Giải thưởng - LHP

Kim Tượng 2018: Đạo diễn kỳ cựu Sở Nguyên thu hút mọi chú ý khi nhận giải thành tựu trọn đời

19/04/2018

Bộ phim chiến tranh Our Time Will Come của Hứa An Hoa có thể ra về với những giải thưởng hàng đầu tại Lễ trao giải Điện ảnh Hồng Kông (còn gọi là giải Kim Tượng) lần thứ 37. Nhưng một đạo diễn khác, Sở Nguyên, mới là người cướp buổi lễ bằng một phát biểu nhận giải Thành tựu trọn đời chân thành.

“Khi bạn nhìn lại cuộc đời mình và không hối hận vì đã quần quật vô ích hoặc xấu hổ vì lãng phí thời gian, thì bạn có thể tự hào nói với chính mình, bạn đã sống một cuộc đời không hối tiếc,” vị đạo diễn, biên kịch và diễn viên 83 tuổi nói.

Đạo diễn Sở Nguyên, trái, chuẩn bị nhận Kim Tượng thành tựu trọn đời từ đạo diễn Phùng Thôi Phàm trên sân khấu

Mặc dù được chẩn đoán mắc bệnh sa sút trí tuệ cách đây bốn năm, Sở Nguyên trông vẫn sắc sảo và minh mẫn khi nhận giải thưởng từ tay đạo diễn Phùng Thôi Phàm vào tối chủ nhật 15/4/2018.

Con trai của diễn viên điện ảnh người Quảng Đông Trương Hoạt Du, Sở Nguyên, tên thật là Trương Bảo Kiên, bước vào nghề vào những năm 1950. Trong cả sự nghiệp, ông đã đạo diễn và viết kịch bản cho hàng chục bộ phim, bao gồm Police Story (1985) và Killer Clans (1976).

Ông đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển điện ảnh nói tiếng Quảng. Vào thời điểm khi hãng Thiệu Thị (Shaw Brothers) chỉ sản xuất các bộ phim nói tiếng Quan Thoại, Sở Nguyên đã nhất quyết đòi quay bộ phim House of 72 Tenants (1973) bằng tiếng Quảng Đông để làm bật lên hương vị địa phương của tác phẩm và giữ cho bộ phim tính chân thực.

Sở Nguyên trên áp phích Kim Tượng 2018 thể hiện hình ảnh khi ông mới vào nghề vào thập niên 50

Khi Sở Nguyên phá vỡ kỷ lục phòng vé ở Hồng Kông, hãng Thiệu Thị đã đề nghị ông một hợp đồng mới và tăng lương gấp 10, ông tiết lộ trong bài diễn văn. “Mọi người đều bảo tôi là đạo diễn may mắn nhất ở Hồng Kông,” Sở Nguyên nói.

Tuy nhiên, đến cuối những năm 1980, phim của ông không còn tràn ngập các rạp chiếu nữa và liên tiếp thất bại ở phòng vé. Một ngày trước khi ông bắt đầu quay loạt phim võ thuật của Kim Dung, Thiên long bát bộ, Phương Dật Hoa, người bạn đồng hành và vợ của Thiệu Dật Phu và điều hành hãng phim, đã xé thông báo sản xuất và cấm ông quay.

Sở Nguyên kể lại việc bà Phương tìm gặp ông tại văn phòng hãng phim và hỏi: “Ai cho phép anh quay bộ phim này? Ông có tiền để trả nếu bị lỗ không?” Sở Nguyên nói bà Phương bảo ông không biết làm phim.

Sở Nguyên hiện tại trên áp phích Kim Tượng 2018. Ông nói mình đã sống một cuộc đời “không hối tiếc”

“Ai cũng bảo tôi là đạo diễn nhục nhã nhất hãng Thiệu Thị,” Sở Nguyên nói với khán giả lễ trao giải. Nhưng, ông nói, cuộc sống sẽ luôn luôn gồm nụ cười và nước mắt, và bất kể cuộc sống ném cái gì vào đường đi của bạn, bạn chỉ việc cười xòa.”

Phùng Thôi Phàm, người đã trao giải cho Sở Nguyên, là đệ tử đầu tiên của ông. Khi Phùng đạo diễn bộ phim đầu tiên, Under Hong Kong’s Roof vào năm 1974, Sở Nguyên đã ở đó vào ngày đầu tiên quay phim và giúp dàn dựng cảnh quay đầu tiên của ông, Phùng Thôi Phàm nhớ lại.

“Ông không chỉ là người đỡ đầu dẫn dắt tôi vào ngành công nghiệp này. Ông sẽ luôn luôn là sư phụ của tôi,” đạo diễn Phùng nói.

Hứa An Hoa (trái) và giải đạo diễn xuất sắc cùng Diệp Đức Nhàn với giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc với cùng bộ phim Our Time Will Come

Sử thi chiến tranh Our Time Will Come của Hứa An Hoa thắng lớn, lấy 5 giải trong số 11 đề cử, trong đó có phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.

Trong khi đó, ba trong số bốn giải diễn xuất đã thuộc về những người lần đầu thắng giải, bao gồm Mao Thuấn Quân, cuối cùng đã lên ngôi Ảnh hậu với lần đề cử thứ ba nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Paradox, đem lại danh hiệu nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Cổ Thiên Lạc, mang về ba giải thưởng, trong khi Chasing the Dragon Tomorrow Is Another Day mỗi phim lấy hai giải.

Đoàn phim Our Time Will Come nhận giải phim hay nhất

Hàng trăm người hâm mộ trong và ngoài nước đã chen chúc ở cổng vào Trung tâm Văn hóa ở Tsim Sha Tsui tối 15/4, đêm trọng đại nhất trong lịch làm phim của đặc khu này, hy vọng được nhìn thoáng thấy những ngôi sao yêu thích của họ trên thảm đỏ.

Các nhà tổ chức giải thưởng tương đương Oscar này của Hồng Kông hy vọng năm nay ít căng thẳng về chính trị, sau khi chương trình phát sóng trực tiếp hai kỳ trao giải trước đó của họ đã bị kiểm duyệt một phần ở Trung Quốc về các bộ phim bị coi là nhạy cảm.

Ẩn ý yêu nước của Our Time Will Come, dựa trên những nhân vật anh hùng của một quân nhóm kháng chiến thời Nhật chiếm đóng ở Hồng Kông, không lo gây tranh cãi.

Châu Tấn trong một cảnh phim Our Time Will Come

Được Hiệp hội phê bình điện ảnh Hồng Kông bình chọn là phim hay nhất năm 2017, bộ phim gián điệp ly kỳ này cũng đã giúp Hứa An Hoa, sẽ bước sang tuổi 71 vào tháng 5, lần thứ sáu đoạt danh hiệu đạo diễn xuất sắc nhất.

Đạo diễn Trương Ngãi Gia đã thất vọng ra về sau khi bộ phim mà cô đạo diễn và đóng chính Love Education, chỉ được giải kịch bản xuất sắc sau khi được chín đề cử.

Nhưng mọi nụ cười là dành cho Cổ Thiên Lạc, nhận giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất từ siêu sao Ấn Độ Aamir Khan cho vai diễn của anh trong phim Paradox.

Ảnh đế Kim Tượng 2018 Cổ Thiên Lạc

“Tôi luôn nghĩ tất cả chúng ta có thể làm cho điện ảnh Hồng Kông phát triển mạnh mẽ,” Cổ Thiên Lạc phát biểu chân thành. “Người Hồng Kông phải đoàn kết lại... ngành công nghiệp này cần sự hỗ trợ của các bạn.”

Cũng là người lần đầu đoạt giải, Mao Thuấn Quân rơi nước mắt khi bước lên sân khấu để nhận giải nữ diễn viên chính xuất sắc.

Nữ diễn viên 57 tuổi, từng tham gia nhiều bộ phim hài, đóng vai mẹ của một thiếu niên tự kỷ và thiểu năng tâm thần trong Tomorrow is Another Day.

Lễ trao giải năm nay được phát sóng trực tiếp – với bản dịch tiếng Anh đồng thời – cho khán giả ở 30 vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, bao gồm một số quốc gia Nam Mỹ.

Giây phút xúc động của Ảnh hậu Mao Thuấn Quân trên sân khấu

Một lần nữa, được truyền thông Đại lục đưa tin là tiêu điểm. Bộ phim đoạt giải phim hay nhất của Kim Tượng thứ 35, Ten Years, khiến giới chức Bắc Kinh bực mình vì khắc họa tương lai hậu tận thế của Hồng Kông. Phân đoạn khi kết quả đó được công bố đã bị cắt sóng.

Trivisa, phim chiến thắng năm sau, cũng bị kiểm duyệt trong phát sóng lễ trao giải, được cho là một phần do đồng đạo diễn Âu Văn Kiệt cũng đã chỉ đạo một trong năm phim ngắn trong Ten Years.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post