Tin tức

Thiện ác đối đầu: 9 điều cần biết về bộ phim ly kỳ của Denzel Washington

02/10/2014

Nói tới Liên hoan phim quốc tế Toronto, có lẽ bạn nghĩ tới phim nghệ thuật trí tuệ, phim nước ngoài không thể vào thị trường Bắc Mỹ, và loại phim thiết thực một cách sáng tạo, làm hài lòng đám đông vượt ra xa lều bạt liên hoan kiếm được rất nhiều tiền và thắng nhiều giải Oscar.

Và rồi có The Equalizer (phát hành ở Việt Nam với tựa Thiện ác đối đầu), chuyển thể màn ảnh rộng của Sony từ bộ phim truyền hình hình sự thập niên 1980, với Denzel Washington trong vai chính, đã chiếu ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto năm nay. Trong phim, nhân vật của Washington, một nhân vật u ám hiện làm việc cho một cửa hàng bán máy móc kiểu Home Depot, bị một nhóm xã hội đen người Nga truy tìm ở Boston sau khi anh giữa đường thấy chuyện bất bình đã ra tay cứu một cô gái làng chơi trẻ tuổi (Chloe Grace Moretz).

Thế nên, phim này quyết không phải là The King's Speech rồi.

Nhưng vậy không có nghĩa phim không lọt vào được chương trình của liên hoan. Vậy Equalizer có cái gì? Và khi phim ra rạp cuối tuần này, bạn có chạy ùa đi xem không –- hay là ở nhà và tìm cách xem lại bản phim gốc trên các đài truyền hình cáp? Hãy đọc tiếp để biết!

Cảnh báo: có tiết lộ đôi chút.

1. Denzel cực kỳ mãnh liệt

Nhân vật Robert McCall của Denzel Washington trong phim

Denzel Washington là một người mãnh liệt. Anh là một diễn viên có rất nhiều hiện thân trên màn bạc (có lẽ vì anh cao lớn và các nhà quay phim lúc nào cũng quay anh như thể cao hơn thành phố, kiểu như Godzilla) và một con người tài ba, dữ dội, xuyên suốt (cả khi anh thể hiện nhân vật thuộc tầng lớp lao động). Và trong The Equalizer, anh cực kỳ mãnh liệt, như một cột tháp cuộn chặt những sợi dây thần kinh. Anh là người có quá khứ bí ẩn, mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Xem một phim dành riêng cho anh thật thích. Anh là một trong những nam diễn viên có sức hút nhất của chúng ta và trong những năm qua anh đã phải là một nửa trong cặp đôi, thường là với một anh chàng da trắng tẻ nhạt như Mark Wahlberg hay Ryan Reynolds. À quên quên, anh còn rất tuyệt trong Flight.

2. Đây là sự tái hợp Training Day

Washington từng hợp tác với đạo diễn Antoine Fuqua của Training Day. Lần làm việc đó với Fuqua, Washington đoạt một Oscar. Trường hợp này sẽ không vậy. Nhưng cũng thật tuyệt khi họ tái hợp. Rõ ràng cả hai cực kỳ tin cậy lẫn nhau và xem ra họ nỗ lực vượt bậc trước thách thức này. Đáng buồn, không có kiểu phát biểu "King Kong ain't got nothing on me" (tạm dịch: “King Kong cũng chẳng làm gì được ta” – đây là một câu thoại mà nhân vật của Denzel Washington nói trong phim Training Day – ND).

3. Đôi lúc phim giống như một cuốn tiểu thuyết trinh thám cực hay

Khi The Equalizer diễn biến, nhất là lúc đầu khi sắp đặt bối cảnh của Denzel và tất cả tư chất nhân vật của anh, phim giống như chương đầu của một cuốn tiểu thuyết trinh thám cực hay. Những sự việc với Denzel và chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế và việc anh dần dần bị lôi trở lại với bí ẩn như thế nào thật tuyệt vời. Hết sức thẳng thắn, không có ai mà chúng ta muốn thấy bị đặt vào thế giới bất công này hơn Denzel. (Và, đánh giá cảnh cuối của bộ phim, chắc hẳn người ta muốn làm phim chuỗi. Sony đã bắt đầu triển khai phần tiếp theo rồi.)

4. Giá mà có Tony Scott ở đây để chỉ đạo phim này thì hẳn sẽ còn hay hơn nữa

Người cộng tác hàng đầu của Denzel Washington là đạo diễn Tony Scott, đã làm việc với anh ở những phim thành công như Crimson TideMan on Fire. Xem The Equalizer, bạn không đừng được ý nghĩ giá mà Scott còn sống để chỉ đạo phim này (nhà làm phim Tony Scott đã tự vẫn ở Los Angeles mấy năm trước). Hẳn Scott sẽ bổ sung những hình ảnh lâng lâng, phiêu phiêu vào câu chuyện khá là chuẩn này, tạo nên ảo giác, một câu chuyện về sự trừng phạt tinh thần (và thể xác) cực kỳ phi hiện thực. Và nếu vậy thì quá tuyệt. Đôi lúc bạn cảm thấy Fuqua bắt chước phong cách bồn chồn kích động của Scott.

5. Chloe Grace-Moretz xuất sắc, như mọi lần

Nhân vật cô gái điếm non choẹt tên Teri của Chloe Grace-Moretz trong phim

Chloe Grace-Moretz là một nữ diễn viên trẻ cừ khôi, và chuyển tải chất Jodie Foster trong cô vào vai một gái làng chơi non choẹt trong The Equalizer. Nhưng vậy là đủ để bạn muốn cô chọn những vai bình thường hơn. (Trong If I Stay, cô đóng vai một cô gái mới lớn quanh quẩn giữa sống và chết; không phải những thứ bình thường mà trẻ con gặp phải.) Hy vọng, sau phim này và Kick-AssCarrie, cô sẽ chọn một vai phù hợp với lứa tuổi hoàn toàn không thô tục. Đừng hiểu lầm: cô xuất sắc như luôn là vậy. Chúng ta chỉ muốn thấy cô có chút vui vẻ trong phim kế tiếp thôi.

6. Bạo lực điên cuồng

Dành cho những ai thấy nhợn trước cảnh máu me –- The Equalizer bạo lực điên cuồng. Đây là một phim súng bắn toạc thân người, người ta thường xuyên bị đâm và bị tra tấn, và sự trừng phạt đích đáng cho bất kỳ tội ác nào luôn dính dáng tới, dù ở mức tối thiểu, thương tật khủng khiếp. Denzel như trong phim Final Destination một người, tận dụng bất cứ thứ gì có trong tay để đánh hạ kẻ xấu.

7. Bạn sẽ hết còn nhìn tiệm bán đồ kim khí gia dụng như trước nữa

Cảnh nhân vật Robert McCall của Denzel Washington chiến đấu với gã người Nga Teddy (Marton Csokas)

Đến cuối, toàn bộ cao trào của The Equalizer diễn ra trong một tiệm bán đồ kim khí gia dụng kiểu Home Depot, với việc Denzel sử dụng đủ thứ thiết bị trong nhà làm công cụ tận diệt. Nói thêm nữa thì quá tàn bạo, nhưng chỉ cần nói lần sau có đến tiệm bán đồ kim khí gia dụng mua đinh, có lẽ bạn sẽ dành phần lớn chuyến mua sắm đó để tưởng tượng ra đủ mọi cách giết người ở một chỗ như vậy.

8. Marton Csokas là một kẻ xấu xa siêu sởn gai ốc

Marton Csokas, cứ ba phim phát hành năm 2014 thì có một phim nam diễn viên này tham gia (nổi bật là The Amazing Spider-Man 2Sin City: A Dame to Kill For), trong vai một tay xã hội đen người Nga được phái đến Boston tính sổ với Denzel. Anh rất kỳ dị và rùng rợn. Đặc biệt, một cảnh anh ngồi dựa ngửa ra sau trên ghế trong phòng khách sạn và thực sự đáng sợ. Anh dựa ngửa, người đầy hình xăm gớm ghiếc.

9. Lẽ ra nên căng thẳng hơn nữa

Đạo diễn Antoine Fuqua (trái) và Marton Csokas trên trường quay

Khi bạn là một cỗ máy giết chóc không ngăn lại được như Denzel Washington, nếu có chướng ngại vật thì càng hay. Bạn không thể cứ là tay cừ nhất và giết chết hết, vì như thế rất chán. Và The Equalizer đã gặp vấn đề này. Sẽ thỏa mãn hơn nếu Denzel đối mặt nghịch cảnh thực sự có thể gây khó dễ cho anh (Marton thì hay nhưng về thể hình thì không đọ được Denzel).

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi