Tin tức

Joseph Gordon-Levitt gặp gỡ Edward Snowden ở Moscow cho việc hóa thân nhân vật

08/09/2016

Khi nói đến việc đưa câu chuyện về Edward Snowden lên màn ảnh rộng trong phim Snowden, nam diễn viên Joseph Gordon-Levitt và nhà làm phim Oliver Stone muốn đảm bảo tiếp cận trực tiếp với nguồn – dù Snowden hiện sống lưu vong ở Nga.

Trong nỗ lực nắm bắt những động cơ con người thúc đẩy nhân vật nội gián tình báo hiện gây tranh cãi này – mà vào năm 2013 đã tiết lộ thông tin chính phủ Mỹ đang tiến hành việc mà anh coi là theo dõi quá đáng, xâm phạm quyền riêng tư một lượng lớn dân số nước này, cũng như các nước khác trên thế giới – êkíp làm phim đã lẳng lặng thực hiện một chuyến đi đến Moscow, ở đó Snowden hiện sống trong nhà an toàn sau khi chính phủ Mỹ kết tội anh vi phạm Luật tình báo (Espionage Act) và đánh cắp tài sản của chính phủ.

Joseph Gordon-Levitt, trái, Edward Snowden thật

“Vài tháng trước phim khởi quay, tôi đã có được cơ hội ngồi mặt đối mặt với anh ấy,” Gordon-Levitt nói với giới báo chí trong ngày họp báo cho bộ phim. Nhưng chuyến thăm không được sắp xếp như hoạt động tình báo trong phim ly kỳ chính trị. “Trung thực mà nói thì không hề điên rồ như bạn tưởng tượng đâu,” nam diễn viên nói, các chuyến thăm của anh do luật sư của Snowden ở Mỹ lẫn Nga sắp xếp. “Tôi bay đến Moscow và đi gặp anh ấy ở một văn phòng.”

Gordon-Levitt dành khoảng bốn tiếng đồng hồ với Snowden, bạn gái lâu năm của Snowden là Lindsay Mills cũng tham gia, cô hiện sống cùng anh ở Nga và được Shailene Woodley hóa thân trên phim. Nam diễn viên nói anh đón nhận cơ hội tìm hiểu Snowden để khắc họa được sâu hơn nhân vật gây tranh cãi này.

“Một trong những điều tôi để ý trước tiên là, anh rất lịch thiệp,” Gordon-Levitt nói. “Anh có cung cách kiểu cổ điển. Bạn không nhất thiết trông đợi kiểu đó trong thế giới ngày nay, hoặc khi nghĩ đến một người siêu về vi tính. Bạn đừng đánh đồng điều đó với người giỏi giao tế.”

Cảnh trong phim: Edward Snowden (Joseph Gordon-Levitt) trải qua các cuộc kiểm tra trước khi gia nhập CIA

“Nhưng tôi có thể nói gì đây? Anh ấy đến từ Bắc Carolina,” nam diễn viên tiếp tục. “Tôi nghĩ ở đó người ta đặt nặng về cung cách hơn nơi xuất thân của tôi là Nam California. Tôi rất để ý điều đó. Tôi muốn đưa nó vào trong cách mình hóa thân anh ấy.”

Cùng với việc am hiểu ngôn ngữ cơ thể của Snowden và cách nhả từ độc đáo của anh ấy, Gordon-Levitt đã lắng nghe – nghe đi nghe lại – Snowden nói trong bộ phim tài liệu Citizenfour, bộ phim này đã đoạt giải thưởng của Viện Hàn lâm.

Thoạt đầu miễn cưỡng nhận một câu chuyện gây tranh cãi hừng hực nhưng quá hấp dẫn qua lời mời làm một chuyến thăm Snowden ở Moscow, đạo diễn Stone, không xa lạ với những dự án phim gây tranh cãi như Born on the Fourth of JulyJFK, đã lên đường, rốt cuộc ký hợp đồng viết kịch bản và chỉ đạo bộ phim. Trước sau nhà làm phim đã gặp gỡ Snowden cả thảy chín lần.

“Tôi ngày càng hiểu nhiều hơn khi trò chuyện với Snowden, tôi bắt đầu nhận ra [vấn đề] này quan trọng đến mức nào,” Stone nói. “Điều đó có tính quyết định, vì không chỉ là chuyện nghe lén đại trà, vốn dĩ đã làm tôi kinh sợ rồi, mà còn vì chiến tranh mạng. Quan trọng khủng khiếp với tất cả chúng ta và tôi nghĩ đó sẽ là cuộc chiến kế tiếp. Sẽ không ai biết cuộc chiến này bắt đầu ở đâu và như thế nào. Đó mới là vấn đề.”

Đạo diễn Oliver Stone (phải) chỉ đạo Gordon-Levitt trên trường quay

Mặc dù bộ phim cung cấp cái nhìn tổng thể mang tính cá nhân hơn vào những động cơ có thể đã thôi thúc Snowden, Gordon-Levitt nói anh có cảm giác trước hết Snowden vui mừng vì đã đặt ra vấn đề về quyền riêng tư và an ninh quốc gia mà kết quả là đang được nghiên cứu tỉ mỉ.

“Tôi biết anh ấy không muốn sống quãng đời còn lại ở Nga,” nam diễn viên nói. “Tôi nghĩ, một cách trung thực, điều anh thực sự lo lắng hơn cuộc sống cá nhân của mình là những vấn đề anh đã nêu lên. Anh quan tâm đến những nguyên tắc cơ bản đã làm nên nước Mỹ. Anh quan tâm người dân của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ có thể có được sự bàn luận này, có thể có được sự tranh cãi này, có thể được biết chính phủ đang làm gì với công nghệ này, và có thể được hình thành quan điểm riêng của họ.”

Gordon-Levitt nói thêm: “Nhưng rất hay là chúng ta đang có được cuộc bàn luận đó. Nền dân chủ phải là như thế.”

Cùng Shailene Woodley trong vai bạn gái của Snowden trên phim

.Snowden bắt đầu ra rạp ở Mỹ ngày 16/9, dự kiến phát hành ở Việt Nam cùng ngày với tựa Mật vụ Snowden.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly