Tin tức

Christopher Nolan sẽ đi đâu sau trận chiến với Warner Bros.

25/02/2021

Cũng như màn đặt cược vơ cả của J.J. Abrams năm 2019, tính tự do hoạt động tiềm năng hiển hiện của nhà làm phim Christopher Nolan có cơ châm ngòi cho một cuộc đấu giá khổng lồ khắp Hollywood.

Nhà làm phim được giới phê bình khen ngợi là đạo diễn hiếm hoi có thể cho bom tấn hình ảnh phối ngẫu với sự phức tạp nhiều tầng lớp trong chủ đề đồng thời tiếp sức cho một phim có thành công phòng vé lớn chỉ dựa trên tên tuổi. Từ bộ ba phim Dark Knight thay đổi cuộc chơi tới những phim nguyên tác danh giá như InceptionDunkirk, Nolan đã trở thành một vũ trụ có thương hiệu quanh tên mình. Giờ, các dịch vụ của ông nhiều khả năng sẽ đánh vào thị trường mở.

Sau khi dành phần lớn sự nghiệp của mình ở Warner Bros., gồm cả việc phát hành Tenet nhiều náo loạn hè năm ngoái, mối lương duyên tưởng chừng êm đẹp này đang đến ngã rẽ. Nolan không nhường nhịn gì sau khi công ty công bố toàn bộ đợt phim rạp 2021 sẽ phát cùng ngày trên HBO Max, gọi nó là “dịch vụ trực tuyến tệ nhất” trong khi đay nghiến tài lãnh đạo của WarnerMedia. Rồi, tháng trước, Wall Street Journal đưa tin khó có khả năng đạo diễn được đề cử Oscar này sẽ phát hành phim tiếp theo với WB.

“[Nolan] sẽ đều đặn cần đủ kinh phí để làm những phim anh ấy muốn làm.”

Từ Batman Begins năm 2005, các phim Nolan làm trong vai trò đạo diễn và nhà sản xuất đã thu về hơn 5,6 tỉ USD phòng vé toàn cầu. Dunkirk được đề cử tám giải Oscar. Anh sắp trở thành món hàng được săn đón nhiều nhất ở Hollywood đây.

“Đó là một cơ hội hiếm với một nhà sáng tạo có tính đương thời về mặt nghệ thuật và văn hóa,” Matthew Bakal, cựu phó chủ tịch điều hành phát triển kinh doanh và chiến lược tập đoàn của Lionsgate và đồng sáng lập Atom Tickets, nói với Observer. “Công chúng biết Christopher Nolan là ai. Anh ấy hẳn là một cái tên trưng biển hiệu và tạo ra một tài sản trí tuệ trên biển hiệu khiến nhiều hãng phim sẽ tranh giành.”

Thương vụ 500 triệu USD của Abrams với WarnerMedia nhiều khả năng là phép so sánh đương đại gần nhất, nhưng công ty sản xuất Bad Robot của Abrams có đường lối đi sâu vào truyền hình nữa. Dù sự mở rộng vẫn luôn ở đằng xa, cờ hiệu sản xuất của Nolan và Emma Thomas, Syncopy, chủ yếu gắn với điện ảnh. Dù gì đi nữa, bất cứ thương vụ bao trùm tiềm năng nào cũng đảm bảo lố tiền. Trước khi xem xét các điểm hạ cánh tiêm năng, đầu tiên hãy cân nhắc Nolan sẽ tìm kiếm gì khi khám phá mái nhà điện ảnh mới.

Christopher Nolan (đứang sau) và Robert Pattinson trên trường quay Tenet (2020)

Tiêu chí tiềm năng của Christopher Nolan

Dựa trên lập trường nhất quán rạp xinê là số 1, chắc ăn mà giả định là Nolan sẽ đòi hỏi phát hành rạp rộng rãi độc quyền ở quy mô toàn cầu. Điều đó có nghĩa là đợt chiếu 60-90 ngày truyền thống ở rạp (bất cứ khi nào mở cửa trở lại) trước khi chuyển sang phát hành theo khung thời gian khác qua các hạ tầng tại gia, mà Nolan nhiều khả năng sẽ có tiếng nói. Một hãng phim sẽ cần cho anh có toàn quyền, gồm bản phim cuối và kiểm soát cách phim được chiếu và phân phối. Rồi cả hạ tầng thực sự nào cho các phim của anh và cách anh thu lời từ nó.

“Kinh phí,” David Offenberg, Phó Giáo sư Tài chính Giải trí tại Cao đẳng Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học Ludwig Maximilian München, nói với Observer. “Anh ấy sẽ đều đặn cần đủ kinh phí để làm những phim anh ấy muốn làm.” Tenet gánh kinh phí sản xuất 200 triệu USD trong khi Dunkirk (100 triệu USD), Interstellar (165 triệu USD) và Inception (160 triệu) đều hét giá hơn chín chữ số cao ngất.

“Căn bản đó cũng là về các hợp đồng trong phạm vi mà anh ấy đang cố gắng thu được đầu cuối trong một thế giới mà những người biết phim được phân phối ra sao,” Offenberg nói. Đầu cuối liên quan đến việc tham gia lợi nhuận, hoặc tiền lãi dựa trên hiệu quả tài chính. Ví dụ, Nolan được đưa tin sẽ nhận 20% tổng doanh thu đôla đầu tiên của Tenet, nghĩa là anh sẽ nhận được một tỷ lệ phần trăm doanh thu phòng vé bắt đầu khi bộ phim phát hành chứ không phải khi bộ phim cuối cùng có lãi, là điều thường thấy hơn. Trong một ngành công nghiệp điện ảnh bị đại dịch virus corona vây hãm, không rõ các thỏa thuận như vậy sẽ được cơ cấu như thế nào trong tương lai.

Mọi hãng phim tuyến tính lớn đều có phim phát hành rạp và các cửa sổ sau đó đủ mạnh để cạnh tranh giành Nolan. Nhưng các tình tiết giảm nhẹ sẽ loại bỏ vài ứng cử viên

Đại diện của Nolan, WME, sẽ cần xây dựng ngôn ngữ sáng tạo để tránh mọi yếu tố không lường trước được trong tương lai. Dù là gì, Nolan có thể có cơ hội đề ra chuẩn mới cho các nhà sáng tạo ở cấp bậc cao hơn.

“Dù thỏa thuận của anh ấy diễn ra ở đâu nó cũng sẽ độc đáo cho riêng anh ấy như một nghệ sĩ hàng đầu,” Bakal nói với Observer. “Anh ấy có khả năng định hình quyền lực phát hành phim của mình, đưa anh ấy vào một vị trí hiếm. Điều làm nghiêng cán cân cuối cùng vẫn là mối quan hệ với hãng phim. Đảm bảo anh ấy là thành viên tin cậy của đội ngũ sáng tạo và nội bộ của hãng phim.”

Christopher Nolan sẽ hạ cánh nơi đâu?

Apple đang song hành với Paramount cho Killers of the Flower Moon 200 triệu USD của Martin Scorsese, nên có khả năng họ sẽ đưa mình vào cuộc chơi với một thỏa thuận kết hợp tương tự. Trong quá khứ Amazon đã tỏ thiện ý cam kết với cửa sổ phát hành rạp truyền thống. Netflix chưa có tiếng nói chung với giới rạp chiếu trong việc phát hành đại trà tiêu chuẩn. Bất chấp sự thắng thế của trực tuyến, được kỳ vọng rộng rãi rằng Nolan sẽ về với một hãng phim truyền thống.

Cờ hiệu sản xuất của Nolan và Emma Thomas, Syncopy, chủ yếu gắn với điện ảnh

Hiện tại, có sáu hãng phim tuyến tính lớn: Disney, Warner Bros., Universal, Sony, Paramount và Lionsgate. Nếu hào phóng, ta có thể cho thêm vào MGM nữa. Mọi bên đều có phim phân hành rạp phim và các cửa sổ sau đó đủ mạnh để cạnh tranh giành Nolan. Nhưng các tình tiết giảm nhẹ sẽ loại bỏ vài ứng cử viên.

Dù trên lý thuyết, ở lại WB nhiều khả năng hợp lý nhất, không có vẻ hai bên sẽ sớm bắt tay làm hòa, nên loại họ. Lionsgate là bộ não đứng sau chuỗi phim The Hunger Games, nhưng họ có đều đặn chi trả được kinh phí Nolan yêu cầu không thì còn phải nghi ngờ. Disney là một khả năng, nhưng khá nghi ngờ chuyện Nhà Chuột sẽ đầu tư nguồn kinh phí đáng kể vào bộ phận 20th Century, nơi Nolan cuối cùng sẽ làm việc, khi họ đã giảm tầm quan trọng của hãng phim này sau khi mua lại Fox. Vậy còn lại Sony, Universal và Paramount.

“Nhiều khả năng hành trình chinh phục tìm quyền kiểm soát hoàn toàn sẽ đưa anh ấy tránh xa các hãng phim thân thiện với trực tuyến như WB và Disney trong tương lai, và đưa anh ấy về với những kẻ ngoài lề như Paramount hay Sony, chưa dựa vào một bộ phận trực tuyến,” Jeff Bock, xhuyên gia phân tích phòng vé cấp cao tại Exhibitor Relations, nói với Observer.

Nolan đã trở thành một vũ trụ có thương hiệu quanh tên mình

ViacomCBS sẽ đổi thương hiệu CBS All Access thành Paramount+ trong năm nay, trở thành một tay chơi tích cực hơn trong chiến lược phim của Paramount. Dù Paramount đã phát hành Interstellar của Nolan ở Bắc Mỹ, tương lai của họ khiến Sony có lẽ là điểm hạ cánh khả thi duy nhất không có bộ phận kỹ thuật số.

“Với thành tích của mình, bất kỳ hãng nào trong giới cũng sẽ giang rộng vòng tay chào đón anh ấy,” Bock nói. “Tuy nhiên, người mua hãy cẩn thận. Bạn sẽ chơi trò chơi làm phim theo điều kiện và quy tắc của anh ấy. Quentin Tarantino dường như rất hợp với Sony, vì vậy, có lý nếu họ sẽ trao cho Nolan quyền tự chủ hoàn toàn và hỗ trợ đầy đủ. Hơn nữa, Sony cần nội dung chất lượng cao để duy trì tính cạnh tranh.”

Với tất cả những lý do mà Bock đề cập, Sony rất hợp lý. Cam kết mà hãng phim đã thực hiện gần đây với Tarantino cho Once Upon a Time in Hollywood 90 triệu USD chắc chắn giúp đưa Sony thành một tổ chức thân thiện với đạo diễn tác gia. Nhưng thập kỷ qua đã mang lại các cấp độ hợp nhất chưa từng có cho ngành giải trí. Những lo ngại tiềm ẩn của tập đoàn về vị trí trong tương lai của các công ty này, vốn trước đây đã tự tạo ra tin đồn, có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của Nolan.

Christopher Nolan và Hugh Jackman trên trường quay The Prestige, 2006

“Sony và Paramount vẫn nhiều khả năng bị ai đó mua lại khi các thư viện hàng đầu của họ thật sự có lợi cho các bên trực tuyến,” Offenberg nói. “Bán Sony Entertainment dễ hơn mua lại ViacomCBS. Mấu chốt là, từ lúc Nolan ký hợp đồng bây giờ cho tới khi phát hành phim tiếp theo trong vòng hai hay ba năm nữa, một trong các hãng phim này có thể bị mua lại. Điều đó thay đổi toàn bộ phương trình.”

Offenberg và những bên khác mà Observer đã nói chuyện cùng làm nền cho bài viết này coi Universal là điểm hạ cánh có khả năng nhất trong hết thảy. Universal có tập đoàn mẹ lớn Comcast sau lưng, cung cấp cho hãng phim những nguồn lực đáng kể. Cơ sở hạ tầng cho các phim bom tấn phát hành rạp trên quy mô toàn cầu đã đi vào hoạt động và hãng phim sẽ có thể cung cấp loại thỏa thuận đầu cuối mà Nolan quen thuộc.

Ngoài Disney, có thể quan tâm hoặc có thể không quan tâm vì nhấn mạnh vào trực tuyến, Universal là hãng phim duy nhất có thể so sánh với Warner Bros. về quy mô và năng lực. Trong khi Universal phụ thuộc vào các chuỗi phim Jurassic WorldFast & Furious, hãng này chủ yếu cạnh tranh trong bùng nổ bom tấn của Hollywood mà không có sự trợ giúp của các siêu anh hùng và nội dung có thương hiệu dễ nhận biết. Thay vào đó, Universal đã trao quyền cho các nhà làm phim độc đáo như Jordan Peele để tạo ra những câu chuyện nguyên tác, có thể thu hút sự nhạy bén của Nolan. Với các biện pháp bảo vệ đã được thương lượng trước, Nolan cũng sẽ đảm bảo phim của anh không phải tuân theo thỏa thuận cửa sổ video theo yêu cầu cao cấp độc đáo của Universal với AMC và Cinemark.

“Công chúng biết Christopher Nolan là ai. Anh ấy hẳn là một cái tên trưng biển hiệu và tạo ra một tài sản trí tuệ trên biển hiệu khiến nhiều hãng phim sẽ tranh giành”

Nhưng mà cũng đáng xem xét các hãng phim sẽ bỏ công chừng nào đối với những gì chắc chắn sẽ là một thỏa thuận nhìn chung là đắt đỏ cả về số tiền thô và quyền lực trao cho Syncopy. “Tính linh hoạt và thử nghiệm thực sự quan trọng lúc này,” Bakal nói, chỉ ra rằng các hãng phim cần duy trì bản sắc và linh hoạt trong tương lai. Sở thích cứng nhắc của Nolan có thể khiến điều đó trở nên khó khăn, nhưng dù sao thì cũng kỳ vọng sẽ có một cuộc đấu thầu ra trò.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer