Giải thưởng - LHP

Oscar 2022: Apple thắng Netflix thua và Will Smith át đi tất cả

03/04/2022

CODA đã rinh giải Phim hay nhất trong số các chiến thắng lịch sử và đáng chú ý khác, nhưng Cái Tát mới là thứ rốt cuộc kinh động khắp thiên hạ.

Lúc đầu, hơi lố một chút. Chris Rock tương một câu nói đùa không hay về quả đầu của Jada Pinkett Smith bằng cách nhắc đến G.I. Jane. Rồi chồng cô ấy là Will Smith, được Viện Hàn lâm yêu thích để trao giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, lên sân khấu và cho Rock ăn tát. Ngồi nhà xem thì thật khó biết chuyện gì đã xảy ra, nhưng khoảng thời gian lặng ngắt như tờ kéo dài sau đó cho thấy rõ ràng không phải là hơi lố một chút. Theo quan điểm của Will Smith, Rock đã đi quá giới hạn. Smith đáp trả bằng bạo lực. Sau khi Smith trở về chỗ ngồi của anh, Rock cố gắng lấy lại bình tĩnh để tiếp tục công bố những người được đề cử và người chiến thắng giải Phim tài liệu hay nhất. Theo mọi định nghĩa, đây là khoảnh khắc mà người ta phát minh ra cái cụm từ “Chuyện quái quỷ gì vậy?”

Châm ngôn cơ bản của showbiz là “chương trình phải tiếp tục.” Và đúng như vậy. Rock đã công bố người chiến thắng. Các màn diễn đã lên kế hoạch và các giải thưởng tiếp theo sau. Nhưng Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 có thể dễ dàng chia thành hai nửa: trước khi xảy ra sự cố Rock / Smith và sau đó. Ngay cả qua truyền hình, bạn cũng có thể cảm thấy căng thẳng tăng lên khi buổi tối tiếp tục với cảm giác chiến thắng đã được dự đoán từ lâu của Smith cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, sau nhiều năm lỡ hẹn vai diễn xuất sắc. Sau cuộc hội ngộ vụng về các ngôi sao Pulp Fiction Uma Thurman, Samuel L.Jackson và John Travolta để kỷ niệm 28 năm ra mắt bộ phim, vì những lý do không ai giải thích bao giờ, bộ ba vui mừng công bố tên của Will Smith. Sau đó, Will Smith hôn Jada Pinkett Smith và đứng trên sân khấu để ôm, vỗ tay và đứng hoan hô. Một lần nữa: Chuyện quái quỷ gì vậy?

Một Smith nước mắt ràn rụa đã có bài phát biểu kỳ lạ mở đầu gián tiếp đề cập đến vụ tấn công ban nãy bằng cách ca ngợi Richard Williams, nhân vật mà anh thủ vai trong King Richard, là “một người quyết liệt bảo vệ gia đình anh ấy”

Có một số bối cảnh cần xem xét. Jada Pinkett Smith đã công khai nói về cuộc đấu tranh của cô với chứng rụng tóc, một chứng rối loạn tự miễn dịch gây rụng tóc, kể từ năm 2018. Hơn nữa, gia đình Smith, giống như tất cả những người nổi tiếng tầm cỡ của họ, sống dưới kính hiển vi và cuộc hôn nhân của họ đã là chủ đề của nhiều cuộc bàn luận, đặc biệt là sau các cuộc phỏng vấn, trong đó họ nói về “những vướng mắc” và những thỏa thuận lạ thường khác. Người đồng dẫn chương trình Regina Hall thậm chí đã nói đùa về điều đó vào đầu buổi tối trao giải, giữa lúc đang có màn diễn tồi tệ về quản lý xét nghiệm Covid đối với những người đàn ông gợi cảm, cũng tệ hại cỡ màn đùa cợt của Rock. Với bao nhiêu là mặt trái của việc là một phần của một bộ đôi quyền lực nổi tiếng có sự nghiệp vượng phát và sự giàu có ngoài sức tưởng tượng, có lẽ cũng rất tồi tệ.

Nhưng còn chuyện Oscar — và những người tham dự lễ trao giải đó làm công việc vỗ tay và ôm nhau — vội vàng bưng bít, thậm chí biện minh cho khoảnh khắc bạo lực này thì? Cũng tồi tệ nốt. Một Smith nước mắt ràn rụa đã có bài phát biểu kỳ lạ mở đầu gián tiếp đề cập đến vụ tấn công lúc nãy bằng cách ca ngợi Richard Williams, nhân vật mà anh thủ vai trong King Richard, là “một người quyết liệt bảo vệ gia đình anh ấy.” Smith lôi kéo các bạn diễn Aunjanue Ellis, Saniyya Sidney, Demi Singleton về phe anh bằng cách nói rằng anh “phải bảo vệ” gia đình và gợi ý rằng anh “bị choáng ngợp bởi điều Chúa đang bảo tôi phải trở thành và làm gì trên đời này” và anh đang được kêu gọi “hãy trở thành một dòng sông cho dân tộc tôi.” (Lời thoại đó đến từ Lawrence of Arabia. Do Anthony Quinn trong vai Auda Abu Tayi nói ngay sau khi miêu tả tất cả những kẻ thù mình đã giết.) Rồi, sau khi xin lỗi Viện Hàn lâm và những đồng nghiệp cùng được đề cử (nhưng đáng chú ý là, không xin lỗi Rock), anh kết thúc bằng một câu nói đùa rằng hy vọng Viện Hàn lâm sẽ mời anh ấy trở lại. Nhiều tràng pháo tay hơn. Nhiều cái ôm hơn. Đứng lên hoan nghênh nữa.

Army of the Dead của Snyder đánh bại Cinderella (được fan của ngôi sao Camila Cabello chiến đến cùng) và Minamata (được fan thần tượng Johnny Depp chiến kịch liệt) đoạt giải phim yêu thích theo bình chọn của khán giả

Nhưng phần còn lại của giải Oscar thì sao? Cảm thấy hơi giống câu nói đùa cũ rích, “Ngoài điều đó ra, thưa bà Lincoln, vở kịch thế nào?”

Tóm lại: không hay ho gì. Giải Oscar đã chật vật lâu rồi, nhưng năm nay chứng kiến ​​họ ướt đẫm mồ hôi. Đó là một buổi tối đáng xấu hổ, một buổi tối làm hại chính những người mà nó tìm kiếm để tôn vinh bằng cách quây họ lại xem những màn trình diễn thiếu suy nghĩ. Những nỗ lực của Viện Hàn lâm nhằm phục vụ thị hiếu đại chúng với hy vọng tăng lượng người xem đang sụt giảm bằng cái giá phải trả là truyền hình trực tiếp tất cả các giải thưởng hoặc vinh danh các bộ phim theo bất kỳ cách nào chẳng khác gì kiểu nửa vời mà rồi ra lại tệ hại khôn lường.

Shaun White, Kelly Slater và Tony Hawk nói về James Bond trước khi phát một video có vẻ là kiểu video nổi bật trên YouTube do người hâm mộ chỉnh sửa ít ra còn tạm được hơn so với sự truy tặng dành cho các bộ phim Bố già được Diddy giới thiệu khó hiểu và bản nhạc nền được phối lại. Và đó là trò tung đồng xu đến khoảnh khắc tiết lộ kết quả cuộc thăm dò trực tuyến còn hài hơn: một cảnh có tên “The Flash Enters the Speed Force”, tạm dịch “Tia Chớp gia nhập Lực lượng Thần tốc” từ Justice League của Zack Snyder được mệnh danh là “khoảnh khắc đáng vui nhất” của điện ảnh (có lẽ là của mọi thời đại) hoặc lựa chọn phát đoạn clip dài về một xác sống tấn công chiếc trực thăng từ Army of the Dead của Snyder sau khi bộ phim này đánh bại Cinderella (được fan của ngôi sao Camila Cabello đấu đến cùng) và Minamata (được fan thần tượng Johnny Depp chiến kịch liệt) đoạt giải phim yêu thích theo bình chọn của khán giả.

Nhận giải Phim tài liệu hay nhất từ ​​Rock, Questlove có lẽ phải chịu đựng dư chấn của vụ việc nhiều nhất

Bản thân chương trình đã quá ngợp và quái đản đến nỗi thực ra ai thắng và ý nghĩa của điều đó dường như thuộc về một vũ trụ nào khác. Ariana DeBose và Troy Kotsur đều phát biểu nhận giải rất đáng yêu sau khi lần lượt thắng Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho West Side Story và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho CODA. DeBose đã hùng hồn nói về việc là “một người phụ nữ công khai lệch chuẩn tìm thấy sức mạnh và tỏa sáng thông qua nghệ thuật.” Kotsur, sử dụng ngôn ngữ ký hiệu của Mỹ, nhớ lại người cha với những khó khăn chật vật đã truyền cảm hứng cho anh. Cả hai phát biểu đều hết sức cảm động.

Nhận giải Phim tài liệu hay nhất từ ​​Rock, Questlove có lẽ phải chịu đựng dư chấn của vụ việc nhiều nhất, nhưng vẫn bày tỏ sự tôn vinh cảm động đối với nghệ thuật đã truyền cảm hứng cho bộ phim tuyệt vời Summer of Soul của anh. Giống như danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Smith, chiến thắng của Jessica Chastain cho The Eyes of Tammy Faye dường như là giải thưởng tích lũy của nhiều năm không ngừng có những tác phẩm mạnh mẽ (mà không có Oscar) hơn là vinh danh cho một vai diễn cụ thể.

Ariana DeBose đã mang về giải Oscar duy nhất cho West Side Story

Theo nhiều cách khác nhau, các giải thưởng diễn xuất sớm nhất có tính tiên tri. DeBose đã mang về giải Oscar duy nhất cho West Side Story, nhưng chiến thắng của Kotsur thuyết phục một cách xứng đáng. Trước khi đêm diễn kết thúc, CODA đã nhận được ba tượng vàng, một cho kịch bản của biên kịch-đạo diễn Sian Heder, chuyển thể từ bộ phim Pháp La Famille Bélier, và một cho phim hay nhất.

CODA làm ngựa về ngược trước bộ phim ai cũng tưởng sẽ đoạt giải, The Power of the Dog, vốn đã là một bất ngờ từ vài tuần trước. Nhưng tiếng trống ủng hộ ổn định — từ Hiệp hội Biên kịch, Hiệp hội Nhà sản xuất, Đệ nhất phu nhân, và những lời bàn tán của nhà bầu chọn Oscar — đã gợi ý rằng ngựa ô CODA là một khả năng có thật. Cũng không có gì bất ngờ. Một bộ phim ấm áp, đáng yêu, khó-mà-không-thích, CODA đã chinh phục được người xem kể từ khi ra mắt Sundance năm 2021.

Troy Kotsur, sử dụng ngôn ngữ ký hiệu của Mỹ, nhớ lại người cha với những khó khăn chật vật đã truyền cảm hứng cho anh

Mặc dù quy mô khiêm tốn, CODA giờ đây đóng vai trò lớn trong một câu chuyện lớn hơn. Được Apple TV+ mua lại ở Sundance, chiến thắng của bộ phim trước The Power of the Dog cũng đánh bại nỗ lực mới nhất của Netflix giành giải Oscar phim hay nhất. Dù Campion đã thắng đạo diễn xuất sắc nhất, phim của cô ấy (và đề cử phim hay nhất khác của dịch vụ phát trực tuyến này, Don’t Look Up) không thể về đích, y như Roma, The Irishman, Marriage Story, The Trial of the Chicago Seven, và Mank trước đó. Không hẳn là câu chuyện tí hon David đấu khổng lồ Goliath vì Apple cũng tiền muôn bạc vạn, nhưng chắc chắn sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi về việc tại sao Netflix, một lần nữa, lại thất bại mặc dù đã phát hành một bộ phim của một đạo diễn lớn được khắp thiên hạ hoan nghênh.

Đây là những điều dành cho các cuộc trò chuyện ngày này qua ngày khác nói tới rồi đây, vào mùa giải năm sau, sẽ có những loại câu hỏi kiểu này và cuộc bàn luận muôn năm cũ ai sẽ thắng / ai xứng đáng thắng sẽ dẫn dắt chuyện kể về Oscar. Và biết đâu, bất chấp mọi xu thế chia theo nhiều ngả, giải Oscar sẽ tìm ra cách để khiến các bộ phim trở lại tâm điểm của đêm trọng đại nữa thôi mà.

Chiến thắng của CODA (ảnh) đánh bại nỗ lực mới nhất của Netflix giành giải Oscar phim hay nhất

Đó mới thực sự là một kết quả đáng để ủng hộ, bất luận bạn cảm thấy thế nào về những đề cử.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ