Bình luận phim

Time: Huyền thoại Tạ Hiền tuyệt hay trong nỗi chua chát của thân phận người già ở Hồng Kông

12/02/2022

Nỗi cô đơn của dân số già ở Hồng Kông cung cấp bối cảnh hấp dẫn cho Time / Hoàng hôn đời sát thủ (đang có trên Netflix), bộ phim nhiều thể loại kết hợp thú vị đáng ngạc nhiên, chuyển biến dần từ hài đen tối về chủ đề trợ tử cho người già thành một phim tâm lý cảm động suy ngẫm tinh túy của tình bạn và quan hệ gia đình.

Điền Lập Thu (Tạ Hiền, trái) và Diệp Nhất Tùng (Lâm Tuyết)

Cảnh mở đầu mang đến cái nhìn thoáng qua về quá khứ bí ẩn của ba thành viên một tổ chức ám sát trung tâm của bộ phim. Sau đó, phim giới thiệu hiện tại ảm đạm của sát thủ giết thuê đã nghỉ hưu Điền Lập Thu (Tạ Hiền, 84 tuổi), người có kỹ năng đoạt mạng bằng dao thậm chí không được coi là xứng đáng để làm công trong một tiệm mì khiêm tốn.

Hai đồng nghiệp cũ của Lập Thu cũng chẳng khá hơn là bao. Cộng sự của ông và người điều phối Thái Phượng (Phùng Bảo Bảo), từ lâu làm ca sĩ kiêm điều hành quán rượu, đang bị đứa con trai (Lý Xán Sâm) và con dâu (Giả Hiểu Thần) gây áp lực bán căn hộ của mình và chuyển vào viện dưỡng lão. Trong khi đó Diệp Nhất Tùng (Lâm Tuyết), người lái xe, chứng kiến ​​giấc mơ kết hôn với cô gái làng chơi (Nhan Tử Phi) mà ông hết mực yêu chiều ngày một tiêu tan.

Cộng sự của ông và người điều phối Thái Phượng (Phùng Bảo Bảo)

Bộ ba tìm thấy mục đích khi họ khởi nghiệp kinh doanh thành công công việc trớ trêu là giúp những người già ở thành phố này muốn tự tử kết thúc cuộc đời họ. Nhưng khi Lập Thu phát hiện khách hàng mới nhất của ông là cô nữ sinh mồ côi Tử Oanh (Chung Tuyết Oánh, The Way We Keep Dancing), mới bị làm cho có thai và sau đó bị bạn trai (Cố Định Hiên) bỏ rơi, mối quan hệ bất ngờ hình thành giữa hai người — và Time trở thành một bộ phim gia đình đem lại cảm xúc thú vị.

Do Lâm Gia Đống (Hand Rolled Cigarette) sản xuất và đồng biên kịch, bộ phim đánh dấu ra mắt đạo diễn phim truyện của trợ lý đạo diễn lâu năm Cao Tử Bân ở tuổi 49 — một giai thoại phù hợp cho câu chuyện không bao giờ là quá muộn để tìm ra sự nghiệp của mình. Những vai chính hiếm hoi dành cho hai ngôi sao thập niên 1960 là Tạ Hiền và Phùng Bảo Bảo, bộ phim cuối cùng họ đóng chung với nhau là phim gia đình Deep in Love năm 1960, cũng mang đến cho Time một không khí hoài niệm mạnh mẽ.

Cô nữ sinh mồ côi Tử Oanh (Chung Tuyết Oánh)

Câu chuyện của Time có thể hơi lố nhưng ý tưởng thì không đùa chút nào — đây là một lời nhắc nhở quan trọng về việc có những người cao tuổi đang chịu đựng thất vọng sâu sắc vì gia đình và xã hội. Cảm xúc đó được Tạ Hiền, một huyền thoại màn bạc rõ ràng vẫn trân trọng hình tượng bảnh bao của mình ngoài đời thực, thể hiện tuyệt vời. Pha trộn phức tạp phẩm cách, nét mong manh và lối diễn hài tỉnh như không, ông mang khí chất đến cho nhân vật không chừng có thể là khúc swan song của chính mình.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post