Tin tức

Qua khúc quanh kết thúc của AvengersStar Wars: Hollywood sẽ đi đâu?

25/07/2018

Maze Runner: The Death Cure của Fox kết thúc với một doanh thu 229 triệu USD chắc chắn trên thị trường nước ngoài. Như vậy là gần bằng doanh thu nước ngoài 230 triệu USD của Scorch Trials và chỉ kém 15 triệu USD so với doanh thu nước ngoài 245 triệu USD của phần Maze Runner đầu năm 2014.

Theo đuổi cấu trúc vũ trụ điện ảnh, Hollywood chật vật trong việc tạo ra những chuỗi phim ăn khách

Bộ ba phim thu về 958 triệu USD toàn cầu với kinh phí tổng cộng 155 triệu USD. Bộ ba phim Fifty Shades of Grey cũng kết lại trong tháng 2 năm nay với tổng doanh thu toàn cầu 1,319 tỉ USD trên kinh phí tổng cộng 150 triệu USD. Hai chuỗi phim quy mô nhỏ này đã đi đến hồi kết năm nay. Và sang năm sau, khuôn mẫu lớn sẽ là hồi kết của một vài chuỗi phim lớn nhất hiện giờ.

Một số tạm kết lại, vì (theo người viết biết) không phần phim nào kết thúc với thế giới hoang tàn hay những cái chết không thể đảo ngược của các nhân vật chính. Tuy nhiên, nhìn vào lịch chiếu 2019, có hai khuôn mẫu.

Đầu tiên, ta thấy rất nhiều hãng phim đưa ra những con bài tốt nhất. Không có phim hoạt hình phần tiếp theo nào của Disney lớn hơn Frozen 2, một phim Pixar phần tiếp theo nào lớn hơn Toy Story 4 hay một phim nối tiếp DC Film nào lớn hơn Wonder Woman 1984. Nhưng một điều khác đáng chú ý là số lượng các chuỗi phim lớn đang tiến tới hồi kết.

James McAvoy, Kodi Smit-McPhee, Alexandra Shipp, và Tye Sheridan trong X-Men: Dark Phoenix (2019)

Đa số mọi người đang xem X-Men: Dark Phoenix của Simon Kinberg (14/2/2019) sẽ là phần kết huy hoàng cho tuyến truyện X-Men thuộc Fox, đã diễn ra tương đối yên ổn từ năm 2000. Không tính các phim Deadpool xiên ngang tuyến truyện, chúng ta đã có X-Men, X2, X-Men: The Last Stand, ba phần Wolverine đứng riêng và bốn phần tiền truyện (X-Men: First Class, X-Men: Days of Future Past, X-Men: ApocalypseX-Men: Dark Phoenix). Nhưng nếu thương vụ Disney/Fox trở thành sự thật và X-Men về với Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), thì Dark Phoenix có thể là cái kết cho tuyến truyện hiện có của X-Men.

Và đó chỉ là khởi đầu của những lời từ biệt điện ảnh trong năm 2019. Glass của M. Night Shyamalan mở màn năm sau sẽ là một phần tiếp theo hai-trong-một dự kiến đóng lại tuyến truyện của cả SplitUnbreakable. DreamWorks Animation (DWA) sẽ viết hồi kết cho chuỗi phim được khen ngợi nhất của mình với How to Train Your Dragon: The Hidden World đầu tháng 3. Đúng, trớ trêu đó sẽ là phim DWA đầu tiên do Universal/Comcast Corp. phát hành. Và Lionsgate sẽ tung ra John Wick: Parabellum vào giữa tháng 5 dự kiến khép lại bộ ba phim có Keanu Reeves đóng chính được khen ngợi.

Cảnh trong trailer How to Train Your Dragon: Hidden World, dự kiến khép lại bộ ba phim hoạt hình của DreamWorks Animation

Đừng quên phần Avengers thứ tư vẫn-chưa-có-tựa của Walt Disney và Marvel. Phần tiếp nối Infinity War sẽ không phải là dấu chấm hết rạch ròi cho MCU. Tuy nhiên, bộ phim thứ 22 trong chuỗi phim dài một thập kỷ đã định hình lại ngành công nghiệp này sẽ đóng lại tuyến truyện lớn thứ nhất dài ba phần, với một số nhân vật Giai Đoạn 1 có thể sẽ bị cho ra ngoài cuộc và một số cái kết sẽ được đưa ra cho chúng ta một nguyên trạng mới cho loạt phim MCU tiếp theo. Nó sẽ kết thúc hành trình mà Tony Stark đã bắt đầu 10 năm trước.

Chỉ là một loạt phim hai phần, nhưng thiên truyện It thành công sửng sốt của Warner Bros./Time Warner Inc. và New Line sẽ kết lại với chương hai vào tháng 9 năm sau, trong một câu chuyện lấy bối cảnh 27 năm sau những sự kiện của phần đầu, những nhân vật chính của thị trấn Derry giờ đã trưởng thành trở về quê nhà để tái đấu con quỷ tưởng đã bị giết trước đó một thế hệ. Chúng ta sẽ có phần 5 và có thể là cuối cùng của phim 007 với Daniel Craig đóng chính vào đầu tháng 11, James Bond 25 chưa có tựa của Danny Boyle gần như chắc chắn là phim cuối của chặng đường thành công phi thường 2006-2019.

Thiên truyện Star Wars của Disney và Lucasfilm sẽ phải tự lực cánh sinh mà không có liên kết rõ ràng với chín phần thiên truyện gốc

Năm của những lời từ biệt sẽ kết thúc với Star Wars Episode IX của Walt Disney. Phần cuối của ba phim dưới sự chỉ đạo của J.J. Abrams (được cho là) sẽ không chỉ kết lại bộ ba phim về Rey/Finn/Poe/Kylo mà còn hoàn thiện thiên truyện cốt lõi trải dài chín phần về Skywalker. Với Han và Luke đã chết và Leia có lẽ được cho lý do không xuất hiện (vì Carrie Fisher đã qua đời tháng 12 năm 2016), sẽ là hồi kết dù Lando Calrissian của Billy Dee Williams có sống sau khi trở lại từ ngân hà xa rất xa hay không. Thiên truyện Star Wars của Disney và Lucasfilm sẽ phải tự lực cánh sinh mà không có liên kết rõ ràng với chín phần thiên truyện gốc.

Một số những lời chào này sẽ vĩnh viễn hơn một số khác. Chúng ta có thể sẽ không bao giờ thấy một phim John Wick, Unbreakable hay How to Train Your Dragon khác nữa. Một số chỉ đơn thuần là cái kết đại loại thay vì một lời chào dứt khoát. Sẽ có thêm phim của MCU. Spider-Man: Far from Home phát hành hai tháng sau Avengers 4. Sẽ có thêm phim X-Men. The New Mutants ra rạp ngay 2 tháng 8 năm 2019, trừ khi Hobbs and Shaw đổi lịch chiếu khiến bộ phim kinh dị dựa trên truyện tranh hối hả chạy sang một ngày phát hành khác. Dự tính sẽ có thêm phim Star Wars.


Nhưng một số những chuỗi phim nổi tiếng nhất hiện giờ sẽ tới hồi kết đương nhiên của chúng trong năm sau, khi chúng đi tới cái kết rõ rệt hay kết lại tuyến truyện đã khiến chúng nổi tiếng. Khi ta nói lời từ biệt với Rey, Tony, James Bond của Daniel Craig hay Giáo sư Xavier của James McAvoy, các phim đến trong 2019 sẽ là những cái kết dứt khoát hay những điểm dừng bước cho người xem phim nói chung hay vì mục đích giải trí. Nhưng sau 2019 chuyện gì sẽ xảy ra?

Có thể sẽ không có một phim MCU nào lớn hơn (chưa tính lạm phát) Avengers 4 hay một phim Star Wars lớn hơn Episode VIII hay Episode IX. Tác giả không thể tưởng tượng một phần tiếp theo của DC có doanh thu tốt hơn Wonder Woman 1984, hay một phim Blumhouse làm tốt hơn Glass của M. Night Shyamalan hay Us của Jordan Peele hay một phim kinh dị New Line có doanh thu tốt hơn It hay It: Chapter Two. Tương tự với các phim cổ tích người đóng của Disney (The Lion King), các phim Pixar (Toy Story 4) hay phim hoạt hình lớn của Disney (Frozen 2). Kể cả Sony cũng có một năm rực rỡ với các phần 2 của JumanjiSpider-Man.

Chuỗi phim James Bond sẽ ra sao khi không có Daniel Craig? Người xem phim có theo dõi một bộ ba phần Star Wars tách rời khỏi di sản Skywalker hay một phần tái khởi động nhẹ nữa của loạt phim X-Men không? Họ có đổ xô tới Avengers 6 nhiều như thậm chí Avengers 2 không? Khán giả có đổ xô tới Avatar 2 năm 2020 không? Có chuỗi phim hạng nhất nào thế chỗ hay đứng bên chúng không, hay ngành công nghiệp điện ảnh hiện tại của chúng ta sẽ thành một hộp nhạc chơi những bài hát huy hoàng hay nhất đầy những phiên bản sửa đổi và tái khởi động dựa trên vinh quang của hôm qua?

Ta không biết được, nhưng giờ Hollywood đang gặp vấn đề thấy rõ trong việc tạo ra các chuỗi phim người đóng mới (hay là mới-trên-màn-ảnh) ngang hàng tài chính với ngay cả The Hunger Games hay Twilight. Điều đó và sự ganh đua với Avengers có thể đã thôi thúc nỗi ám ảnh vũ trụ điện ảnh của Hollywood. Về lý thuyết thì tạo ra một chuỗi phim mới từ một tuyến truyện nổi tiếng có sẵn dễ hơn nhiều bắt đầu từ giấy trắng. Nhưng thử nghiệm vũ trụ đan xen đã là một thất bại, với Justice League, SoloThe Mummy (bên cạnh nhiều phim khác) cho thấy MCU là một trường hợp cá biệt duy nhất.

Khán giả có đổ xô tới Avatar 2 năm 2020 không?

Hollywood đang chật vật tạo ra các chuỗi phim người đóng hạng nhất. Và, trong một môi trường mà khán giả chỉ xô tới các phim đình đám, nhiều thương hiệu phổ biến lớn nhất đang kết lại và/hoặc lên đến cao trào trong 2019. Ta có thể thấy một sụt giảm trong các phim 'đinh' nhiều phần, nhắm tới toàn cầu, đẩy mạnh tài sản trí tuệ đã định nghĩa ngành điện ảnh từ năm 2001.

Nếu điều đó xảy ra, khán giả toàn cầu có đổ xô tới rạp xem một chuỗi phim hạng hai hay các phim không đình đám không? Họ có yêu quý một khuôn mẫu phim đình đám không dựa hoàn toàn vào siêu anh hùng và các phim chuỗi được soạn lại không? Người viết không biết câu trả lời, nhưng vài năm nữa ta sẽ biết được thôi.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes