Tin tức

2015 nhìn lại: Tốp 10 phim Hàn năm 2015

31/12/2015

Ở phòng vé, dù khởi đầu chậm chạp, phim Hàn tiếp tục đạt thành tích tốt trong năm 2015. Năm thứ tư liên tiếp số lượt xem phim Hàn vượt mức 100 triệu với thị phần cho phim nội địa năm nay dự kiến khoảng 50% hoặc hơn một chút.

Thông thường, sáu tháng cuối năm, nhất là tháng 7 và tháng 8 nền điện ảnh Hàn dốc toàn lực. Năm nay cũng không ngoại lệ với Assassination (12,7 triệu lượt xem) và Veteran (13,4 triệu). Từ đó, phim nội địa giữ vị thế được yêu mến ở phòng vé. Tháng 11, vốn thường là tháng trầm lắng đã chứng kiến hai thành công bất ngờ: The PriestsInside Men.

Về mặt phê bình, những nhà làm phim tên tuổi đã tạo dấu ấn như Ryoo Seung Wan (Veteran) và Hong Sang Soo (Right Now, Wrong Then), chỉ có một đạo diễn đầu tay lọt vào danh sách tốp 10 dưới đây, phản ánh một năm yếu kém cho các nhà làm phim mới.

Tất cả phim trong danh sách này đều đã phát hành ở Hàn Quốc trong năm 2015.

1. Veteran

Phim Hàn thường đen tối, gai góc và bạo lực. Veteran có tất cả những yếu tố đó, mà vẫn giàu tính giải trí qua kịch bản dí dỏm của Ryoo Seung Wan, khiến phim trở thành trải nghiệm điện ảnh thú vị nhất năm nay. Diễn xuất tuyệt vời của Hwang Jung Min và Yoo Ah In, đạo diễn Ryoo làm việc mà anh làm giỏi nhất và đem lại một phim đầy ắp hành động đồng thời chạm đến những vấn đề về công lý, tham nhũng, và các tập đoàn khi theo chân một thám tử đeo đuổi một gã thừa kế trẻ tuổi ghê tởm.

2. Right Now, Wrong Then

Đạo diễn danh tiếng Hong Sang Soo có thể gây chia rẽ về ý kiến nhưng phim mới nhất của ông Right Now, Wrong Then xứng đáng với sự khen ngợi cùng khắp của giới phê bình khi đoạt Báo vàng Liên hoan phim Locarno lần thứ 68 cùng giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho Jung Jae Young. Vẫn cách kể chuyện và lặp lại, đạo diễn Hong trình bày một câu chuyện quyến rũ về cuộc gặp gỡ giữa một đạo diễn và một họa sĩ nhưng kể hai lần với chút biến đổi. Một Hong Sang Soo điển hình, nhưng cũng nhờ diễn xuất chân thực cộng hưởng của Jung Jae Young và Kim Min Hee.

3. Madonna

Có lẽ phim quá nặng nề với một số khán giả nhưng bộ phim thứ ba của Shin Su Won (Pluto) là một phim tâm lý nhiều tầng lớp và hấp dẫn về những khó khăm mà người phụ nữ bị xã hội xem là hạ cấp. Thể hiện đề tài mại dâm và ghét đàn bà, cách tiếp cận của Shin thật dũng cảm và kích thích suy nghĩ. Kwon So Hyun lần đầu đóng phim điện ảnh đã thể hiện nhân vật Madonna làm say đắm – một cô giá trẻ bị những người đàn ông xung quanh mình lạm dụng.

4. Factory Complex

Một trong những lĩnh vực sôi động nhất của điện ảnh Hàn Quốc hai năm trở lại đây là phim tài liệu. Trình chiếu lần đầu ở Busan năm 2014, Factory Complex do Im Heung Soon đạo diễn đã tham gia nhiều liên hoan phim khắp thế giới và đoạt giải Sư tử bạc Liên hoan phim Venice hồi tháng 5. Bộ phim điện ảnh thứ nhì tuyệt vời của đạo diễn Im xổ tung cái gọi là "Kỳ tích sông Hàn" một cách thông minh khi tiết lộ cảnh khốn cùng tuyệt vọng của công nhân nữ quá khứ và hiện tại qua các cuộc phỏng vấn, hình ảnh và những cảnh phim.

5. A Midsummer's Fantasia

Gợi nhớ Before Sunrise của Richard Linklater, theo một số người thì A Midsummer's Fantasia của Jang Kun Jae có thể hơi kéo dài, nhưng tính thẩm mỹ thực tế và cấu trúc như phim tài liệu bí ẩn nắm bắt điều đặc biệt hơn là cám dỗ và thâm thúy. Chia hai phần, phần đầu được quay đen trắng và theo chân một đạo diễn Hàn Quốc thăm dò các địa điểm trong một thị trấn nông thôn Nhật Bản. Lấy cảm hứng từ câu chuyện kể ở phần đầu này, phần thứ hai được nắm bắt bằng phim màu nói về chuyện tình giữa một phụ nữ Hàn Quốc với chàng trai địa phương.

6. Alive

Diễn viên kiêm đạo diễn Park Jung Bum tận dụng tài năng trước và sau máy quay của anh đem lại bộ phim thuyết phục thứ nhì về những người đấu tranh để sinh tồn trong một xã hội đầy rẫy bất bình đẳng. Hơi giống The Journals of Musan, Park Jung Bum trong vai một người đàn ông nỗ lực giữ nguồn thu nhập mà không có được sự hỗ trợ. Lấy bối cảnh tỉnh Gangwon và cảnh quay đẹp, phim của Park không cường điệu; đây là một bộ phim được cấu trúc cẩn thận và khôn ngoan ngay lập tức soi rọi những bất công trong xã hội ngày nay.

7. Revivre

Đôi khi được gọi là cha già của điện ảnh Hàn, Im Kwon Taek giờ đã có những 102 phim trải dài suốt 50 năm sự nghiệp. Mặc dù những năm gần đây, phim của ông không kết nối được với khán giả theo cách mà những tác phẩm nổi tiếng của ông đã từng có, Revivre đánh dấu sự trở lại với thể dạng của Im Kwon Taek. Do Myung Films sản xuất (JSA), phim mới nhất của ông, do Ahn Sung Ki thể hiện nhân vật hay nhất của anh kể từ sau Unbowed, xử lý chủ đề nỗi thống khổ thông qua cấu trúc câu chuyện hấp dẫn.

8. Inside Men

Sinh động lẫn ác nghiệt trong miêu tả về tham nhũng khi xoay quanh những mối quan hệ giữa một nhà báo, quan chức chính phủ, tay sai chính trị và một công tố viên, Inside Men của Woo Min Ho là một thành công bất ngờ với hơn 6,5 triệu lượt xem. Thành công của bộ phim này chủ yếu nhờ lời truyền miệng mạnh mẽ. Được làm một cách chuyên nghiệp và mê hoặc từ đầu đến cuối. Lee Byung Hun và Cho Seung Woo diễn xuất sắc sảo.

9. Gangnam Blues

Phim ‘noir’ hành động của Yoo Ha do Lee Min Ho và Kim Rae Won đóng chính cung cấp một cái nhìn lướt hấp dẫn về sự hình thành của quận Gangnam giữa tham nhũng dày đặc trong thị trường bất động sản thập niên 1970. Về mặt thị giác, đây được coi là phim của năm. Quay phim, ánh sáng và biên đạo xuất sắc. Tuy nhiên, phim tự kéo quá căng và đòi hỏi xem hơn một lần, nhất là với những người không biết bối cảnh nền.

10. Coin Locker Girl

Do Han Jun Hee đạo diễn (phim đầu tay), phim có Kim Hye Soo trong màn hóa thân mạnh mẽ nhất của một nữ diễn viên năm nay. Lấy bối cảnh Phố Tàu ở Incheon, một bé gái bị bỏ rơi ở két tiền bị bán cho một trùm đường dây mua bán nội tạng. Điều làm cho bộ phim có giá trị là cách thực hiện tỉ mẩn của đạo diễn Han và sử dụng nghệ thuật dàn dựng (mise-en-scène) có thể là một nhân tố đảm bảo cho việc phim được mời tham dự Liên hoan Cannes hồi tháng 5.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times