Movie Blogs

Dolls: tình về nơi đâu?

12/10/2013

Dolls là một trong số những bộ phim Nhật tạo cho mình cảm giác tò mò, không thể đoán biết câu chuyện đang được kể sẽ đi đến đâu.

Phim bắt đầu từ một vở kịch rối kể câu chuyện về một cặp vợ chồng. Người chồng vì bị danh lợi làm cho mờ mắt mà đã bỏ lại vợ mình. Khi vở kịch hết thúc, câu chuyện phim mới thực sự bắt đầu.

Chàng trai buộc mình với cô gái bằng một sợi dây màu đỏ. Rồi hai người cứ thế đi, đi mãi...

Phim bắt đầu. Hai người yêu nhau say đắm, rồi chàng trai đột ngột bỏ cô gái để lấy con gái giám đốc công ty, hứa hẹn một tương lai giàu có. Cô gái vì quá đau khổ đã tự tử. Cô gái tự tử không thành, trở thành kẻ vô tri. Chàng trai biết tin vội vã bỏ chạy khỏi đám cưới của mình, chạy đi tìm cô gái. Anh ta đem theo cô gái và bỏ trốn.

Nhưng tình yêu một khi đã tan vỡ thì không còn như xưa nữa. Chàng trai buộc mình với cô gái bằng một sợi dây màu đỏ. Rồi hai người cứ thế đi, đi mãi...

Chàng trai dẫn cô gái đến bên vách đá nhô ra biển, dẫn cô gái lên núi cao, đi từ hạ sang đông,...đi mãi, đi mãi... Hai người vẫn cứ nối với nhau bằng sợi thừng màu đỏ... Đã bao lần tôi tưởng chàng trai sẽ tự sát cùng cô gái,...nhưng không, họ vẫn sống, và lầm lũi bước tiếp.

Tay Yakuza già với người phụ nữ kiên trì chờ đợi ông ta cả cuộc đời

Tôi đã nghĩ bộ phim sẽ chỉ là câu chuyện về chàng trai và cô gái, nhưng hóa ra họ lại giống như ông tơ bà nguyệt, tạo ra những mối tình nơi họ đi qua. Nhưng có lẽ bản thân chàng trai và cô gái bị gắn kết với nhau bởi một mối nhân duyên đầy khổ đau, nên những cuộc tình họ chứng kiến cũng chỉ toàn đau khổ. Tay Yakuza già với người phụ nữ kiên trì chờ đợi ông ta cả cuộc đời, cô ca sĩ với khuôn mặt bị hủy hoại và gã fan hâm mộ sẵn sàng hủy đi đôi mắt chỉ để được gặp cô,... Những mối tình tan vỡ khi chớm nở, đầy khổ đau và tiếc nuối, bị nhấn chìm trong day dứt và nỗi khắc khoải đợi chờ.

Chàng trai đưa cô gái quay lại nơi anh và cô đã quyết định sẽ kết hôn. Anh không tặng cô nhẫn mà tặng cho cô sợi dây có mặt là hình một thiên thần. Sợi dây ấy, cô gái vẫn giữ. Cô chìa sợi dây cho chàng trai xem, mỉm cười, và khóc. Lần thứ hai trong suốt quãng thời gian cô tỉnh lại, khuôn mặt cô có một nét biểu cảm. Khoảnh khắc ngắn ngủi của nụ cười và nước mắt ấy gần như giây phút cuối đời của cô gái tội nghiệp. Bởi sau đó, cô sẽ lại là một người không tri giác. Chàng trai ôm cô gái, rồi lại khóc. Họ lại cùng nhau đi, lầm lũi giữa màn tuyết mênh mông trắng xóa. Cô gái hụt chân.

Sợi dây thừng màu đỏ buộc chặt hai người mang tính ẩn dụ

Câu chuyện phim, chuyện tình, và cũng là cuộc đời của hai nhân vật chính kết thúc tại đó. Họ ngã xuống vực, bị treo trên một thân cây bởi chính sợi dây đỏ nối giữa hai người. Trong ánh bình minh đang lên, hai người treo lơ lửng giữa trời tựa như hai con rối câm lặng.

Bộ phim đầy rẫy những hình ảnh ẩn dụ, những thông điệp lắt léo và vô vàn những "hố đen" thách thức sự kiên nhẫn và óc suy luận cũng như trái tim của khán giả, đẩy người ta vào một mê cung các sự kiện, để rồi chỉ đến khi xem đến những giây cuối cùng, tổng thể bức tranh mới dần hiện ra trọn vẹn.

© Anh Phan @Quaivatdienanh.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi