể hiện quyết tâm tăng cường số lượng phim Hàn.

Hãng phim Mỹ gia tăng làm phim Hàn

Một trong những khổng lồ giải trí Mỹ hăm hở đặt chân vào công nghiệp điện ảnh Hàn nhiều nhất là 20th Century Fox.

Tháng trước, hãng này đã sản xuất và phát hành phim Hàn Warriors of the Dawn – chỉ một năm sau xuất phẩm Hàn The Wailing cũng do họ sản xuất.

Warriors of the Dawn

Fox International Productions (FIP), chi nhánh làm phim của 20th Century Fox, lần đầu đầu tư vào xuất phẩm Hàn năm 2010 với 20% phần góp vốn trong The Yellow Sea của đạo diễn Na Hong Jin. Năm 2013, công ty bỏ vốn hoàn toàn vào phim hành động Runningman. Kể từ đó, FIP tiếp tục làm phim Hàn như phim hài Slow Video năm 2014 và phim tâm lý hành động Intimate Enemies.

Phim Hàn do FIP làm thành công nhất cho đến nay là phim ly kỳ bí ẩn The Wailing năm ngoái. Do Na Hong Jin đạo diễn và Gwak Do Won đóng chính, phim là một thành công phòng vé với con số ấn tượng 6,88 triệu vé được bán.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc tháng 5/2016 trước lúc The Wailing ra rạp, Tomas Jegeus, chủ tịch FIP, nói công ty đã có kế hoạch làm “có thể từ hai đến ba đến bốn phim một năm” ở Hàn.

Gần đây FIP phát hành phim cổ trang Warriors of the Dawn có Lee Jung Jae và Yeo Jin Goo đóng chính.

The Age of Shadows

Warner Bros. là hãng phim Hollywood khác muốn tiến vào công nghiệp điện ảnh Hàn. Dự án phim nói tiếng Hàn đầu tiên của họ là The Age of Shadows năm ngoái, đạt 7,5 triệu lượt xem.

Warner Bros. cũng đầu tư cho phim kinh phí thấp Single Rider, đã ra rạp hồi tháng 2. Công ty đang trông đợi một phim Hàn nữa phát hành năm nay, có tựa đề V.I.P, phim ly kỳ gián điệp do Jang Dong Gun và Kim Myung Min đóng chính.

The Walt Disney Company Korea cũng đã nhảy vào thị trường, chọn phim gia đình My Little Brother là phim nội địa phát hành hồi tháng 2.

Bỏ qua những lý do đằng sau việc các hãng phim Hollywood mở rộng vào công nghiệp điện ảnh Hàn, nhà phê bình văn hóa Lee Taek Gwang nói, “Hàn Quốc là thị trường điện ảnh rất lớn về phim chiếu rạp. [Ở Mỹ, công nghiệp giải trí] xoay sang phim bộ truyền hình và đa phần người ta xem phim điện ảnh ở nhà thay vì đến rạp... Hàn Quốc còn là một thị trường mà [các hãng phim Hollywood] đặt chân để tiến đến mục tiêu dài hạn là vươn sang thị trường Trung Quốc.

My Little Brother

“Rất có khả năng hai nền điện ảnh Mỹ-Hàn hình thành những quan hệ sâu sắc hơn [trong tương lai],” nhà phê bình Lee nói thêm, giải thích rằng quan hệ văn hóa giữa hai nước đã vượt qua mức độ trao đổi văn hóa thông thường, và đã phát triển thành một thứ sâu hơn: trao đổi công nghiệp. Lee miêu tả mối quan hệ này là “hết sức thân thiết”.

Diễn viên Hàn ra mắt Hollywood

20 năm trước nam diễn viên Park Joong Hoon làm báo chí Hàn tốn giấy mực khi anh xác nhận đóng trong phim hành động Hollywood, American Dragons. Park Joong Hoon lần nữa lại là tâm điểm chú ý năm 2002, khi anh được mời đóng phim Hollywood khác, The Truth About Charlie. Cả hai phim đều không thành công thương mại, nhưng vai diễn của Park Joong Hoon ở Hollywood là tin tức gây phấn khởi ở Hàn Quốc.

Kể từ đó, nhiều diễn viên khác của Hàn Quốc đã tiếp bước, xuất hiện trên phim điện ảnh và truyền hình Mỹ, thậm chí còn lấy được vai chính.

Ca sĩ trở thành diễn viên Rain đóng trong bộ phim Mỹ-Đức Ninja Assassin. Năm 2008 trong phim hài hành động Speed Racer, Rain đóng vai một tay đua mới vào nghề, sau đó anh thể hiện một sát thủ dữ dội trong phim ly kỳ gangster The Prince của Mỹ năm 2014.

Lee Byung Hun trong phim The Magnificent Seven

Nam diễn viên Lee Byung Hun lâu nay là một trong những diễn viên Hàn năng động nhất ở Hollywood, đóng vai ninja Bão Ảnh trong chuỗi phim G.I Joe, rôbô nguyên mẫu Terminator T-1000 trong Terminator Genisys (2015) và, gần đây nhất, Billy Rocks phóng dao trong bản làm lại phim viễn tây kinh điển The Magnificent Seven. Nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn Daniel Henney, bắt đầu vào nghề trong phim truyền hình Hàn My Name is Kim Sam Soon năm 2005, đã mở rộng sự nghiệp sang Mỹ, với vai diễn nổi bật nhất là trong loạt phim truyền hình Criminal Minds: Beyond Borders (2016-2017).

Ngoài phim hành động, diễn viên Hàn còn xuất hiện trong nhiều thể loại của giải trí Mỹ. Kim Yun Jin đột phá trên phim truyền hình Lost (2004-2005), trong đó cô đóng vai con gái của một ông trùm doanh nhân Hàn. Kim Yun Jin biến cô thành cái tên cửa miệng ở Mỹ qua phim truyền hình Mistresses, đã bắt đầu mùa thứ nhất năm 2013.

Bae Doo Na, đã được khán giả quốc tế biết đến qua phim ly kỳ giả tường The Host năm 2006, đóng vai chính trong phim truyền hình Sense 8 do Netflix sản xuất, đã kết thúc mùa thứ hai hồi tháng 5 năm nay. Và Soo Hyun, còn được gọi là Claudia Kim, khiến khán giả trong nước bất ngờ khi cô được chọn đóng vai một nhà khoa học trong The Avengers: Age of Ultron của Marvel (2015). Cô cũng sắp xuất hiện trong một phim Hollywood khác: The Dark Tower.

Claudia Kim trong The Avengers: Age of Ultron

Diễn viên Mỹ gốc Hàn tạo tên tuổi qua những vai chính trong phim điện ảnh và truyền hình Mỹ, đã bắt đầu xuất hiện trong phim Hàn. Lee Ki Hong, nổi tiếng với vai diễn trong loạt phim The Maze Runner, gần đây xuất hiện trong phim Hàn The Mayor, phát hành hồi tháng 4. Và Steven Yeun, nổi tiếng với loạt phim zombie The Walking Dead, cũng tham gia Okja.

Địa điểm Hàn lên phim Hollywood

Nhìn thấy những địa điểm ở Hàn Quốc trong phim Hollywood không còn bất thường nữa. The Avengers: Age of Ultron (2015) của Marvel chọn Hàn trong số những điểm quay, và khán giả được giới thiệu những nơi như Cầu Mapo ở phía tây Seoul và Some Sevit, một đảo nhân tạo trên sông Hàn. Đầu năm nay Marvel trở lại Hàn Quốc để quay một số cảnh trong bộ phim siêu anh hùng Black Panther sắp tới.

Tuy chưa biết cái gì sẽ xuất hiện trong phim, báo chí đã đưa tin Marvel sử dụng thành phố cảng Busan làm phông nền cho một cảnh rượt đuổi ô tô và đấu súng.

Một vài phim khác thể hiện những cảnh ở Hàn Quốc gồm phim ly kỳ The Bourne Legacy (2012), Colossal, phát hành hồi tháng 4, và phần thứ nhì của chuỗi phim quái vật giả tưởng Pacific Rim: Uprising, được lên lịch ra rạp năm sau.

The Avengers: Age of Ultron quay ở Seoul

“Đây là một phần trong những nỗ lực [của Hollywood] phát triển thị trường mới,” nhà phê bình văn hóa Oh Dong Jin nói. “Khán giả đã thấy Tokyo và Thượng Hải nhiều lần [trên phim Hollywood] rồi, và thế nên, những thành phố của Hàn Quốc có thể được cảm nhận là mới mẻ.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily