Movie Blogs

Con đường bất tận của tình yêu cần lắm những hy sinh

29/05/2016

Một ngày tháng 5, hết giờ làm tranh thủ chạy một mạch đến rạp để kịp xem suất cuối trong ngày công chiếu cuối cùng của The Longest Ride (tựa ra rạp Con đường bất tận).

Có một chút mệt mỏi xen lẫn buồn ngủ vì khói bụi và kẹt xe điên khùng của Sài Gòn. Tuy nhiên, khi những thước phim đầu tiên hiện lên cùng nụ cười hút hồn của Sophia (Britt Roberston) cơn buồn ngủ và lười biếng tự dưng mất tăm.

Nàng là cô sinh viên năm cuối đam mê nghệ thuật, chàng là cao bồi điển trai nhưng quê mùa

Vẫn theo môtíp của những phim tình cảm thông thường, nội dung dễ đoán nhưng không vì thế mà The Longest Ride đánh mất sự mê hoặc vốn có của cuốn tiểu thuyết khá nổi tiếng (bạn đi cùng mình nói phim hay hơn truyện).

Phim là câu chuyện nhẹ nhàng về hành trình tìm kiếm và đến với tình yêu của cô sinh viên năm cuối đam mê nghệ thuật đương đại với khát khao cháy bỏng khẳng định mình ở New York và anh chàng cao bồi điển trai nhưng quê mùa, khéo léo nhưng lại ngô nghê và đôi chút vụng về Luke. Yêu hết mình, cuồng dại của tuổi trẻ nhưng cũng bối rối và đầy trăn trở về mối quan hệ đầy mâu thuẫn không thể nào dứt ra được khi mà hai người sống ở hai thế giới đối lập. Một đầy tính sáng tạo, tao nhã, cao sang và bên kia thì quá đời, bạo lực và chân chất.

“Em không biết làm sao để duy trì mối quan hệ này nhưng em không thể từ bỏ nó.”

Và may mắn thay, họ gặp được “kiếp trước” của mình, Ira, cùng với những bức thư tình bất tận dành cho người bạn đời Ruth. Cũng ở hai thế giới khác nhau, cũng từng bối rối, trăn trở nhưng họ mất mát nhiều hơn, dằn vặt nhau vì những vấn đề to tát hơn và cũng đau khổ nhiều hơn.

Yêu hết mình nhưng đầy mâu thuẫn của hai con người đến từ hai thế giới khác nhau

Đan xen trắc trở hiện tại của Sophia và Luke là những hồi tưởng về quá khứ của Ira và Ruth ở cùng một vị trí, cùng một vấn đề chỉ khác nhau về thời gian và những bức thư tình là cầu nối giữa họ.

Mình không thể nhịn được cười sự bối rối và lảng tránh của Ira lúc trẻ, sự hồi hộp, vồ vập nhưng vô cùng duyên dáng của Ruth khi họ vừa gặp nhau mà đã biết thuộc về nhau.

Mình không thể không sụt sùi khi Ira không níu kéo Ruth khi cô ra đi vì cái thèm muốn điên cuồng sự hiện diện của nụ cười trẻ thơ trong gia đình vốn đã đầy ắp tình yêu. “Anh yêu em ngay từ cái nhìn đầu tiên và ngay lúc này, anh yêu em nhiều hơn thế. Anh sẽ vẫn hạnh phúc khi em tìm thấy được hạnh phúc cho riêng mình dẫu nơi đó không có anh.”

Và mình lại mỉm cười đầy mãn nguyện khi họ tìm về bên nhau với cái ôm thật chặt, nồng ấm khi Ruth nhận ra rằng “chúng tôi tập trung vào xây dựng hạnh phúc với những gì đang có và cho tương lai chứ không hối tiếc những điều đã xảy ra và thiếu sót.”

Ira và Ruth lúc trẻ

“Tình yêu cần sự hy sinh” – Ira lúc già đã nhắc đi nhắc lại với Sophia khi cô tìm đến ông trong đau khổ, dằn vặt giữa sự cố chấp đến nhàm chán của Luke và con đường tương lai ngời sáng đang mở ra trước mắt.

Sophia từ bỏ con đường đến New York nhưng lúc này cô không ở bên Luke.

Luke tìm đến cúp vô địch nhưng anh cảm thấy trống rỗng khi khán đài không có Sophia.

Và mình lại sụt sùi ở phân đoạn không ngờ nhất khi Luke vụng về nhẩm tính số tiền trong đầu ở buổi đấu giá kín cuối phim với khuôn mặt ngố điển hình, nỗi e dè, sợ sệt của chàng trai quê với số tiền không lớn đan xen với hoang mang lo sợ của Sophia.

Họ vẫn ở đó, làm mọi điều vì nhau trong hành trình trên con đường bất tận của tình yêu, của sự dung hoà những mâu thuẫn, đối lập tưởng chừng không thể.

Ira lúc già gặp Sophia

Ừ thì khi yêu, cần lắm những sự hy sinh cái tôi của mình, chấp nhận con người của nhau, không uốn nắn, sửa đổi theo khuôn mẫu mà ta đã lập trình sẵn.

Vì ta yêu chính con người của nhau.

Vì đó là sự đồng thuận, dung hòa.

Ừ thì có đôi lúc, ước mơ lứa đôi ngày xưa tan vỡ...

Ừ thì có đôi lúc, ta tưởng lạc mất tay nhau giữa những khao khát cá nhân ích kỷ…

Nhưng người vẫn ở đó, vì ta, vì nhau.

Sự hy sinh, dù nhỏ nhặt nhất, là điều cần thiết để ta với người luôn cùng nhau…

…trên con đường bất tận…

Tái bút: Phim ra rạp đúng mùa bom tấn của thế giới lẫn “bom tấn” Việt Nam ngập tràn phim ma chất lượng “cao” nên theo lẽ thường tình không trụ được lâu quá ba tuần, suất chiếu cũng lèo tèo và được xếp vào giờ… thấp điểm. Cũng hơi buồn nhưng thôi, xuôi theo dòng nước vậy, bơi ngược chiều dễ chết chìm vì thúi lắm!

© Joy Trần @Quaivatdienanh.com

The Longest Ride (2015)
Đạo diễn: George Tillman Jr.
Dựa theo tiểu thuyết của Nicholas Sparks, Craig Bolotin viết kịch bản
Với Britt Robertson trong vai Sophia Danko
Scott Eastwood... Luke Collins
Jack Huston... Ira lúc trẻ
Oona Chaplin... Ruth lúc trẻ