Tin tức

Bài học Minions: Hollywood có nên làm nhiều phim PG hơn không

16/07/2015

Thành công phòng vé kỳ cuối tuần vừa rồi của Minions — 115 triệu đôla tổng cộng và 27.000 đôla/một rạp chiếu, phần phim ăn theo Despicable Me có doanh thu mở màn thành công thứ nhì mọi thời đại với một phim hoạt hình — do nhiều nhân tố cộng lại.

Trên màn ảnh, đó là sức hút của các nhân vật chính nói năng líu nhíu lắp bắp. Trong rạp chiếu, đó là thành phần khán giả đa dạng, với hơn 40% khán giả tuần mở màn là người gốc Latinh hay Mỹ gốc Phi, theo Universal Studios.

Và, tất nhiên, là một phim hoạt hình, Minions cho khán giả gia đình một chọn lựa hấp dẫn khác khi mà giờ đây Inside Out của Disney/Pixar đang vào đường biểu diễn đi xuống.

Nhưng Minions được gắn một cái nhãn có thể chứng tỏ sức bền hơn một số nhãn khác mà Hollywood hiện đại thường tin tưởng: nhãn phân loại PG.

Những năm gần đây phim nhãn PG gặp vận khó. Một nghiên cứu cách đây vài năm cho thấy các hãng phim thời buổi bây giờ làm ra số lượng phim nhãn PG-13 gấp đôi phim nhãn PG. Những phim PG đã làm thường không kiếm tiền nhiều bằng các phim PG-13.

Liếc nhanh quan tốp năm phim đầu bảng xếp hạng phòng vé cuối năm ngoái thấy chỉ có một phim nhãn PG. Năm 2013, có hai phim. Năm 2012 và 2011, không có phim nào nhãn PG. Bạn phải quay ngược lại 13 trước mới thấy lần cuối cùng tốp năm phim đầu bảng cuối năm gồm toàn phim nhãn PG (hay nhãn G).

Cảnh trong phim Inside Out

Năm nay có thể xu thế đó sẽ tiếp tục, vì những phim PG-13 hàng đầu như Jurassic World Avengers: Age of Ultron — như một câu đùa trong nghề điện ảnh này nói, là “những phim vừa đủ bạo lực” — tiếp tục áp đảo. Các hãng phim làm một phép tính đơn giản: Một phim PG kiểu cũ sẽ không thu hút đám trẻ choai lớn, khu vực cử tri then chốt trong thời thế điện ảnh ngày nay. Và các nhà làm những phim nội dung đen tối hơn thu hút khán giả trẻ như The Hunger Games và những phim Harry Potter của bây giờ muốn đảm bảo phim cũng thêm bạo lực.

Trong khi đó, các hãng phim đều sợ phân loại R, được xem như tự động áp trần lên một phim phiêu lưu-hành động. Thế nên phân loại PG-13 — lúc đầu được coi là lưng chừng giữa bạo lực nhẹ và mạnh — giờ đây luôn hữu dụng.

Nhưng những phim như Minions Inside Out — phim hoạt hình, đúng rồi, nhưng phân loại PG mà vẫn hấp dẫn người lớn — làm ăn tốt, cho thấy những phim này cũng có vô khối năng lực phòng vé. (Cả hai phim đều có lý do thỏa đáng để có mặt trong tốp năm phim đầu bảng cuối năm nay.) Một phim PG thành công đình đám khác là Cinderella người thật đóng của Disney, kiếm được hơn 200 triệu đôla doanh thu ở Bắc Mỹ và vẫn còn trong tốp năm phim đầu bảng 2015 tính đến nay.

Cinderella

Star Wars: The Force Awakens, đã có một màn quảng bá ca nhạc đáng chú ý tại Comic-Con ở San Diego kỳ cuối tuần rồi, là câu hỏi lớn về doanh thu ra mắt. Chắc chắn phim này sẽ là một trong những phim có doanh thu cao nhất năm. Liệu phim có làm được vậy với phân loại PG không? Năm trong số sáu phim Star Wars đã có mang phân loại PG. Phải công nhận, ba phim đầu trong thời tiền PG-13. Nhưng hai phim tiếp theo đều loại PG. Năm 2005, Revenge of the Sith đã tiến hóa để vừa với cái mốt PG-13 — nhưng đáng chú ý là, phim này kiếm được ít tiền hơn The Phantom Menace nhãn PG.

Lập luận để Hollywood sản xuất nhiều phim dành cho gia đình hơn vì khán giả mong mỏi chúng — một thể loại phim nổi tiếng với một số nhà phê bình của Hollywood — không vững. Nếu đúng như vậy, những phim như Max McFarland, USA sẽ thành bom tấn chứ đâu lóp ngóp trên bảng xếp hạng.

Còn ý kiến cho rằng phim ảnh trở nên bạo lực hoặc thô tục suồng sã một cách đáng sửng sốt — thường đi kèm lập luận muốn có nhiều phim PG hơn — cũng chẳng trúng. Trong số những phim thành công nhất năm 1980, chọn một năm cách nay đã lâu, là Blue Lagoon, Private Benjamin, The Blues BrothersThe Shining — khó mà thích hợp cho cả gia đình đi xem.

Back to the Future

Nhưng có một lập luận thuyết phục cho các phim PG vượt qua những cuộc chiến văn hóa — đó là chúng thường hay hơn. Chắc chắn, tùy tiện về ngôn ngữ, tình dục và bạo lực thì dễ chịu rồi, và một số phim hay nhất của chúng ta có đủ ba yếu tố đó. Nhưng làm một phim PG hay chắc chắn khó hơn. Một số phim hay nhất nhờ chịu chỉ trích và kiềm chế; chúng là kết quả của việc không dựa vào bạo lực tràn màn ảnh hay những đùa cợt thô tục nhất mà bạn có thể nghĩ ra.
Phim Back to the Future loại PG là một trong những phim phiêu lưu-hành động tuyệt vời nhất mọi thời đại vì kể câu chuyện hoàn toàn dựa vào sức mạnh của nhân vật và câu chuyện. Bản làm lại hiện đại không nghi ngờ gì nữa đảm bảo sẽ có ít nhất bốn trò đùa tục và Biff sẽ mang súng tới buổi khiêu vũ ở trường.

Cuối năm nay, Sony sẽ thử sức với một phim PG lớn chuyển thể điện ảnh loạt truyện văn học thiếu nhi Goosebumps, về một nhóm bạn trẻ trong một chuyến phiêu lưu chống yêu quái. Disney đang thừa thắng xông lên với phim PG người thật đóng như Beauty and the Beast.

Nói qua điện thoại từ phim trường, đạo diễn Bill Condon, từng làm những phim PG-13 qua hai phần Twilight Saga, lưu ý cơ hội làm “một phim ca nhạc người thật đóng hấp dẫn với nhạc nền thực sự,” và ông tán tụng vận may mà “những phim này đang nắm bắt.”

Goosebumps

Hollywood sẽ không sớm ngừng làm phim PG-13 từ truyện tranh hay phim chuyển thể tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn đâu. Nhưng Minions là bằng chứng mới nhất cho thấy phim PG có thể làm ăn tốt. Nhiều phim nữa trong số đó — ngoài hoạt hình — không chừng cũng sẽ được như thế.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times