Tin tức

Moonfall: Phân tích thảm họa trăng rơi từ chính đạo diễn Roland Emmerich

11/02/2022

Xưa nay người ta vẫn hay nói “Trời sắp sập rồi!” Thế còn trăng rơi thì sao?

Đạo diễn Roland Emmerich biết rành về thảm họa, trước đây đã từng miêu tả sự tàn phá trên diện rộng do biến đổi khí hậu (The Day After Tomorrow), người ngoài hành tinh xâm lược (Independence Day) và tiên tri về ngày tận thế (2012). Với bộ phim mới nhất của mình, Moonfall, Emmerich thử một kiểu tận thế khác: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu trăng rơi? Trên hết, chuyện gì sẽ xảy ra nếu mặt trăng thực sự là xứ sở của sinh vật sống có những sức mạnh mà con người chưa biết và ác độc?

Entertaiment Weekly đã phỏng vấn độc quyền với Emmerich để nghe ông chia sẻ những điểm nổi bật. Hãy xem những hiểu biết sâu sắc và tiết lộ nhấm nhá bên dưới trước giờ ra rạp nào!

K.C. Houseman (John Bradley) đột nhập vào phòng làm việc của một giáo sư

Kẻ giả danh chiếm đoạt thông tin mật

Nhân vật đầu tiên xuất hiện trong trailer mới nhất của Moonfall là K.C. Houseman (John Bradley của Game of Thrones). Mặc dù xuất thân khiêm tốn, Houseman có thể là người duy nhất hiểu được chuyện gì đang xảy ra với mặt trăng.

Emmerich giải thích: “Anh ta giả làm người gác cổng trong một trường đại học và đột nhập vào phòng làm việc của một giáo sư và sử dụng mật khẩu của mình. Vậy là anh ta kết nối với đài quan sát này ở Chile, và anh ta nhận được thông tin từ đó. Vì thế, anh ta thất kinh phát hiện mặt trăng thực sự sắp rơi xuống Trái đất.”

Emmerich lưu ý rằng anh ta là một phần tử của nhóm những người “tin rằng mặt trăng là một siêu cấu trúc.” Siêu cấu trúc là gì à? Sẽ biết nhiều hơn về điều đó ngay thôi...

Brian Harper (Patrick Wilson) là một gã không lùi bước

Có đúng đồ nghề

Houseman có thể truy cập được thông tin khoa học bí mật, nhưng để lên mặt trăng và ngăn chặn thảm họa, anh ấy sẽ cần sự giúp đỡ từ một số phi hành gia thực sự. Có Brian Harper (Patrick Wilson), thú nhận rằng anh ấy và NASA “đã cạch mặt nhau” sau một sự cố đau thương trong vũ trụ.

Emmerich nói: “Anh ấy đã gặp cái gì đó cực kỳ độc đáo và thú vị, thế nhưng ở NASA không ai tin anh ấy. Có thể hiểu được vì NASA biết thừa mặt trăng không như chúng ta nghĩ. Nên anh ấy đâm đơn kiện NASA vì anh là một gã không lùi bước.”

Quan chức cấp cao của NASA, Jocinda Fowler (Halle Berry) không yêu cầu trở thành người chịu trách nhiệm đảm bảo mặt trăng không đâm vào Trái đất, nhưng cô vẫn ra tay

Ai xây dựng mặt trăng?

Emmerich cho biết lần đầu tiên ông nảy ra ý tưởng về Moonfall khi đọc Who Built the Moon? của Christopher Knight và Alan Butler. Cuốn sách tương đối mù mờ đó là lần đầu tiên đạo diễn bắt gặp “ý tưởng rằng có thể mặt trăng không như chúng ta nghĩ, rằng nó được tạo ra chứ không phải tự nhiên.” Có thể mặt trăng thực sự là một siêu cấu trúc tương tự như quả cầu Dyson trong truyện tranh Far Sector của N.K. Jemisin chăng?

Emmerich nói: “Có người tin rằng siêu cấu trúc là lớp vỏ bao quanh một ngôi sao. Những cấu trúc hết sức khổng lồ, ít nhiều giống như cái lồng bao quanh một ngôi sao bị bắt lấy.”

Holdenfield (Donald Sutherland) đã che giấu bí mật mặt trăng hàng chục năm

Che đậy

NASA đã biết gì về mặt trăng, và biết từ lúc nào? Đó là điều mà quan chức cấp cao của NASA, Jocinda Fowler (Halle Berry) muốn biết. Trong Moonfall, các quan chức hư cấu của NASA như Holdenfield (Donald Sutherland) đã che giấu bí mật mặt trăng hàng chục năm.

Emmerich nói: “NASA đang che giấu mọi thứ ở cấp rất cao vì ngay cả cấp phó thứ hai cũng không biết. Bắt đầu với Apollo 11, có sự cố mất tín hiệu vô tuyến kéo dài hai phút. Trong thời gian đó, họ nhìn thấy ánh sáng phát ra từ bề mặt mặt trăng. Đó là lần đầu tiên họ biết được mặt trăng rỗng.”

Tuy nhiên, NASA ngoài đời thực rất vui được giúp đỡ trong quá trình sản xuất Moonfall, theo Emmerich.

Đi vào không gian để giải quyết bất cứ vấn đề gì xảy ra với mặt trăng

Ai điều hành mặt trăng?

Nhân vật của Berry không yêu cầu trở thành người chịu trách nhiệm đảm bảo mặt trăng không đâm vào Trái đất, nhưng cô ấy vẫn ra tay.

Emmerich nói về Berry: “Giám đốc NASA vừa rời đi, và cô ấy gánh cả thế giới trên vai mình. Cô ấy có ý tưởng sử dụng một phi hành gia bị thất sủng từng đáp được tàu con thoi mà không có thiết bị điện tử, và cô có ý tưởng sử dụng tàu đổ bộ mặt trăng của Trung Quốc để bay lên đó và cố gắng sửa chữa bất cứ gì hư hại. Tất cả đều là ý tưởng của cô ấy.”

Trăng rơi gây ra đủ thứ tàn phá trọng lực

Sóng trọng lực

Tất cả chúng ta đều biết lực hấp dẫn của mặt trăng tạo ra thủy triều trên Trái đất, và trong trailer Moonfall, chúng ta có thể nhìn thấy những con sóng thủy triều khổng lồ do mặt trăng tạo ra ập xuống chúng ta.

“Thậm chí còn tồi tệ hơn bởi vì có thứ gì đó bên trong mặt trăng đang che giấu lực hấp dẫn của nó,” Emmerich nhấm nhá. “Vì vậy, thực sự trở nên điên rồ.”

Chạy đua với thời gian

Emmerich thích mỗi bộ phim thảm họa của ông có cảm giác khác biệt so với những bộ phim khác.

Đạo diễn Roland Emmerich

2012 là về việc cố gắng làm sống lại khái niệm về Con tàu của Noah, và The Day After Tomorrow là về biến đổi khí hậu. Tôi luôn cố gắng kết hợp,” Emmerich giải thích. “Một mặt, đây là phim thảm họa, nhưng cũng là phim về vũ trụ; nói về khám phá không gian và làm những chuyện điên rồ như bay vào bên trong mặt trăng. Mặt khác, trên Trái đất, bọn trẻ đang gặp rắc rối nghiêm trọng. Những cái nhất của cả hai thế giới.”

Khi Moonfall đạt đến cao trào hoành tráng, dàn diễn viên phim được chia thành hai nhóm: Một nhóm đi vào không gian để giải quyết bất cứ vấn đề gì xảy ra với mặt trăng và một nhóm chỉ cố gắng sống sót sau thảm họa đang xảy ra trên Trái đất.

Có sự sống!

Nếu mặt trăng thực sự là một siêu công trình kiến ​​trúc trong Moonfall, thì bên trong nó là gì? Một bầy đáng sợ này!

Có sự sống trong lòng mặt trăng

Emmerich nói: “Đó là phần thách thức nhất về hiệu ứng hình ảnh vì không ai thực sự biết nó trông như thế nào, vì vậy chúng tôi phải tự nghĩ ra. Phải mất một thời gian, nhưng cuối cùng, tôi rất hài lòng. Trông giống như một bầy trí tuệ nhân tạo nano.”

Moonfall ra rạp ở Việt Nam ngày 18 tháng 2 với tựa Trăng rơi.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly