Tin tức

Phim 4D: trào lưu mới cho các rạp chiếu phim Mỹ?

27/07/2012

Tập đoàn CJ của Hàn Quốc đang hy vọng có cơ hội cung cấp trang thiết bị chiếu phim 4D cho 200 phòng chiếu phim Mỹ.

Với những thiết bị này, khi xem cảnh phim tàu vũ trụ rơi xuống một hành tinh bí ẩn, ghế ngồi của khán giả sẽ rung rinh và quanh họ là cảm giác đất rung chuyển.

Khi những nhà du hành vũ trụ ngã ra khỏi tàu vũ trụ, lưng ghế tạo cảm giác như bạn đang lăn trên đất. Những quạt khổng lồ sẽ thổi khói và mùi thuốc súng khắp phòng chiếu.

Trong nỗ lực mới nhất kéo khán giả đến rạp khi phim 3D đã trở thành thứ quá nhàm chán, các công ty kỹ xảo và giải trí đang thúc đẩy định dạng 4D.

Đứng đầu những kỹ thuật này là Tập đoàn CJ của Hàn Quốc, công ty quản lý cụm rạp chiếu phim lớn nhất châu Á và có phòng thí nghiệm gần Rạp hát Grauman ở Hollywood.

Trải nghiệm phim 4D đã thu hút nhiều khán giả ở Hàn Quốc, Thái Lan và Mexico, nơi CJ có 29 rạp chiếu đặc biệt, thường chiếu những phim bom tấn như Avatar, Pirates of the Caribbean: On Stranger TidesPrometheus.

Giờ đây, CJ đang sắp ký hợp đồng với một cụm rạp toàn quốc của Mỹ để thiết lập 200 phòng chiếu 4D trong vòng năm năm tới, với những phòng chiếu đầu tiên đi vào hoạt động ở Los Angeles, New York và các thành phố lớn khác trong năm nay.

Nhà quản lý CJ cho biết những địa điểm chiếu phim 4D của họ luôn bán hết vé ở các rạp từ Seoul đến Thành phố Mexico, và cho rằng khán giả Mỹ cũng sẵn sàng trả thêm 8 đôla để có được trải nghiệm mới này. Họ cho rằng công nghệ 4D sẽ thay đổi vận mệnh của số lượng khán giả đến rạp chiếu phim đang theo chiều đi xuống ở Mỹ.

"Các rạp chiếu đang cần tìm ra những cách mới đưa mọi người rời khỏi nhà đến rạp và đây là một trong những cách đó,” Theodore Kim, giám đốc điều hành ở Los Angeles cho biết.

Họ không phải là công ty duy nhất đang bước vào không gian thứ tư này. Nếu sản phẩm của họ thành công, họ sẽ sớm có thêm cạnh tranh.

D-Box Technologies là một công ty của Canada, vừa cung cấp một số ghế ngồi có thể di chuyển cho các rạp chiếu ở Mỹ để phục vụ bộ phim Fast & Furious ra mắt vào năm 2009. Một số trò chơi Shrek 4-D và Transformers: The Ride ở công viên mạo hiểm của Universal Studios Hollywood cũng sử dụng công nghệ tương tự.

Những trò phô trương để bán thêm vé không có gì là mới.

Đạo diễn William Castle đã làm nhiều khán giả giật mình khi ông lắp thêm còi vào ghế ngồi của các buổi chiếu phim kinh dị The Tingler (1959) của mình. Nhiều năm sau, các rạp chiếu lắp loa Sensurround cho phim Earthquake vào năm 1974. Loa này tạo âm thanh lớn tới nỗi phải có lưới hứng những mẩu sơn từ tường và trần nhà rơi xuống.

Còn nhiều ví dụ nữa về việc kích thích khứu giác khi chiếu phim.

Tập đoàn CJ nhấn mạnh họ không có mục đích tạo những trò chơi kích khích, và những thiết bị này nhằm tạo trải nghiệm điện ảnh sống động hơn.

Ngoài ghế di động, sẽ còn có những vòi bắn nước, khói, bong bóng, khí và mùi hương vào khán giả. Các rạp chiếu có sức chứa lên tới 240 chỗ ngồi, sẽ có quạt lớn để tạo gió và sấm chớp.

Áp phích quảng bá rạp 4D của Tập đoàn CJ ở Thái Lan

Mất từ 16 đến 20 ngày để lập trình hiệu ứng 4D vào một bộ phim, sử dụng phần mềm chuyên dụng để tạo ra những thứ như thổi gió và ghế rung.

Với bộ phim mới nhất của Ridley Scott, Prometheus, lập trình viên 22 tuổi Catherine Yi đã nghiên cứu “góc nhìn” của tàu vũ trụ trong quá trình quyết định kỹ xảo cho đoạn phim đó. Trong cảnh tàu vũ trụ rơi xuống hành tinh, ghế ngồi sẽ xoay tròn hay chỉ rung rinh để tạo cảm giác bạn đang đứng gần đó? Đá vụ sẽ rơi xuống đất với sức mạnh như thế nào? Chiếc quạt không lồ trong phòng chiếu sẽ thổi gió về hướng nào? Khi nào thì sẽ có mùi thuốc nổ?

“Bạn không muốn khán giả phải trải nghiệm quá nhiều một lúc,” Yi cho biết. “Bạn phải biết lựa chọn và nhiều khi ít hơn lại hiệu quả hơn.”

CJ 4DPlex, cụm rạp bắt đầu hoạt động từ năm 2009 giờ chiếu khoảng 20 phim bom tấn mỗi năm trong thị trường quốc tế và hợp tác với nhiều hãng phim lớn để phân phối phim ở nhiều nước.

“Chúng tôi đã cho ra mắt phim với cụm rạp này và họ có vẻ khá thành công,” Chris Aronson, giám đốc phân phối trong nước của 20th Century Fox cho biết. “Đây rõ ràng là môi trường chiếu phim độc nhất.”

Dựng một rạp chiếu phim 4D sẽ mất khoảng 2 triệu USD, và những hãng phim đóng góp một nửa số tiền này. CJ cho biết những nguồn đầu tư của họ ngày càng tăng vì ý tưởng này khá được yêu thích.

Một trong những khách hàng lớn nhất của họ là cụm rạp Cinepolis của Mexico, cụm rạp lớn thứ tư thế giới, gần đây mở rộng ra cả Nam California. Cinepolis có 12 rạp chiếu 4D ở Mexico và đang mở thêm ở Brazil và Peru.

Luis Villavicencio, giám đốc thương hiệu của Cinepolis, cho biết doanh thu của những rạp này lớn hơn rạp thường khoảng 2 đến 3 lần và đã có 700.000 lượt khán giả trong năm nay.

“Vé cho ngày công chiếu đầu tiên thường được bán rất nhanh. Khán giả Mexico rất thích xem phim như thế này,” ông cho biết.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi