Nhân vật & Sự kiện

Lý do phim truyền hình Hàn gây nghiện theo góc nhìn của báo chí phương Tây

08/07/2016

Theo Forbes, khoảng 41% dân số Hàn Quốc mở tivi xem bộ phim tình cảm đề tài quân nhân, dài 16 tập, Descendants of the Sun / Hậu duệ mặt trời. Để so sánh, mùa cuối của phim The Walking Dead thu hút 14,2 triệu lượt xem tại Mỹ - gần 4,4% dân số của quốc gia này.

Cảnh phim Hậu duệ mặt trời - bộ phim truyền hình
khiến gần nửa dân số Hàn Quốc phải mở tivi xem

Trong khi gần như nửa nước Hàn điên cuồng vì một phim truyền hình, thì có một kiểu hâm mộ đã vượt ra khỏi phạm vi quốc gia - một hiệu ứng ngày nay thường được biết đến với cái tên hallyu, hay Làn sóng Hàn. Với những phim truyền hình Hàn Quốc hay K-drama như đã biết (mà người biết chính là bạn) bất ngờ xuất hiện trên các trang mạng và được Mỹ làm lại, phải có lý do cho sự say mê này. Vậy hãy bắt đầu với năm lý do sau:

Không hứa hẹn nhiều

Đối với một phim trung bình, chúng ta đã quen với việc xem từ khoảng 22 đến 32 tập mỗi phần. Trong đó phải kể đến vũ trụ điện ảnh lấy cảm hứng từ tác phẩm truyện tranh yêu thích - Agents of S.H.I.E.L.D. liên hệ chặt chẽ với Avengers: Age of Ultron, cùng lấy bối cảnh vũ trụ với DaredevilJessica Jones - và bạn đang xem xét hứa hẹn nghiêm túc về một phim nhiều phần.

Phim truyền hình Hàn The Innocent Man, 20 tập "trọn gói" tình-tiền-thù-hận, hành động-tâm lý dữ dội, và cảnh quay đẹp ở Nhật Bản

Phim truyền hình Hàn Quốc thì không như vậy. Trừ những phim đề tài gia đình vào cuối tuần và phim lịch sử, mỗi phim truyền hình là một câu chuyện hoàn toàn và độc lập chỉ kéo dài một phần từ 16 đến 20 tập. Đây là một niềm đam mê thoáng qua không gắn bó nghiêm túc; kiểu dạng súc tích này ít tập trung vào trung tâm câu chuyện mà nhiều hành động hơn.

Hoàn toàn thu hút

Hàn Quốc nổi tiếng toàn cầu với dịch vụ thẩm mỹ và chăm sóc da hoàn hảo, và điều này hoàn toàn được thể hiện trong phim truyền hình Hàn Quốc. Mọi nhân vật từ CEO đến người lính là một điểm 10 hoàn hảo, và nhiều hoạt động quảng cáo trong phim đồng nghĩa việc họ đều có những tủ đồ phục trang từ đầu đến chân và sử dụng những mẫu điện thoại thông minh mà bạn sẽ được sử dụng vào năm tới.

Những cảnh phim đẹp như thơ cùng câu chuyện tình trắc trở làm thổn thức bao con tim khán giả của Bản tình ca mùa đông đã đi vào danh mục địa điểm du lịch Hàn Quốc 

Đó là còn chưa kể đến kỹ thuật quay. Trong khi phim truyền hình Mỹ không nhất thiết nổi tiếng với việc quay phim đẹp như thế nào, địa điểm quay phong phú (Descendants được quay tại Hy Lạp), sản xuất mượt mà và cảnh quay mãnh liệt trong phim truyền hình Hàn khiến cho mỗi tập đều như một video ca nhạc K-pop.

Quen thuộc...

Tính nguyên mẫu và dễ tiếp thu thường đi cùng nhau, và phim truyền hình Hàn Quốc có cả hai điều này một cách hoàn hảo. Những cậu trai nhà giàu - hay chaebol - gặp gái nghèo, và những vị thông gia hống hách chắc chắn sẽ xuất hiện. Những người tình kỳ bí và những nữ chính can trường với những tổn thương trong quá khứ giấu kín là những điều bạn mong đợi, và bạn có thể đánh cược rằng sẽ là một câu chuyện về nàng Lọ Lem. Điều này diễn ra trong phim truyền hình thành công lớn Coffee Prince (trong đó một cô gái nghèo cải nam trang làm việc trong một tiệm cà phê và có tình cảm với chủ tiệm) và điều này sẽ còn lặp lại. Cứ chờ mà xem.

Một CEO con nhà giàu đẹp trai yêu cô diễn viên đóng thế nghèo
trong
Secret Garden từng làm điên đảo khán giả

...mà mới mẻ

Những hình mẫu vượt thời gian khiến chúng ta dễ dàng lậm phim truyền hình Hàn Quốc, nhưng sự khác biệt về văn hóa mạnh mẽ, tươi mới là thứ thu hút sự chú ý của bạn. Dù đó là nhân vật bị tát vào mặt bằng kimchi theo nghĩa đen (điều đã thực sự diễn ra trong Everybody, Kimchi!) hay con người rơi vào lưới tình với một sinh vật ngoài hành tinh - như trong My Love From Another Star - bạn chỉ có thể mong đợi một điều chắc chắn: Những kỳ vọng của bạn sẽ bị thách thức.

À, lại còn makjang (rất rất nhiều makjang)

Makjang dịch thô là "phim làm quá" trong tiếng Hàn, và phim truyền hình Hàn Quốc đồng nghĩa với makjang - toàn là makjang. Người tình ngoài hành tinh, nhân vật chính bị ninja thanh toán, phim giả tưởng về để tài trả thù trong đó những người con trai tìm kẻ đã giết cha họ (kiểu City Hunter), tiết lộ cha mẹ kiểu Darth Vader, hoàn toàn khó đoán - có tất.

Green Rose / Bông hồng xanh (2005), 22 tập, có thể coi là phiên bản
Bá tước Monter Cristo châu Á đưa Goo Soo điển trai lên hàng sao

Công bằng thì, không phải tất cả phim truyền hình Hàn đều makjang, nhưng đó là thứ giúp chúng ta quay lại chỉ vì một tập nữa. Và bằng cái sự "chỉ một tập nữa" này, tức là hai tập nữa. Hoặc sáu tập nữa. Hoặc, bạn biết đấy, tất cả những tập còn lại của phim.

5 điều đảm bảo có (trong hầu hết) phim truyền hình Hàn

Du hành thời gian từ thế kỷ 22. Cải muối kimchi làm vũ khí. Người ngoài hành tinh cổ xưa sống trên trái đất từ năm 1609 đột nhiên trông như siêu mẫu. Nếu từng xem Healer, Everybody, Kimchi!, hay You Who Came from the Stars, bạn hẳn chứng kiến những điều này.

Không ai mà không nói phim truyền hình đầy những điều lạ lùng. Thực tế, K-drama đem đến nhiều điên rồ hơn bất cứ gì trên tivi. Nhưng vì K-drama còn là một sự mâu thuẫn – và đáng xem một cách buồn cười, ở chỗ – cân bằng giữa sự điên rồ với những ẩn dụ quen thuộc và vô khối đề tài trở đi trở lại. Giữa tất cả những hỗn loạn đó, năm yếu tố sau đây còn ngon hơn cả món bulgogi của Umma (mẹ).

Cảnh phim Let's Eat! của tvN phát sóng từ tháng 11/2013 đến tháng 3/2014 ở Hàn Quốc

1. Lấy ẩm thực làm trung tâm

Đừng bao giờ xem K-drama với cái bụng đói meo nha. Ẩm thực là yếu tố lớn trong văn hóa Hàn, và những khuôn hình ngon lành trong K-drama khiến các món ăn hấp dẫn ngang các sao. Ở bất kỳ tập phim hay phim bộ nào, các bà mẹ an ủi con gái bằng kimchi nhà làm; bạn bè đàn đúm uống rượu ở quán nướng; súp giải rượu – haejangguk – làm tỉnh táo lại sáng hôm sau.

Lời khuyên chuyên nghiệp: "Ăn gì chưa?" là mật mã K-drama cho "Có món dành cho bạn đây." Bạn có thể thấy hành động đó trong các phim bộ đề tài ẩm thực như Let's Eat!, hay đôi chỗ trong những màn ngớ ngẩn từ My Girlfriend Is a Nine-Tailed Fox (đã phát sóng ở Việt Nam với tựa Bạn gái tôi là hồ ly).

Linh hồn của nhân vật Shin Ji Hyun chứng kiến cô được đưa lên xe cấp cứu sau tai nạn tông xe trong phim 49 Days năm 2011 của SBS

2. Những sự tình cờ lộ liễu

Nếu ẩm thực khiến bạn lên kế hoạch du lịch Hàn Quốc, những tai nạn xe trong K-drama có thể khiến bạn đổi ý – nhân vật bị xe tông. Tại sao? Để nhân vật bạn đang mê mệt có thể bị mắc chứng quên hết sức kịch tính, tất nhiên rồi.

Không tin ư? Cứ xem 49 Days. Hay My Lovable Girl. Hay Spring Waltz / Điệu valse mùa xuân. Hay Ice Adonis. Hay Nấc thang lên thiên đường / Stairway to Heaven. Bạn sẽ thấy.

3. Nhạc nền sử thi

Nhạc nền trong K-drama là một phi vụ khủng – chẳng mấy khi không thấy chúng tỏa sáng trên bảng xếp hạng ca khúc.

Ban nhạc hư cấu A.N.JELL trong phim You're Beautiful năm 2009 của SBS

Không chỉ đặt hàng các ngôi sao thần tượng quốc tế và nhóm nhạc K-pop đưa ảnh hưởng của họ vào câu chuyện lãng mạn, mà đôi khi họ còn tự lập nhóm nhạc riêng để làm công việc này – hãy xem nhóm nhạc nam A.N.JELL của (hoàn toàn hư cấu) You're Beautiful nổi tiếng. Không có lời tỏ tình nào được hoàn thành mà không có khúc ballad tình yêu gây nghiện, và không ‘fan’ K-drama không cài một bài của A.N.JELL làm nhạc chuông.

4. Đề tài theo trào lưu

Cũng như phim truyền hình Mỹ, K-drama dứt khoát không thoát khỏi trò sao chép – luôn đi theo một lịch tuần hoàn các xu thế. Có năm là du hành thời gian, rồi thì ma cà rồng. Khi một phim như Heal Me, Kill Me – nam chính là nhân vật rối loạn đa nhân cách – thắng lớn, hãy trông đợi xem nhiều nhân vật rối loạn đa nhân cách trên tivi.

5. Yêu từ từ

Các nhân vật “thẩm mỹ hoàn hảo” của K-drama có thể trong bệnh viện, tòa án, hay giữa lúc hậu tận thế, nhưng sẽ luôn luôn, luôn luôn lãng mạn. Bất luận là phim lãng mạn hài, hành động, hay giả tưởng – tình yêu luôn bay bổng, chấm hết.

Theo gần nửa bộ Hậu duệ mặt trời bạn mới được thấy đại úy Yoo Si Jin lần đầu ôm hôn bác sĩ Kang Mo Yeon

Và tỏ tình là một tình tiết quan trọng trong K-drama, quan trọng đến mức đánh dấu đỉnh điểm kịch tính của cả bộ. Tuy nhiên, khi bạn say mê phim truyền hình Mỹ như Scandal, bạn thường thấy những chuyện tình tàu lượn cao tốc trong đó các nhân vật hợp tan chớp mắt. Trong K-drama, phong cách hơi khác: thay vì một tình yêu bùng cháy, bạn sẽ có cả quá trình dần dần xây dựng, căng thẳng hồi hộp mà bất cứ kẻ si tình nào cũng có, cho đến cuối cùng bùng nổ đầy kiềm chế "Anh rất thích em," tiếp theo là một cái ôm. Một cái ôm mà bạn phải chờ cả nửa bộ phim mới được thấy.


Dịch: © Chi Nguyễn - Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone