Tin tức

Những kẻ xấu xa ra rạp: Liệu còn có thị trường chiếu bóng cho phim hoạt hình nguyên tác

24/03/2022

Universal đã tung ra trailer thứ hai cho The Bad Guys của DreamWorks Animation. Trailer xuất hiện sau một thông báo lớn từ Illumination, nói rằng Despicable Me 4 sẽ ra rạp vào ngày 3 tháng 7 năm 2024, còn Migration sẽ khởi chiếu vào ngày 30 tháng 6 năm 2023.

Sự trỗi dậy của Gru đáng lẽ là phim cuối cùng “của dàn phim ra mắt năm 2020 nhưng bị hoãn phát hành vì Covid” nên sẽ ra mắt vào cuối tuần Ngày Độc lập năm nay (ở Mỹ)

Phần tiếp theo của Despicable Me sẽ ra mắt bảy năm (!) sau Despicable Me 3 và chỉ hai năm sau Minion 2. Sự trỗi dậy của Gru đáng lẽ là phim cuối cùng “của dàn phim ra mắt năm 2020 nhưng bị hoãn phát hành vì Covid” nên sẽ ra mắt vào cuối tuần Ngày Độc lập năm nay (ở Mỹ).

Despicable Me 4 sẽ đánh dấu bộ phim thứ 15 của Illumination cho Universal, một sự cộng tác xuất sắc đã chứng kiến ​​hãng phim hoạt hình Pháp phát triển trong thập kỷ qua thành đại gia hoạt hình. Nếu những năm 2000 là cuộc đối đầu giữa DWA và Disney/Pixar, thì những năm 2010 chứng kiến ​​Illumination trở thành đối thủ chính của Nhà Chuột. Có hai câu hỏi nảy ra.

Thứ nhất, Illumination có thể tung ra một bom tấn hoạt hình hoàn toàn nguyên tác chứ? Thứ hai, DreamWorks có thể tung ra một phim chuỗi hoạt hình “mới với bạn” không? Đó không phải là bóng râm cho hãng nào trong cả hai hãng phim đều thuộc sở hữu của Comcast, có điều đây là những câu hỏi nghiệt ngã do một thực tế nghiệt ngã mang lại.

Bom tấn hoạt hình hoàn toàn nguyên tác cuối cùng vẫn là Coco của Pixar vào cuối năm 2017

Ngay cả trước Covid, năm 2016 là năm cuối cùng mà các phim hoạt hình hoàn toàn nguyên tác có thể trở thành bom tấn chiếu rạp. Disney có Zootopia (1 tỉ USD) và Moana (643 triệu USD) trong khi Illumination có Secret Life of Pets (875 triệu USD) và Sing (634 triệu USD). Bom tấn hoạt hình hoàn toàn nguyên tác cuối cùng vẫn là Coco của Pixar (808 triệu USD) vào cuối năm 2017. Công bằng mà nói, một số trong số đó là ăn may nhờ lịch phát hành. Disney đã tung ra Incredibles 2Ralph Breaks the Internet năm 2018 còn Frozen IIToy Story 4 năm 2019. Illumination phát hành Despicable Me 3 năm 2017, The Grinch năm 2018 và Secret Life of Pets 2 năm 2019.

Trong khi đó, Warner Bros. cung cấp LEGO Batman 2, LEGO NinjagoLEGO Movie 2, trong khi DreamWorks thành công lớn với The Boss Baby (500 triệu USD năm 2017) và How to Train Your Dragon: The Hidden World (520 triệu USD) năm 2019. Spider-Man: Into the Spider-Verse là một thành công oanh liệt thắng giải Oscar cho Sony (375 triệu đôla với kinh phí 90 triệu đôla) nhưng Angry Birds Movie 2 (152 triệu đôla với kinh phí 65 triệu đôla) thì không.

Spider-Man: Into the Spider-Verse là một thành công oanh liệt thắng giải Oscar cho Sony

Xét về khía cạnh nguyên tác, Smallfoot không hoàn toàn đột phá và bộ phim đồng sản xuất của DreamWorks (tuyệt vời) với Pearl Studios chỉ kiếm được 190 triệu đôla trên kinh phí 75 triệu đôla. Tất nhiên, nó hiện đứng thứ sáu trong top 10 toàn cầu của Netflix.

Những tưởng cơn lũ phim hoạt hình nguyên tác chứng tỏ được khả năng tồn tại ở rạp chiều của chúng dè đâu một cơn đại dịch toàn cầu đã quét sạch. Công bằng mà nói, Onward của Pixar đã là bom xịt trước khi các rạp chiếu trên toàn thế giới đóng cửa.

Soul trở thành phim đầu tiên trong số ba phim nguyên tác của Pixar được gửi thẳng tới Disney+ (tại các thị trường dịch vụ này hoạt động) trong khi Raya and the Last Dragon của Disney được dùng làm phép thử cho cách ra mắt đồng thời rạp chiếu và Truy cập Cao cấp. Encanto gần như đã được Disney quảng cáo là phim “chờ phát trực tuyến”. Xét Sing 2 đã kiếm được 333 triệu đôla (không xa so với con số 430 triệu đôla của Secret Life of Pets 2 năm 2019), tưởng đâu Disney sẽ đợi một tháng để ca khúc “We Don't Talk About Bruno” đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc Billboards ưu ái phòng vé chiếu rạp kiểu cũ cho bộ phim tình cảm tuyệt vời này. Thật buồn khi Nhà Mitchell đấu với máy móc (và nhân vật Vivo đặc biệt hay) xuất sắc lại không phải là một chiến thắng thương mại vẻ vang cho Sony Animation mà chỉ là thêm một vạch đánh dấu nữa cho Netflix. Chuyện như vậy hiểu thì có hiểu, nhưng thích thì không.

Encanto của Walt Disney Animation Studios giới thiệu Mirabel, cô gái 15 tuổi sống cùng gia đình ở vùng núi Colombia trong ngôi nhà ma thuật, ở một thị trấn sôi động thuộc một nơi kỳ diệu, quyến rũ được gọi là Encanto. Mirabel, một thiếu nữ tốt bụng và khiêm tốn khiến điều bình thường trở nên phi thường, đấu tranh để hòa nhập vào một gia đình được ban cho sức mạnh phép thuật. Với Stephanie Beatriz lồng tiếng cho Mirabel, Encanto ra rạp vào ngày 24 tháng 11 năm 2021

Chúng ta không biết liệu trong hoàn cảnh thông thường, Raya and the Last Dragon Encanto có kiếm được tổng doanh thu ngang với Ralph Breaks the Internet (530 triệu USD) hay thậm chí là Moana không, hay liệu Soul có thể kiến được gần bằng Inside Out (854 triệu USD) không. Đơn thuần nghĩ cứ phim chiếu rạp là phim kinh phí lớn, quy mô lớn không còn chắc ăn nữa, không vậy nữa khi khán giả chỉ bấm một nút là có sẵn các bộ phim phát trực tuyến và các chương trình hoạt hình dài tập vô tận.

Nhưng khán giả đi xem phim nguyên tác của Pixar vì họ biết và tin tưởng thương hiệu này, và sự tin tưởng đó đã cho phép Pixar làm những bộ phim hoạt hình khác thường như Ratatouille, Wall-EUp. Những năm thành công thương mại đỉnh cao của DreamWorks (2004-2011) là khoảng gian thời cứ nghĩ hễ phim hoạt hình lớn mới thì là phim sự kiện. Những đó cũng là lúc Over the Hedge, Monsters vs. Aliens hay Megamind có thể trở thành phim ăn khách với doanh thu trên/dưới 350 triệu USD toàn thế giới.

Trolls kiếm được 348 triệu đôla vào năm 2016, trong khi The Boss Baby (đầu năm 2017) là phim không phải phần tiếp theo lớn nhất của DWA kể từ The Croods (587 triệu đôla) vào đầu năm 2013. Đúng vậy, thật trớ trêu khi cả ba phim vừa kể đều có phần tiếp chiếu rạp “chịu-ảnh-hưởng-Covid”.

The Bad Guys, sẽ ra rạp độc quyền (ít nhất là trong 21 ngày đầu tiên) vào ngày 22 tháng 4 ở Mỹ, ở Việt Nam từ ngày 25/3 với tựa Những kẻ xấu xa

Bây giờ chúng ta có The Bad Guys, sẽ ra rạp độc quyền (ít nhất là trong 21 ngày đầu tiên) vào ngày 22 tháng 4. Giống như nhiều phim chuỗi của DWA (Shrek, Captain Underpants, How to Train Your Dragon, v.v.), nó dựa trên một bộ truyện thiếu nhi hay tiểu thuyết độc lập được yêu thích nhưng không quá nổi tiếng. Aaron Blabey cho đến nay đã viết 14 cuộc phiêu lưu truyện tranh ngắn, nặng về hình ảnh xung quanh một nhóm nhóc lừa đảo hoàn lương. Chúng đủ dễ thương và tài liệu nguồn được đăng nhiều kỳ có nghĩa là kể cả nếu bộ phim có xịt thì vẫn có thể có một phim bộ hoạt hình truyền hình Bad Guys đang được phát triển cho Peacock hoặc Netflix. Có nên giới thiệu loạt truyện InvestiGators kỳ quái của John Patrick Green không ta?

Migration là phim nguyên tác đầu tiên của Illumination kể từ Đấu trường âm nhạc cuối năm 2016. Công bằng mà nói, khi bạn sản xuất chuỗi phim bom tấn nguyên tác như Despicable MeSecret Life of Pets, bạn sẽ thu được một chút lợi nhuận trong các phần tiếp theo. Benjamin Renner chỉ đạo tác phẩm của Mike White kể về một gia đình vịt có kỳ nghỉ cả nhà trở nên tồi tệ, với người cha bảo bọc quá mức dự định đưa đàn vịt đến New England để rồi rốt cuộc lại đến Bahamas.

Liệu Strange Magic của Disney (khởi chiếu vào tháng 11) có hay hơn hai nguyên tác phi-Pixar gần đây nhất không?

Rất nhiều điều có thể xảy ra trong khoảng thời gian từ bây giờ đến ngày 30 tháng 6 năm 2023, nhưng thật vui khi biết rằng Illumination vẫn đang cố gắng làm nhiều hơn là chỉ dừng lại ở loạt phim Despicable / Minions.

Liệu khán giả có đi xem The Bad Guys khi nó ra rạp vào tuần này không? Liệu ai sẽ đi xem Migration khi nó ra mắt vào mùa hè năm sau? Cũng vậy, liệu Strange Magic của Disney (khởi chiếu vào tháng 11) có hay hơn hai nguyên tác phi-Pixar gần đây nhất không?

Nếu phim hoạt hình nguyên tác của Hollywood không còn nhúc nhích được cây kim trên bàn cân chiếu rạp, thì thể loại này giờ đây sẽ ở cùng chỗ với các bản phim người đóng của chúng. Không chừng chỉ còn biết dựa vào IP đã bán trước, các nhân vật có thể đưa tên lên bạt quảng cáo và những phần tiếp nối các thành công chiếu rạp trước đó. Nhưng thách thức lớn hơn là phim hoạt hình chuỗi có thể có giảm nhiều hơn nữa. Ngay cả những bộ phim thành công như LEGO Movie hay Smurfs có thể được coi là phim dành cho mọi thành phần khán giả trong khi phần tiếp theo của chúng được coi là “chỉ dành cho trẻ em” và có thêm lượt xem từ “những người xem lần đầu chỉ đơn giản vì tò mò”.

Nói bao nhiêu chuyện chỉ là để nói rằng rất vui vì chúng ta sắp có phim hoạt hình chiếu rạp mới, “mới” cả về “không dựa trên bất cứ gì” lẫn theo nghĩa “tài liệu nguồn mới được làm thành phim”. Vẫn còn phải chờ mới biết liệu có ai sẽ xem chúng ở rạp và/hoặc liệu các hãng phim tương ứng có quan tâm làm phim hoạt hình chiếu rạp không trong cái kỷ nguyên mới mẻ lấy phát trực tuyến làm trung tâm mà chúng ta đang sống đây.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes