Tin tức

Người Dơi phát tín hiệu về một tương lai mới cho phim siêu anh hùng

11/03/2022

Kết quả phòng vé mãn nhãn cho The Batman tuần mở màn chứng minh rằng những câu chuyện có thể được tập trung một cách khác thường khi chúng vươn xa.

Batmobile từ The Batman ra mắt thế giới ngày 1/3/2022 ở thành phố New York

Tín hiệu trên bầu trời. Người Dơi đã bao trùm phòng vé toàn thế giới để trở thành bộ phim lớn nhất năm 2022, và là phim thứ hai trong kỷ nguyên đại dịch (sau Spider-Man: No Way Home) vượt mốc 100 triệu USD trong tuần đầu công chiếu. Theo ước tính của Warner Bros., phim đã thu về 134 triệu đôla ở Bắc Mỹ và 248,5 triệu đôla toàn cầu.

Mặc dù có những yếu tố hiển nhiên dẫn đến thành công của bộ phim — chẳng hạn đây là phim về Người Dơi — điều có tính lịch sử là Người Dơi kiếm được đồng tiền mồ hôi nước mắt bất chấp kỳ vọng của ngày nay. Với việc The Batman được ngắt kết nối với vũ trụ chung và áp dụng chiến lược kiểu cũ của Hollywood vào một ngôi sao chính có khả năng lấy được tiền và tầm nhìn do đạo diễn định hướng, thành công của The Batman chứng tỏ một số cách làm cũ vẫn là tốt nhất.

The Batman là một bộ phim sự kiện. Là một dự án độc lập không liên quan đến bất kỳ phim DC nào khác, Người Dơi tự hào về tầm nhìn của Matt Reeves (đạo diễn Cloverfield và hai phim trong bộ ba Planet of the Apes nổi tiếng) và những tên tuổi lớn, bao gồm Robert Pattinson trong vai chính.

Tượng Người Dơi tại một rạp AMC ở Burbank

Theo Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cấp cao tại Comscore, năm 2021 có rất nhiều phim chiếu rạp lớn ra mắt khán giả, nhưng thành công của The Batman chứng tỏ doanh thu kỷ lục của No Way Home “không phải là ăn may.”

“Ngành công nghiệp thực sự đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, đặc biệt là các rạp chiếu phim,” Dergarabedian nói với Inverse. “Đây là một thời khắc quan trọng đối với rạp chiếu bóng. Khán giả đã bỏ lỡ trải nghiệm trên màn ảnh rộng trong vài năm qua. Đây là mở màn lớn thứ nhì của kỷ nguyên đại dịch, sau Spider-Man: No Way Home. Bạn có thể thấy rằng mọi người không chỉ thích phim siêu anh hùng mà họ còn thích chúng ở nhiều hương vị khác nhau.”

“[Đây] điều sẽ xảy ra khi bạn có một tầm nhìn sáng tạo thực sự tuyệt vời và một lượng khán giả [những người] muốn đồng hành trong một chuyến đi đen tối hơn, thử thách hơn.”

Người Dơi áp dụng các chiến lược đã được kiểm chứng của Hollywood vào thời điểm mà các chiến lược như vậy không được đảm bảo sẽ thành công: thuê một đạo diễn tài ba (Matt Reeves, phải) và những tên tuổi lớn, bao gồm Robert Pattinson (tráI) trong vai chính

Lần đầu Pattinson nếm trải mùi vị nổi tiếng đến từ loạt phim tuổi mới lớn Chạng vạng từ hơn một thập kỷ trước, nhưng việc chuyển sang điện ảnh độc lập gần đây của anh, như Good Time năm 2016 và The Lighthouse năm 2019, đã mang về cho anh uy tín trong thế giới nghệ thuật. Việc khoác lên mình chiếc áo choàng và mũ trùm mặt của Người Dơi là sức mạnh tổng hợp của sự công nhận ngôi sao điện ảnh đã có tên tuổi của Pattinson và danh tiếng nghệ thuật gần đây của anh.

Batman không có mối liên hệ nào với Vũ trụ DC mở rộng, điều mà khán giả đã phản ứng không đồng đều kể từ khi chuỗi phim này ra mắt năm 2013 với Man of Steel. Thay vì Pattinson và Reeves tự điều chỉnh để khớp vào cái vũ trụ hấp dẫn rộng lớn đó, The Batman cho phép Pattinson và Reeves làm chủ câu chuyện của họ.

Người Dơi áp dụng các chiến lược đã được kiểm chứng của Hollywood vào thời điểm mà các chiến lược như vậy không được đảm bảo sẽ thành công. “Đó chính xác là những gì đang diễn ra với Người Dơi,” Dergarabedian nhận xét. “Hãy thuê một đạo diễn tài ba, có được một đội ngũ sáng tạo tuyệt vời, và để họ làm việc.” Nói dễ hơn làm, tất nhiên. “Bạn chọn sai Người Dơi, vậy là bạn có trong tay rắc rối vì khán giả yêu thích nhân vật đó,” ông nói và nói thêm rằng việc chọn Pattinson là “một thủ pháp thiên tài.”

Thay vì Pattinson và Reeves tự điều chỉnh để khớp vào cái vũ trụ hấp dẫn rộng lớn DC, The Batman cho phép Pattinson và Reeves làm chủ câu chuyện của họ

Nhưng The Batman còn nhiều điều khác nữa chứ không chỉ người đóng vai Hiệp sĩ Áo choàng. Trong hầu hết các khía cạnh của quá trình thực hiện, The Batman hấp dẫn vì nó rất ít giống với các phim siêu anh hùng khác, kể cả những phim Batman có phong cách và chủ đề đen tối. Mặc dù The Batman được xếp hạng PG-13 và chỉ là phim mới nhất trong cả dãy phim về Người Dơi, nhưng tông điệu u ám và thời lượng dài của bộ phim hứa hẹn một điều gì đó khác biệt so với mọi thứ khác đang được chào bán lúc này, đặc biệt là từ đối thủ thống trị Marvel Studios.

Dergarabedian nói: “Trên lý thuyết, [The Batman] không có vẻ là có tiềm năng thành phim bom tấn, nhưng khán giả yêu thích khi các phim siêu anh hùng có những quan điểm khác nhau và thiết lập tông điệu khác biệt.”

Nói vậy không phải để khuấy lên các cuộc tranh luận lâu đời Marvel và DC. Điều mà thành công của The Batman nên cho chúng ta biết đó là vẫn đang có nhu cầu về sự đa dạng.

[Điều mà thành công của The Batman nên cho chúng ta biết đó là vẫn đang có nhu cầu về sự đa dạng

Dergarabedian nói: “Đây không phải là một bộ phim dành cho trẻ con, nhưng vậy nó mới ngầu. Người ta không sống chỉ với một loại phim siêu anh hùng. Không phải mọi thứ đều phải nhẹ nhàng và vui vẻ. Phim có thể kích thích suy nghĩ và thách thức. Khán giả thực sự yêu thích điều đó.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Inverse