Tin tức

2017 nhìn lại: Điện ảnh Hàn thất vọng với phim kinh phí lớn

28/12/2017

Đầu năm 2017, khán giả Hàn đã rất háo hức trược việc một số bộ phim kinh phí lớn, dàn diễn viên toàn sao, được lên kế hoạch phát hành trong suốt năm.

Nhưng trong số rất nhiều phim đã lên màn ảnh rộng, chỉ có một số ít, như Taxi Driver, Confidential AssignmentThe Swindlers, thu hút được nhiều khán giả còn những phim khác như Real, The Battleship IslandWarriors of the Dawn thất bại trong việc thu hút sự chú ý sau khi phát hành.

Taxi Driver kể câu chuyện về một tài xế xe taxi ở Seoul tên Man Seop đưa phóng viên người Đức Jurgen Hinzpeter tới Gwangju, cách Seoul 300 cây số về phía nam, và chứng kiến sự kinh hoàng của cuộc đàn áp đẫm máu bởi quân đội trong vụ nổi dậy ngày 18/5/1980

Theo báo cáo của Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc, từ tháng 1 đến tháng 10, số lượng vé bán ra cho các phim sản xuất trong nước đạt 88,8 triệu, giảm hơn 10 triệu so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ đó, số lượng vé bán cho các phim nước ngoài tăng gần chín triệu, đạt 94,03 triệu, chiếm 51,4% thị phần.

Lý do chính của sự sụt giảm doanh số có thể được giải thích bởi những màn trình diễn đáng thất vọng của các phim bom tấn địa phương được kỳ vọng rất cao với chi phí ít nhất là 10 tỉ won (9 triệu đôla).

Siêu phẩm The Battleship Island của CJ E&M, với sự tham gia của Hwang Jung Min, So Ji Sub và Song Joong Ki, chỉ bán được 6,59 triệu vé và đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi bị cáo buộc độc quyền rạp chiếu và bóp méo lịch sử. Doanh thu vé tuy không thấp nhưng cũng không đủ cao, với 20 tỉ won chi phí để làm bộ phim sử thi hoành tráng này.

Real, với sự tham gia của siêu sao Kim Soo Hyun và ca sĩ-trở-thành-diễn viên Sulli, cũng không làm hài lòng khán giả. Mặc dù Kim Soo Hyun được khen ngợi cho diễn xuất của anh trong phim nhưng bộ phim 10 tỉ won này bán được 470.000 vé sau khi bị chỉ trích vì cốt truyện tối tăm khó hiểu.

20 tỉ won để The Battleship Island tái hiện cả một đảo địa ngục nơi những người Triều Tiên bị Nhật Bản ép buộc làm phu khai thác than

Ngoài ra, số lượng phim tội phạm và phim lịch sử với những cốt truyện không mới khiến cho người xem quay lưng với phim trong nước.

“Trong vài năm gần đây, hầu hết phim Hàn đều giới hạn trong các thể loại với những câu chuyện na ná nhau,” nhà phê bình điện ảnh Kim Hyung Suk nói. “Hầu hết các phim kinh phí cao hơn 10 tỉ won đều hoặc là thể loại tội phạm hoặc là lịch sử do sức hấp dẫn thương mại giả định của chúng, và khán giả đã trở nên chán ngán.”

Nhà phê bình Kim cũng giải thích rằng việc chuyển sang một chính phủ tự do đã ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người xem. Hầu hết các phim tội phạm đều cho chính nghĩa thắng cái ác, “mà chính quyền hiện tại đang cố gắng thực hiện trong thực tế,” trong khi phần lớn các phim sử thi lịch sử cố gắng đề cao chủ nghĩa dân tộc.

Theo nhà phê bình Kim, sự độc quyền ngày càng tăng của các nhà phát hành lớn cũng góp phần vào việc thiếu các thể loại đa dạng khác nhau, vì, “rất nhiều phim mà họ chọn đầu tư đều là phim tội phạm hoặc cổ trang.”

Kim Soo Hyun được khen ngợi cho diễn xuất của anh trong Real nhưng không cứu được cốt truyện tối tăm khó hiểu với khán giả

Để bù đắp cho những màn trình diễn nghèo nàn của các bộ phim có kinh phí lớn, phim kinh phí nhỏ hơn với cốt truyện tổ chức tốt đã thể hiện tương đối mạnh mẽ trong năm nay.

Phim hành động tội phạm The Outlaws, với sự tham gia của Ma Dong Seok, và phim hành động hài Midnight Runners, cả hai đều có chi phí 7 tỉ won, bán được số lượng vé ấn tượng lần lượt là 6,87 triệu và 5,65 triệu.

Theo nhà phê bình điện ảnh Hwang Jin Mi, thành công tương đối của các phim nhỏ phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của khán giả đối với các bộ phim độc đáo và tươi sáng.

“Có vẻ như người xem phim đang có xu hướng thích phim hài hước và ít nghiêm túc hơn là những phim bom tấn khổng lồ nhằm thỏa mãn mọi người có những đặc điểm na ná, như lấy nam làm trung tâm và thêm vào các yếu tố tình cảm. [Để nền công nghiệp điện ảnh nội địa phát triển], cần thay đổi,” nhà phê bình Hwang nói.

Có kinh phí 7 tỉ won, phim hành động tội phạm The Outlaws đã bán được 6,87 triệu vé

Nhưng trước khi 2018 đến, hai phim bom tấn Hàn Quốc có thể làm tăng thành tích năm của điện ảnh trong nước. Steel Rain, phim hành động xoay quanh một cựu điệp viên tình báo Triều Tiên và một thành viên cao cấp của cơ quan an ninh Hàn Quốc làm nhiệm vụ bí mật để ngăn chặn cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, trong khi bộ phim kỳ ảo Along With the Gods: The Two Worlds, tập trung vào cái chết đột ngột của một người đàn ông và các thử thách ở cõi âm mà anh phải trải qua để đánh giá và xác định nơi anh sẽ được yên nghỉ vĩnh viễn, được phát hành vào ngày 20/12.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily