Bình luận phim

Khu nguy hiểm / Brick Mansions: Tràng vỗ tay cuối cùng cho Paul Walker

16/05/2014

Có những thứ không mất đi trong bản dịch.

Mười năm trước, đạo diễn phim hành động Pháp Luc Besson đồng viết kịch bản và sản xuất phim hành động mang tên District B13 (nối tiếp sau đó bằng District 13: Ultimatum). Bối cảnh ở tương lai không xa, cuộc chiến giữa côn đồ và cảnh sát mà những người tốt thường thay đổi.

Paul Walker trong phim

Thể loại phim chỉ trích cay độc đó không phải là mới vào lúc ấy (và đã trở thành đặc trưng). Cái mới ở đây chính là parkour – môn võ thuật rất căn bản và thị thành mà David Belle dùng để đưa mình bay xuống tầng nhà, xuyên cửa sổ hay qua nóc nhà.

Phim mang đến sự hưng phấn (trong một khung cảnh ngày càng dựa vào công nghệ CGI).

Giờ thì các phim District cũng làm một bước nhảy vọt với Brick Mansions (phát hành ở Việt Nam với tựa Khu nguy hiểm), một phim Mỹ lấy (và chỉnh sửa) cốt truyện từ bản gốc Pháp, trong lúc đặt mọi thứ vào bối cảnh một Detroit "RoboCop" của khu ổ chuột khó xâm nhập và cười giả dối với lợi ích của các tập đoàn.

Cũng có vài thêm thắt khác nữa. Paul Walker quá cố, trong vai diễn hoàn thiện cuối cùng, bổ sung cái tên có giá trên tấm quảng cáo phim, lại một vai cảnh sát chìm gắn bó hơi quá dễ dàng với những tên tội phạm; RZA cũng có mặt để vào vai trùm ma túy của thành phố.

Walker không hay mà cũng chẳng tệ hơn so với những phim Fast & Furious; RZA vẫn còn nhiều điều phải làm để thành công trong sự nghiệp diễn xuất mà anh luôn nhắm tới.

RZA trong vai trùm ma túy thành phố

Nhưng điều tuyệt nhất chính là những thứ không thay đổi – Belle duyên dáng tuyệt mỹ, trở về với băng đảng địa phương khó nhằn kiên quyết giữ ngôi nhà ổ chuột cũ nát dù đó đồng nghĩa với trở thành lực lượng tội phạm tay không được trang bị súng ống.

Tay không nhưng không có nghĩa là không thể chống trả - đúng nghĩa đen – từ cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác, chẳng ngại đá kẻ nào cản đường.

Bộ phim mới gian lận một tí trong những cảnh hành động, lộ liễu tua nhanh các cảnh để làm cho ngôi sao của phim trông mỹ miều hơn. (Cũng giống như tên phim, làm cho dễ hiểu hơn dù phim cố tìm hiểu một công dân Pháp-Caribê bất bình thường của Motor City.)

Nhưng anh vẫn tuyệt vời để xem, dù với sự giúp đỡ khác, một vận động viên phù phiếm, đầy chất kích thích sẽ gợi nhắc bạn về một Thành Long nghiêm túc nhưng có tập luyện.

Phần còn lại của phim không được hay lắm. Thủ lĩnh ma túy RZA có được những tên tay sai rất ngu ngốc (bao gồm Robert Maillet, người khổng lồ cau có trong Sherlock Holmes). Và kịch bản cố tạo dựng RZA ban đầu là một nhân vật đáng sợ nhưng sau này thay đổi trở thành kiểu ủng hộ cộng đồng.

David Belle trong vai Lino

Nhưng đừng xem phim vì RZA (hoặc trong niềm tin sẽ thấy điều gì chưa bao giờ thấy trước đây ở Walker). Hay vì những màn trợ diễn tệ hại, xe hơi rượt đuổi nhàm chán, hay cuộc chiến đỏng đảnh Gái Ngoan (trong chiếc váy xếp ngắn) và Gái Hư (trong trang phục nam tính).

Hãy xem vì Belle. Xem vì môn parkour. Và cho cảnh tượng tuyệt diệu của con người, bay.

Lưu ý phân loại: Phim có cảnh bạo lực, ngôn từ mạnh bạo và nội dung tình dục.

Brick Mansions (PG-13) (95 phút)
Đạo diễn: Camile Delamarre. Diễn viên: Paul Walker, RZA, David Belle.

Đánh giá: ★ ★ ½

Dịch: © Nhật Nguyên @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi