Bình luận phim

Biệt đội cứu hỏa

18/04/2014

Trong phim Biệt đội cứu hỏa, Hồng Kông đối mặt với những quả cầu lửa, một vụ nổ nhà máy điện, thành phố bị cúp điện và tệ hơn (một cơn bão lớn đang trên đường ập tới). Bộ phim cứu hỏa cùng với thảm họa này dành nhiều thời gian cho tình huynh đệ hơn là yếu tố hồi hộp-và-hào hứng.

Bộ phim về những anh hùng cứu hỏa của đạo diễn kiêm biên Quách Tử Kiện tập trung xem khói hơn là lửa là kẻ thù thực sự; nhưng cách tiếp cận khác biệt này của đạo diễn đã xôi hỏng bỏng không do thoại yếu, dựng phim quá khích, và thiếu ý nghĩa địa lý đối với hành động. Hành động thì đủ hoành tráng nhưng các nhân vật thì không có chỗ thở; và trong khi nội cảnh ấn tượng, sự thừa mứa cận cảnh không tận dụng hết điều đó.

Cảnh trong phim

Ngoài thành tích liên quan đến bộ phim Journey to the West: Conquering the Demons / Tây du ký: Mối tình ngoại truyện của Châu Tinh Trì, cho đến giờ Quách Tử Kiện làm những phim nhỏ, xoay quanh nhân vật (đáng kể nhất là bộ phim tâm lý tội phạm-tuổi vị thành niên The Pye-Dog / Dã lương khuyển năm 2007 và phim hài võ thuật Gallants / Đả lôi đài năm 2010, phim này đồng đạo diễn với Trịnh Tư Kiệt) đem lại cho anh danh tiếng cường điệu ở địa phương nhưng thực sự anh không mạnh trong việc xây dựng kịch bản. Kịch bản, cùng viết với Lương Lễ Ngạn và Ông Tử Quang (cả hai đều cùng biên kịch cho Rigor Mortis), là khâu yếu nhất trong Biệt đội cứu hỏa, tạo ra sự căng thẳng nghề nghiệp giữa ba lính cứu hỏa trong phần mào đầu nhưng sau đó không thể phát triển rộng ra trên phông nền của một phim thảm họa.

Một phần lý do của sự thất bại đó là do diễn viên. Tạ Đình Phong, Dư Văn Lạc và An Chí Kiệt không khắc họa được những nhân vật đáng tin hay thu hút với tư cách là một bộ tam, và thường xuyên nhường chỗ cho một Nhậm Đạt Hoa kỳ cựu và nhất là trước thể hình ấn tượng của nam diễn viên Trung Quốc Hồ Quân trong vai một lính cứu hỏa đến từ Đại lục. Trong ba người họ, Dư Văn Lạc (từng làm việc với đạo diễn Quách trong bộ phim hình sự The Moss / Thanh đài (2008)) diễn đạt tốt nhất vai một người cha tận tụy có đứa con trai bị kẹt trong nhà máy điện, nhưng Tạ Đình Phong không có vẻ gì là gan góc bền bỉ còn nam diễn viên hai dòng máu Trung-Mỹ An Chí Kiệt thì toàn tham vọng đơn điệu, cứ chuyển đổi qua lại xoành xoạch giữa tiếng Quảng và tiếng Anh.

Dư Văn Lạc trong vai người cha có đứa con trai bị kẹt trong nhà máy điện

Các vai nữ hơn cả làm kiểng, ngoại trừ nữ diễn viên Trung Quốc Bạch Băng trong vai kỹ sư trưởng, hình thành kiểu một đôi với anh lính cứu hỏa của Hồ Quân trong khi hay cãi nhau vặt với người địa phương.

Quay phim Quan Trí Diệu, người thường làm phim hài với Bành Hạo Tường và ngồi sau các nhà quay phim khác trong những phim lớn hơn như Dear Enemy (2011), The Last Tycoon (2012) và Cold War (2012), cung cấp một bảng màu xám tro trong đa số nội cảnh nhưng lại quá thờng xuyên vận dụng điều này chỉ để tiếp cận sát hành động. Dù Biệt đội cứu hỏa không phải đặc biệt dở đối với phim thể loại này, phim cũng không đặc biệt hay, và chắc chắn chẳng là gì so với Lifeline (1997) của Đỗ Kỳ Phong trong vai trò phim về cứu hỏa hàng đầu ở Hồng Kông. Có một cảm giác xuyên suốt rằng Quách Tử Kiện không đáp ứng được đòi hỏi của một xuất phẩm kinh phí lớn như vầy

Diễn xuất của Nhậm Đạt Hoa trong phim

Thành Long, đạo diễn Lưu Vĩ Cường và nữ diễn viên kỳ cựu Thiệu Âm Âm (Gallants) xuất hiện trong các vai khách mời. Tựa tiếng Hoa của bộ phim có nghĩa là "Những anh hùng cứu hỏa", nhưng có cảm giác rằng chủ nghĩa anh hùng thực sự là điều thiếu nhất ở bộ phim này.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Business Asia


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi