Tin tức

Doctor Strange: Những gì đã biết đến nay

11/05/2016

Sau khi Captain America: Civil War ra rạp vào tháng 5 (ở Việt Nam là cuối tháng 4), giai đoạn ba của Marvel sẽ tiếp tục vào cuối năm với Doctor Strange.

Là một trong những người hùng xuất sắc nhất của Marvel kể từ năm 1964, đã có nhiều nỗ lực trong những năm qua để Doctor Strange lên phim, song giờ đây Thế giới điện ảnh Marvel (MCU) đang phát triển theo hàm mũ, cuối cùng đã đến lúc vị Pháp sư Tối thượng có được một phim người đóng xứng đáng.

So với những phim điện ảnh thuộc MCU khác, Doctor Strange (không chủ ý chơi chữ) là một trong những phim khác lạ. Mặc dù ma thuật và sự thần bí đã được ám chỉ đến trong những dự án trước đó trong chuỗi phim này, Doctor Strange sẽ mở toang cánh cổng ai cũng biết đấy. Giống như những phim khác của Marvel, nhiều chi tiết xung quanh phim này đang trong vòng bí mật, song thỉnh thoảng, thông tin mới vẫn có trên mạng, dù là từ tuyên bố chính thức của diễn viên hay một trong những mẩu tin nhỏ và lời bông đùa đội ngũ làm phim tiết lộ. Độc giả có thể tìm thấy mọi điều đã biết đến giờ về Doctor Strange trong bài này!

Cảnh báo! Có thể tiết lộ chút nội dung phim.

Ngày phát hành

Ngày phát hành của Marvel thay đổi, song hầu hết, thường công chiếu vào thời gian hè. Doctor Strange đang phá vỡ truyền thống đó bằng cách ra rạp ở Mỹ vào ngày 4/11/2016 (dự kiến phát hành cùng ngày ở Việt Nam). Đây sẽ là phim phát hành vào tháng 11 lần thứ hai của Marvel, tiếp sau Thor: The Dark World hồi ngày 8/11/2013. Đầu tháng 11 là điển hình khi phim bom tấn bắt đầu bung ra toàn lực sau những tháng hè rực rỡ, vì thế Doctor Strange sẽ giúp mở màn thời gian đó, và thú vị hơn, công chiếu chỉ một vài ngày sau Halloween.

Phân loại

Doctor Strange chưa được phân loại chính thức, song cũng như tất cả những phim thuộc MCU trước đó, đảm bảo phim được xếp loại PG-13 ở Mỹ. Marvel muốn phim của họ đến với nhiều khán giả nhất có thể, song họ cũng muốn kể câu chuyện trưởng thành hơn so với những gì bọn trẻ xem trong hoạt hình. Vì thế cho dù Doctor Strange có kha khá cảnh bạo lực, hình ảnh ‘nặng đô’ và thậm chí một số cảnh chửi rủa, phim vẫn sẽ xếp loại PG-13 để dễ dàng tiếp cận gần như mọi lứa tuổi, dẫu khán giả trẻ tuổi có thể cần phụ huynh đi cùng. Suy cho cùng, bởi chỉ xếp loại PG-13 không có nghĩa là sẽ không đẩy đến giới hạn. Nhớ The Dark Knight chứ?

Đạo diễn

Đạo diễn Scott Derrickson được tuyển để đạo diễn Doctor Strange hồi tháng 6 năm 2014, và căn cứ vào sắc thái phim, có vẻ ông là một sự lựa chọn đúng. Kinh nghiệm của Derrickson chủ yếu bắt nguồn từ phim kinh dị, ông đạo diễn những phim như The Exorcism of Emily Rose, SinisterDeliver Us from Evil. Ông cũng có vài kinh nghiệm trong thể loại khoa học giả tưởng, đạo diễn phim The Day the Earth Stood Still, vì thế chuyển sang một phim siêu anh hùng sẽ dễ dàng. Thế thì tại sao ông có vẻ phù hợp với Doctor Strange? À, vị bác sĩ tốt bụng này đã bỏ thời gian sử dụng phép thuật chống lại các mối đe dọa từ thế giới khác, nhiều trong số đó trông quái dị và kinh hoàng. Mặc dù Doctor Strange không được xem là một phim kinh dị, nhưng chắc chắn sẽ có một số yếu tố kinh hoàng, vì thế, dĩ nhiên, bạn muốn một đạo diễn phim kinh dị là người thực hiện cảnh tượng đó.

Doctor Strange nói về cái gì

Giống như trong truyện tranh, Doctor Strange nói về cuộc phiêu lưu của Stephen Strange, một nhà giải phẫu thần kinh tài giỏi mà cuộc đời của anh chuyển hướng khi gặp tai nạn ô tô. Mặc dù vẫn sống sót, bàn tay của anh bị tàn phế, vì thế cũng chấm dứt sự nghiệp của mình. Cần khôi phục lại đôi bàn tay, Strange đi khắp thế giới tìm phương thuốc chữa trị và cuối cùng gặp The Ancient One (tạm dịch: Lão già cổ đại) ở phương Đông. Thay vì giúp anh trở lại cuộc sống cũ, The Ancient One dạy anh pháp thuật thần bí, và sau khi hoàn thành việc huấn luyện, anh chuyển đến New York và mở một cửa hàng ở Sanctum Sanctorum làm Pháp sư Tối thượng mới.

Sử dụng cả tài năng thiên bẩm lẫn thần vật như Con mắt Agamotto (Eye of Agamotto) và Áo choàng bay (Cloak of Levitation), Doctor Strange sẽ chiến đấu chống lại những mối đe dọa thần bí trên Trái Đất và chiều không gian khác như Astral Plane và Dark Dimension. Phim còn được mô tả là “lâng lâng”, và mang một cảm giác khác biệt so với những phim Marvel khác, vì thế người hâm mộ nên sẵn sàng cho bữa tiệc thị giác.

Stephen Strange

Sau nhiều tháng tin đồn ai sẽ đóng vai Stephen Strange, với những tên tuổi như Joaquin Phoenix và Keanu Reeves được xướng lên như những ứng viên, Benedict Cumberbatch đã chính thức được xác nhận là Pháp sư Tối thượng vào tháng 12 năm 2014. Qua một năm, chúng ta đã có cái nhìn đầu tiên về anh trong bộ trang phục của Doctor Strange, song cho đến khi có buổi xem trước, người hâm mộ sẽ phải tiếp tục chờ đợi thưởng thức màn trình diễn của anh. Chúng ta thậm chí còn không biết là liệu Cumberbatch sẽ nói giọng Mỹ của Strange hay anh vẫn giữ giọng Anh của mình. Một tình tiết thú vị: bạn diễn trong Sherlock của Cumberbatch, Martin Freeman, cũng đã được bổ sung vào MCU với vai Everett Ross trong Captain America: Civil War.

Mặc dù Doctor Strange là câu chuyện mới nguyên, Stephen Strange được đề cập lần đầu tiên trong Captain America: The Winter Soldier là một trong những người có thể là mối đe dọa cho HYDRA. Marvel chưa tiết lộ chính xác mốc thời gian trong MCU mà Doctor Strange diễn ra, song dựa vào việc những phim này có xu hướng tiếp nối nhau, giả định hợp lý là phim sẽ xảy ra sau Captain America: Civil War. Vì thế ngay cả trước khi học pháp thuật, danh tiếng của Strange lừng lẫy đủ để anh nằm trên rađa của tổ chức khủng bố.

The Ancient One

Stephen Strange không thể trở thành Pháp sư Tối thượng mà không được The Ancient One đào tạo, và trong Doctor Strange, người thầy bí ẩn đó sẽ do Tilda Swinton đóng. Chắc chắn sự phân vai này là chuyển hướng triệt để nhất từ nguyên tác. Trong truyện tranh, The Ancient One là một ông già người châu Á, trong khi đó, như bạn thấy ở ảnh trên, Swinton là một phụ nữ da trắng. Điều đó nói rằng, Doctor Strange là một câu chuyện về pháp thuật, và với một nhân vật như The Ancient One, ngoại hình của họ có thể được thay đổi nếu cần thiết. Có lẽ sẽ có vài lời giải thích về việc họ có nhiều hóa thân hoặc có thể không hoàn toàn là nữ hay nam. Bất luận chúng ta có được lý do đặc biệt hay là giới tính vẫn còn mơ hồ, The Ancient One (người mới nhất mang tước hiệu đó) sẽ dạy Stephen Strange pháp thuật thần bí sau khi anh tìm đến thoạt đầu là để chữa trị đôi bàn tay. Vì The Ancient One trong truyện tranh tiếp tục đưa ra lời khuyên cho Stephen Strange trong thế giới linh hồn sau khi qua đời, ngay cả nếu điều gì đó tồi tệ xảy ra cho The Ancient One của Swinton trong phim, chúng ta có thể vẫn thấy bà hướng dẫn đồ đệ từ rất xa trong phần còn lại của câu chuyện hoặc phần tiếp theo.

Baron Karl Mordo

Stephen Strange không phải là môn đồ duy nhất của The Ancient One trong Doctor Strange. Baron Karl Mordo do Chiwetel Ejiofor đóng, và mặc dù cũng trông không giống hệt như phiên bản trong truyện tranh, anh vẫn được xây dựng là một nhân vật chính trong phim này. Người hâm mộ Doctor Strange biết rằng Mordo là kẻ thù chính của Pháp sư Tối thượng, song khán giả không thấy phiên bản của Ejiofor là một kẻ phản diện… ít nhất là tới bây giờ. Thay vì vậy, Mordo này được mô tả là một sự kết hợp của vài nhân vật từ thần thoại Doctor Strange mà không hoàn toàn là phản diện. Mối quan hệ lâu dài với The Ancient One cũng được mô tả là “rất sâu sắc và chặt chẽ.” Có vẻ như Mordo khởi đầu sẽ là một đồng minh / trợ thủ cho Stephen Strange khi lần đầu chúng ta gặp hắn, song căn cứ vào lịch sử của họ trong truyện tranh, không ngạc nhiên nếu Mordo cuối cùng theo bên tối, dù là trong câu chuyện này hay câu chuyện khác.

Nhân vật của Rachel McAdams

Tháng 9 vừa rồi, Rachel McAdams đã được xác nhận đóng nữ chính trong Doctor Strange, và trong một thời gian có tin bên lề rằng có thể cô sẽ đóng vai kiểu như Clea hoặc Night Nurse. Lúc viết bài này, nhân vật của cô vẫn chưa được nêu tên, song tác giả biết cô sẽ hợp với cốt truyện thế nào. Nhân vật của McAdam là một nhà phẫu thuật đồng nghiệp của Stephen Strange đóng vai trò là “chỗ dựa cho cuộc sống xưa kia” sau khi anh trở thành pháp sư. Chính nhờ cô mà anh sẽ có thể “tái kết nối và gắn” với phần người thường của mình, vì thế dẫu không là người biết pháp thuật, cô vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp vị bác sĩ tốt bụng cân bằng giữa cuộc sống cũ, cuộc sống đời thường và cuộc sống mới, cuộc sống pháp thuật. Trừ phi MCU quyết định thay đổi hoàn toàn lai lịch của một trong những phụ nữ của cuộc đời Strange trong truyện tranh, có vẻ như McAdams vào vai một nhân vật gốc hơn là nhân vật nào đó được thiết lập, song thời gian sẽ trả lời.

Nhân vật của Mads Mikkelsen

Vì Mordo không phải là phản diện chính của Doctor Strange, ai khác phải đảm nhận vai trò này, và đó là vai mà Mads Mikkselen của Hannibal xuất hiện. Giống như McAdams, nhân vật của Mikkelsen vẫn chưa được nêu tên, song anh được mô tả là một pháp sư mà “tách ra lập bè lũ riêng.” Hắn còn tin rằng The Ancient One chỉ say mê bảo vệ nguồn quyền lực của bà và cho rằng thế giới sẽ tốt hơn “nếu chúng ta cho những thứ khác đi vào.” Khi lần đầu tiên có tin đồn mời Mikkelsen, nhiều người hâm mộ phỏng đoán anh vào vai Dormammu, kẻ thống trị Dark Dimension và được cho là kẻ thù lớn nhất của Strange. Có vẻ không phải là trường hợp đó nữa, trừ phi họ thay đổi Dormammu để hắn ban đầu là con người, sau đó biến thành ác quỷ. Dù cách nào, có vẻ như nhân vật của Mikkelsen không chỉ hùng mạnh, mà còn có khá nhiều môn đồ ủng hộ, vì thế sẽ không dễ cho Strange đánh bại hắn.

Wong

Khi nghiên cứu ở Sanctum Sanctorum hoặc du lịch trên thế giới (chứ không phải thế giới song song), Stephen Strange thường đi cùng Wong, và Benedict Wong của The Martian sẽ vào vai này trong phim. Hơn cả tùy tùng của Strange, Wong trong MCU được mô tả là một người “hầu cận thực hiện những nhiệm vụ chữa bệnh / chữa lành vết thương, trợ giúp trong những việc huyền bí, tinh thông võ thuật và giúp đỡ những quan hệ tình cảm của Strange. Mặc dù trong truyện tranh bản thân Wong không thể thi triển pháp thuật, anh đã đọc qua nhiều sách về pháp thuật huyền bí, vì thế anh có thể trợ giúp Strange trong việc thi triển thần chú. Anh còn là một võ sư tài năng, vì vậy nếu gặp đe dọa thể chất, anh có thể tự vệ. Trong truyện tranh, Wong được The Ancient One giao nhiệm vụ phụng sự Strange, thế thì có thể đó là cách mà họ sẽ gặp nhau trong MCU. Ngoài những nhiệm vụ được giao, chúng ta chưa biết còn gì khác nữa trong phim, song đoán chừng anh ta sẽ là một người ngang bằng với Strange thay vì chỉ là một phụ tá.

Nicodemus West

Nhân vật của Rachel McAdam sẽ không phải là người duy nhất từ cuộc sống trước kia của Stephen Strange. Michael Stuhlbarg của Boardwalk Empire sẽ vào vai Nicodemus West, “một nhà khoa học kình địch” với Strange, vì vậy rõ ràng hai người này không hòa thuận hoặc cạnh tranh dữ dội. Trong truyện tranh, West tiến hành ca phẫu thuật cứu đôi bàn tay của Strange, song khi biết rằng sự tổn thương dây thần kinh là vĩnh viễn, hắn bị sốc. Sau đó West đến phương Đông để tìm Strange, song khi bỏ lỡ việc gặp anh, West ở lại học pháp thuật dưới sự chỉ dạy của The Ancient One. Mặc dù không hoàn tất khóa huấn luyện, hắn áp dụng những gì mình học về chữa trị vào công việc của mình. Cuối cùng West trở thành địch thủ của Strange khi hắn trở nên thèm khát quyền lực, nhưng chưa có tin tức gì về việc hắn liên quan thế nào đến cuộc sống của Strange khi trở về New York. Ít nhất chúng ta có thể chứng kiến hắn hợp sức với nhân vật Mads Mikkelsen để hủy hoại cuộc sống của Strange.

Sự khác biệt giữa truyện tranh và phim

Đọc các tin công bố cho đến nay, có vẻ Doctor Strange sẽ gần như trung thành với nguyên tác. Anh vẫn có những khả năng độc nhất và thần vật, nơi ẩn náu của anh vẫn sẽ là Sanctum Sanctorum và phim sẽ có nhiều nhân vật chủ chốt từ dàn diễn viên phụ. Nhân vật thông thái, như đã đề cập ở trên, những thay đổi đáng chú ý nhất là, với Mordo và The Ancient One, những người mà về diện mạo không giống với phiên bản trong truyện tranh, nhưng sẽ giữ đúng tinh thần khiến nhân vật đó độc đáo. Về trường hợp của Mordo, có vẻ hắn không phải là một kẻ phản diện, dẫu điều đó có thể đổi trong phần tiếp theo.

Có lẽ điều quan trọng nhất chưa được xác nhận là liệu pháp thuật trong Doctor Strange sẽ là ma thuật đúng nghĩa hay không, tức là hiện tượng không thể giải thích. Trong thế giới MCU đến giờ, những thế lực vượt quá sự hiểu biết của nhân loại được cho là khoa học tiên tiến, như những gì mà người Asgar có, hoặc điều gì đó thuộc vũ trụ, như Infinity Stones (những viên ngọc vô cực). Pháp thuật là một trong số những thế lực mới từ truyện tranh mà vẫn chưa được khai thác trong MCU, và vì làm Doctor Strange độc nhất, nhiều người sẽ đồng ý rằng pháp thuật trên màn ảnh sẽ là kiểu thần bí kinh điển hơn là thứ gì đó được giải thích trong vòng vài phút.

Như tất cả những phim MCU, Doctor Strange hứa hẹn sẽ là phim đáng trông chờ, và từ những gì đã biết đến nay, không còn nghi ngờ gì nữa, phim sẽ mang điều gì đó hoàn toàn mới đến với thế giới phim Marvel.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend