Tin tức

Điểm mặt những ứng viên 1 tỉ đôla phòng vé năm 2022

08/02/2022

Phòng vé đã giảm nhiệt đáng kể trong những năm gần đây, nhưng lịch phim 2022 sắp tới cho thấy phim tỉ đôla đang trở lại.

Kể từ đại dịch COVID-19, chỉ có một phim thu được 1 tỉ đôla ở phòng vé toàn cầu: Spider-Man: No Way Home. Bộ phim phát hành tháng 12 năm 2021 đã đập tan các kỷ lục doanh thu thời đại dịch và đặt ra tiền lệ mới cho 2022. Các chuyên gia phòng vé đã dự đoán rằng doanh thu sẽ chỉ tăng với những phim tiếp sau No Way Home, nhưng có phim nào thu về được 1 tỉ đôla không?.

Spider-Man: No Way Home phát hành tháng 12 năm 2021 đã đập tan các kỷ lục doanh thu thời đại dịch và đặt ra tiền lệ mới cho 2022

Có những phim năm 2022 chắc chắn có tiềm năng thu hoạch phòng vé đáng kể, nhưng khó tin chúng sẽ vượt được mức 1 tỉ đôla. Tom Holland hẳn có sức hút phòng vé với 1 tỉ đôla doanh thu màu nhiệm của Spider-Man: No Way Home, kể cả giữa đợt tăng vọt số ca nhiễm COVID toàn cầu, nhưng cũng có thể do bộ phim là một sự kiện lớn khi nó đánh dấu cái kết của bộ ba phim Homecoming thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) cũng như nhiều tin đồn về những vai khách mời xuất hiện.

Do vậy, Uncharted năm 2022 của Tom Holland có cơ hội để ít nhất cũng hòa vốn với kinh phí 120 triệu đôla. Thêm vào đó, các ứng cử viên có doanh thu phòng vé cao nhưng khó có khả năng đạt được 1 tỉ đôla trong năm 2022 là Morbius, Top Gun: Maverick, Aquaman and the Lost Kingdom, Spider-Man: Across the Spider-Verse — Part 1, Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore, Black Adam, và The Flash.

Sau một năm hoãn phát hành, công chiếu đồng thời với nền tảng phát trực tuyến, và ít phim có sức hút ra rạp giữa đại dịch, 2022 đầy ắp những phim chuỗi dễ dàng nối tiếp màn trở lại rạp chiếu thắng lợi của No Way Home. Phần lớn các phim bom tấn sắp ra mắt có sức kiếm được số tiền đáng kể, nhưng không phải phim nào cũng là ứng cử viên hàng đầu cho giải thưởng 1 tỉ đôla toàn cầu. Dù vậy, sau đây là phân tích những phim được mong đợi nhất 2022 là ứng cử viên hàng đầu thu về 1 tỉ đôla ở phòng vé.

Uncharted năm 2022 của Tom Holland có cơ hội để ít nhất cũng hòa vốn với kinh phí 120 triệu đôla

Vì sao giờ khó có phim tỉ đôla hơn

Nếu thập niên 90 và 2000 có ít phim đạt và vượt 1 tỉ đôla ở phòng vé, thì cuối thập niên 2010 là thời kỳ phim tỉ đôla bùng nổ. Chỉ trong 2019, chín phim đã lọt vào danh sách 48 phim doanh thu hơn 1 tỉ đôla. Dù các dịch vụ phát trực tuyến là yếu tố đóng góp lớn vào sự giảm dần những phim doanh thu 1 tỉ đôla, với đại dịch COVID-19 tiềm năng thu về những con số cao như vậy đã giảm chưa có tiền lệ. Kể từ 2020, đại dịch COVID-19 đã đóng cửa rạp chiếu khắp thế giới và giảm hứng thú đánh liều ra rạp của khán giả, khiến tần suất phim tỉ đôla lại càng giảm mạnh.

Ngoại trừ Titanic của James Cameron, mọi phim thu về hơn 1 tỉ đôla giờ đều là phim chuỗi hoặc đến từ một tài sản trí tuệ có sẵn, vì chúng luôn là ván cược chắc ăn nhất ở phòng vé cho các hãng phim. Dù các phim chuỗi phù hợp trở thành thành viên mới của câu lạc bộ tỉ đôla trong năm 2022, hằng hà sa số phim có trên nền tảng phát trực tuyến tại gia và các ảnh hưởng kéo dài của đại dịch COVID-19 đang khiến chúng khó đạt được thành tựu đó.

The Batman

The Batman của DC, công chiếu ngày 4 tháng 3, đã trở thành phim riêng về Batman được mong đợi nhiều nhất kể từ bộ ba The Dark Knight của Christopher Nolan, và ngạc nhiên thay đã trở thành phim được mong đợi nhất năm 2022 cho Warner Bros. Robert Pattinson sẽ giới thiệu Bruce Wayne mới, với những gương mặt phụ như Paul Dano, Colin Farrell, và Zoe Kravitz thủ vai những kẻ phản diện và phản anh hùng nổi danh của Batman trong một phim hứa hẹn cái nhìn đen tối thiên về phong cách phim noir hiện đại cho Hiệp sĩ Áo choàng.

The Batman từ lâu đã được dự đoán sẽ mang lại thu hoạch phòng vé đáng kể, một phần vì các phim Batman có tiếng là làm ăn tốt cực kỳ — The Dark KnightThe Dark Knight Rises của Christopher Nolan hơn một thập kỷ trước đều thu về hơn 1 tỉ đôla mỗi phim. Với một dàn diễn viên toàn sao, cách kể chuyện mới, và lợi thế là phim chuỗi siêu anh hùng lớn đầu tiên sau No Way Home, The Batman là ứng cử viên 1 tỉ đôla hàng đầu trong 2022.

Doctor Strange in the Multiverse of Madness

Nếu The Batman có sức hút mạnh vào tháng 3 thì Doctor Strange in the Multiverse of Madness được ước tính thu về cùng số tiền ở phòng vé vào tháng 5. Doctor Strange 2 được dự đoán trở thành phim 2022 lớn nhất khi nối ngay gót của Spider-Man: No Way Home cho MCU. Phim cũng có lợi thế là mang lại một nhân vật được yêu quý khác, Wanda, nhân vật có phim bộ truyền hình Disney+ thu hút khán giả vào cuối 2020. Cược ngược lại với MCU thông thường không phải là bước đi hay ho, và dù Doctor Strange chỉ thu về 677,7 triệu đôla năm 2016, phần tiếp theo có nhiều sức nặng và sự mong đợi hơn. Nếu có phim MCU nào có sức thu về 1 tỉ đôla trong 2022, ván cược chắc ăn nhất là Doctor Strange in the Multiverse of Madness, công chiếu ngày 6 tháng 5.

Jurassic World: Dominion

Chuỗi phim Jurassic Park ban đầu do Steven Spielberg chuyển thể đã trở thành một trong những phim phòng vé tốt nhất kể từ khi ra mắt năm 1993, được khơi lại cho một thế hệ mới với Jurassic World. Jurassic World (2015) và Jurassic World: Fallen Kingdom (2018) đều vượt mức 1 tỉ đôla ở phòng vé, khả năng cao là Jurassic World: Dominion, phần cuối của bộ ba mới này, sẽ theo sát. Đưa các diễn viên chuỗi phim Jurassic Park Chris Pratt, Bryce Dallas Howard, Jeff Goldblum, Sam Neill, và Laura Dern quay lại, Jurassic World: Dominion nhiều khả năng sẽ thành sự kiện phim hè cùng với Thor: Love and ThunderLightyear. Nếu có phim hè 2022 nào đủ sức băng qua vạch 1 tỉ đôla, đó sẽ là Jurassic World: Dominion sau khi phát hành vào ngày 10 tháng 6.

Lightyear

Lightyear là một trong số phim gia đình được mong đợi nhất 2022, sẽ giới thiệu góc mới của vũ trụ Pixar và Toy Story. Thay vì trở thành phim lẻ về đồ chơi Buzz Lightyear do Tim Allen lồng tiếng, Lightyear là một phim tách biệt kể về câu chuyên khởi nguồn của nhân vật khoa học-giả tưởng Buzz Lightyear trong cùng vũ trụ đã lấy cảm hứng cho đồ chơi của Andy. Do Chris Evans của Captain America lồng tiếng, câu chuyện mới của Pixar được kỳ vọng thu hút người xem mọi lứa tuổi vào cuộc phiêu lưu ngoại truyện của chuỗi phim Toy Story. Bên cạnh các phim siêu anh hùng và các thiên truyện khoa học-giả tưởng, Lightyear có cơ hội tốt nhất để thu về 1 tỉ đôla sau khi công chiếu vào ngày 17 tháng 6.

Thor: Love and Thunder

Tùy tình hình doanh thu của Doctor Strange in the Multiverse of Madness vào tháng 5, Thor: Love and Thunder sẽ có cơ hội lạc quan tương tự để thu về 1 tỉ đôla phòng vé khi phát hành ngày 8 tháng 7. Giữa Doctor StrangeThor thì phim đầu có nhiều khả năng thu được 1 tỉ đôla hơn, nhưng khó mà tin bộ phim được chờ đợi nhiều của đạo diễn Taiki Waititi lại không thu hút được đám đông lớn nào, đặc biệt khi nó mở màn vào một cuối tuần có ngày lễ.

Thor: Ragnarok thu về 854 triệu đôla phòng vé, nhưng phần tiếp theo này có nhiều thứ thuận lợi hơn, một phần vì những gì xảy ra sau Avengers: Endgame, việc Thor gia nhập các Vệ binh Dải ngân hà, và sự trở lại của Jane Foster do Natalie Portman thủ vai. Tính đơn thuần những nhân vật sẽ quay lại trong Thor: Love and Thunder và tài năng biên tập của Taika Waititi, bộ phim sẵn sàng chớp lấy dịp phát hành mùa hè để bay cao ở phòng vé.

Black Panther: Wakanda Forever

Phim MCU lớn thứ ba ra mắt trong năm 2022 là Black Panther: Wakanda Forever, phần tiếp theo được chờ đợi từ lâu của Black Panther, đã thu về 1 tỉ đôla doanh thu năm 2018 và được đề cử Oscar Phim hay nhất. Black Panther 2 nối gót một trong những phim siêu anh hùng được giới phê bình khen ngợi nhất trong lịch sử gần đây, và có nhiệm vụ thành công cao hơn nữa sau khi nam diễn viên thủ vai Black Panther Chadwick Boseman qua đời đột ngột vào năm 2020.

Phần tiếp theo đầy thú vị sẽ đưa khán giả quay lại thế giới kỳ diệu của Wakanda sau những sự kiện trong Endgame. Nhưng bộ phim đã đối mặt với nhiều lộn xộn hậu trường qua các tranh cãi phản đối vaccine của nữ diễn viên Letitia Wright thủ vai Shuri. Dù chưa biết có ảnh hưởng tới các cơ hội phòng vé của Black Panther 2 không, nó không dự báo phim sẽ được đón nhận tích cực. Tuy nhiên, tầm quan trọng văn hóa và cách xây dựng thế giới đáng kinh ngạc cho Wakanda và các phim Black Panther có sức hút khổng lồ với người hâm mộ MCU lẫn người xem phim nói chung, nên Black Panther: Wakanda Forever đủ sức trông đợi khoảng 1 tỉ đôla doanh thu sau khi phát hành ngày 11 tháng 11.

Avatar 2

Dù một vài người đã mất hứng thú với Avatar 2, không phủ nhận nó sẽ vẫn có sức hút rộng rãi ở quy mô toàn cầu. Avatar (2009) của James Cameron vẫn là phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử với 2,847 tỉ đôla, vượt qua cả TitanicAvengers: Endgame. Với sức hút toàn cầu mà Avatar có cộng thêm việc phần tiếp theo đã được thực hiện trong 13 năm ròng rã, sẽ ngạc nhiên vô cùng nếu thiên truyện khoa học-giả tưởng Avatar 2 không thu về ít nhất một nửa những gì phần đi trước thu được.

Avatar 2 phát hành vào ngày 16 tháng 12 cùng với Aquaman 2, doanh thu của nó sẽ bị chia với cộng đồng người hâm mộ Vũ trụ DC Mở rộng (DCEU), nhưng bộ phim của James Cameron cũng nhỉnh hơn về khả năng thu hút khán giả không quan tâm tới vũ trụ siêu anh hùng. Với Avatar đang nắm danh hiệu doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử, bất cứ thứ gì dưới 1 tỉ đôla cho Avatar 2 sẽ là một sự thất vọng cho phim ảnh năm 2022.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant