Tin tức

Người mẹ phóng túng ích kỷ của Diêu Thần trong Rock it, Mom lại làm khán giả mê mẩn

01/11/2022

Một nhân vật trong phim bộ truyền hình mới của Trung Quốc đã phá vỡ các quy ước về cách khắc họa bà mẹ châu Á trên màn ảnh.

Rock it, Mom dài 12 tập từ nền tảng phát trực tuyến iQiyi của Trung Quốc, kể câu chuyện một cựu ngôi sao nhạc rock cuối cùng phải sống với đứa con gái mà cô bỏ rơi 12 năm trước.

Trang Đạt Phỉ (trái) và Diêu Thần trong một cảnh phim Rock it, Mom. Bộ phim truyền hình Trung Quốc này đang chuyển hướng miêu tả điển hình những người mẹ trên màn ảnh

Diêu Thần đóng vai Bành Lai, mẹ của nhân vật chính, nghiện rượu và lang thang. Cô chơi nhạc rock, trang điểm đậm và chửi bới con gái. Là kiểu người mẹ ít thấy trên màn ảnh Hoa ngữ.

“Các tác phẩm văn học Trung Quốc miêu tả những người mẹ ở hai loại chính: người mẹ ‘yêu thương’ và ‘xấu xa’,” Jie Yilin, một nghiên cứu sinh tại Đại học Renmin, Trung Quốc viết trong nghiên cứu về điện ảnh và truyền hình. Cô viết, phụ nữ chỉ được nhìn qua lăng kính của tình mẫu tử, và sự tận tâm và bao dung của họ dành cho con cái là điều được ban cho.

“Nhưng vấn đề là, trước tiên [cô ấy] là một con người, kế đó là phụ nữ và sau cùng là người mẹ,” cô nói thêm.

Trong Rock it, Mom, Bành Lai luôn đặt bản thân lên hàng đầu

Đây chính là lý do tại sao Bành Lai nổi bật. Dù đã là mẹ nhưng cô luôn đặt bản thân mình lên hàng đầu. Bành Lai là một ngôi sao nhạc rock bướng bỉnh, bay sang Mỹ để theo đuổi ước mơ của mình và bỏ lại chồng con.

12 năm sau, khi bước sang tuổi 40, cô trở về nhà để chăm sóc con gái Bạch Thiên (Trang Đạt Phỉ) sau khi chồng cũ của cô qua đời vì một cơn đau tim. Cuộc đoàn tụ của hai mẹ con không chút cảm động — Bành Lai, người luôn khao khát tự do, vô lo và vô trách nhiệm.

Trong hầu hết các phim bộ truyền hình Trung Quốc xoay quanh mối quan hệ mẹ con, người con gái là đứa trẻ có vấn đề. Trong Rock it, Mom, vấn đề ở người mẹ.

Bành Lai là một ngôi sao nhạc rock bướng bỉnh, bay đi Mỹ để theo đuổi ước mơ của mình và bỏ lại chồng con

Trong một tập phim, Bành Lai vô tình vứt tro cốt của chồng cũ, được con gái cô cất trong lọ sữa bột. “Tại sao chúng ta không mang theo máy hút bụi,” cô nói với con gái, “và hút lại tro của bố con càng nhiều càng tốt?”

Khán giả Trung Quốc đang đánh giá cao bộ phim — đã đạt 7,4/10 điểm trên trang xếp hạng Douban, với hơn 60% người đánh giá cho bộ phim ít nhất bốn trên năm sao.

“Tính cách của Bành Lai khá mới mẻ, hơi phá vỡ chuẩn mực và không phải là quan điểm truyền thống về các bà mẹ trong phim truyền hình,” một nhà phê bình viết, “Cô ấy có cách sống riêng, thái độ riêng.”

Không cảm nhận được tình yêu thương của mẹ, cô ấy không biết làm sao trở thành người mẹ tốt; không có cơ hội yêu thương mẹ mình, cô ấy không biết cách làm đứa con tốt

“Tôi sẽ luôn tôn trọng những tác phẩm dám vượt những ranh giới của điện ảnh và truyền hình và nhân vật [khuôn mẫu],” một nhà phê bình khác nói.

Những người đánh giá khác đã đi sâu tìm hiểu lý do có thể khiến nhân vật này cư xử như thế.

“Không cảm nhận được tình yêu thương của mẹ, cô ấy không biết làm sao trở thành người mẹ tốt; không có cơ hội yêu thương mẹ mình, cô ấy không biết cách làm đứa con tốt,” một người viết. “Cuộc sống của Bành Lai luôn thiếu vắng cảm xúc. Tôi có thể hiểu được sự thờ ơ và ‘ích kỷ’ của cô ấy.”

Bản thân không trải qua tình mẫu tử sâu sắc, Bành Lai không biết yêu thương con gái mình

Chính khắc họa phức tạp này đã khiến Bành Lai trở thành một nhân vật thú vị — người chồng lừa dối cô không lâu sau khi cô có thai Bạch Thiên.

Tuổi thơ của cô cũng không mấy êm đềm — sau khi bị mẹ bỏ rơi, cô bị phó mặc cho người dì nghiện rượu. Do vậy, theo một cách nào đó câu chuyện của cô giải thích hành vi ngỗ ngược và nổi loạn của cô ấy.

“Thay vì nói cô ấy là một ‘người mẹ tồi tệ’, cô ấy chỉ là một người mẹ bình thường có những sai sót.” Wu Ning, biên kịch của chương trình, nói. “Bản thân không trải qua tình mẫu tử sâu sắc, Bành Lai không biết yêu thương con gái mình.

Khắc họa phức tạp này đã khiến Bành Lai trở thành một nhân vật thú vị

“Thiếu thốn tình thương đã hình thành nên triết lý sống của cô ấy: ‘Cách tốt nhất để không bị người khác từ chối là từ chối họ trước’.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post