Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Lược qua toàn cảnh Liên hoan phim Cannes 2016

19/04/2016

Giám đốc Liên hoan phim Cannes Thierry Frémaux và chủ tịch Pierre Lescure đã công bố danh sách 49 phim đến từ 28 quốc gia tại buổi họp báo ngày 14/4 ở Paris, với 20 phim cạnh tranh Cành Cọ vàng, giải thưởng danh giá nhất.

CHÂU Á

Cặp đôi Park Bo Gum và Kim Yoo Jung trong phim Moonlight Drawn by Clouds

Park Bo Gum và Kim Yoo Jung sẽ hợp tác trong bộ phim sắp tới của KBS2 Moonlight Drawn by Clouds.

Theo nhà sản xuất bộ phim, Kim Yoo Jung xác nhận sẽ vào vai nữ chính Hong Laon và cô sẽ tạo ra sự lãng mạn cùng Park Bo Gum hay vua 'Lee Young'.

Trong bộ phim này, 'Hong Laon' từ bỏ danh tính nữ nhi của mình và trở thành một thái giám. Câu chuyện mô tả sự tiến triển tình bạn và tình yêu giữa nàng và vua Lee Young. KBS tiết lộ "Hong Laon là một nhân vật lười biếng, láu cá nhưng cũng đáng yêu. Chúng tôi không nghi ngờ gì về quyết định cho nữ chính bởi Kim Yoo Jung đã chứng tỏ tài năng của cô và được kỳ vọng sẽ thể hiện tốt sự lôi cuốn của Laon."

Phim mới của Đỗ Kỳ Phong, Three, ra rạp cuối tháng 6

Nhà làm phim Hồng Kông Đỗ Kỳ Phong mới đây đã đến Bắc Kinh để quảng bá bộ phim hình sự ly kỳ mới của ông có tựa Three. Three kể câu chuyện bắt đầu từ một cuộc đấu súng với cảnh sát, trong đó kẻ sát nhân tự bắn mình để buộc cảnh sát ngừng lại và đưa hắn đi bệnh viện.

Đỗ Kỳ Phong giải thích ông dựng kịch bản như thế nào.

"Cả câu chuyện diễn ra trong bệnh viện. Tôi đã từng muốn quay một bộ phim không có ngoại cảnh nào. Thế nên phim này toàn quay trong trường quay. Vai chính, do Chung Hán Lương đảm nhiệm, toàn nằm suốt trên giường bệnh."

Trong bệnh viện, nhân vật của Chung Hán Lương từ chối điều trị để câu giờ chờ thuộc hạ đến cứu. Viên cảnh sát điều tra nhìn thấu mưu tính đó nhưng quyết định tương kế tựu kế nhằm bắt gọn cả băng một lần.

Do hãng chế tác Milkyway Image của Đỗ Kỳ Phong sản xuất, phim còn có sự tham gia của nữ diễn viên tượng đài của Đại lục Triệu Vy và nam diễn viên Cổ Thiên Lạc của Hồng Kông.

Three sẽ ra rạp ở Trung Quốc ngày 24/6.

For A Few Bullets lên màn ảnh rộng

Lấy bối cảnh thời Nhật Bản xâm lược những năm 1930, đây là một phim hài hành động, có yếu tố lãng mạn.

Trong phim, nữ diễn viên từng thắng giải Gấu bạc Trương Tĩnh Sơ (ảnh) vào vai một tay súng xinh đẹp.

"Nhân vật của tôi là một viên chức nhà nước phải liên thủ với một tay lừa đảo để ngăn chặn quân Nhật lấy báu vật quốc gia là một chiếc quốc ấn. Cả câu chuyện rất nhiều chất hài vì trong phim, tôi dùng nhiều loại súng. Kịch bản được viết rất thông minh và rất nhiều thắt nút bất ngờ. Thế nên đây là một phim rất hấp dẫn."

Trương Tĩnh Sơ nói đạo diễn Phan An Tử đo ni đóng giày nhân vật này cho cô.

"Hai ba năm trước khi quay, anh ấy đã nói chuyện với tôi về dự án phim này. Anh nói anh có ý tưởng cho thể loại phim và muốn tạo ra một nhân vật hết sức đặc biệt cho tôi. Và khi đại diện của tôi chuyển cho tôi kịch bản phim tôi đã biết đó chính là cốt truyện phim anh đã nói với tôi. Và tôi rất vui vì anh có thể mời tôi."

Là một phim viễn Tây kiểu Trung Quốc, phần lớn bộ phim quay ở hoang mạc Gobi.

Khai mạc Liên hoan phim Bắc Kinh lần thứ 6

Áp phích chính thức của Liên hoan phim Bắc Kinh lần thứ 6

Liên hoan phim Bắc Kinh lần thứ 6 đã khai mạc hôm 16/4 với dàn sao tham dự và hàng trăm phim được trình chiếu.

Các nhân vật nổi tiếng gồm hai ngôi sao từng đoạt giải Oscar Natalie Portman và Christoph Waltz, anh em nhà làm phim người Mỹ Anthony và Joe Russo, nam diễn viên Hồng Kông Châu Nhuận Phát đã dự lễ khai mạc.

Tổng cộng có 2.329 phim đến từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi tham gia. Khoảng 500 phim đã được ủy ban tổ chức tuyển chọn để trình chiếu, tăng hơn năm ngoái 300 phim.

15 phim đã được chấp thuận cạnh tranh giải Thiên Đàn, ở 10 hạng mục, trong đó có phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc, nam/nữ diễn viên xuất sắc và nhạc phim.

Sự kiện năm nay, diễn ra đến ngày 23/4, còn có sự tham gia của hơn 200 công ty và tổ chức liên quan đến điện ảnh đến giới thiệu sản phẩm và công nghệ.

Sự chú ý dành cho Liên hoan phim Bắc Kinh ngày càng tăng nhờ thị trường điện ảnh bùng nổ của Trung Quốc, đứng thứ nhì thế giới với 44 tỉ tệ (6,8 tỉ đôla Mỹ) doanh thu phòng vé năm 2015. Năm ngoái các hợp đồng đã ký kết tại liên hoan này trị giá 13,8 tỉ tệ.

QUỐC TẾ

James Cameron tiết lộ có bốn phần tiếp theo của Avatar

Ba phim Avatar tiếp theo là không đủ với đạo diễn James Cameron.

Nhà đạo diễn nói sẽ làm bốn phim Avatar phần tiếp theo, với Avatar 2 ra rạp vào Gai1ng sinh năm 2018. Cameron là khách mời bất ngờ tại cuối buổi giới thiệu của 20th Century Fox tại CinemaCon, sự kiện thường niên dành của các chủ rạp.

Cameron nhắm đích 2020, 2022 và 2023 cho ba phim tiếp sau Avatar 2.

"Chúng tôi quyết định dấn thân vào một dự án điện ảnh thực sự ‘khủng’, làm bốn phim sử thi, mỗi phim đứng độc lập nhưng hợp lại thành một trường thiên hoàn chỉnh," Cameron nói.

Cameron đã viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất Avatar năm 2009, phim thu về gần 2,8 tỉ đôla, do Sam Worthington, Zoe Saldana và Sigourney Weaver đóng chính. Phim lấy bối cảnh cuộc sống trên hành tinh Pandora.

Cameron nhận xét ngắn gọn: "Giờ đây, như quí vị có thể thấy, tôi cần quay lại Los Angeles và bắt tay vào viết. Và lần gặp nhau kế tiếp sẽ là ở Pandora."

Channing Tatum gia nhập Kingsman phần tiếp theo

Channing Tatum gia nhập The Golden Circle.

Hôm thứ tư 13/4 Tatum đã ‘tweet’ rằng anh sẽ tham gia Kingsman: The Golden Circle, phần phim gián điệp tiếp theo thành công năm 2014 của đạo diễn Matthew Vaughn Kingsman: The Secret Service.

Chàng diễn viên sinh trưởng ở Alabama còn đăng một bức hình viết, "Mẹ luôn bảo tôi rằng người Anh cho người miền Nam chúng ta phong cách lịch lãm."

Taron Egerton, Mark Strong và Colin Firth được lên kế hoạch quay lại vai diễn gốc của họ trong Kingsman phần hai, phim sẽ theo chân Gary "Eggsy" Unwin (Egerton) nay đã trở thành điệp viên hành động người Anh trong một tổ chức bí mật gồm các gián điệp quý tộc.

Chưa rõ Tatum sẽ đóng vai gì trong phim này, đã bắt đầu quay ở London.

Lược qua toàn cảnh Liên hoan phim Cannes 2016

Câu chuyện cô bé phát hiện ra niềm vui lẫn sự nguy hiểm ở xứ sở người khổng lồ của Steven Spielberg có vẻ sẽ tạo tiếng vang ở Liên hoan phim Cannes năm nay.

The BFG, tái hợp Spielberg với Mark Rylance (đoạt Oscar nam diễn viên phụ xuất sắc cho vai diễn trong Bridge of Spies), sẽ có buổi chiếu chiêu đãi tại liên hoan phim ở miền nam nước Pháp.

Giám đốc Liên hoan phim Cannes Thierry Frémaux và chủ tịch Pierre Lescure đã công bố danh sách 49 phim đến từ 28 quốc gia tại buổi họp báo ngày 14/4 ở Paris, với 20 phim cạnh tranh Cành Cọ vàng, giải thưởng danh giá nhất.

George Miller, đạo diễn của Mad Max: Fury Road, cũng đã được công bố là chủ tịch ban giám khảo.

Các điểm nhấn tại liên hoan năm nay

• Tác phẩm đạo diễn mới nhất của Sean Penn, The Last Face, nói về nhân viên cứu trợ ở châu Phi, tham gia tranh giải. Phim do Javier Bardem và Charlize Theron đóng chính

• Woody Allen sẽ khai mạc liên hoan với Café Society, lấy bối cảnh Hollywood thập niên 1930 do Kristen Stewart và Jesse Eisenberg (ảnh trên) đóng chính. Society sẽ là phim thứ ba do Allen đạo diễn khai mạc Cannes, một kỷ lục ở Cannes. Phim cũng sẽ trình chiếu không tranh giải và đã được Amazon Studios mua quyền phát hành.

• Đạo diễn Jodie Foster sẽ khoe bộ phim thương mại thể loại ly kỳ Money Monster, do George Clooney và Julia Roberts đóng chính.

• Nhà đạo diễn được Cannes ưa thích Nicolas Winding Refn sẽ ra mắt bộ phim kinh dị mới nhất về những người mẫu ám ảnh sắc đẹp, ăn thịt người, The Neon Demon. Amazon Studios phát hành phim này.

• Đạo diễn người Mỹ Jeff Nichols (Mud) giới thiệu Loving, nói về một đôi yêu nhau bất chấp sắc tộc ở Mỹ những năm 1950.

• Đạo diễn người Canada Xavier Dolan dự tranh giải thưởng với bộ phim do Marion Cotillard và Léa Seydoux đóng chính, It's Only the End of the World, nói về một nhà văn sắp chết.

• Đạo diễn của Basic Instinct Paul Verhoeven giới thiệu bộ phim nói tiếng Pháp đầu tiên của ông, Elle, phim ly kỳ tâm lý do Isabelle Huppert đóng chính.

Điện ảnh Hàn Quốc tại Cannes

1 Kilogram của Park Young Ju, sinh viên ngành điện ảnh Đại học Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc, là một trong 18 phim ngắn được chọn để chiếu trong hạng mục Cinefondation của liên hoan, ban tổ chức thông báo trên website.

Tổng cộng 2.300 phim ngắn của nhiều đạo diễn - sinh viên từ 15 quốc gia khắp thế giới chuẩn bị để tranh tài trong liên hoan phim năm nay được tổ chức từ ngày 11 tới 22/5.

1 Kilogram nói về Min Young (Lee Seung Yeon) sống một cuộc sống u ám sau khi mất đi con trai năm năm trước. Cô dần dần thay đổi sau khi quen một người phụ nữ (Park Hyeon Young) trong buổi gặp gỡ những bà mẹ mất con.

Phim dựa theo truyện ngắn 1 kilograms of seafood trong tuyển tập truyện ngắn Night Passes của tiểu thuyết gia người Hàn Quốc Pyun Hye Young.

• Phim mới của đạo diễn Hàn Quốc Park Chan Wook The Handmaiden (ảnh trên), hay Agassi trong tiếng Hàn, đã được mời tham dự hạng mục tranh giải thưởng danh giá nhất, Cành Cọ vàng.

Đây là phim thứ ba của đạo diễn Park được mời dự liên hoan này và là phim Hàn Quốc đầu tiên trong bốn năm trở lại đây xuất hiện trong hạng mục tranh giải từ sau The Taste of Money của Im Sang Soo và In Another Country của Hong Sang Soo năm 2012.

Park Chan Wook từng thắng giải Grand Prix (danh giá thứ hai, chỉ sau Cành Cọ vàng) và Giải thưởng ban giám khảo (danh giá thứ ba, sau Cành Cọ vàng và Grand Prix) với hai tuyệt tác Old BoyThirst lần lượt năm 2004 và 2009.

The Handmaiden dựa trên tiểu thuyết Fingersmith của tác giả xứ Wales Sarah Waters. Bộ phim chuyển bối cảnh về Hàn Quốc và Nhật Bản những năm 1930 nơi vị bá tước (Ha Jung Woo) thuê một cô hầu xinh đẹp (Kim Tae Ri) tiếp cận tiểu thư Agassi (Kim Min Hee) để âm mưu chiếm đoạt tài sản của cô. Câu chuyện chuyển hướng khi Agassi phải lòng cô hầu.

Cơ hội cho đạo diễn Park thắng giải Cành Cọ vàng năm nay có vẻ không cao, khi mà nhiều nhà làm phim nổi tiếng quốc tế sẽ đọ sức với ông như It's Only the End of the World của Xavier Dolan, Paterson của Ken Loach và The Unknown Girl của anh em nhà Dardenne.

• Bộ phim ly kỳ Gokseong của một đạo diễn Hàn Quốc khác là Na Hong Jin có mặt trong danh sách không tranh giải cùng ba phim khác của Mỹ.

 

• Bộ phim The Train to Busan của Yeon Sang Ho cũng sẽ tham gia chương trình Midnight Screenings. Bộ phim bom tấn về thảm họa có nhiều diễn viên hàng đầu như Gong Yoo, Jung Ju Mi và Don Lee hay được biết đến ở Hàn Quốc là Ma Dong Seok.

Với nỗi lo ngại sau các vụ tấn công gần dây ở châu Âu, chủ tịch Lescure nói sẽ có 500 nhân viên an ninh được cử đến liên hoan.

"Đã làm hết sức" để cân bằng giữa an ninh với việc "đảm bảo liên hoan vẫn là nơi của tự do," Lescure nói tại buổi họp báo, theo hãng thông tấn Associated Press.

Liên hoan phim Cannes lần thứ 69 sẽ diễn ra từ ngày 11 tới 22/5.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AllKpop, China.org.cn, USA Today, Korea Times