Tin tức

Julia Butters vươn tới những đỉnh cao mới ở Hollywood với The Fabelmans

30/11/2022

Mới chỉ 13 tuổi nhưng cô bé đã đấu khẩu với Leonardo DiCaprio trong Once Upon a Time… in Hollywood của Quentin Tarantino, và giờ thể hiện một phiên bản em gái Steven Spielberg trong bộ phim đậm chất cá nhân nhất từ trước đến nay của vị đạo diễn.

Julia Butters, 13 tuổi, đã xây dựng sự nghiệp mà bất kỳ diễn viên nào cũng hằng mơ ước

Còn chưa lên cấp ba nhưng Julia Butters, 13 tuổi, đã xây dựng sự nghiệp mà bất kỳ diễn viên nào cũng hằng mơ ước. Năm 10 tuổi, cô bé đã cướp màn ảnh đối diện Leonardo DiCaprio trong Once Upon a Time… in Hollywood của Quentin Tarantino. Trường quay bộ phim cũng là nơi Butters lần đầu gặp Steven Spielberg, ông đã chọn cô bé thể hiện người em gái lớn tuổi nhất của mình trong bộ phim hồi ký The Fablemans.

“Tôi thấy Steven đi quanh người phục vụ [tại Universal Studios]. Tôi vẫy tay với ông ấy qua cửa sổ, ông ấy vẫy tay lại, và tôi đã rất bấn loạn,” Butters nói với Vanity Fair qua Zoom gần đây. “Tương tác duy nhất tôi có với Steven Spielberg khi đó chỉ có vậy, và tôi đã nghĩ, ‘Ôi Chúa ơi, đây sẽ là lần duy nhất mình đến gần được ông ấy đến thế.’”

Dự đoán của cô bé đã không chính xác. Chỉ vài năm sau, kịch bản của Spielberg và Tony Kushner, đóng dấu logo Amblin Entertainment, được chuyển đến tay cô bé. “Tôi đã rất phấn khích,” Butters nói. “Tôi nhớ mình đã nghĩ, ‘Đừng làm hỏng việc này. Mình phải làm tốt nhất có thể. Mình phải cố gắng hết sức. Chúng ta phải làm cho xứng đáng.’ Và cuối cùng đó là [một trải nghiệm] đáng giá.”

Julia Butters (trái) bên đạo diễn Quentin Tarantino trên trường quay Once Upon a Time… in Hollywood

Sau khi nhận vai Reggie, lấy cảm hứng từ Anne, em gái ngoài đời thực của Spielberg, Butters chỉ có một câu hỏi: “Có con khỉ trong phim không?” Cô bé đã xem Spielberg, bộ phim tài liệu năm 2017 của HBO về nhà làm phim huyền thoại, trong đó kể mẹ vị đạo diễn có lần nổi hứng mang một chú khỉ kiểng về nhà. “Tôi đã nói đùa trên phim trường rằng đó là điều khiến tôi muốn tham gia bộ phim,” cô bé nói. “Thỏa thuận là thế — nếu có một con khỉ, tôi sẽ nhận vai diễn.” Vậy đóng chung với một con đười ươi thì sao? Butters nói, “Crystal là một nữ diễn viên tuyệt vời.”

Tình yêu của Spielberg dành cho em gái mình thể hiện rõ ràng xuyên suốt The Fabelmans, qua các chi tiết và quan sát quá cụ thể không thể là hư cấu — từ việc cô bé ví chuyện gia đình chuyển đến Bắc California giống như “nhảy dù xuống vùng đất của những người sống trên cây cổ tùng khổng lồ” đến việc người mẹ hỏi “Sammy” định khi nào làm phim có vai dành cho con gái. Mặc dù thường xuất hiện bên lề, nhưng cách Reggie bảo vệ mẹ Mitzi (do Michelle Williams thủ vai) vẫn nổi bật lên. Trong một chuyến đi cắm trại, khi người mẹ say rượu khiêu vũ bên ngọn lửa trong chiếc váy ngủ trong suốt, cô bé đã che chắn mẹ tránh những con mắt hiếu kỳ. Và sau khi biết cha mẹ mình chia tay, cô bé nhận xét rằng mẹ khó có thể “được một người nào tôn sùng bà yêu” như cha.

Với Leonardo DiCaprio tại lễ trao giải thưởng SAG

“Cô ấy cảm thấy có trách nhiệm trở thành người mẹ của gia đình trong khi mẹ mình ra ngoài vui chơi, khiêu vũ và vui vẻ tận hưởng cuộc sống,” Butters nói với Vanity Fair về Reggie. “Mẹ cô có một kiểu riêng – một sự ngây thơ, nó giống như một luồng không khí trong lành. Bà toát ra sự trẻ trung và hạnh phúc. Bà tỏa ra một luồng sáng như thế. Reggie thực sự muốn bảo vệ điều đó và muốn giữ ngọn lửa đó sáng mãi.”

Butters, đóng vai Reggie từ 13 đến 16 tuổi, cũng gắn bó không kém với gia đình Fabelmans trên màn ảnh — Williams đóng người mẹ có tinh thần tự do Mitzi, Paul Dano vai người cha cứng nhắc Arnold, hai người em gái Natalie (Keeley Karsten) và Lisa (Sophia Kopera), và Gabriel LaBelle đóng vai Sammy lấy cảm hứng từ Spielberg. “Chúng tôi đều xây dựng một không gian an toàn, có thể nói ra suy nghĩ của mình nếu cảm thấy lo lắng, buồn bã hay hạnh phúc,” Butters nói. “Và tôi nghĩ điều đó thực sự quan trọng trên một trường quay căng thẳng như vậy.” Cô nói thêm về các diễn viên phụ nhỏ tuổi, “Chúng tôi đều phấn khích về việc biến ước mơ của mình thành hiện thực khi được làm việc với Steven.”

Reggie và anh trai Sammy trong một cảnh phim

Tác giả hỏi Butters có bồn chồn được gặp Anne ngoài đời thực không. Sau khoảng thời gian được miêu tả trong phim, bà trở thành đồng biên kịch và sản xuất phim Big với Tom Hanks đóng chính. Cô bé ngừng lại. “Tôi lo lắng đủ thứ, vì vậy đó là một câu hỏi hơi buồn cười.” Butters, thủ vai một đứa trẻ mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế trong phim truyền hình hài tình huống American Housewife của đài ABC, nói rằng cô bé cũng đấu tranh với những lo âu của chính mình, thế nào đó chúng đã xuất hiện trên trường quay The Fabelmans.

Một ngày nọ, cảnh Reggie và Sammy tán gẫu qua lại trong lúc rửa bát đĩa được đưa cho Butters đang bận rộn với bài vở trường học, trước khi vào quay chỉ 30 phút. Cô bé nhớ lại: “Tôi diễn cảnh này hết sức khó khăn trên trường quay. Tôi vô cùng lo lắng vì tôi đang trên trường quay của Steven Spielberg và tôi thực sự muốn làm tốt nhất có thể. Nên khi không thể làm được, tất nhiên tôi đã bực bội với chính mình. Và tôi tự trách mắng mình đến mức run lẩy bẩy.”

Ba anh em LaBelle, Butters và Keeley Karsten trên phim trường: “Chúng tôi đều phấn khích về việc biến ước mơ của mình thành hiện thực khi được làm việc với Steven”

Bạn diễn của cô, LaBelle, kéo cô sang một bên. “Nói xem anh có thể làm gì để giúp em,” cậu nói. Sau khi nói chuyện một hồi, LaBelle đưa cho Butters cuốn Acting in Film: An Actor’s Take on Movie Making của Michael Caine hy vọng xoa dịu được tâm trí rối bời của cô bé. “Tôi chắc chắn đã trân trọng ngày đó rất lâu,” cô bé kể lại. “Anh ấy đã xua tan [sự lo lắng] trong tôi, khiến tôi cảm thấy an toàn trên trường quay và được quan tâm.” Cảnh đó cuối cùng đã bị cắt, nhưng giờ cô bé nhớ về ngày hôm đó không phải trong xấu hổ mà như khoảnh khắc “tôi hình thành sự gắn bó với anh trai mình.”

Butters giữ cuốn sách đó trong “ngăn kéo Spielberg” của cô bên cạnh bức tranh đạo diễn vẽ khi tô màu trên trường quay cùng các diễn viên nhí, và một quả thông cô bé tìm thấy trong quá trình quay phim. (Cô bé không được phép giữ đôi kính mắt thời xưa của nhân vật mình thủ vai.) Butters cất giữ vật lưu niệm từ tất cả các phim cô bé đóng, bao gồm phim ly kỳ kinh phí lớn của Netflix The Gray Man năm nay và dự án sắp ra mắt Queen of Bones có cô đóng chính bên cạnh Martin Freeman và Jacob Tremblay.

Cảnh chuyến cắm trại định mệnh của gia đình Fabelman

Đã từng làm việc với hai trong số những đạo diễn nổi tiếng nhất của điện ảnh trước cả khi có bằng (hoặc thậm chí là giấy phép) lái xe, không thể không lén đặt cho Butters vài câu hỏi Tarantino-so-với-Spielberg trong cuộc trò chuyện. Về phim trường Once Upon a Time… in Hollywood, Butters nói, “Có những trận chiến ném thức ăn vào bữa trưa, vui vô cùng. Môi trường đó như buổi họp lớp của cựu học sinh cấp ba vậy,” trái ngược với The Fabelmans, dàn diễn viên có “mối quan hệ thầm lặng, dịu dàng” hơn. Cô bé nói thêm về hai đạo diễn: “Họ rất giống nhau ở điểm có tầm nhìn rõ ràng về những gì họ muốn, và họ không bỏ cuộc.”

Butters chưa đến độ tuổi theo quy định của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPAA) để được xem các bộ phim của Tarantino, mặc dù cô bé được phép xem phần lớn bộ phim của vị đạo diễn có mình tham gia, mà cô bé gọi là “một kiệt tác”. Tuy nhiên, Butters đã cày danh sách phim của Spielberg. “Chắc chắn là tôi thích Jaws rồi,” cô nói. “Và cả Jurassic Park nữa. Tôi nghĩ đó là hai phim tôi thích nhất.”

Butters, đóng vai Reggie từ 13 đến 16 tuổi, cũng gắn bó không kém với gia đình Fabelmans trên màn ảnh

Làm một diễn viên nhí trong thời đại mạng xã hội có thể rất phức tạp, Butter nói. Nhưng điều quan trọng là phải phân biệt hai mặt con người này. “Tôi rất cố gắng để thể hiện làm diễn viên [và làm] trẻ con là hai chuyện khác nhau,” cô bé giải thích với vẻ lịch sự của một người lớn hơn hàng chục tuổi. “Khi là trẻ con, tôi là trẻ con. Tôi có bạn bè. Tôi có thể ra ngoài và chơi với cây cỏ. Không phải lúc nào tôi cũng bận rộn. Tôi có thể có những khoảnh khắc nhỏ cho riêng mình, với bạn bè và với gia đình. Nhưng tôi vẫn là một diễn viên. Và dù còn ở tuổi vị thành niên, tôi thích được đối xử như người chuyên nghiệp chứ không phải như đứa trẻ.”

Đối với Butters, di sản bền vững nhất của The Fabelmans có thể là mối quan hệ giữa cô và Anne ngoài đời thực. Họ gặp nhau lần đầu trong rừng, khi quay cảnh chuyến cắm trại định mệnh của gia đình. “Tôi nhớ bà ấy ôm tôi gần một phút. Chúng tôi không nói gì cả,” Butters nói. “Đó là một khoảnh khắc rất đẹp.” Nhiều tháng sau, tại buổi ra mắt bộ phim ở Liên hoan phim Quốc tế Toronto, nơi tác phẩm thắng Giải thưởng Khán giả Bình chọn cao quý, họ đã nắm tay nhau trong một số cảnh phim.

Spielberg cùng dàn diễn viên nhí tái hiện các em gái ông trong phim trên trường quay

Và giữa những cột mốc quan trọng đó, Anne đã tặng nữ diễn viên món đồ trang sức quý báu nhất hiện tại của cô bé. “Vào ngày đóng máy, bà đã tặng tôi chiếc nhẫn trung học từ năm 1967,” Butters nhớ lại. “Bà nói với tôi đã đeo chiếc nhẫn này khi mọi chuyện ngoài đời trở nên tồi tệ. Tôi gìn giữ nó bằng cả mạng sống. Và tôi đeo nó suốt. Thật là một vinh dự.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair