Tin phòng vé

The GrinchThe Girl in the Spider's Web và những điều nên/không nên về sự hồi sinh ở phòng vé

14/11/2018

Hollywood chẳng yêu gì hơn là một sự hồi sinh tốt đẹp. Một thương hiệu quen thuộc có sẵn cơ sở người hâm mộ nhé? Tới luôn!

Mặc dù vậy, đưa một tài sản dễ nhận biết quay lại có những rủi ro. Đó là một bài học được minh họa cuối tuần trước ở phòng vé. Đó là câu chuyện về hai phim khởi động lại. The Grinch của Illumination và Universal, phiên bản thứ ba chuyển thể câu chuyện kinh điển Dr. Seuss Christmas, mở màn với số tiền khổng lồ 66 triệu đôla, còn The Girl in the Spider's Web, kiểu như phần tiếp theo The Girl With the Dragon Tattoo của Sony, ngã vập mặt với 8 triệu đôla.

Tất nhiên, không hẳn là một trận đấu ngang sức ngang tài. Một phim tập trung vào một nhân vật được yêu thích có lịch sử 60 năm, do một trong những tác giả truyện thiếu nhu tượng đài và sung mãn nhất viết. Đó là loại phả hệ tạo ra một cơ hội cực chất cho hãng phim hy vọng kiếm tiền nhờ chút hoài niệm trong đối tượng khán giả gia đình (đặc biệt là vào dịp lễ). Phim kia dựa trên bộ tiểu thuyết hình sự của Thụy Điển đã hết thời làm hiện tượng văn học gần cả thập kỷ.

Các nhà phê bình gần như nhất trí rằng The Grinch không thêm gì nhiều vào chương trình truyền hình đặc biệt ban đầu năm 1966

Hơn nữa, mặc dù Lisbeth Salander đã đột nhập vào trái tim của độc giả, những cuộc phiêu lưu của cô chưa bao giờ cộng hưởng mạnh mẽ trên màn ảnh rộng. Hãng phim đằng sau Spider’s Web đã do dự gọi phim này là khởi động lại, mặc dù phần tiếp theo The Girl With the Dragon Tattoo của David Fincher có diễn viên hoàn toàn mới, thay thế nữ chính Rooney Mara bằng Claire Foy. Chắc chắn không phải là phần tiếp theo truyền thống của bạn. Phim của Fincher được ngưỡng mộ vì những hình ảnh đầy tâm trạng và màn trình diễn được đề cử Oscar của Mara, nhưng doanh thu toàn cầu 232,6 triệu đôla là một thất vọng so với ngân sách gần 100 triệu đôla. Cuộc phiêu lưu mới nhất của Salander này ít tốn kém hơn. Phim có ngân sách 43 triệu đôla.

Các nhà phê bình không thích The Grinch cũng không ưa The Girl. Mặc dù họ được cho là ít ấn tượng hơn với Spider’s Web, lấy 45% ‘tươi’ trên Rotten Tomatoes, The Grinch cũng không hẳn được yêu mến. Phim đạt 55% xoàng xĩnh trên trang tổng hợp bình phim đó. Tuy nhiên, The Grinch vượt qua được những lời chê bai và cung cấp cổ tức lớn ở phòng vé, trong khi The Girl phải chật vật tìm khán giả của mình trong hành lang đông đúc vào dịp lễ.

Mặc dù Lisbeth Salander đã đột nhập vào trái tim của độc giả, những cuộc phiêu lưu của cô chưa bao giờ cộng hưởng mạnh mẽ trên màn ảnh rộng

The Girl in the Spider's Web không phải là phim khởi động lại đầu tiên thều thào ở các cụm rạp chiếu và chắc chắn sẽ không phải là phim cuối cùng. Để giúp các hãng phim học hỏi từ những sai lầm của nó — và ca ngợi Hollywood khi họ thành công — Variety đã biên soạn một vài điều nên và không nên làm khi thăm lại một chuỗi phim.

Đừng: Bỏ qua những gì đã làm cho phim gốc nổi bật

Một phàn nàn phổ biến về How the Grinch Stole Christmas bản người đóng của Ron Howard với Jim Carrey là gã màu xanh lá cây gàn dở của Carrey hơi quá chuẩn so với nhân vật nhẹ nhàng và thân thiện với trẻ em trên chương trình truyền hình đặc biệt do một Boris Karloff giọng êm ái thể hiện. Không phạm sai lầm, dù giới phê bình hờ hững, màn trình diễn đó là một thành công phòng vé ‘khủng’. Nhưng lần này, Benedict Cumberbatch đưa giọng nói của anh vào nhân vật phản diện trên tựa phim, kẻ vẫn miễn cưỡng với Giáng sinh, tất nhiên, nhưng có thể kiềm chế trong sự điên rồ và giữ đúng theo cuốn sách yêu thích của trẻ em hơn một chút.

Con tuần lộc béo ú tên Fred, đem lại tiếng cười cho The Grinch

Và phần lớn những gì được ca ngợi cho The Girl With the Dragon Tattoo là tầm nhìn tối tăm và độc đáo của Fincher. Cứ cho là tại lịch làm việc bận rộn hay tại sở thích của người ta chập chờn, nhưng điều đáng hỏi là Spider’s Web sẽ thế nào nếu Fincher, bậc thầy phim ly kỳ nổi tiếng với những phim như Fight Club, Gone GirlThe Social Network, quay lại làm đạo diễn. Và tại sao không đưa Mara trở lại vai khi cô đã thể hiện nhân vật đó quá tuyệt?

Nên: Chấp nhận mạo hiểm

Chỉ vì có sẵn cơ sở ‘fan’ thì không có nghĩa là người hâm mộ sẽ trả tiền để xem cùng một bộ phim hai lần. Làm cho khán giả vui vẻ, và sau đó lại chơi hơi quá an toàn. Các nhà phê bình gần như nhất trí rằng The Grinch không thêm gì nhiều vào chương trình truyền hình đặc biệt ban đầu năm 1966. Tuy nhiên, phim lại có thể giới thiệu được một vài nhân vật và tuyến truyện mới để giữ cho các cư dân của Whoville cảm thấy mới mẻ.

Cindy Lou Who, cô bé mắt bự, đi khắp nơi tìm kiếm Ông già Noel để cảm ơn ông đã giúp bà mẹ góa bụa của cô trong mùa lễ

Lần lặp lại này đã thêm vào câu chuyện nền của Dicken để giải thích sao Grinch lại cáu kỉnh như vậy. Một sự bổ sung mang tính giải trí khác là con tuần lộc béo ú tên Fred, đem lại tiếng cười khi cố gắng kéo chiếc xe trượt tuyết khổng lồ của Grinch. Và trong khi Cindy Lou Who vẫn gặp Grinch lúc gửi một bức thư cho Ông già Noel, trong phim này, cô bé mắt bự, đi khắp nơi tìm kiếm Ông già Noel để cảm ơn ông đã giúp bà mẹ góa bụa của cô trong mùa lễ. Không ai trong số những nhân vật vừa kể chính xác là những bổ sung đột phá, nhưng chúng phù hợp với tinh thần Seuss và làm cho phiên bản The Grinch này có cảm giác không như một lần đan đi dặm lại mệt mỏi.

Đừng: Quên làm phim có tính đương thời

Một thành phần then chốt trong món cocktail khởi động lại hoàn hảo là tính đương thời. Để một phim chuỗi kết nối lại với khán giả cốt lõi của nó, và quyến rũ một số người hâm mộ mới, bộ phim cần phải chạm được hệ tư tưởng thời đại. Đó là điều mà Warner Bros đã nắm bắt vào đầu năm nay với Ocean’s 8, khi bộ phim ly kỳ trộm cắp có tuổi đời nhiều thập niên này có bản làm lại đổi giới tính và đưa đội hình toàn đả nữ lên tuyến đầu và vào trung tâm. Và có lẽ, đó là chỗ Spider’s Web không làm được.

Claire Foy trong vai Lisbeth Salander. Điều đáng hỏi là Spider’s Web sẽ thế nào nếu Fincher quay lại làm đạo diễn. Và tại sao không đưa Mara trở lại vai khi cô đã thể hiện nhân vật đó quá tuyệt

Trong bài bình phim cho Variety, Jay Weissberg đã viết, “Thật mỉa mai một cách đáng buồn khi mà ở giữa thời điểm #MeToo, một trong những nhân vật mang tính biểu tượng nhất trong cuộc chiến chống lạm dụng tình dục lại được biến thành một nhân vật hành động kỳ ảo nam giới khác nữa.” Phần phim mới không làm cho Lisbeth Salander, một ‘hacker’ có quá khứ nhiễu loạn sâu sắc là một mục tiêu tấn công tình dục, nổi bật lên thành một chiến binh nữ quyền trong thời đại của #MeToo và Time’s Up. Ngoài kia là một thế giới ảm đạm, và khán giả có thể thưởng thức nhân vật chính có ý chí quả quyết.

STT Tựa phim Doanh thu
1 Dr. Seuss' The Grinch 66,0
2 Bohemian Rhapsody 30,9
3 Overlord 10,1
4 The Nutcracker and the Four Realms 9,6
5 The Girl in the Spider's Web 8,0
6 A Star is Born 8,0
7 Nobody's Fool 6,5
8 Venom 4,9
9 Halloween 3,8
10 The Hate U Give 2,1

Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 11/11/2018
Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety