Tin tức

Thế lưỡng nan mới của Hollywood: Khi nào thì một phim xứng đáng là phim chiếu rạp?

19/03/2020

Gần như mọi hãng phim lớn sẽ sớm có dịch vụ phát trực tuyến riêng, nhưng điều gì phân biệt một phim phát hành rạp với một phim phát thẳng kỹ thuật số vẫn mơ hồ khi các nhà sản xuất phàn nàn rằng các nhà điều hành “cứ mãi dịch chuyển khung thành”.

Khi Hollywood bước vào kỷ nguyên phát trực tuyến, các nhà sản xuất phim truyện đang vật lộn với một từ thông dụng mới trong các cuộc họp chào dự án: “theatricality” (QVĐA xin tạm dịch ở đây là “có tính xinê”). Sean Bailey, giám đốc sản xuất của Walt Disney Studios miêu tả đó là thể loại phim “bạn phải xem trên màn ảnh rộng và bạn phải xem ngay”, trích lời ông chủ của mình, Alan Horn. Theo một nhà sản xuất phim kỳ cựu, cụm từ này — và những từ khác như “tiềm năng thương mại” hay “ra rạp khẩn trương” — bắt đầu len lỏi vào biệt ngữ của giới điều hành hãng phim cách đây hai năm: “Đó là thứ mà khán giả thực sự chịu chi ra 15 đôla để xem.”

Khi các công ty mẹ của Disney, Warner Bros., Paramount Pictures và Universal Pictures ra mắt các dịch vụ phát trực tuyến độc quyền, các nhà sản xuất, đại diện và giám đốc điều hành đang tự hỏi chính xác thì điều gì làm nên một bộ phim phát trực tuyến của hãng lớn. Những người trong ngành nói với The Hollywood Reporter rằng các công ty và dịch vụ trực tuyến của họ dường như còn lâu mới có kết luận rõ ràng.

“Quyết định có tính nhị nguyên,” luật sư giải trí kỳ cựu Ken Ziffren nói về lý do tại sao một hãng phim sẽ chọn tựa phim nào phát hành trực tuyến thay vì chiếu rạp. “Có nhiều nhân tố trong quyết định, nhưng tôi nghĩ vấn đề chính là quảng cáo và tiếp thị cho một tác phẩm chiếu rạp được phát hành trên toàn thế giới sẽ cần ít nhất 40 triệu đôla so với một phim phát trực tuyến.”

Có phim Melissa McCarthy mới, Superintellect, là một cú hích lớn cho HBO Max

Đây có thể là trường hợp khi Warners quyết định rút bộ phim hài Superintellect của Melissa McCarthy ra khỏi lịch phát hành rạp kỳ lễ cuối năm và gửi nó cho dịch vụ phát trực tuyến sắp ra mắt của WarnerMedia. “Có phim Melissa McCarthy mới là một cú hích lớn cho HBO Max, nhưng ở rạp, phim này sẽ trình chiếu trong vài tuần và sau đó [nó] xong đời,” Jeff Bock, nhà phân tích cấp cao tại Exhibitor Relations cho biết. Bất chấp vị thế ngôi sao của mình, những phim mới nhất của McCarth cho New Line đã gây thất vọng ở phòng vé. Life of the Party thu về 65 triệu đôla ở Bắc Mỹ với ngân sách 30 triệu đôla, còn The Kitchen kiếm được 12 triệu đôla trên ngân sách được đưa tin là 38 triệu đôla. Bock nói thêm, “Đó là điều mà bây giờ tất cả các nhà điều hành hãng phim đều hết sức ý thức — cái gì hiệu quả ở rạp và cái gì không.”

Mặc dù HBO đúng là có truyền thống thu hút khán giả lớn tuổi và khán giả nam nhiều hơn, HBO Max đang tích cực theo đuổi nội dung sẽ nhắm đến đối tượng khán giả trẻ và nhiều nữ hơn, theo một số nguồn tin. Phim nguyên tác đầu tiên của dịch vụ này, UNpregnant, là chuyển thể một cuốn tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn cùng tên có các ngôi sao Haley Lu Richardson và Barbie Ferreira đột phá của Euphoria. Ngoài ra, HBO Max đã đấu thầu quyết liệt cho bộ phim hài nặng hấp dẫn của Nicolas Cage, The Unbearable Weight of Massive Talent, trong đó Cage đóng vai phiên bản của chính mình khi anh hợp tác với CIA để hạ gục một trùm ma túy ở Mexico. (Dự án nhắm đối tượng khán giả thế hệ thiên niên kỷ này cuối cùng đã về tay Lionsgate để phát hành rạp.) Nhưng phần còn lại của dàn phim sắp tới của HBO Max — phim hài Let Them All Talk của Steven Soderbergh, với Meryl Streep đóng chính, và phim tài liệu tố cáo The Record của Russell Simmons — thì không rõ đối tượng khán giả.

Chuyển thể cuốn tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn có các ngôi sao Haley Lu Richardson và Barbie Ferreira là phim nguyên tác đầu tiên của dịch vụ HBO Max sắp ra mắt

“Với HBO Max, ai nấy đang cố gắng tìm xem chính xác họ là ai và họ đang tìm kiếm điều gì,” một nhà sản xuất đã làm việc với nhiều dịch vụ phát trực tuyến cho biết. Sự thiếu gắn kết rõ ràng có thể được khắc phục bằng việc tạo ra Warner Max gần đây. Ra mắt vào tháng 2, nhãn hiệu sản xuất phim từ Warner Bros và HBO Max sẽ chịu trách nhiệm cho 10 bộ phim trực tiếp phát trên hạ tầng này một năm, với chủ tịch của Kevin Reilly và Warner Bros. Tất cả các phim của HBO Max đã công bố như UNpregnant được mua trước khi tạo ra Warner Max, với việc mua On the Record từ Liên hoan phim Sundance do các nhà điều hành HBO Max từ TNT và TBS dẫn dắt, theo các nguồn tin quen thuộc với thỏa thuận này cho biết.

Trong khi Warners chọn xây silo để phục vụ hạ tầng phát trực tuyến của mình, các hãng khác đang sử dụng cơ sở hạ tầng điều hành hiện có, như trường hợp của Peacock, được định tung ra vào ngày 15 tháng 4. Việc phát triển các tựa phim phát trực tuyến cho dịch vụ này của Comcast sẽ do đội ngũ chế tác hiện có của Universal xử lý. Nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, các mặt hàng phim của Peacock chỉ bao gồm danh mục phim cũ từ Universal, Focus Feature, DreamWorks Animation và Illumination. Chiến lược nội dung phim nguyên tác vẫn chưa được chính thức hóa giữa Universal và Peacock, một nguồn tin từ hãng phim lưu ý, nói thêm rằng Universal sẽ là nhà cung cấp phim cho dịch vụ phát trực tuyến của họ trong tương lai gần.

Cảnh trong phim bộ truyền hình Netflix To All the Boys: P.S. I Still Love You, tức mùa 2 của To All the Boys I’ve Loved Before

CBS All Access mở rộng cũng sẽ khởi chạy mà không có nội dung phim nguyên tác phát trực tuyến. Các kế hoạch cho hạ tầng ViacomCBS mở rộng, sẽ ra mắt trong năm nay, đã được CEO Bob Bakish vạch ra trong cuộc họp báo cáo doanh thu ngày 20 tháng 2 của công ty. Dịch vụ này sẽ mở rộng để bao gồm “tới 1.000 bộ phim” từ Paramount trăm năm tuổi. Phủ bóng tương lai của Paramount về phim phát trực tuyến nguyên tác là thỏa thuận nhiều tựa của hãng với Netflix, được tiết lộ vào cuối năm 2018. Thông báo qua về chi tiết, với giám đốc điều hành Paramount Jim Gianopulos nói rằng thỏa thuận này sẽ bao gồm “một số lượng nhỏ các tựa phim” kể từ đó bao gồm các phần tiếp theo của bộ phim nổi tiếng To All the Boys I’ve Loved Before từ Awesomeness Films do Viacom sở hữu.

Trong số tất cả các hãng phim, Disney là công ty đi xa nhất trong việc xác định một phim nguyên tác phát trực tuyến là gì. “Trên Disney+, chúng tôi có khả năng tạo ra đa dạng và loại phim mà chúng tôi đã ngừng sản xuất cho thị trường chiếu rạp,” Bailey nói, liệt kê các thể loại được lấy từ quay vòng phát hành rạp của họ, bao gồm các phim tâm lý thể thao truyền cảm hứng và phim hài gia đình. Ngoài các loại phim đang được thực hiện này, dịch vụ phát trực tuyến cho phép hãng mở rộng nguồn tài năng đằng sau máy quay. “Chúng tôi có thể hợp tác với một số nhà làm phim đang lên vốn có thể khó hơn khi bạn đang tạo ra một bom tấn 150 triệu đôla,” ông nói thêm, chỉ vào Julia Hart và Lena Khan, người đứng sau Stargirl Flora and Ulysses sắp tới, theo thứ tự tương ứng.

Phim ‘live-action’ Lady and the Tramp trình chiếu trên Disney+ tại buổi giới thiệu hồi tháng 4/2019

Gần đây, dàn phim người đóng chiếu rạp của Disney, bên ngoài vũ trụ Marvel và Star Wars, phần lớn bao gồm các tác phẩm chuyển thể từ phim hoạt hình nổi tiếng của họ, trong khi phim của Disney+ chủ yếu là nguyên tác. (Phim chiếu rạp gần đây nhất của Disney không dựa trên tài sản trí tuệ nổi tiếng là Queen of Katwe năm 2016.) Phim nào từ Walt Disney Pictures sẽ ra rạp hay lên màn ảnh nhỏ gia đình được quyết định từ giai đoạn phát triển ban đầu. Bailey nói, “Chúng tôi làm hết sức với một Togo [bộ phim phiêu lưu Disney+ do Willem Dafoe dẫn dắt] y như chúng tôi làm với Mulan. Và chúng tôi đặt chúng vào cùng một quy trình: Cùng một đội, đó là cùng một phương pháp sản xuất, và cùng một quá trình hậu kỳ về mặt nghiên cứu và thử nghiệm khán giả.”

Trong các cuộc phỏng vấn trước khi ra mắt Disney+, Giám đốc điều hành lúc đó là Bob Iger cho biết hãng không quan tâm đến việc làm phim 100 triệu đôla để phát trực tuyến. Một số nhà sáng tạo đã được thông báo rằng ngân sách vào khoảng 60 triệu đôla, trong khi những người khác nghe nói không có gì được phép hơn 30 triệu đôla, gây ra nhầm lẫn. “Họ cứ mãi di chuyển mục tiêu,” một điều hành sản xuất có quan hệ với Disney+ nói. Về phần mình, Bailey nói: “Chúng tôi chưa được cho biết các giới hạn hoặc thông số nghiêm ngặt, nhưng tôi có thể nói với quý vị rằng chúng tôi dao động trong khoảng từ 15 triệu đôla đến cực cao tám chữ số. Chúng tôi có thể lên tới 70 đến 80 triệu đôla cho một vào trong số những bộ phim này.”

Sean Bailey, giám đốc sản xuất của Walt Disney Studios, nói: “Chúng tôi làm hết sức với một Togo [bộ phim phiêu lưu Disney+ do Willem Dafoe dẫn dắt, ảnh trên] y như chúng tôi làm với Mulan

Walt Disney Pictures đặt mục tiêu làm ba đến năm phim người đóng phát trực tuyến hàng năm. Hiện tại có sáu phim Disney+ đang trong các giai đoạn sản xuất khác nhau, bao gồm khởi động lại Home Alone và bộ phim hài Godmothered của Isla Fishereded. Chỗ phim này sẽ được tăng cường bởi nội dung phim từ các đơn vị khác như Walt Disney Animation và Disneynature. Và tuy hãng không có truyền thống mua phim ở các liên hoan hoặc hội chợ phim, mới đây Disney đã mua phiên bản ghi hình vở nhạc kịch Broadway Hamilton để phát hành rạp với giá 75 triệu đôla.

Disney+ đã quảng cáo rầm rộ Lady and the Tramp bản ‘live-action’ và từ đó chào hàng các nguyên tác như phim hài mùa lễ cuối năm Noelle của Anna Kendrick. Nhưng không có gì đột phá bằng bộ phim về Baby Yoda của Lucasfilm, The Mandalorian. Đã có cái phao cứu đắm Star Wars, một nhóm làm phim ấn tượng đứng đầu là Jon Favreau và ngân sách 15 triệu đôla cho mỗi tập phim — series này cho thấy xu hướng rộng khắp của các dịch vụ phát trực tuyến được hãng phim chống lưng thích phim bộ truyền hình nguyên tác hơn phim điện ảnh nguyên tác. Tuy Bailey mau mắn lưu ý rằng ông hài lòng với thành tích của các phim phát trực tuyến, ông quả có nói, “Có lẽ đó là một câu hỏi sâu sắc hơn về bản chất phim nhiều tập so với bản chất của phim điện ảnh.”

Phim mùa lễ cuối năm Noelle là một phim nguyên tác từ Disney+

Xét rằng các hãng phim lớn chung quy đã dành nhiều thế kỷ để phát triển và sản xuất phim chiếu bóng, sự xoay trục sang phát trực tuyến chậm chạp này là có thể hiểu được. Bất kể cấu trúc điều hành hay kỳ vọng nội dung, có một sự giảm ưu tiên thấy rõ trong toàn ngành đối với phim phát trực tuyến so với sản xuất phim bộ nguyên tác. Theo các nhà phân tích và người trong cuộc, với nhiều người tiêu dùng phát trực tuyến đã trở nên đồng nghĩa với phim bộ. HBO Max, hy vọng vào đội hình bốn phim nguyên tác, đã phát hơn chục đơn đặt hàng cho nội dung truyền hình có kịch bản nguyên tác, trong khi Peacock, chưa công bố phim phát trực tuyến nguyên tác, đã phát triển hơn hai chục phim bộ.

“Bạn có thể làm các phần tiếp theo cho một bộ phim, nhưng sẽ chỉ có vài năm một lần,” Ross Benes, một nhà phân tích tại eMarketer, lưu ý. “Nó khác với việc có tám tập một phim gì đó mỗi năm. Bạn cảm thấy như không thể rời dịch vụ này ra được vì mùa tiếp theo của The Crown sắp tới.”

“Phim bộ truyền hình bắt bạn có thói quen thuê bao nhiều hơn so với phim.” Ziffren nói thêm, “Phim bộ truyền hình rõ ràng mất nhiều thời gian xem hơn phim điện ảnh, và chúng tạo ra sự duy trì.”

Disney đã mua phiên bản ghi hình vở nhạc kịch Broadway Hamilton (ảnh) để phát hành rạp

Thời gian xem là một thước đo ngày càng quan trọng đối với các dịch vụ phát trực tuyến. Trước sự ra mắt của Disney+ vào tháng 11, Giám đốc điều hành của Netflix, ông Reed Hastings đã khẳng định rằng thậm chí còn trở nên quan trọng hơn số lượng thuê bao, điều chắc chắn sẽ tổn thất khi ngày càng nhiều dịch vụ phát trức tuyến tràn ngập thị trường. Ông nói, “Phép đo thực sự sẽ là thời gian. Làm thế nào để người tiêu dùng bỏ phiếu bằng buổi tối của họ?”

Vũ trụ Star Wars là một trường hợp điển hình cho thấy không chỉ cách người xem muốn dành thời gian của họ, mà còn ở đâu. Gần đây, có tiết lộ rằng Disney và Lucasfilm đang trong quá trình phát triển một phim Chiến tranh giữa các vì sao mới từ đạo diễn Sleight, J.D. Dillard, và biên kịch Luke Cage Matt Owens. Trong khi các dự án Star Wars khác đang được triển khai từ người đứng đầu Marvel Kevin Feige và Rian Johnson, đạo diễn The Last Jedi, thì điều nổi bật về bộ phim thiên hà tiềm năng mới nhất này là nó đang được cân nhắc để phát hành rạp lẫn trực tuyến trên Disney+. “Nó cho bạn biết tất cả mọi điều bạn cần biết về phát trực tuyến và phát hành rạp bây giờ đang ở vị trí nào,” Bock nói. “[Rise of Skywalker] đã kiếm được bằng một nửa những gì The Force Awakens làm được ở Bắc Mỹ. The Mandalorian làm sáng tỏ rất nhiều điều về việc người ta thích và mong đợi gì từ Star Wars.” Có nghĩa là ngành công nghiệp điện ảnh đang có xu thế hướng đến suy nghĩ cho rằng khán giả có thể không chi 15 đôla để xem một phim Chiến tranh giữa các vì sao mới nhưng có thể trả 6,99 đôla mỗi tháng để xem trực tuyến một phim bộ như vậy.

The Mandalorian cho thấy ngành công nghiệp điện ảnh đang có xu thế hướng đến suy nghĩ cho rằng khán giả có thể không chi 15 đôla để xem một phim Chiến tranh giữa các vì sao mới nhưng có thể trả 6,99 đôla mỗi tháng để xem trực tuyến một phim bộ như vậy

“Khi chúng tôi làm những bộ phim bom tấn này, chúng tôi nghĩ, ‘Làm sao để có thể đưa người ta vào rạp?’” Bailey nói, thêm rằng với các phim của Disney+, các giám đốc điều hành ít quan tâm đến việc có được mọi thành phần khán giả. “Ai cũng có thể thưởng thức bộ phim, nhưng bạn không cần phải có được tất cả mọi người.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter