Nhân vật & Sự kiện

2021 nhìn lại: Một năm hỗn loạn và đổi thay nữa cho cuộc đấu tranh sinh tồn của phim ảnh

26/01/2022

Đầu tháng 12/2021, chủ rạp chiếu phim ở Virginia, Mark O’Meara, đã chứng kiến một điều mà ông chưa từng thấy gần hai năm nay. Một nhà đầy người.

Spider-Man: No Way Home của Sony Pictures và Marvel Studios đã trở thành cỗ xe lu phòng vé toàn cầu mà từng có lúc là chuyện bất khả thi trước COVID-19

Khán giả lấp đầy khán phòng 190 chỗ ngồi tại University Mall ở Fairfax để xem Spider-Man: No Way Home, phần cuối hoành tráng trong bộ ba siêu anh hùng giăng lưới nhện của Tom Holland. Kể từ đó, bộ phim của Sony Pictures và Marvel Studios đã trở thành cỗ xe lu phòng vé toàn cầu mà từng có lúc là chuyện bất khả thi trước COVID-19. No Way Home kiếm được 1 tỉ đôla toàn cầu sau chưa đầy hai tuần ra rạp và đến giờ vẫn đang tiếp tục mang về doanh thu khủng.

“Tôi đứng trước mặt đám đông và vẫy tay. Tôi nghĩ chúng tôi kín chỗ vì các rạp khác đã bán hết vé,” O’Meara nói. “Chúng tôi không được nhiều người biết đến, và số người nói trước giờ họ chưa từng đến rạp của chúng tôi nhiều đáng kể.”

Đối với các nhà điều hành rạp chiếu như O’Meara, bộ phim Spidey mới nhất không chỉ đơn thuần là một deus ex machina, thứ gì đó tung mình bay xuống như một món quà từ thiên đường để tăng doanh thu bán vé và mua bỏng ngô. Đây còn là một lời nhắc nhở được chào đón, sau 22 tháng tàn khốc, rằng các rạp chiếu phim vẫn có thể tạo ra một loại hình văn hóa hoành tráng mà đơn giản là không thể sao chép trên Netflix.

John Fithian, chủ tịch Hiệp hội các chủ rạp quốc gia, cánh tay vận động hành lang chính của ngành chiếu bóng, cho biết: “Đây là một điềm báo tốt lành cho tương lai của ngành kinh doanh rạp hát sắp thoát khỏi đại dịch. Đó là một tin kỳ diệu cho thời gian còn lại của năm 2021 và tiến tới năm 2022. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một bước ngoặt đối với chúng ta.”

Spidey mới nhất không chỉ đơn thuần là một món quà từ thiên đường để tăng doanh thu bán vé và mua bỏng ngô. Đây còn là một lời nhắc nhở được chào đón, sau 22 tháng tàn khốc, rằng các rạp chiếu phim vẫn có thể tạo ra một loại hình văn hóa hoành tráng mà đơn giản là không thể sao chép trên Netflix

Để đến được lúc này là một cuộc đấu tranh, và tốc độ thay đổi trong lĩnh vực công nghiệp giải trí lâu đời hàng thế kỷ thật kinh ngạc. Các phim hãng lớn như Dune Halloween Kills đã được chuyển sang kiểu phát hành mới đồng thời trên HBO Max hoặc Peacock. Các dịch vụ phát trực tuyến đã thu hút được một số dự án nổi tiếng nhất trên thị trường và, trong trường hợp của Amazon, đã mua một trong những hãng phim lâu đời nhất trong lịch sử Hollywood bằng thỏa thuận mua lại MGM, nhà của James Bond. Và AMC Theatre, không ai có nghĩ một “công ty ngầu” đến thế trước COVID, lại nổi lên thành một cổ phiếu meme* được binh đoàn các nhà giao dịch Reddit vây bủa, đưa giá tăng vọt lên tầng bình lưu. Nhưng những cơn đau đầu, những trở ngại và những cú xoáy điên cuồng vẫn chưa kết thúc.

Ngay cả khi Peter Parker tiếp tục thu hút ngày càng nhiều người xem phim sa lưới nhện, ngành công nghiệp rạp chiếu tiếp tục đối mặt với những thách thức lớn. Spider-Man: No Way Home đã là khúc nhạc kết thúc lạc quan cho một năm không mấy khả quan với điện ảnh, ít nhất là về mặt hiệu quả thương mại của hầu hết các bộ phim. Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ đã được cải thiện nhiều kể từ thảm họa năm 2020, với tổng doanh thu dự kiến ​​đạt khoảng 4,4 tỉ đôla. Tăng đến 91% so với năm 2020 thì đúng là tăng mạnh thật, nhưng rốt lại là mức thấp nhất trong vòng 40 năm đối với ngành kinh doanh này. Tuy nhiên, nó giảm khoảng 61% so với năm 2019 trước COVID. Tin tốt là những người xem phim thường xuyên, được định nghĩa là những người đến rạp mỗi tháng một lần trở lên, đều trở lại, nhưng những người mua vé xem một số bộ phim nào đó hằng năm thực sự mua không nhiều. Theo các nghiên cứu, khoảng 49% khán giả trước đại dịch sẽ không còn xem nhiều phim nữa, và một số trong đó, khoảng 8%, có khả năng giã từ rạp chiếu luôn.

West Side Story, chuyển thể vở nhạc kịch được yêu thích từ Spielberg, một trong những đạo diễn được kính trọng nhất ở Hollywood, đã lỗ khủng

Và sự gia tăng số ca nhiễm COVID do biến chủng omicron đã làm mờ đi đáng kể triển vọng phục hồi toàn diện bất kể phần tiếp theo mới nhất của Người Nhện làm tốt đến đâu ở phòng vé. Lấy kỳ nghỉ Giáng sinh làm ví dụ về ngọn đồi dốc đứng mà nhiều bộ phim phải vượt qua thì mới có lợi nhuận. Trong khi Người Nhện tiếp tục thu hút đám đông, phim nhạc kịch West Side Story của Steven Spielberg được giới phê bình say mê, bộ phim ly kỳ quy tụ nhiều ngôi sao Nightmare Alley của Guillermo del Toro, và phim hành động phần tiếp theo The King’s Man của 20th Century và Disney, và phim ly kỳ hành động giả tưởng The Matrix Resurrections của Warner Bros. thảy đều là bom xịt, chìm nghỉm và trình chiếu trước những khán phòng lớn trống trơn. Những bộ phim này hoặc nhắm vào đám đông lớn tuổi, những người khó mà chịu quay lại rạp chiếu vào thời điểm COVID mất kiểm soát hoặc, trong trường hợp của Ma trận thứ tư, được phát hành đồng thời trực tuyến. Có những lý do xác đáng khiến các phim này không bắt lửa nổi, nhưng tổng doanh thu nhỏ nhoi của chúng cũng minh họa cho hố sâu rộng lớn giữa thành công và thất bại lúc này.

Nhiều hiệp hội phê bình và giải thưởng đã phải lòng mạnh West Side Story, Belfast, Spencer C’mon, C’mon, nhưng chỉ các bài bình phim thôi thì không thể thúc đẩy lượng người xem, và những bộ phim đó có thể sẽ thua lỗ. Trong trường hợp của West Side Story, chuyển thể vở nhạc kịch được yêu thích từ Spielberg, một trong những đạo diễn được kính trọng nhất ở Hollywood, đã lỗ khủng, thu về 37 triệu USD toàn cầu trên kinh phí 100 triệu USD. Tình hình trở nên nản đến nỗi A24 thậm chí không thèm chia sẻ doanh thu phòng vé của The Tragedy of Macbeth, chỉ tiết lộ rằng phim đã “cháy vé nhiều lần”. Thôi cũng được.

Theo các nghiên cứu, khoảng 49% khán giả trước đại dịch sẽ không còn xem nhiều phim nữa, và một số trong đó, khoảng 8%, có khả năng giã từ rạp chiếu luôn

Tom Bernard, đồng sáng lập Sony Pictures Classics, hãng phim độc lập đứng sau Parallel MothersJulia, cho rằng kinh doanh điện ảnh cần phải làm tốt hơn nữa để người ta yên tâm quay lại rạp là an toàn. Ông lưu ý không có đợt bùng phát COVID lớn nào liên quan đến các rạp chiếu phim và lập luận rằng các rạp chiếu phim đã làm hết sức cho việc ngăn ngừa, chẳng hạn như chi tiêu rất nhiều để tân trang hệ thống thông gió của họ.

“Khán giả lớn tuổi sẽ quay lại khi cảm thấy an toàn,” ông nói. “Nhưng các rạp chiếu phim vẫn chưa làm đủ để cho người ta biết rõ họ có thể mong đợi gì khi đến đó. Đến rạp chiếu phim an toàn hơn nhiều so với đi bar hoặc nhà hàng. Người ta sẽ quay trở lại rạp chiếu phim, nhưng chúng ta cần cho họ một lý do.”

Sony Pictures Classics vẫn cam kết đưa phim của mình ra rạp, nhưng nhiều hãng độc lập khác đã chấp nhận các kế hoạch thay thế. IFC, những người ủng hộ Benedetta Bergman Island, đã phát hành phim ở rạp và theo yêu cầu cùng ngày trong hơn một thập kỷ và tiếp tục làm như vậy với một số tựa phim trong suốt đại dịch. Họ cũng ngày càng chú trọng vào nền tảng phát trực tuyến nội bộ của công ty mẹ, AMC Plus. Ví dụ, năm 2022, IFC sẽ phát hành Nitram, bộ phim chính kịch nhức nhối về một kẻ giết người hàng loạt đã ra mắt ở Liên hoan phim Cannes, đồng thời tại các rạp chiếu phim và trên nhánh phát trực tuyến của mình, lần đầu tiên với hãng phim này.

Nhiều hãng độc lập đã chấp nhận các kế hoạch thay thế. IFC sẽ phát hành Nitram, bộ phim chính kịch nhức nhối về một kẻ giết người hàng loạt đã ra mắt ở Liên hoan phim Cannes, đồng thời tại các rạp chiếu phim và trên nhánh phát trực tuyến của mình

“Năm ngoái tôi sẽ miêu tả điều này như một chuyến tàu lượn cao tốc, nơi chúng tôi chơi trò đập chuột với COVID,” Ariana Bocco, chủ tịch của IFC Films nói. “Chúng tôi đã hiểu rõ hơn khán giả xem phim thế nào và ở đâu. Một điều chúng tôi nhận thấy là khán giả lớn tuổi hơn không quay lại rạp ở số lượng như trước. Thay vào đó, họ đã khám phá khả năng xem mọi thứ ở nhà và họ đang tận hưởng sự tự do đó.”

Khi khán giả tìm kiếm thoát ly thực tế, thường là dưới hình dáng của những người hóa trang thực thi “chính nghĩa dân thường”, nhiều bộ phim thể hiện con người đương đầu với những vấn đề mang tầm vóc con người hơn, chẳng hạn như bộ phim showbiz Being the Ricardos của Aaron Sorkin, phim gia đình lên tinh thần CODA của Sian Heder và tác phẩm đầu tay đạo diễn nhức nhối The Lost Daughter của Maggie Gyllenhaal đã chuyển sang các dịch vụ phát trực tuyến như Amazon, Apple hay Netflix, nơi chúng thoát khỏi sự soi xét khắt khe về doanh thu phòng vé cuối tuần mở màn. Không phải tất cả các bộ phim được sản xuất để phát trực tuyến đều nhận được sự khen ngợi từ giới điện ảnh danh giá. Trong nhiều trường hợp, nhiều phim bắt đầu cuộc sống của chúng với tư cách là phim hãng lớn truyền thống như Coming 2 America của Eddie Murphy, phim hoạt hình Hotel Transylvania 4 hoặc Without Remorse của Tom Clancy do Michael B. Jordan dẫn dắt đã được bán cho các dịch vụ phát trực tuyến khi những hãng như Paramount hoặc Sony lựa chọn an toàn bằng một khoản tiền lớn.

Jane Campion than thở về thực tế rằng các hãng phim dựa vào phát hành rạp chiếu không còn tiếp nhận những tác phẩm đầy thử thách của điện ảnh, kể cả khi bà ca ngợi sự tiện lợi và táo bạo nghệ thuật của những dịch vụ phát trực tuyến

Tuy nhiên, thật khó mà không cảm thấy như thể có gì đó đang mất đi khi mà chỉ có phim Marvel và phim chuỗi mới giữ được doanh thu phòng vé. Trong một phỏng vấn gần đây với Variety, Jane Campion, bộ phim The Power of the Dog theo chủ nghĩa xét lại phương Tây của bà được thực hiện chỉ vì nhờ có Netflix đồng ý bỏ tiền vào dự án mạo hiểm này, than thở về thực tế rằng các hãng phim dựa vào phát hành rạp chiếu không còn tiếp nhận những tác phẩm đầy thử thách của điện ảnh, kể cả khi bà ca ngợi sự tiện lợi và táo bạo nghệ thuật của những dịch vụ phát trực tuyến.

“Khi nhìn lại cuộc đời của mình hoặc nhìn cuộc sống, tôi nhớ lại những khoảnh khắc, những đỉnh điểm của những con sóng đã gắn chặt vào tâm trí mình,” bà nói. “Và một vài trong số đó là ở rạp chiếu phim. Và khi nhớ lại những khoảnh khắc vô cùng mạnh mẽ với mình, tôi nhớ lại chỗ tôi đã ngồi trong rạp chiếu. Tôi nhớ cả mình đã mặc gì. Và tất cả là một phần cách bộ nhớ hoạt động để ghi lại khoảnh khắc đó cho tôi. Và tôi e rằng nếu chúng ta xem mọi thứ ở nhà trên tivi, chúng sẽ không có bất kỳ điểm đặc biệt nào. Chúng chỉ tan biến vào nhau.”

Vì vậy, trong khi Spider-Man: No Way Home là một thành công miễn tranh cãi đối với các nhà điều hành rạp chiếu, thì sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào các siêu anh hùng và phần tiếp theo là điều đáng lo ngại đối với những người có sinh kế bắt nguồn từ các bộ phim.

The Power of the Dog với những đại cảnh tráng lệ được thực hiện chỉ vì nhờ có Netflix đồng ý bỏ tiền vào dự án mạo hiểm này

O’Meara, cũng sở hữu một rạp chiếu phim nghệ thuật có tên là Cinema Arts, cho biết: “Tôi không thích cả thế giới ăn nhờ cả vào một bộ phim.” Ông chỉ ra một số phim phát hành cuối mùa hè và đầu mùa thu, đặc biệt là phim kinh dị trả thù Card Counter của Paul Schrader và phim tiểu sử The Eyes of Tammy Faye do Jessica Chastain đóng chính, là những phim độc lập ông trình chiếu giữa các phim bom tấn mùa bỏng ngô. Nhưng bất chấp có ngôi sao nổi tiếng và được đánh giá cao, hoàn toàn không đủ người xem những bộ phim đó để giữ sáng đèn. “Tôi liên tục chảy máu tiền mặt,” ông nói. “Chuyện vốn là vậy rồi.”

Tất nhiên, có thể còn tồi tệ hơn nhiều đối với các nhà vận hành rạp như O’Meara. Vào tháng 3 năm 2020, khi lần đầu tiên COVID hành quân chết chóc toàn cầu, các rạp chiếu phim không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tắt đèn ở bạt quảng cáo, đóng cửa, sa thải và cho hàng nghìn nhân viên tạm nghỉ việc. Nhiều người dự đoán cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này báo hiệu cái chết của chiếu bóng, nhưng một loạt các đợt miễn thuế và hỗ trợ của chính phủ đã giúp nhiều nhà rạp cầm cự được. Hai năm đại dịch khiến nhiều rạp lâm tình cảnh lay lắt, nhưng hầu hết các rạp chiếu đã cố gắng bám trụ, với chỉ 5% rạp chiếu ở Mỹ đóng cửa kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Fithian nói: “Xét rằng đại dịch là thách thức tồn tại lớn nhất từ trước đến nay cho việc đi xem phim, chúng tôi rất tự hào về kỷ lục này. Chúng tôi có thể tồn tại bởi vì người Mỹ yêu thích trải nghiệm xem phim cộng đồng và chính phủ quyết định không muốn thiết chế văn hóa, nghệ thuật của rạp chiếu bóng biến mất.”

Vào tháng 3 năm 2020, khi lần đầu tiên COVID hành quân chết chóc toàn cầu, các rạp chiếu phim không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tắt đèn ở bạt quảng cáo, đóng cửa, sa thải và cho hàng nghìn nhân viên tạm nghỉ việc

Một số chuỗi rạp, chẳng hạn Alamo Drafthouse có trụ sở tại Texas, buộc phải tuyên bố phá sản, nhưng đã hoạt động trở lại từ Chương 11 [của Luật phá sản] và đang lên kế hoạch cho một tương lai không còn nợ nần chồng chất. Tim League, người sáng lập công ty vận hành chuỗi rạp này đã giúp đại chúng hóa ý tưởng xem phim ăn tối, nói rằng Alamo vẫn có kế hoạch tiếp tục mở rộng vào năm 2022.

“Khi bạn phá bỏ công ty và xây dựng lại từ đầu, bạn có thể biến nó thành một công ty hiệu quả hơn,” League nói. “Chúng tôi đã xây dựng con quái vật Frankenstein này trong hơn 25 năm và điều đó cho phép chúng tôi đánh giá lại và tìm ra cách làm khác. Chúng tôi cảm thấy tự tin rằng chúng tôi sẽ đạt được con số của mình cho năm 2022 và có thể trở thành một công ty có lãi trở lại.”

Trong thời điểm thay đổi này, các giám đốc điều hành hãng phim đã kiểm tra chặt chẽ dữ liệu để xác định tiêu chí mới về bộ phim nào đòi hỏi xem tại rạp của người mua vé. Giờ đây, hầu hết phim chiếu rạp bị hoãn vì đại dịch cuối cùng cũng đã được công chiếu, Hollywood cũng phải tìm ra các loại phim để bật đèn xanh cho trật tự thế giới rạp mới. Năm 2022, những người trong ngành hy vọng sẽ có chú trọng vào việc giáo dục lại người tiêu dùng, nhiều người trong số họ đã dành hai năm qua để xem phim mới từ sofa nhà họ, biết xem những phim bom tấn sắp tới ở đâu và lúc nào.

Năm 2022, những người trong ngành hy vọng sẽ có chú trọng vào việc giáo dục lại người tiêu dùng, nhiều người trong số họ đã dành hai năm qua để xem phim mới từ sofa nhà họ, biết xem những phim bom tấn sắp tới ở đâu và lúc nào

“Phải từ từ. Không phải cứ bật như công tắc đèn. Thay đổi hành cần có thời gian,” giám đốc phân phối nội địa của Warner Bros., Jeff Goldstein cho biết, đề cập đến quá trình thu hút khán giả trở lại rạp. “Chúng tôi có khán giả quay lại rời rạc, chứ không quay lại với tần suất như cũ.”

Đối với các hãng phim Hollywood, 2021 là một năm thử nghiệm tuyệt vời và là cơ hội hiếm có để không ngừng thử nghiệm các mô hình phân phối phim theo những cách mà họ đã thèm muốn trước đại dịch. Trong nhiều thập kỷ, cách duy nhất để xem một bộ phim mới là ở rạp. Giờ đây, ở từng hãng phim thậm chí còn không có một cách thống nhất để phát hành phim. Chỉ trong 12 tháng qua, một số phim được chiếu độc quyền ở rạp từ 12 đến 45 ngày trước khi chuyển sang nền tảng kỹ thuật số và những phim khác được cung cấp trên các dịch vụ phát trực tuyến cùng ngày phát hành rạp.

Đại dịch xuất hiện trùng với sự ra đời của một số dịch vụ phát trực tuyến mới như Peacock, HBO Max, Paramount Plus và Disney Plus, thuộc sở hữu của các tập đoàn truyền thông có các hãng phim truyền thống. Điều này giúp các hãng phim đó linh hoạt hơn khi quyết định phim nào sẽ được phát hành như thế nào. Nó cũng làm thay đổi cách mà các công ty này đo đạc — hay thêu dệt — thành công hay thất bại. Chẳng hạn, The Many Saints of Newark bị xịt ở phòng vé khi Warner Bros. phát hành vào mùa thu năm ngoái, nhưng lại giúp thúc đẩy sự quan tâm đến HBO Max, người anh em họ trực tuyến của hãng. Trong nhiều trường hợp khác, thời gian chiếu rạp ngắn hơn đã cho phép các bộ phim đang gặp khó khăn ở phòng vé tiếp cận nhanh hơn những người tiêu dùng có thể sẵn sàng trả 20 đôla để thuê một bộ phim theo yêu cầu mà họ không muốn đến rạp chiếu để xem.

The Many Saints of Newark bị xịt ở phòng vé khi Warner Bros. phát hành vào mùa thu năm ngoái, nhưng lại giúp thúc đẩy sự quan tâm đến HBO Max, người anh em họ trực tuyến của hãng

“Thế nào là thành công?” Abhijay Prakash, chủ tịch Universal Filmed Entertainment Group đặt câu hỏi. “Nó đã dịch chuyển. Từng có thời phim hãng lớn hầu như chỉ được xác định và đo lường bằng những thứ mà ta có thể nhìn thấy và quan sát được, như doanh thu phòng vé. Đó vẫn là tín hiệu tốt nhất cho thấy khả năng sinh lợi của một bộ phim, nhưng việc đăng ký thuê bao dịch vụ hoặc theo yêu cầu sớm hơn có thể làm thay đổi đáng kể chuyện này.”

Hầu hết các chủ rạp đã cam chịu cửa sổ độc quyền rút ngắn, nhưng họ lo ngại rằng khách hàng đã quá quen với việc có thể thuê hoặc phát trực tuyến phim tại nhà cùng lúc với rạp chiếu phim.

Tearlach Hutcheson, phó chủ tịch phụ trách phim tại Studio Movie Grill, chuỗi rạp chiếu với 21 địa điểm ở Mỹ, cho biết: “Nếu thời hạn là 45 ngày, tôi không gặp vấn đề gì với điều đó vì 90% tổng doanh thu của chúng tôi xảy ra trong khung thời gian đó. Tôi quan tâm việc huấn luyện mọi người rằng sẽ lại có cửa sổ phát hành rạp hơn. Mọi người trong ngành nên quan tâm đến điều đó.”

Có thể an ủi cho các nhà điều hành rạp chiếu khi biết rằng sau một năm thay đổi trong mò mẫm, Hollywood đã kết luận rằng cửa sổ phát hành rạp không đáng bị xóa sổ hoàn toàn. Không có kiểu độc quyền như thế thì khó tạo hứng thú đối với một bộ phim, và tạo ra lợi nhuận còn khó hơn nữa. Đó là lý do tại sao hầu hết phim được kỳ vọng trở thành bom tấn từ các hãng lớn dự kiến đều ​​sẽ chiếu rạp trong một khoảng thời gian độc quyền (hầu hết khoảng 45 ngày, nhưng có trường hợp sẽ dài hơn và có trường hợp sẽ ngắn hơn) trước khi chuyển sang các nền tảng phát trực tuyến hoặc các tùy chọn cho thuê kỹ thuật số.

Năm 2022 sẽ cung cấp cho các nhà khai thác rạp chiếu hàng loạt mời mọc khó cưỡng trên màn ảnh rộng, có thể thiếu độc đáo, nhưng là loại đội hình dường như được đo ni để đóng chật khán phòng

“Chúng tôi đang thực sự đặt mục tiêu ‘chỉ có ở rạp’ cho năm 2022 để tạo sức nóng khiến những bộ phim này được xem trước tiên ở rạp và xem lại khi phát trực tuyến,” Goldstein nói.

Năm 2022 sẽ cung cấp cho các nhà khai thác rạp chiếu những phần tiếp theo và ngoại truyện của một số chuỗi phim nổi tiếng nhất trong lịch sử. Hàng loạt mời mọc khó cưỡng trên màn ảnh rộng bao gồm Black Panther: Wakanda Forever, Thor: Love and Thunder, Jurassic World: Dominion, Avatar 2The Batman, bản cập nhật của câu chuyện Hiệp sĩ Bóng Đêm với Robert Pattinson mặc áo choàng và mũ bịt mặt. Có thể thiếu độc đáo, nhưng đó là loại đội hình dường như được đo ni để đóng chật khán phòng.

O’Meara nói: “Chúng tôi phải tiếp tục quảng bá rằng xem phim vui hơn khi xem đông người. Rạp chiếu là nơi để xem phim tốt hơn nhiều. Tôi vẫn tin điều đó. Có gì đó về tính xã hội của việc ra khỏi nhà. Phim kinh dị mà xem ở nhà thì không cách gì thấy rùng rợn hơn… hay phim hài phim tâm lý cũng vậy.”

Tương lai của một loại hình nghệ thuật phụ thuộc vào quyết định của khán giả

Khán giả sẽ là người quyết định có đồng ý với O’Meara hay không và hành động của họ sẽ quyết định câu chuyện nào được kể trên màn ảnh rộng và câu chuyện nào có chỗ thường trực trên dịch vụ phát trực tuyến. Tương lai của một loại hình nghệ thuật phụ thuộc vào quyết định của khán giả.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety


* Meme Stock: là cổ phiếu mà giá của chúng không phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà lên xuống theo xu hướng đầu tư của thị trường được thúc đẩy bởi các diễn đàn Internet thu hút những nhà đầu tư nhỏ lẻ mới. Hiện tượng này xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2021, khi cổ phiếu của nhà bán lẻ trò chơi điện tử GameStop (GME) của Mỹ tăng 1.900% chỉ trong chưa đến một tháng, được thúc đẩy bởi diễn đàn Reddit r/wallstreetbets và các cộng đồng nhà đầu tư nhỏ lẻ trực tuyến khác. Điều này đã làm mất mặt nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp của các quỹ phòng hộ, vốn đặt cược rằng giá của cổ phiếu này sẽ giảm, và nhấn mạnh sức mạnh ngày càng tăng lên của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, không còn có thể bị xem là thấp bé trong giới đầu tư.