Tin tức

Ngũ đại hoa đán TVB: Ngày ấy - bây giờ

05/04/2016

Một kỷ nguyên dường như vừa kết thúc khi Dương Di cùng bạn trai lâu năm La Trọng Khiêm trao nhau nhẫn cưới ở Anh tuần rồi. Dương Di là người thứ ba trong số ngũ đại hoa đán của TVB lên xe hoa, sau Hồ Hạnh Nhi tháng 12/2015 và Chung Gia Hân tháng 2/2016. Hai hoa đán còn lại, Trần Pháp lai và Từ Tử San vẫn độc thân, nhưng lại hết hợp đồng với TVB.

Với việc cựu ngũ đại hoa đán của TVB hoặc kết hôn hoặc rời đài, ‘fan’ cảm thấy họ đang chứng kiến một kỷ nguyên kết thúc. Ngũ đại hoa đán — Hồ Hạnh Nhi, Dương Di, Chung Gia Hân, Trần Pháp Lai, và Từ Tử San — đã chiếm lĩnh màn ảnh truyền hình Hồng Kông gần hết những năm cuối cùng của thập niên 2000 và đầu thập niên 2010. Nhưng với việc chỉ còn hai hoa đán có hợp đồng với TVB đến nay, có lẽ 2016 đánh dấu chính thức kết thúc kỷ nguyên của ngũ đại hoa đán này.

Các đối thủ ảnh hậu truyền hình trở thành cô dâu

Với việc Hồ Hạnh Nhi, Chung Gia Hân, Dương Di nối tiếp nhau công bố kết hôn, mấy tháng qua ‘fan’ quay cuồng cảm xúc về ngũ đại hoa đán. Hôn sự của họ cho giới truyền thông được dịp khích bác ngũ đại hoa đán ganh nhau — sự cạnh tranh trong quá khứ là thắng giải Ảnh hậu truyền hình, còn giờ là leo thang so sánh cuộc sống của họ phía sau màn ảnh.

Dương Di: Hoa đán thành công nhất với giới phê bình

Dương Di, giữa, khóc khi nghe xướng tên cô đoạt Ảnh hậu truyền hình
tại Giải thưởng thường niên TVB lần thứ 45, năm 2012

Không như bốn hoa đán còn lại, bước vào làng giải trí thông qua các cuộc thi hoa hậu, Dương Di đã bắt đầu từ dưới cùng. Cô vào nghề năm 1999, tốt nghiệp khóa diễn xuất thứ 13 của TVB và có được thành tựu đột phá bốn năm sau đó, thắng giải Nữ diễn viên tiến bộ nhất của TVB cho diễn xuất của cô trong bộ phim Trí dũng song hùng năm 2003. Cô tiếp tục thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc năm 2008 rồi Nữ diễn viên chính xuất sắc năm 2012, trở thành người duy nhất trong năm hoa đán thắng tất cả các giải diễn xuất quan trọng của TVB.

Tuy nhiên, trong khi hồ sơ giải thưởng của cô có lẽ là đình đám nhất thì lễ cưới của Dương Di hoàn toàn ngược lại. Cô và La Trọng Khiêm bí mật kết hôn, và chỉ sau khi chị của Dương Di đăng ảnh họ tại Leeds Castle nước Anh thì người ta mới biết cặp đôi này đã kết hôn.

Dương Di cho biết hợp đồng của cô với TVB sẽ hết hạn vào tháng 4, nhưng vẫn chưa rõ cô có tái ký không.

Hồ Hạnh Nhi: Nữ diễn viên được trẻ thù lao cao nhất

Hồ Hạnh Nhi trong phim Vạn phụng chi vương

Tuy Hồ Hạnh Nhi bắt đầu vào nghề cùng năm với Dương Di, nền tảng hoa hậu cho cô một khởi đầu quan trọng ở TVB. Hồ hạnh Nhi đã được chọn vào vai chính sau bốn năm vào nghề, và những phim bộ thành công như Bao la vùng trờiMẹ chồng khó tính đưa cô lên đài danh vọng. Cô đoạt Nữ diễn viên tiến bộ nhất năm 2002 — trước Dương Di một năm — và Nữ diễn viên chính xuất sắc năm 2011 — cũng trước Dương Di một năm.

Năm 2015, Hồ Hạnh Nhi công bố không gia hạn hợp đồng với TVB, kết thúc 16 năm với nhà đài. Sau đó cô ký hợp đồng quản lý với 3D Digital Entertainment của Trung Quốc, nghe đồn trị giá 35 triệu đôla Hồng Kông, đưa cô trở thành cựu nữ diễn viên TVB được trả thù lao cao nhất. Hồ Hạnh Nhi cũng khởi nghiệp dịch vụ cưới, tăng thêm sự giàu có của cô.

Hồ Hạnh Nhi không phải là người đầu tiên trong ngũ đại hoa đán rời TVB, nhưng là người đầu tiên công bố kết hôn. Tháng 12/2015, cô và bạn trai Lý Bỉnh Đức trao nhau nhẫn cưới. Không giống Dương Di và La Trọng Khiêm, đám cưới của Hồ Hạnh Nhi và Lý Bỉnh Đức cực kỳ đình đám, làm lễ ở hai nơi khác nhau và tiệc cưới 50 bàn với hàng trăm khách tham dự. Hồ Hạnh Nhi và Lý Bỉnh Đức vừa mới kết thúc kỳ trăng mật 75 ngày.

Chung Gia Hân: Lên nhanh nhất

Vai bác sĩ thú y của Chung Gia Hân trong phim bộ Cảnh khuyển Ba Đả
là vai diễn cuối cùng của cô trước khi kết hôn

Chung Gia Hận nổi tiếng gần như ngay lập tức sau khi ra mắt. Vai diễn đầu tiên sau khi cô đoạt Hoa hậu Hoa kiều 2004 là một nhân vật chủ chốt trong phim sitcom Gia đình vui vẻ hiện đại, đóng cặp với Mã Tuấn Vỹ. Năm 2006, chỉ hai năm sau khi bước chân vào làng giải trí, Chung Gia Hân đoạt giải Nữ diễn viên tiến bộ nhất. Tuy Chung Gia Hân thua Hồ Hạnh Nhi và Dương Di danh hiệu Ảnh hậu truyền hình, cô liên tục đứng đầu các cuộc thăm dò nữ diễn viên được yêu thích.

Tháng 2/ 2016, Chung Gia Hân kết hôn với Jeremy Leung tại thành phố quê nhà của cô Vancouver, Canada trong một hôn lễ riêng tư. Đây là lễ cưới khiêm tốn nhất, chỉ có bạn bè thân thiết và người nhà của Chung Gia Hân. Tuy nhiên, cô chào đón báo chí đưa tin. Nghe đồn đã có thai năm tháng, có lẽ Chung Gia Hân là người đầu tiên trong năm hoa đán làm mẹ. Hợp đồng của cô với TVB chưa kết thúc, nhưng không chắc Chung Gia Hân sẽ sớm quay lại màn ảnh nhỏ.

Từ Tử San: Nữ diễn viên thành công nhất với điện ảnh

Từ Tử San trong phim bộ Tái chiến minh thiên

Tuy bắt đầu cùng năm với Chung Gia Hân, phải mất một thời gian Từ Tử San mới được lòng khán giả. Không có hình tượng dễ thương dịu dàng như Chung Gia Hân, Từ Tử San đảm nhận những vai mạnh mẽ, can đảm. Cô đoạt Nữ diễn viên tiến bộ nhất năm 2007, sau Chung Gia Hân một năm.

Nhưng sự chậm chạp ở màn ảnh nhỏ lại cho cô nhiều cơ hội hơn nơi khác. Cô là người duy nhất trong năm hoa đán đoạt giải Kim Tượng (tức Giải điện ảnh Hồng Kông) — Diễn viên mới xuất sắc cho vai diễn của cô trong bộ phim Eye in the Sky năm 2007. Trong năm hoa đán, Từ Tử San là nữ diễn viên có khả năng có một sự nghiệp điện ảnh thành công nhất. Tuy đã kết thúc hợp đồng với TVB, nghe đồn cô sẽ ký hợp đồng với Thiệu Thị, đối tác sản xuất phim điện ảnh của TVB.

Trần Pháp Lai: Nổi tiếng nhất với các nhà quảng cáo

Trần Pháp Lai trong phim Bao la vùng trời 2

Trần Pháp Lai là hoa đán trẻ nhất và vào nghề sau cùng trong số năm hoa đán. Người Tứ Xuyên, cô bắt đầu sự nghiệp diễn xuất sau khi đoạt giải Hoa hậu quốc tế Trung Quốc năm 2005, đóng một loạt vai phụ thành công trước khi đảm nhận vai chính đầu tiên trong phim bộ truyền hình Mật vụ truy kích năm 2011, bộ phim là một thành công ngay tức khắc. Tuy chưa bao giờ đoạt giải Nữ diễn viên tiến bộ nhất, Trần Pháp Lai từng hai lần đoạt Nữ diễn viên phụ xuất sắc, lần đầu năm 2007 với phim Bước nhảy, và lần thứ nhì với Nghĩa hải hào tình năm 2010.

Mặc dù có danh mục phim đã đóng ngắn ngủi nhất trong số năm hoa đán, Trần Pháp Lai lại nổi tiếng nhất với các nhà quảng cáo, khiến cô trở thành một trong những nữ diễn viên TVB có thù lao quảng cáo cao nhất. Cô cũng là hoa đán đầu tiên trong năm hoa đán rời TVB, năm 2013, và hiện theo học diễn xuất tại trường Juilliard School danh giá ở New York.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars