Bình luận phim

Rio 2: Nhạc hay và bầy đàn nhốn nháo

11/04/2014

Trở lại rừng nhiệt đới cùng cặp đôi Blu và Jewel, trong một phim hoạt hình đầy màu sắc nhưng thứ âm nhạc lôi cuốn lại phải cáng đáng một kịch bản nhồi nhét.

Rio 2 đối mặt với vấn đề mà bất kỳ phim hoạt hình nhiều phần nào cũng gặp phải: giới thiệu những nhân vật mới - ở đây là ông bố Eduardo (Andy Garcia) nghiêm nghị của Jewel (Anne Hathaway), bà cô Mimi (Rita Moreno) và gã trai đỏm dáng Roberto (Bruno Mars) khiến Blu (Jesse Eisenberg) phát ghen - đồng thời kiếm việc cho những gương mặt đã quen từ phần phim trước.

Chuyến hành hương từ Rio về rừng rậm Amazon

Nhà nghiên cứu về các loài chim Tulio (Rodrigo Santoro) trở lại, cùng với bộ ba thích ngao du bạn của Blu: Rafael (George Lopez), Nico (Jamie Foxx) và Pedro (will.i.am). Gã vẹt mào phản diện Nigel (Jemaine Clement), tưởng như đã tiêu đời từ phần một, nay "đội mồ sống lại" và nảy sinh tình cảm vượt ngăn cách giống loài với nàng ếch độc Gabi (Kristen Chenoweth). Duy chỉ có chú chó bull Luiz (Tracy Morgan) bị bỏ lại, dù vậy vẫn xuất hiện vào cuối phim, bằng cách nào đó đã làm một cuốc du hành 2.000 dặm.

Nhận thức rõ đối tượng khán giả chính là những bà mẹ đưa con nhỏ đi xem phim, các nhà làm phim tô vẽ sự nhạy cảm quật cường lên hai nhân vật nữ, Jewel và Linda, trong khi đó lại biến hai gã đàn ông Blu và Tulio thành những kẻ vụng về, ngốc nghếch và chịu trận.

Hè này Brazil sẽ đăng cai World Cup, dẫn đến một trận túc cầu lai Quidditch giữa các cầu thủ lông vũ được nhồi ngay vào giữa phim, dĩ nhiên là gã trai thành thị Blu hỏng ăn ngay. Tuy đã làm bố, thực chất Blu vẫn chỉ là một đứa trẻ hay gây chuyện khi ở trong môi trường xa lạ. Jewel cảm thấy như đang ở nhà, giữa rừng xanh, còn Blu như một người khách không mời khi không thể sống thiếu cái túi du lịch đeo hông và điện thoại thông minh có hệ thống định vị toàn cầu. Cô ấy là Tarzan, cậu ta là Jane.

Jewel và Blu

Về âm nhạc và vũ đạo, Rio 2 không mang chất cổ điển mà sống động trong từng câu hát, điệu nhảy. Mở đầu phim là bữa tiệc âm nhạc bùng nổ đêm giao thừa, với ca khúc sống động chất samba Sapo Cal của bộ ba nhà soạn nhạc Sergio Mendes, Carlinho Brown và John Powell. Hathaway phô diễn sự lão luyện của mình qua ca khúc ballad Don’t Go Away; trong khi huyền thoại sân khấu Broadway Moreno (bà cô Mimi) và Garcia (Eduardo) song ca bài Beautiful Creatures.

Thực tế là mọi điểm sáng hài hước của Rio 2 đều bắt nguồn từ âm nhạc, như phần trình bày dở tệ có chủ ý của Bebel Gilberto (Eva), hay khi nàng chuột lang Clara vừa xướng lên ca khúc kinh điển Memory (trong vở nhạc kịch Cats) thì bị con báo đen nuốt gọn.

I Will Survive

Clement (vẹt ác Nigel) tỏa sáng với phần solo I Will Survive và Chenoweth (ếch độc Gabi) chứng tỏ đẳng cấp diva qua bài Poisonous Love, có thể sánh ngang phần trình bày In Summer của Josh Gad (người tuyết Olaf) trong Frozen.

Bản giao hưởng rừng xanh cũng trở nên sống động hơn nhờ đồ họa nhiều lớp, những thứ xồ ra để khoe hiệu ứng 3-D. Dù nội dung kém sâu sắc và đầy toan tính, lũ trẻ sẽ cảm thấy thỏa mãn, miễn là bạn đừng nói cho chúng biết đây là phim ca nhạc hài hước về diệt chủng loài chim.



Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Time, Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi