Việt Nam

Nhà biên kịch tài năng 2018: 'Bí kíp' cho vòng thi ý tưởng

14/07/2018

Cuộc thi tìm kiếm và phát triển các tài năng biên kịch trẻ mùa 2 do CGV Việt Nam tổ chức chính thức trở lại.

Nhà biên kịch tài năng mùa đầu tiên đã diễn ra rất thành công trong năm 2017 với hơn 3.800 tác phẩm dự thi. Năm nay, chương trình tiếp tục được CGV phối hợp với Center for Media Literacy and Education (CML – Hàn Quốc) thực hiện với quy mô lớn hơn, hứa hẹn là một sự kiện không thể bỏ lỡ dành cho các bạn trẻ yêu biên kịch. Cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam từ 18 – 35 tuổi, yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ 7 và mong muốn trở thành người viết kịch bản chuyên nghiệp trong tương lai.

Tham gia chương trình, thí sinh sẽ được các đạo diễn, nhà biên kịch hàng đầu trực tiếp hướng dẫn phát triển kịch bản. Tại chặng cuối của cuộc thi, những thí sinh xuất sắc nhất sẽ có cơ hội nhận được phần thưởng hiện kim giá trị, đồng thời giới thiệu tác phẩm của mình đến các nhà sản xuất uy tín và được CGV hỗ trợ một phần kinh phí khi bộ phim chính thức bấm máy. Ngoài ra, Top 3 thí sinh xuất sắc nhất sẽ tham gia khóa đào tạo ngắn hạn về điện ảnh tại Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ cuộc thi năm nay, nhiều đạo diễn, biên kịch tên tuổi sẽ tham gia vai trò huấn luyện viên, cụ thể là: đạo diễn/nhà sản xuất Đức Thịnh – Thanh Thúy, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, đạo diễn Lý Hải, biên kịch Trần Khánh Hoàng và đạo diễn/biên kịch Kay Nguyễn.

Cuộc thi Nhà biên kịch tài năng 2018 gồm 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Tuyển sinh (01/07/2018 – 12/08/2018)
Thí sinh nộp ý tưởng tối đa 1.000 chữ về Ban tổ chức. Ban thẩm định của CGV và hội đồng Huấn luyện viên sẽ lựa chọn 20 ý tưởng xuất sắc nhất vào vòng 2.

Giai đoạn 2: Huấn luyện và phát triển kịch bản (04/09/2018 - 14/10/2018)
Thí sinh sẽ được tham gia một khóa huấn luyện với Ban Huấn luyện của chương trình. Sau đó, các thí sinh sẽ được chia về 5 đội và được hướng dẫn phát triển ý tưởng thành kịch bản. Sau vòng 2, 10 thí sinh xuất sắc nhất sẽ được chọn vào vòng 3.

Giai đoạn 3: Thi đấu và trao giải (24/10/2018 - 25/10/2018)
10 kịch bản được lựa chọn sẽ trình bày trước Hội đồng thẩm định và các nhà sản xuất phim hàng đầu. Những kịch bản được đánh giá cao sẽ giành giải Vàng – Bạc – Đồng – Triển vọng – Khuyến khích của cuộc thi.

Tại buổi công bố khởi động cuộc thi diễn ra vào ngày 12/7/2018, câu hỏi được đông đảo thí sinh quan tâm nhất đó là những yếu tố nào sẽ giúp kịch bản chinh phục được hội đồng thẩm định. Các huấn luyện viên đã lần lượt chia sẻ rằng họ sẽ bị "đánh gục" trước những kịch bản mang tính độc đáo, "ranh ma" cuốn hút người đọc, đầy tính nhân văn, tính giải trí, sự trung thực trong cảm xúc... và phải hoàn toàn phù hợp với thực tế, mặt bằng sản xuất phim của Việt Nam.

Ông Sim Joon Beom, Tổng giám đốc CGV Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, việc viết kịch bản phim không chỉ đòi hỏi kỹ năng viết và sự sáng tạo mà quan trọng hơn, người trẻ cần được trao cơ hội. Đó là lý do vì sao chúng tôi sáng lập cuộc thi Nhà biên kịch tài năng và tiếp tục giới thiệu cuộc thi đến đông đảo các tài năng điện ảnh. Đây là một trong những hoạt động nhằm phát triển nhân tài và xây dựng nền móng cho điện ảnh Việt trong tương lai.”

Bàn về tương lai phim Việt, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cho biết: “Trong những năm gần đây, có thể thấy sự nở rộ của các dòng phim “remake” tại Việt Nam. Đó là một hướng đi khá an toàn khi các hãng phim lựa chọn các bộ phim đã ăn khách ở nước ngoài thành phim Việt. Tuy nhiên, trên thế giới, không một nền điện ảnh nào được xây dựng chỉ bởi những bộ phim được làm từ những kịch bản nước ngoài. Chúng ta thực sự cần những kịch bản chất lượng và thuần Việt. Và quan trọng hơn, chúng ta cần những góc nhìn mới từ những nhà biên kịch trẻ, những người sẽ tiếp tục kể câu chuyện của phim Việt trong tương lai.”

Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, giải thưởng, thể lệ và cách thức gửi bài, các bạn truy cập website: http://nhabienkichtainang.com hoặc fanpage: https://www.facebook.com/nhabienkichtainang

Nguồn: CGV