Tin tức

Kraven the Hunter: Vì sao siêu phản diện không thể cứ là phản diện?

04/10/2023

Vì sao Kraven đang được biến thành một phản anh hùng trong bộ phim sắp tới?

Trailer đầu tiên cho bộ phim về Kraven của Sony đã được tung ra, có nghĩa là chúng ta một lần nữa thắc mắc tại sao Sony lại làm một bộ phim về Kraven.

Sau Venom: Let There Be CarnageMorbius, thế giới không thực sự muốn có phim về một nhân vật phản diện nữa của Spider-Man mà không có bóng dáng Spidey đâu cả.

Trailer cho thấy rõ ràng bộ phim không quá bám sát theo câu chuyện xuất thân của Kraven, từ một thợ săn tàn nhẫn quyết tâm đánh bại Spider-Man thành một phản anh hùng đau khổ có mục tiêu tiêu diệt đế chế của cha mình. Đủ để khiến bạn tự hỏi — cớ sao một số nhân vật phản diện trong phim không thể cứ là nhân vật phản diện? Tại sao Kraven chứ không phải ai khác lại cần phải được biến thành một người đàn ông cơ bắp có thể cảm thông? Hãy xem xét kỹ hơn lý do bộ phim Kraven dường như đang đi sai đường.

Nguồn gốc của Kraven the Hunter đã thay đổi như thế nào

Đây là một phiên bản hiện đại hóa của Kraven, nhấn mạnh mối quan hệ của nhân vật với người em trai Dmitri và người cha bạo hành (do Russell Crowe thủ vai, ảnh, phải)

Theo miêu tả trong vũ trụ truyện tranh chính của Marvel, Sergei Kravinoff là con trai một nhà quý tộc Nga đã chạy trốn khỏi nước Nga sau Cách mạng tháng 10 năm 1917. Sau nhiều năm được những thợ săn và chiến binh ưu tú (trong đó có một nhân vật phản diện tên Gregor) huấn luyện, Sergei trở thành một trong những thợ săn vĩ đại nhất thế giới. Đổi tên thành Kraven the Hunter, Sergei sử dụng các loại thuốc thần bí để tăng cường sức mạnh và kéo dài tuổi thọ của anh ta.

Trong truyện tranh, động lực chính của Kraven là nỗi ám ảnh việc săn lùng và đánh bại Spider-Man. Anh ta đã chán săn lùng vương quốc động vật từ lâu rồi. Anh ta khao khát những con mồi lớn hơn, nguy hiểm hơn, và anh ta coi Spider-Man là thành tựu đỉnh cao để vươn tới trong sự nghiệp dài bất thường của mình. Nhưng ngay cả khi đã thành công đánh bại được Spider-Man trong loạt truyện kinh điển Kraven’s Last Hunt, Kraven cũng không bao giờ thực sự vượt qua nỗi ám ảnh với người hàng xóm trèo tường thân thiện của chúng ta.

Nhân vật Dmitri của Fred Hechinger (trái) cũng được lột xác nhằm gây thiện cảm hơn. Không có dấu hiệu cho thấy anh ta sẽ trở thành bậc thầy cải trang siêu tội phạm được biết đến với cái tên Chameleon

Poster cho Kraven the Hunter như được lấy trực tiếp từ truyện tranh, nhưng rõ ràng bộ phim đang đi theo một hướng rất khác khi nói về câu chuyện khởi nguồn của Kraven. Câu chuyện xuất thân thời Cách mạng Nga đã bị loại bỏ, cũng như ý tưởng về việc anh sử dụng thuốc để kéo dài tuổi thọ. Thay vào đó, sức mạnh của Kraven (như được thể hiện trong phim) dường như đến từ việc anh ta tiếp xúc với máu của một con sư tử, giúp nâng các giác quan của anh ta lên mức siêu phàm, thú tính.

Đây là một phiên bản hiện đại hóa của Kraven, nhấn mạnh mối quan hệ của nhân vật với người em trai Dmitri (Fred Hechinger) và người cha bạo hành (do Russell Crowe thủ vai). Nhân vật của Crowe vẫn chưa có tên, nhưng có vẻ là một trùm tội phạm quốc tế và là kẻ săn trộm say mê săn lùng những con mồi nguy hiểm. Trailer không đề cập đến Spider-Man, thay vào đó, dường như động lực của Kraven là mong muốn tiêu diệt đế chế của cha mình và bảo vệ thiên nhiên. Như nam diễn viên Aaron Taylor-Johnson nói, anh ta là “một người yêu động vật và là người bảo vệ thế giới tự nhiên.”

Tách rời khỏi Spider-Man, Kraven phải trở thành một thứ khác để gánh bộ phim của chính mình. Kết quả là một nhân vật chính chỉ trung thực với tư liệu gốc ở bề ngoài

Kraven không phải là nhân vật duy nhất được cải tạo triệt để cho bộ phim mới. Nhân vật Dmitri của Hechinger cũng được lột xác nhằm gây thiện cảm hơn. Không có dấu hiệu cho thấy anh ta sẽ trở thành bậc thầy cải trang siêu tội phạm được biết đến với cái tên Chameleon. Chúng ta còn thấy Aleksei Sytsevich do Alessandro Nivola đóng, có vẻ là cánh tay phải cho nhân vật của Crowe, bên cạnh việc hóa thân thành nhân vật phản diện siêu mạnh có tên Rhino.

Tách Kraven ra khỏi Spider-Man

Giống như chuỗi phim VenomMorbius trước đó, Kraven có nhiệm vụ không béo bở gì là cố gắng thiết lập một ngoại truyện của Spider-Man mà không thể sử dụng Spider-Man. Có lẽ chúng ta sẽ thấy những vai khách mời là các nhân vật phản diện khác như Morbius của Jared Leto và Vulture của Michael Keaton, nhưng bản thân Spidey có vẻ không nằm trong kế hoạch.

Kraven the Hunter đang hướng tới việc giới thiệu một phản anh hùng, nếu không muốn nói là một anh hùng hoàn toàn. Nó có tất cả những đặc điểm của một phim truyện tranh, đến cả sức mạnh siêu phàm mà Kraven có được từ giọt máu sư tử

Nhiều thay đổi xuất hiện thoáng qua trong trailer nhắm tới việc khiến Kraven tách biệt với kẻ thù chính của anh. Động lực của anh giờ đã hoàn toàn khác. Thay vì cố gắng đánh bại Spider-Man, anh là người được một ác nhân nuôi dưỡng và bị ép trở thành vũ khí tối thượng. Anh không còn là nhân vật phản diện mà là một phản anh hùng với chút dòng dõi quý phái. Rõ ràng anh không hề nao núng khi phải giết người, nhưng Kraven phiên bản này dường như chỉ dành sự phẫn nộ cho những tay sai của cha mình và những người khác muốn lạm dụng thế giới tự nhiên vì lợi ích cá nhân của họ.

Tất cả những điều này trông như một phần nỗ lực biến Kraven thành nhân vật khán giả có thể yêu thích. Có thể hiểu được chuyện này, nhưng tầm nhìn của bộ phim về Kraven khác biệt với tư liệu gốc đến đâu? Đến đâu thì Kraven the Hunter phạm lỗi cố gắng nhét một siêu phản diện góc cạnh vào cái khuôn siêu anh hùng tròn trịa?

Tất cả những điều này trông như một phần nỗ lực biến Kraven thành nhân vật khán giả có thể yêu thích

Kraven không phải là nhân vật có thể dễ dàng tách khỏi Spider-Man. Anh ta bắt đầu sự hiện diện của mình trong vai trò phản diện chống Spider-Man. Và mặc dù thỉnh thoảng có đối đầu các nhân vật khác như Black Panther và Venom, cốt lõi anh ta là nhân vật phản diện của Spidey. Mong muốn chứng tỏ bản thân siêu đẳng hơn Spider-Man là trọng tâm con người anh ta.

Kraven chưa bao giờ thực sự được coi là một phản anh hùng đầy cảm thông như bộ phim miêu tả. Anh ta không phải là người đàn ông vượt qua tuổi thơ bị hành hạ và nổi dậy chống lại người cha độc tài. Anh ta là một thợ săn hoàn toàn tận tụy với nghề của mình. Chúng ta hiểu tại sao Kraven làm những gì anh ta làm. Chúng ta thậm chí có thể đánh giá cao rằng anh ta tuân theo một quy tắc danh dự cá nhân nhất định. Nhưng đến tận cùng, Kraven vẫn luôn là một nhân vật phản diện.

Nam diễn viên Aaron Taylor-Johnson nói nhân vật của anh là “người yêu động vật và là người bảo vệ thế giới tự nhiên”

Một lần nữa, những thay đổi này dường như được thúc đẩy bởi nhu cầu vũ trụ chung của Sony (hiện được gọi là ‘Vũ trụ Spider-Man của Sony’) và việc hãng phim không thể thực sự đưa Spider-Man vào những bộ phim này. Không có nỗi ám ảnh cả đời thúc đẩy, Kraven phải trở thành một thứ khác để gánh bộ phim của chính mình. Kết quả là một nhân vật chính chỉ trung thực với tư liệu gốc ở vẻ ngoài. Người hâm mộ Marvel có thể hy vọng những điều tốt đẹp nhất, nhưng Morbius năm 2022 không thực sự truyền được mấy niềm tin vào cách Sony tiếp cận những phim Marvel lấy nhân vật phản diện làm trung tâm này.

Joker và nỗi ám ảnh siêu phản diện của Hollywood

Những phim như Kraven the HunterMorbius chỉ là các ví dụ mới nhất về xu hướng lâu đời ở Hollywood, nơi các phim siêu anh hùng hạ thấp các anh hùng để nâng kẻ phản diện lên. Dù những bộ phim này là sản phẩm của việc Sony không có khả năng cho Spider-Man xuất hiện, Sony hẳn cũng đã nhìn thấy sức hấp dẫn của một phim truyện tranh nhãn R xây dựng xung quanh một nhân vật phản diện dễ nhận biết. Mọi hãng phim đều muốn có phiên bản Joker 2019 của riêng họ.

Dù các hãng phim muốn sao chép công thức của Joker bao nhiêu đi nữa, không phải nhân vật nào cũng phù hợp với cách xử lý “câu chuyện nguồn gốc siêu phản diện không có siêu anh hùng”

Dù vậy cần chỉ ra rằng việc hạ thấp người hùng để ủng hộ kẻ phản diện đã có từ xưa hơn nhiều. Các phim Batman của Tim Burton/Joel Schumacher luôn phạm lỗi đó. Dù do Michael Keaton, Val Kilmer hay George Clooney thủ vai, Batman luôn khó có thể nổi bật bên cạnh những đối thủ quái dị, thâu tóm mọi cảnh quay trong phim của anh. Batman Returns năm 1992 có lẽ là ví dụ rõ ràng nhất. Tập trung quá nhiều vào việc xây dựng một cốt truyện đầy cảm thông cho Oswald Cobblepot, kẻ cô độc đau khổ do Danny DeVito thủ vai, Batman Returns giống một phim về Penguin hơn là một phim Batman.

Gần đây hơn, chúng ta đã thấy cách làm này được áp dụng trong Vũ trụ DC Mở rộng (DCEU). Suicide Squad năm 2016 đã tập trung vào một nhóm nhân vật phản diện, ngay cả trước khi các nhân vật như Flash và Cyborg được giới thiệu đầy đủ. DC thậm chí đã đưa ra lựa chọn đáng nghi ngại là loại bỏ Black Adam khỏi chuỗi phim Shazam. Thay vì biến nhân vật của Dwayne Johnson thành nhân vật phản diện chính của cả hai phần phim Shazam, anh được giao dự án phim riêng và được coi là một phản anh hùng có thể cảm thông. Ý tưởng về Teth-Adam làm phản anh hùng cũng có cơ sở từ truyện tranh, nhưng tại sao lại bỏ qua mối liên hệ giữa anh ta và Shazam và lịch sử chung của họ?

Kraven chưa bao giờ thực sự được coi là một phản anh hùng đầy cảm thông như bộ phim miêu tả. Anh ta không phải là người đàn ông vượt qua tuổi thơ bị hành hạ và nổi dậy chống lại người cha độc tài. Anh ta là một thợ săn hoàn toàn tận tụy với nghề của mình

Warner Bros. không phải hãng phim duy nhất gây tội này. Các phim X-Men của Fox cũng bị ám ảnh với nhân vật phản diện. Chuỗi phim X-Men quá bận tâm đến các nhân vật như Magneto và Mystique, trong khi hầu hết nhân vật phe thiện (ngoài Wolverine của Hugh Jackman) chỉ có chiều sâu và độ phức tạp tối thiểu. X-Men: First Class năm 2011 nhìn qua có thể là một bộ phim đồng đội, nhưng chủ yếu nó là câu chuyện về nguồn gốc của Magneto.

Giờ đây, Joker dường như đã mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới cho phim siêu anh hùng tập trung vào nhân vật phản diện. Joker thực sự đã giải được bài toán khó: mang đến cho người hâm mộ DC một bộ phim kinh dị tâm lý đen tối làm sáng tỏ nguồn gốc của siêu ác nhân được coi là mang tính biểu tượng nhất trong truyện tranh, mà không cần sự góp mặt của Batman (không, không tính cậu bé Bruce Wayne). Bộ phim đã thành công cả về mặt phê bình và thương mại, mang về giải Oscar nam diễn viên chính xuất sắc cho ngôi sao Joaquin Phoenix.

Thay vì cố gắng đánh bại Spider-Man, anh là người được một ác nhân nuôi dưỡng và bị ép trở thành vũ khí tối thượng. Anh không còn là nhân vật phản diện mà là một phản anh hùng với chút dòng dõi quý phái

Nhưng dù các hãng phim muốn sao chép công thức của Joker bao nhiêu đi nữa, thì không phải nhân vật nào cũng phù hợp với cách xử lý “câu chuyện nguồn gốc siêu phản diện không có siêu anh hùng”. Joker có lợi khi được xây dựng xung quanh một trong những câu hỏi hấp dẫn nhất trong Vũ trụ DC — chấn thương tâm lý như thế nào đã biến một người đàn ông bình thường thành Hoàng tử Hề của giới tội phạm? Có rất nhiều khoảng trống thông tin cần lấp đầy và rất nhiều không gian để định nghĩa con người Arthur Fleck trong hành trình trở thành Joker.

Mục tiêu sau cùng là mang đến cho chúng ta một nhân vật phản diện hoàn chỉnh, và Joker thực tế đến mức hầu như không đủ tư cách là một phim truyện tranh theo nghĩa truyền thống. So sánh với nó, Kraven the Hunter đang hướng tới việc giới thiệu một phản anh hùng, nếu không muốn nói là một anh hùng hoàn toàn. Nó có tất cả những đặc điểm của một phim truyện tranh, đến cả sức mạnh siêu phàm mà Kraven có được từ giọt máu sư tử.

Kraven the Hunter có phạm lỗi cố nhét một siêu phản diện góc cạnh vào cái khuôn siêu anh hùng tròn trịa?
Sergei Kravinoff không phải là Arthur Fleck. Quá khứ của anh ta không nhất thiết quan trọng như vậy. Anh ta không phải là kết quả của một cuộc đời bị bạo hành tinh thần và thể xác. Anh ta chỉ là một người muốn chứng tỏ mình là thợ săn vĩ đại nhất thế giới bằng cách đánh bại người hùng vĩ đại nhất thế giới. Tách Kraven khỏi Spider-Man và ta chẳng còn gì nhiều về nhân vật này nữa.

Chúng ta chỉ có thể hy vọng Sony và Marvel đạt được một thỏa thuận nào đó cho phép Spider-Man (Peter Parker của Tom Holland hoặc một phiên bản khác) bắt đầu đóng vai trò trực tiếp hơn trong những bộ phim ngoại truyện về các nhân vật phản diện này.

Tách Kraven khỏi Spider-Man và ta chẳng còn gì nhiều về nhân vật này nữa

 

Chuỗi phim Venom là một chuyện, vì Marvel đã dành nhiều thập kỷ từ từ tách Venom khỏi Spidey từ trong truyện tranh và tạo cho nhân vật này thần thoại của riêng anh ta. Nhưng đối với những nhân vật như Morbius và Kraven, sự vắng mặt của Spider-Man có hiệu ứng quá rõ ràng. Kraven chỉ cần trở thành một nhân vật phản diện, và để làm được điều đó, anh ta cần kẻ thù lớn nhất của mình.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN