Giải thưởng - LHP

L’Evénement đưa Audrey Diwan trở thành đạo diễn nữ thứ sáu thắng giải Sư Tử Vàng Liên hoan phim Venice 2021

13/09/2021

Nhà làm phim Pháp-Lebanon Audrey Diwan đã trở thành nữ đạo diễn thứ sáu thắng giải Sư Tử Vàng của Liên hoan phim Venice, với bộ phim tâm lý đề tài phá thai bối cảnh năm 1963 L’Evénement (Happening). Cô là người phụ nữ thứ hai liên tiếp sau khi Chloé Zhao lấy Sư Tử Vàng năm ngoái với Nomadland.

Audrey Diwan đã trở thành nữ đạo diễn thứ sáu thắng giải Sư Tử Vàng của Liên hoan phim Venice

Một Diwan xúc động cho biết hôm thứ bảy 11/9: “Tôi đã làm bộ phim này bằng nỗi giận. Tôi đã làm phim với khao khát, và cũng với cả trái tim và lý trí của mình. Tôi muốn Happening là trải nghiệm, là hành trình ray rứt của người phụ nữ trẻ này.”

Trong phim, Anne (Anamaria Vartolomei) là một sinh viên trẻ tươi sáng với tương lai đầy hứa hẹn phía trước. Nhưng khi có thai, cô thấy cơ hội để hoàn tất việc học hành và thoát khỏi những ràng buộc với gốc gác xã hội của mình tiêu tan. Kỳ thi cuối kỳ đang đến rất nhanh và bụng ngày càng lớn, Anne quyết tâm hành động, kể cả phải đối mặt với nỗi xấu hổ và đau đớn, kể cả phải liều lĩnh với chuyện tù tội để làm điều đó. Phim được chuyển thể từ cuốn sách của Annie Ernaux.

Chủ đề về hoàn cảnh của những người mẹ đều đã đi tới những chiến thắng tối thứ bảy. Bao gồm A Plein Temps, với ngôi sao Laure Calamy của Call My Agent và đạo diễn Eric Gravel, đã thắng giải thưởng của hạng mục Horizons.

Paolo Sorrentino và Sư Tử Bạc giải thưởng lớn của Ban giám khảo

Trở lại cuộc thi chính, đấu trường còn có The Hand of God của Paolo Sorrentino. Bộ phim tự truyện kể lại tuổi trẻ của chính nhà làm phim và bi kịch mất cha mẹ ở tuổi thiếu niên. Phim đã trở thành á quân lấy giải Sư Tử Bạc của Ban giám khảo cũng như Giải thưởng Marcello Mastroianni Nam/Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất cho Filippo Scotti, người đóng vai Sorrentino lúc trẻ.

Nhà làm phim từng đoạt Oscar với The Great Beauty đã nghẹn ngào khi nhận giải, ở nước Ý quê hương mình. Scotti, mệnh danh là “Timothée Chalamet của Ý”, trước đó đã khen ngợi đạo diễn của mình và hớp hồn khán giả ở Sala Grande — đến nỗi chủ tịch ban giám khảo Bong Joon Ho phải nhận xét, “dễ thương quá” khi Scotti rời sân khấu.

The Hand of God là phim của Netflix và dịch vụ phát trực tuyến này đã có một đêm huy hoàng tại lễ trao giải. Jane Campion được trao Đạo diễn xuất sắc nhất cho The Power of the Dog, trong khi Maggie Gyllenhaal thắng giải Kịch bản hay nhất cho phim đạo diễn đầu tay The Lost Daughter (Netflix sẽ phát bộ phim này ở hầu hết các thị trường lớn gồm cả Mỹ.)

Penélope Cruz nhận Cúp Volpi Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Penélope Cruz (có nên bực bội cho ngôi sao của Spencer, Kristen Stewart không nhỉ?) đã nhận Cúp Volpi Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Parallel Mothers của Pedro Almodóvar. Phát biểu nhận giải, cô nói 100% vinh dự này là của đạo diễn, nói rằng, “một lần nữa cảm ơn ông vì đã tin tưởng tôi, vì đã truyền cảm hứng cho tôi mỗi ngày bằng việc kiếm tìm sự thật trong và ngoài phim trường của ông... một lần nữa ông đã tạo ra phép màu.”

Cruz còn dành tặng chiến thắng này cho chồng cô, Javier Bardem và các con của hai người, cùng người mẹ vừa qua đời của Bardem. Pilar Bardem “đã làm rất nhiều cho các nam nữ diễn viên ở đất nước chúng tôi và tình yêu và niềm đam mê của bà đối với nghề nghiệp tuyệt vời này là rất lớn,” Cruz nói và thêm rằng, “Vào cuối cuộc trò chuyện cuối cùng của chúng tôi, bà bảo, “Mẹ yêu con.” Bà rất yếu và tôi đã nghĩ đó là những lời cuối cùng bà nói với tôi, rồi thanh thản và hết sức nhẹ nhàng nở nụ cười trên môi, bà nói với tôi thêm hai từ ‘Coppa Volpi’ ... Xin dành tặng chiếc cúp này cho tất cả những người mẹ.”

Thắng giải Kịch bản hay nhất, Gyllenhaal rất hào hứng với buổi ra mắt của The Lost Daughter ở Ý. “Tôi không thể nói sao cho quý vị hiểu tôi vui mừng đến thế nào khi có mặt ở đây,” cô nói. “Tôi đã kết hôn ở Ý, ở Puglia. Tôi phát hiện ra mình đang mang thai đứa con gái thứ hai ở Ý và thực sự cuộc đời tôi trong tư cách là một đạo diễn, một biên kịch và bộ phim của tôi đã được sinh ra tại nhà hát này.”.

Maggie Gyllenhaal thắng giải Kịch bản hay nhất

Cô tiếp tục, “Khi tôi đọc Elena Ferrante (Lost Daughter dựa theo cuốn tiểu thuyết của nhà văn này) lần đầu tiên, có một kiểu sốc khi nghe những điều sâu trong lòng mình tôi luôn biết lại được nói lớn ra thành sự thật, một số sự thật bí mật về việc làm phụ nữ trên đời. Tất nhiên, chúng chẳng bí mật gì, chỉ không được nói ra. Theo cách mà phụ nữ chúng ta sinh ra đã có thỏa thuận im lặng, và việc đọc tiểu thuyết của Ferrante đã phá vỡ thỏa thuận đó. Ngồi một mình trong phòng với cuốn sách của cô ấy, tôi cảm thấy một thứ quyền lực xưa cũ đang vỡ tan tành và điều đó vừa đáng sợ vừa thú vị.”

Liên hoan phim Venice kết thúc vào tối thứ bảy 11/9 với các giải thưởng bao gồm Sư Tử Vàng được trao tại Sala Grande ở Lido. Năm thứ hai liên tiếp, liên hoan phim lâu đời nhất thế giới đã chứng minh họ không để đại dịch hủy bỏ một sự kiện người thật tham dự và các nhà tổ chức đã đưa ra dàn phim tuyển chọn được các nhà phê bình và khán giả khen ngợi hết lời.

Bản thân các bộ phim cũng là vụ mùa tốt đẹp nữa từ giám đốc nghệ thuật Alberto Barbera và hội đồng tuyển chọn — cả tranh giải và không tranh giải. Nhiều lần khán giả đã đứng dậy vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt, trong đó có Dune của Denis Villeneuve ra mắt thế giới, mặc dù bộ sử thi khoa học giả tưởng của Warner Bros/Legendary trình chiếu không tranh giải.

Sư Tử Bạc, Đạo diễn xuất sắc Jane Campion

Các tựa phim tranh giải đã được đón nhận rất nồng nhiệt bao gồm The Hand Of God rất cá nhân của Paolo Sorrentino, The Power Of The Dog của Jane Campion (cả hai đều của Netflix); Spencer của Pablo Larrain với ngôi sao Kristen Stewart đã tạo ra tiếng vang; Penelope Cruz và Antonio Banderas tranh giải chính thức; một khám phá đạo diễn mới trong phim điện ảnh đầu tay của Maggie Gyllenhaal, The Lost Daughter; và nhiều phim khác nữa.

Trong một thập kỷ qua kể từ khi Barbera trở lại, Venice đã liên tục cung cấp các bộ phim từ Lido nhảy vọt vào mùa giải thưởng trực tiếp và tiến tới vinh quang Oscar. Năm ngoái, liên hoan phim thế giới này (cùng với Toronto) công chiếu lần đầu Nomadland, sau đó trao giải Sư Tử Vàng cho bộ phim trước khi phim này tiếp tục thắng giải Oscar cho phim hay nhất, nữ diễn viên và đạo diễn xuất sắc. Năm ngoái, Chloe Zhao đã không có mặt tại đây để nhận Sư Tử Vàng, nhưng cô có mặt trong ban giám khảo năm nay do đồng nghiệp cũng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Bong Joon Ho, chủ trì.

Trong phim L’Evénement, Anne (Anamaria Vartolomei) là một sinh viên trẻ tươi sáng với tương lai đầy hứa hẹn phía trước. Nhưng khi có thai, cô thấy cơ hội để hoàn tất việc học hành và thoát khỏi những ràng buộc với gốc gác xã hội của mình tiêu tan

KẾT QUẢ LIÊN HOAN PHIM VENICE LẦN THỨ 78

GIẢI THƯỞNG CHÍNH

• Sư Tử Vàng: L’Evénement, đạo diễn: Audrey Diwan

• Sư Tử Bạc giải thưởng lớn của Ban giám khảo: The Hand Of God, đạo diễn: Paolo Sorrentino

• Sư Tử Bạc, Đạo diễn xuất sắc: Jane Campion, The Power Of The Dog

• Cúp Volpi Nữ diễn viên chính xuất sắc: Penelope Cruz, Parallel Mothers

• Cúp Volpi Nam diễn viên chính xuất sắc: John Arcilla, On The Job: The Missing 8

• Kịch bản xuất sắc: Maggie Gyllenhaal, The Lost Daughter

• Giải đặc biệt của ban giám khảo: Il Buco, đạo diễn: Michelangelo Frammartino

• Giải Marcello Mastroianni dành cho diễn viên mới: Filippo Scotti, The Hand Of God

Giải Marcello Mastroianni diễn viên mới xuất sắc nhất cho Filippo Scotti

HẠNG MỤC HORIZONS

• Phim hay nhất: Pilgrims, đạo diễn: Laurynas Bareisa

• Đạo diễn xuất sắc: Eric Gravel, A Plein Temps

• Giải đặc biệt của ban giám khảo: El Gran Movimiento, đạo diễn: Kiro Russo

• Nữ chính xuất sắc: Laure Calamy, A Plein Temps

• Nam chính xuất sắc: Piseth Chhun, White Building

• Kịch bản xuất sắc: Ivan Ostrochovský, Peter Kerekes: 107 Mothers

• Phim ngắn xuất sắc: Los Huesos, đạo diễn: Cristóbal León, Joaquín Cociña

• Sư Tử Tương Lai – Giải Luigi De Laurentiis dành cho phim đầu tay: Imaculat, đạo diễn: Monica Stan, George Chiper Lillemark

HẠNG MỤC VR MỞ RỘNG

• Giải thưởng lớn của Ban giám khảo phim VR hay nhất: Goliath: Playing With Reality, đạo diễn: Barry Gene Murphy, May Abdalla

• Trải nghiệm VR xuất sắc: Le Bal De Paris De Blanca Li, đạo diễn: Blanca Li

• Câu chuyện phim VR hay nhất: End Of Night, đạo diễn: David Adler

Eric Gravel, phải, nhận giải đạo diễn xuất sắc, cùng Laure Calamy nhận nữ chính xuất sắc cho bộ phim thắng hạng mục Horizons của họ, A Plein Temps

HORIZONS MỞ RỘNG

• Giải Khán giả Armani Beauty: The Blind Man Who Did Not Want To See Titanic, đạo diễn: Teemu Nikki


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline