Nhân vật & Sự kiện

Thế giới phim của đạo diễn Vương Gia Vệ

16/03/2015

Tại một sự kiện ở Bắc Kinh hồi đầu tháng 12/2014, đạo diễn Hồng Kông Vương Gia Vệ đã chia sẻ những bí mật đằng sau hậu trường với các chuyên gia và người hâm mộ điện ảnh, và hứa hẹn bộ phim điện ảnh 3D The Grandmaster sẽ rất tuyệt vời.

Đạo diễn Vương và ông Vu Đông, giám đốc điều hành Bona Film Group Limited và nam diễn viên Trương Chấn đã tổ chức một sự kiện điện ảnh tại Bắc Kinh, bắt đầu từ thứ hai ngày 8/12/2014, trình chiếu một số bộ phim kinh điển của đạo diễn Vương cho đến ngày 8/1/2015, ngày phiên bản 3D của bộ phim The Grandmaster / Nhất đại tông sư ra mắt ở thị trường Trung Quốc.

Đạo diễn Vương Gia Vệ (giữa), giám đốc tập đoàn điện ảnh Bona Vu Đông và nam diễn viên Đài Loan Trương Chấn (trái) bên bức tranh sơn dầu của bộ phim The Grandmaster 3D
Đây là lần đầu tiên một sự kiện nhìn lại những gì đã qua của Vương Gia Vệ được tổ chức ở Đại lục. Chính ông đã lựa chọn những tác phẩm kinh điển như Ashes of Time / Đông tà tây độc, Angels Fallen / Đọa lạc thiên sứ, Happy Together / Xuân quang sạ tiết, Chungking Express / Trùng Khánh Sâm LâmIn the Mood for Love / Tâm trạng khi yêu để trình chiếu trong sự kiện kéo dài một tháng này tại các rạp chiếu phim của Trung tâm tư liệu điện ảnh Trung Quốc, nhiều phim trong số đó chưa từng được chiếu ở các rạp Đại lục.

"Hầu hết người dân Đại lục biết đến tôi qua đĩa VCD, DVD và báo chí. Vì vậy, lần này, những bộ phim đó lần đầu tiên chiếu cho các bạn xem. Tôi cảm thấy mình như một tân binh đối với các bạn."

Cảnh trong phim Nhất đại tông sư 3D

Bộ phim sử thi võ thuật được giới phê bình khen ngợi The Grandmaster của Vương Gia Vệ đã thu về 290 triệu tệ (xấp xỉ 47,3 triệu đôla) tại phòng vé Đại lục vào đầu năm 2013 và đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có 12 giải thưởng điện ảnh Hồng Kông. Nhưng Vương Gia Vệ cho biết ông vẫn chưa hài lòng, vì ông đã thực hiện bộ phim bằng công nghệ 3D ngay từ đầu. Khi cứ lần lừa mãi trong suy nghĩ và hối tiếc, ông đã đến nói chuyện với tổng giám đốc Tập đoàn điện ảnh Bona là ông Vu Đông. Ông Vu thừa nhận rằng họ đã vội vàng phát hành phiên bản gốc và đồng ý với ông Vương để bắt đầu làm 3D, ông hy vọng phiên bản này sẽ thu về 300 triệu tệ nữa ở thị trường Trung Quốc.

Đạo diễn Vương đã dành một năm trau chuốt phiên bản 3D với một đội ngũ gồm 200 chuyên gia Hollywood. Ông Vu cho biết kết quả là "sản phẩm 3D thú vị nhất mà bạn từng xem từ trước tới giờ." Bên cạnh việc tăng cường hiệu ứng 3D, đạo diễn Vương cũng sắp xếp hay cắt giảm lại các cảnh phim, cũng như thêm vào các phân cảnh và nhiều nhân vật mới, thú vị.

Cảnh trong phim Nhất đại tông sư 3D

The Grandmaster là một bộ phim sử thi võ thuật lấy bối cảnh những năm 1930 ở Trung Quốc và lấy cảm hứng từ cuộc sống và thời đại của người thầy của Lý Tiểu Long, Diệp Vấn. Bộ phim cũng kể về những câu chuyện của các bậc thầy võ thuật khác trong kỷ nguyên hỗn loạn và thi vị này. Đạo diễn Vương cho biết việc làm một bộ phim tiểu sử tốn nhiều thời gian và năng lượng, bởi vì bạn phải nghiên cứu những câu chuyện có thật.

"Tôi đã thu thập được các thông tin và những câu chuyện thực tế của Diệp Vấn sau khi ông ấy đến Hồng Kông khi ở tuổi 50," Đạo diễn Vương nói, nhưng ông lại lấy làm tiếc rằng thời niên thiếu của Diệp Vấn không thể nào biết được một cách chính xác vì nhiều nhân chứng đã qua đời lâu rồi. "Nhưng khi tôi đọc tiểu sử của Lý Tiểu Long và anh ấy có chia sẻ trong nhiều cuộc phỏng vấn rằng Diệp Vấn có ảnh hưởng đến tuổi trẻ của anh ấy rất nhiều. Vì vậy, tôi quyết định xây dựng thời niên thiếu của Diệp Vấn dựa trên Lý Tiểu Long."

Cảnh trong phim Nhất đại tông sư 3D

Đạo diễn Vương cũng là một tín đồ của phim 35mm. Theo ông Vu, ông Vương đã sử dụng một triệu foot phim nhựa celluloid từ Fujifilm và Kodak, do đó, The Grandmaster có thể là bộ phim điện ảnh Trung Quốc 35mm cuối cùng khi Fujifilm chấm dứt phân khúc ảnh phim và Kodak đang phải vật lộn để tồn tại, mặc dù một số đạo diễn nổi tiếng như Christopher Nolan, JJ Abrams hay Quentin Tarantino đang cố gắng để cứu định dạng này. Công nghệ kỹ thuật số đã tiếp nối thị trường, và doanh số phim 35mm đã giảm 96% trong thập kỷ qua.

"Tôi không nghĩ phim nhựa sẽ bị khai tử," Đạo diễn Vương nói, "Nó không phải là xu thế chủ đạo thôi. Tôi thấy Interstellar định dạng 70mm IMAX của Christopher Nolan gần đây, vẫn rất tuyệt vời. Công nghệ kỹ thuật số là rất tốt cho việc thực hiện những bộ phim khoa học viễn tưởng khi hình ảnh có độ tương phản lớn. Nhưng khi bạn muốn một cái gì đó tinh tế, chẳng hạn như The Grandmaster, thì phim nhựa là không thể thay thế. Nếu ví một bộ phim nhựa như một bức tranh sơn dầu, thì một bộ phim kỹ thuật số sẽ giống như một bản sao."

Cảnh trong phim As Tears Go By

Đạo diễn Vương cho biết mình không phản đối việc làm phim kỹ thuật số, ông tin rằng đó chỉ là một cách làm phim khác, "Điều duy nhất tôi cần phải biết là những loại hiệu ứng kỹ xảo nào mà tôi muốn trình chiếu trên màn ảnh, và không nhất thiết mỗi phim đều phải có phiên bản 3D, việc này phụ thuộc vào nội dung.” ông nói, và cho biết thêm rằng ông vẫn bị mê hoặc bởi kỷ nguyên của phim nhựa celluloid và âm thanh của máy quay tay.

Vương Gia Vệ cũng hồi nhớ về những bộ phim đầu tiên xác định rõ phong cách của mình. Ông cho biết khi ông làm bộ phim đầu tay As Tears Go By (1988), ông đã lấy cảm hứng từ bộ phim A Better Tomorrow / Bản sắc anh hùng của đạo diễn Ngô Vũ Sâm, và sau đó khi ông làm bộ phim thứ hai Days of Being Wild / A Phi chính truyện (1990), ông đã lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết Tình yêu thời thổ tả của Gabriel García Márquez từng đoạt giải Nobel Văn chương. "Ông ấy đã cho tôi thấy cách để kể một câu chuyện theo một hướng khác," đạo diễn Vương nói.

Cảnh trong phim Xuân quang sạ tiết

Đạo diễn Vương cũng chia sẻ về những bộ phim tiếp theo của mình như Trùng Khánh Sâm Lâm (1994), Đọa lạc thiên sứ (1995) và Xuân quang sạ tiết (1997) đã mô tả tất cả những cảm xúc của ông về một Hồng Kông hiện đại, sau đó ông nhận thấy có nhiều đạo diễn khác đã sử dụng phương pháp tiếp cận của mình để làm những bộ phim tương tự. Vì vậy, ông đã đi ngược thời gian để tìm một con đường khác để làm Tâm trạng khi yêu (2000) và The Grandmaster (2013), kể những câu chuyện về cách Hồng Kông biến đổi để trở thành như ngày hôm nay.

"Tôi không hề có bất kỳ bí mật to lớn nào về việc làm những bộ phim phương Đông được nhiều người yêu mến trên toàn thế giới. Một bộ phim “chín mùi” có thể đi xa hơn và xa hơn nữa và sẽ được nhiều người hiểu. Văn học Trung Quốc đã từng là một nền văn học nông thôn trong những năm 1940-1950. Sau đó, nền văn hóa chịu ảnh hưởng của nước ngoài xuất hiện và sản sinh ra văn học thành thị. Những bộ phim Hồng Kông lúc bấy giờ cơ bản là về câu chuyện thành thị. Tôi tin rằng ngày nay, Thượng Hải ít nhiều cũng giống như New York và Paris và nhiều thành phố lớn khác. Ở những nơi đó, người dân có lẽ đều có những vấn đề giống nhau.”.

Cảnh trong phim Đông tà tây độc

Đạo diễn Vương cho biết ông không muốn "giữ mãi phong cách điện ảnh Hồng Kông" khi làm những sản phẩm đồng sản xuất giữa Hồng Kông và Đại lục, bởi vì "thời đại thay đổi mỗi ngày, bạn phải thay đổi và cũng phải cải thiện bản thân," ông nói.

"Khi tôi quay Đông tà tây độc vào năm 1992, đây là sản phẩm hợp tác đầu tiên tôi làm với Đại lục. Sau suốt những năm qua, tôi thấy những nhà làm phim Đại lục thân hữu của tôi đang không ngừng tiến bộ trong từng khía cạnh từ ý tưởng, công nghệ và tầm nhìn. Họ không cần phải giữ mãi những điều thân thuộc và họ đang gần gũi hơn với khán giả của mình. Trong làm phim, bạn không những phải can đảm đối mặt với thế giới mới mà còn phải giữ được tâm hồn mình ".

Vương Gia Vệ cũng tiết lộ rằng ông đang mong đợi làm một bộ phim mang phong cách Ấn Độ: "Tôi có rất nhiều loại phim và các chủ đề để thử làm trong tương lai. Nhưng gần đây tôi đã đến Ấn Độ và xem những bộ phim ở đó. Những cảnh nhảy múa và hát hò của họ đã thu hút tôi. Không có nhiều bộ phim như vậy ở Trung Quốc, vì vậy tôi hy vọng tôi có thể cố gắng làm một bộ phim như vậy trong tương lai."

Dịch: © Gia Khang @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn