Nhân vật & Sự kiện

Gerard Butler xứng đáng với những phim hay hơn Angel Has Fallen

26/08/2019

Bạn sẽ không thể kể tên phim chuỗi hành động của Gerard Butler.

Không phải theo nghĩa đen, vì có thể bạn nhớ Olympus Has Fallen, bộ phim ly kỳ bắt-giữ-con-tin-trong-Nhà-Trắng năm 2013 không do Channing Tatum đóng, hay phần tiếp theo mơ hồ phân biệt chủng tộc, London Has Fallen, thể hiện câu thoại bất tử, “Go back to F___headistan.”* Thậm chí những tuần gần đây có thể bạn đã nhìn thấy áp phích quảng cáo phần mới nhất trong loạt: Angel Has Fallen. Nhưng cố gắng đề cập đến bộ ba một cách súc tích, thì khó đó.

Gerard Butler tại một sự kiện quảng bá cho Olympus Has Fallen (2013)

Cái tên chuỗi phim Has Fallen nghe không lấy gì làm hấp dẫn, cũng không có gì liên quan đến bản ngã khác trên màn ảnh Mike Banning của Butler. Mặc dù cái tên này đặc Mỹ và bình thường, theo truyền thống của Jack Bauer hoặc John McClane, nhưng không có vẻ quyến rũ anh hùng hành động thế nào ấy. Còn những phim ly kỳ dưới chuẩn của Liam Neeson thì rõ ràng đủ phổ biến để đảm bảo ít nhất hai phần tiếp theo.

Sự thiếu nhận diện thương hiệu đó phản ánh chính bản thân Butler, một ngôi sao hiếm khi nghĩ đến và dường như bị buộc phải đóng vai chính trong những bộ phim tồi không ai xem, nhưng vẫn luôn lẩn quất quanh rìa danh sách hạng A của Hollywood.

Điều kỳ lạ về sự nghiệp của Butler là không có vẻ nó được hình thành trên sức hút của ngôi sao điện ảnh chính hiệu. Butler luôn là một ngôi sao không đặc biệt ngọt ngào hay tự tin nhưng trần tục một cách quyến rũ. Bạn có thể tưởng tượng anh lê mình vào một quán rượu, mua đồ uống cho mọi người, làm vui cho mấy tay đánh bạc và sau đó kín đáo lờ cái hóa đơn, có điều anh quyến rũ đến nỗi không ai thấy phiền.

Gerard Butler trong phim 300 của Zack Snyder

Anh cũng trở nên nổi tiếng vào thời điểm mà quan niệm về nam chính Hollywood thay đổi chóng mặt nhất. Sau nhiều năm yên lành đóng vai chính trong các bộ phim có thể khiến anh nổi tiếng nhưng không, kể cả Dracula 2000Lara Croft: Tomb Raised phần tiếp theo, thì cái vai chính trong bộ phim sử thi 300 đậm testosterone của Zack Snyder mới biến anh bất đắc dĩ thành sao. (Butler mới tiết lộ rằng anh đã có một cuộc gặp về việc đóng vai Bond vào khoảng thời gian này.)

Và chỉ bởi vì, hai năm sau, với Twilight, những chàng trai trẻ trung và xinh đẹp như Robert Pattinson và Taylor Lautner đã được xức dầu phong ngôi sao phim tuổi mới lớn và những tên tuổi lớn tiếp theo, được các cô gái tuổi teen và mẹ của họ yêu quý. Và ở một thái cực khác, Seth Rogen và Jonah Hill đột nhiên dẫn dắt các hãng phim thay vì đóng vai những người bạn thân cướp cảnh phim với những người như Matthew McConaughey hay Owen Wilson.

Nên Butler, ở tuổi 37 dày dạn kinh nghiệm với chất giọng Scotland cộc cằn và cặp giò thẳng đuột, đâu đó ở giữa. ‘Fansite’ Gerard Butler tới tấp trên internet những năm 2000-2010 bởi những ‘fan’ nữ khao khát, với đầy đủ ảnh chỉnh sửa khiêu dâm nhân vật của anh trong 300 và mang các tựa đề như Gerard Butler Can Impregnate By Touch Alone, và Please Have Your Way With My Naked Body Gerard Butler.

Gerard Butler và Jennifer Aniston trong The Bounty Hunter

Nhân vật này được hỗ trợ bởi tin tức lá cải về anh, hàng loạt câu chuyện Butler gắn với những cái tên cao cấp như Cameron Diaz, Naomi Campbell và Jennifer Aniston, bạn diễn của anh trong The Bounty Hunter năm 2010. Và sau đó là những giai thoại kỳ quặc về đời sống tình dục của anh - như lần anh thú nhận quan hệ tình dục với một ngôi sao của The Real Housewives of Beverly Hills và không biết cô ta phần nào nổi tiếng, hay thời gian báo chí đưa tin anh quan hệ tình dục với một người phụ nữ trong nhà vệ sinh di động ở một lễ hội âm nhạc, hoặc thời gian anh khoe mình quan hệ tình dục trên sườn núi lửa.

Nhưng xét tính phổ biến của chúng trên các báo lá cải, và mức độ phổ biến của “phim hành động tẻ nhạt Gerard Butler” trở nên phổ biến trong những năm gần đây, Butler có vẻ đạt đến điểm đa dạng hóa một cách thông minh khi nói đến công việc thực tế của anh. Hồi phim 300, anh sẽ tình tứ với Hilary Swank trong phim ủy mị dễ thương PS I Love You, sẵn tiện trong phim ganngster thất bại RocknRolla của Guy Ritchie và một kẻ tâm thần thuyết phục trong phim hành động ly kỳ cáu bẩn Law Abiding Citizen với Jamie Foxx.

Ngoài ra còn có Coriolanus, chuyển thể Shakespeare được khen ngợi của Ralph Fiennes, và thậm chí anh còn làm một phim trẻ con – đóng cùng Jodie Foster và Abigail Breslin trong bộ phim phiêu lưu năm 2008 Nim’s Island.

Gerard Butler trong phim Coriolanus

Vấn đề duy nhất là gần như tất cả những phim đó đều rơi khỏi bộ nhớ ngay khi vừa xem xong. Sự nghiệp gần đây của Butler là một danh mục lớn của những lãng quên nhanh chóng – The Ugly Truth năm 2009, Machine Gun Preacher năm 2011 (nỗ lực câu Oscar của anh), Playing for Keeps năm 2012 (có những cái tên-nóng-nhất-năm-2005 gồm Uma Thurman, Jessica Biel và Catherine Zeta-Jones), Hunter Killer năm ngoái (Butler trên tàu ngầm!), Geostorm năm 2017 (Butler trên tàu vũ trụ!) và Gods of Egypt năm 2014 (Butler trên một kim tự tháp!). Hầu như tất cả đều là thảm họa tài chính.

Song Butler vẫn bám trụ. Có khả năng vì không ai thực sự xuất hiện và thay thế anh. Ngày nay, các nam diễn viên chính có xu hướng bắt cá hai tay giữa hành động và hài, cho các phim tạo sao của họ không khí tự mãn đỏm dáng hoặc biết cách mỉa mai mà Butler chưa bao giờ đặc biệt cố làm.

Hãy nghĩ đến Dwayne Johnson hoặc Ryan Reynold hoặc bất kỳ ngôi sao nam nào của Vũ trụ Marvel. Bằng không, họ chỉ tồn tại trong các bộ phim chính kịch nhạy cảm hoặc phim câu Oscar, không loại nào trong số đó là bạn của Butler gần đây – cho dù nhiều vai diễn mạnh mẽ đầu tiên của anh đều trong những loại đó, đáng chú ý là phim bi lấy nước mắt ra trò Dear Frankie.

Gerard Butler trong phim Dear Frankie năm 2004

Tuy nhiên, có cảm giác anh háo hức muốn trở về những cội nguồn đó. Phát biểu với Men’s Journal năm ngoái, Butler nhớ lại một tai nạn xe mô tô suýt chết mà anh đã trải qua vào năm 2017, anh bị hất tung lên không trung sau khi đâm vào sườn xe. Anh coi đó là một dấu hiệu, cảnh báo anh chậm lại.

“Đó là khoảng thời gian bận rộn nhất tôi từng có trong đời,” anh giải thích. “Về cơ bản, tôi có bốn phim sắp ra mắt, và tôi đang chuẩn bị cho một phim khác – tôi sẽ đi từ Los Angeles đến New York, trở lại Los Angeles , rồi London, rồi Ý, rồi Bulgaria, trong chưa đầy một tháng.”

Anh tiếp tục, “Tôi đã có một cơn hoảng loạn lớn trong năm nay, vì tôi cảm thấy như mình không còn thời gian. Đó là khi bạn tự hỏi, có đáng không? Liệu có đáng tham gia bộ phim đó không - mà, nhân tiện, rất có thể, sẽ xịt không chừng?”

Với Hilary Swank trong phim ủy mị dễ thương PS I Love You năm 2007

Và trong tuần này, nói chuyện với Yahoo! Movies, anh có vẻ lạc quan về sự nghiệp của mình. Trong lúc nói về bộ phim tiểu sử Robert Burns mà lâu nay anh cố gắng để khởi quay, anh nói thêm: “Lúc nào đó tôi muốn thử chút Shakespeare và tôi muốn có thể trở lại sân khấu. Thành thật mà nói, những gì tôi muốn bắt đầu làm có lẽ là dành nhiều thời gian hơn một chút, làm việc ít hơn một chút, và thực hiện nhiều dự án đam mê hơn.”

Luôn có gì đó chân tình tử tế về một ngôi sao điện ảnh phơi bày sự bất an hay bất mãn trong sự nghiệp, đặc biệt là khi các ngôi sao Hollywood được rèn luyện để thúc đẩy quan điểm kiểm soát hoàn toàn sự nghiệp. Nhưng cũng thật kỳ quặc nếu Gerard Butler không cởi mở về việc cảm thấy không ấn tượng sáng tạo bởi những thứ như Angel Has Fallen, nhất là khi rất nhiều trong sức hấp dẫn không ngừng của anh là sự cởi mở trần trụi, lôi thôi của anh.

Butler không dở. Anh chỉ cần những bộ phim hay hơn.

Mike Banning của Gerard Butler trong Angel Has Fallen

Angel Has Fallen ra rạp ở Việt Nam từ ngày 23/8/2019 với tựa Nhà Trắng thất thủ: Kẻ phản bội.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph