Tin tức

Bất chấp quan hệ liên Triều tiến triển, mâu thuẫn vẫn là chủ đề phổ biến trên phim Hàn

24/07/2018

Với việc quan hệ chính trị giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên đang trải qua những thay đổi lớn theo sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 4 và 5, phim điện ảnh Hàn với yếu tố Triều Tiên đang nhận được nhiều sự chú ý hơn bao giờ hết.

Trong khi một số nhà làm phim có tình cảm trái chiều về việc chính trị của khu vực nhanh chóng thay đổi có thể ảnh hưởng tới phim của họ, một số khác lại kỳ vọng vào sự tăng trưởng ở phòng vé.

Kang Dong Won trong Inrang. Những phim Hàn sắp phát hành đều dựa trên mối quan hệ căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên

Những phim nói về mối quan hệ căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã phủ rộng các thể loại từ phim hài ấm áp (Joint Security Area), tới bom tấn hành động (The Berlin File), tới ly kỳ tội phạm máu lạnh (V.I.P.) và phim thể thao (Korea). Tuy không phải tất cả đều thành công ở phòng vé, những bộ phim này luôn bắt được sự quan tâm của những người tò mò về Bắc Triều Tiên. Thường có kinh phí lớn và có thể có các diễn viên hạng A đóng, các phim này chứng minh được sức mạnh phòng vé của chúng.

Nhờ sự nổi tiếng, ít nhất hai tới ba phim có liên quan đến các yếu tố về Bắc Triều Tiên sẽ đổ bộ các rạp mỗi năm. Năm 2017, các hãng lớn như Next Entertainment World, CJ Entertainment và Warner Bros. Korea cho ra mắt Steel Rain, bộ phim về cựu tình báo Bắc Triều Tiên và một thành viên cấp cao của cục an ninh Hàn Quốc thực hiện một nhiệm vụ bí mật để ngăn chặn chiến tranh hạt nhân nổ ra trên bán đảo này; Confidential Assignment, bộ phim hành động về tình bạn nảy nở giữa các cảnh sát Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên khi làm việc cùng nhau; và V.I.P., nói về một cảnh sát điều tra, điệp viên Hàn Quốc và một sĩ quan Bắc Triều Tiên đụng độ khi cố truy tìm một tên giết người hàng loạt.

Năm nay, ít nhất bốn phim về căng thẳng bán đảo Triều Tiên dự kiến sẽ chiếu.

The Spy Gone North

Ngày 25/7, Inrang (tựa tạm thời) là một tác phẩm chuyển thể từ phim hoạt hình Nhật Bản The Wolf Brigade (1999). Có sự góp mặt của Kang Dong Won, Han Hyo Joo và Jung Woo Sung, bản chuyển thể Hàn Quốc đặt bối cảnh năm 2029, thời điểm sau khi hai miền đã tuyên bố chuẩn bị thống nhất. Nhưng vấn đề nổi lên khi một nhóm khủng bố bài trừ việc thống nhất nổi dậy, và cảnh sát Hàn Quốc lập ra một đội đặc nhiệm để ngăn chặn nhóm khủng bố.

“Khi viết kịch bản, sự thống nhất có vẻ là chuyện [không thể tin nổi] đến mức như thể khoa học-viễn tưởng,” đạo diễn Kim Jee Woon nói trong buổi họp báo quảng bá bộ phim. “Tôi không đoán được [mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên] sẽ tiến triển nhanh đến vậy.”

“Bộ phim nói về sự bất ổn diễn ra trên bán đảo Triều Tiên,” Jung Woo Sung nói, nhưng anh khẳn định với khán giả không phải lo lắng về khả năng nội dung phim trở thành hiện thực.

Trong số những lo ngại còn có về khoảng cách lớn giữa thực tế và phim, The Spy Gone North đang muốn gửi lời cảm ơn lớn tới mối quan hệ tiến triển giữa hai miền.

Lấy bối cảnh giữa những năm 1990, bộ phim nói về một điệp viên Hàn Quốc thâm nhập Bắc Triều Tiên để lấy thông tin tình báo về kế hoạch vũ khí hạt nhân của nước này. Bộ phim có sự tham gia của Hwang Jung Min, Lee Sung Min và Choi Jin Woong.

“Dù đặt bối cảnh [khi căng thẳng đang cao], bộ phim nhìn chung tập trung vào mối quan hệ [giữa các tình báo hai miền Triều Tiên],” đại diện CJ Entertainment cho biết. “Nên chúng tôi kỳ vọng việc mối quan hệ giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc có tiến triển sẽ đồng nhất với hướng mà bộ phim của chúng tôi tiến đến.”

Một phim khác của CJ, PMC, được lên lịch phát hành mùa đông này, tập trung vào một công ty quân sự tư nhân cần phải giải cứu một người bị giam giữ dưới hầm ngầm trong thời gian căng thẳng lớn nổ ra giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc. Nam diễn viên Ha Jung Woo và Lee Sun Kyun sẽ xuất hiện trong phim.

Một phim khác lấy bối cảnh thời kỳ căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên là Swing Kids. Bộ phim là vở kịch nhẹ nhàng lây bối cảnh năm 1951, trong thời kỳ chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), nói về một người lính Bắc Triều Tiên bị bắt ở Hàn Quốc vượt lên những mâu thuẫn tư tưởng qua việc học nhảy tap.

Swing Kid

“Các phim dựa trên mối quan hệ giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc có lịch phát hành năm nay được thực hiện trước khi có những tiến triển mạnh mẽ trong mối quan hệ hai miền Triều Tiên,” nhà phê bình văn hóa Ha Jae Geun nói. “Những bộ phim này thật sự khá phi thực tế, điều có lẽ sẽ trở thành rào cản khán giả chấp nhận câu chuyện. Kể cả nếu khán giả chấp nhận bộ phim, quan trọng là họ tách biệt được phim với thực tế để không gây hại đến mối quan hệ có tiến triển giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily