Movie Blogs

Ước muốn nhỏ nhoi: Được tốn tiền xem phim Nhật

06/11/2013

Giữa lúc thiên hạ kháo nhau và liên tục chia sẻ trên Facebook về tuần lễ phim Nhật với điều kiện xếp hàng để nhận vé miễn phí, tôi chỉ có một ước muốn nhỏ nhoi: được bỏ tiền để xem phim Nhật.

Từ sự kiện phát vé miễn phí

Trong đầu tôi lúc này cảnh tượng xếp hàng hiện lên đầu tiên. Đáng tiếc không phải là xếp hàng kiểu Nhật, mà là xếp hàng kiểu Việt Nam, không cần tả thì ai cũng biết. Và trong hàng dài đó có bao nhiêu con người thực sự muốn tiếp cận những tinh hoa của điện ảnh Nhật, bao nhiêu người vì tò mò, bao nhiêu người chỉ vì muốn được xem phim miễn phí?

Cảnh tượng thứ hai là rạp chiếu - vé phát miễn phí thì hẳn là rạp đầy nhóc những người rồi - tôi không nghĩ nhóm đối tượng số hai, số ba kể trên lại biết giữ im lặng. Thông thường ngay cả đi xem phim bán vé, tôi cũng chỉ ước ao rạp thưa người để không bị làm phiền bằng những câu hỏi ngây thơ của một cô gái, ngây thơ đến tội, rồi giọng giảng giải của một chàng trai mà tôi tạm gọi là "chàng trai biết tuốt". Cặp đôi phiền nhiễu đã đủ mệt, một nhóm bạn phiền nhiễu phô trương hiểu biết điện ảnh chả đâu vào đâu còn tệ hơn.

A Letter to Momo, phim sẽ chiếu trong tuần lễ phim Nhật năm nay

Người Nhật thật có ý tốt, và nhà rạp cũng có ý tốt khi phát vé miễn phí. Nhưng cách làm này khiến bộ phim có thể không tìm đến được đúng đối tượng thưởng thức của mình, và ngược lại.

Tôi từng có thời gian phụ trách việc giao dịch bản quyền phim ảnh cho một kênh truyền hình cáp, và biết được giá của mỗi giờ phim Nhật ấn định tại các hội chợ phim ngất ngưởng cỡ nào nếu so với mặt bằng phim Âu, Mỹ và các nước châu Á khác. Với mức giá đó, không dễ để tôi có thể thuyết phục sếp của mình bỏ tiền mua phim Nhật. Phần lớn phim Nhật đến với khán giả truyền hình hoặc nằm trong một sự kiện ngoại giao, hoặc một công ty Nhật đứng ra tài trợ.

Điện ảnh Nhật còn khá xa lạ với phần đông khán giả Việt Nam, và tôi cho rằng việc nhập những phim bom tấn Hollywood là quyết định an toàn hơn với mỗi nhà rạp. Và thế là chẳng có sức mà chen chân nhận vé miễn phí đã đành, ước ao được bỏ tiền xem phim Nhật cũng quá xa xôi.

Gian nan kiếm tìm phim Nhật

Do máy tính không hỗ trợ cổng HDMI, mạng nhà không "kéo" torrent được, muốn xem phim Nhật tôi chỉ còn nước lùng kiếm DVD trên thị trường. Tôi mua được đĩa The Borrower Arrietty trong một lần lang thang phố cổ Hà Nội, và rinh về nhà Spirited Away từ một tiệm đĩa có gu trên đường Trần Quang Khải sau nhiều ngày kiếm tìm thất bại ở các khu băng đĩa lớn tại TPHCM. Hầu hết những nơi tôi ghé đều lắc đầu khi nghe hỏi những tựa phim Ghibli hoặc nếu có lại là tuyển tập DVD9 không hề có phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh.

Một cảnh trong phim The Borrower Arrietty

Một cô bạn thân ở Hà Nội sau khi nghe "thảm cảnh" thì hứa sẽ tìm cho tôi đủ bộ hoạt hình Ghibli gửi qua đường bưu điện. Khổ nỗi cô nàng lại bận quá, chưa làm được cái việc sục sạo kho phim cũ trong nhà để có thể thỏa mãn cơn đói khát phim hoạt hình Nhật Bản của tôi. Đúng là "nước xa không cứu được lửa gần"!

Cứ mỗi lần thấy có bài Movie Blog về phim Nhật gửi tới Quái vật Điện ảnh, mà bài nào bài nấy lại quá hay, cơn chết thèm bùng lên dữ dội, thôi thúc tôi hết chạy xồ ra đường hỏi kiếm rồi lại nhắn tin mè nheo hối thúc người bạn khác chuyên nghề "kéo phim" sục tìm và burn đĩa. Thật hết thuốc chữa!

Không biết đến khi nào mới có một nhà rạp can đảm nhập phim Nhật, đặc biệt là hoạt hình Ghibli về chiếu để những dân ghiền như tôi được no nê con mắt?

© Hoàng Hà @ Quaivatdienanh.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi