Tin tức

Chia sẻ độc quyền từ đạo diễn Denis Villeneuve về hồi kết hùng tráng cho Dune: Part Two

04/05/2023

Timothée Chalamet, Zendaya và đạo diễn Denis Villeneuve chia sẻ những bí mật từ phần Dune mới và hé lộ tạo hình nhân vật của Florence Pugh, Austin Butler và Léa Seydoux.

Nếu muốn biết Dune: Part Two sẽ bắt đầu từ đâu, bạn chỉ cần xem đoạn kết phần một năm 2021. Đạo diễn Denis Villeneuve nói rõ rằng bộ phim mới của ông, dự kiến phát hành vào ngày 3 tháng 11, không phải là một phim khác mà là nối tiếp phần đầu tiên.

Hai chiến binh ngoan cường Paul và Chani (Timothée Chalamet và Zendaya) chia sẻ một khoảnh khắc dịu dàng trong Dune: Part Two

“Điều quan trọng — nó không phải là phần tiếp theo, mà là nửa sau của một bộ phim. Có khác biệt đấy,” Villeneuve nói với Vanity Fair cho bài viết đưa những hình ảnh đầu tiên độc quyền. “Tôi muốn bộ phim thực sự bắt đầu từ chính nơi chúng ta đã tạm chia tay các nhân vật. Không có khoảng cách về thời gian. Tôi muốn tính liên tục kịch tính nối tiếp phần một.”

Trước khi phần danh đề hiện lên, Paul Atreides, công tước trẻ tuổi do Timothée Chalamet thủ vai, được tiên đoán sẽ trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại, đương không còn gì trong tay. Cậu đã sống sót khi những tay tư bản công nghiệp tham lam của Gia tộc Harkonnen tiêu diệt gia tộc hùng mạnh của cậu, nhưng bị ném vào cồn cát cằn cỗi trên hành tinh Arrakis. Ở đó, cậu gặp Chani, do Zendaya thủ vai, cô gái thanh tao từng xuất hiện trong giấc mơ của cậu, và được mời gia nhập bộ tộc Fremen của cô, những người sinh tồn trên sa mạc.

Trong những khoảnh khắc cuối cùng của phần một, cậu quan sát người Fremen dùng dây thừng và móc để cưỡi một trong những con quái vật đào hang được gọi là giun cát, và phi về phía xa. “Sức mạnh của sa mạc,” cậu nói. Chani quay lại nhìn cậu và nói, "Đây mới chỉ là khởi đầu thôi,” như một thông điệp được mã hóa cho người xem rằng câu chuyện vẫn chưa kết thúc.

Paul Atreides do Timothée Chalamet thủ vai, với đôi mắt xanh từ “hương dược” hấp thụ trong thời gian sống trên sa mạc Arrakis

Để trở thành một người Fremen thực thụ và lãnh đạo họ phản công nhằm trả thù cho gia đình sa cơ của mình và đánh bại các thế lực đang quấy nhiễu thiên hà, Paul sẽ phải cưỡi một trong những con thú này trong Dune: Part Two. “Đó là chuyện sống còn bởi nếu làm sai, bạn coi như tự sát,” Villeneuve nói. “Đây là một nghi thức chuyển tiếp. Đó là cách bạn trưởng thành trong thế giới Fremen. Đó là một phần rất quan trọng trong văn hóa của họ và họ kính trọng những con giun cát như á thần, vì vậy họ có mối quan hệ tôn giáo với chúng.”

Tại một nơi khác trong vũ trụ, Florence Pugh đã tham gia bộ phim trong vai Công chúa Irulan, con gái của Hoàng đế Shaddam IV (do Christopher Walken thủ vai), người cai trị tối cao của thiên hà nhưng đã không thể kiểm soát được các phe phái đấu đá. “Hiểm nguy ngất trời cho cô ấy vì cô e cha mình có thể mất ngai vàng, có thể mất tất cả,” Villeneuve nói. “Khi gặp Florence, tôi đã bị ấn tượng bởi sự quả quyết của cô ấy, một phụ nữ trẻ chắc chắn, thẳng thắn và không ngần ngại. Tự cô ấy đã toát ra yếu tố gì đó quyền quý. Tôi tin chắc Florence có thể trở thành thủ tướng trong tương lai.”

Florence Pugh trong vai công chúa Irulan, mặc trang phục hoàng gia giản dị thư thái

Góp phần vào sự sụp đổ mà công chúa Irulan tiên đoán là một nhân vật mới khác trong vũ trụ Dune: Feyd-Rautha, người thừa kế nguy hiểm của Gia tộc Harkonnen, do Austin Butler thủ vai. Người xem phim có thể nhớ nhân vật này từng do Sting đóng trong bản chuyển thể tiểu thuyết của Frank Herbert năm 1984 do David Lynch đạo diễn, và Villeneuve đưa ra so sánh với một ngôi sao nhạc rock khác để miêu tả tên sát thủ vô hồn này trong phim của ông: “Austin Butler mang đến sự pha trộn giữa một kẻ tâm thần, một kẻ sát nhân hàng loạt rối loạn chống đối xã hội và Mick Jagger.”

Câu chuyện của Dune tập trung vào các lãnh chúa chiến đấu tranh giành quyền kiểm soát “hương dược”, loại khoáng chất có thể thay đổi tâm trí chỉ có ở Arrakis và khiến người dùng nó có đôi mắt xanh sáng rực. Đó là câu chuyện sinh tồn với nguồn tài nguyên hạn chế và sự nguy hiểm của việc khai thác thế giới tự nhiên thay vì chung sống hài hòa. Nhưng tất cả những điều đó sẽ trở nên trừu tượng nếu khán giả không quan tâm đến việc ai là người chiến thắng trong cuộc giao tranh hoành tráng này. Thách thức cho Villeneuve là tạo ra sự đồng lòng với hành trình báo thù của Paul và quyết tâm bảo vệ quê hương của Chani. Để đạt được điều này, Dune: Part Two phải là một câu chuyện tình yêu hoành tráng giữa hai người họ.

Zendaya trong vai Chani, chiến binh Fremen sống trong thế giới hoang tàn ở Arrakis

Đề xuất việc đó thì dễ chứ làm được thì khó. “Cố gắng tìm hiểu họ sẽ tán tỉnh nhau như thế nào với ngôn ngữ vũ trụ thời tương lai này là điều thật buồn cười,” Zendaya nói với Vanity Fair. “Chuyện đó sẽ diễn ra như thế nào giữa một chiến binh vũ trụ và công tước trẻ tuổi của một hành tinh? Họ tỏ ra thích nhau bằng cách nào? Thậm chí sẽ nói lời yêu như thế nào? Chúng tôi chắc chắn tìm hiểu điều đó, thật buồn cười vì tất cả chúng tôi đều bối rối. Tôi nghĩ chuyện đó xa lạ với các nhân vật thế nào thì chúng tôi cũng vậy.”

Cô nói giải pháp là một dấu xác nhận khác của tình yêu đích thực: sự vụng về. “Lúng túng và không thoải mái — có tất cả những thứ đó,” Zendaya nói. Nhưng cô gái có khả năng sinh tồn trên sa mạc ngoan cường do nữ diễn viên thủ vai, người phụ nữ trong mơ theo đúng nghĩa đen với nhân vật của Chalamet, dường như quá điêu luyện. “Tôi đã hỏi, Chani có bao giờ lúng túng không? Điều đó có xảy ra với cô ấy không? Cô ấy có biết cảm giác lúng túng là thế nào không?”

Dù Villeneuve miêu tả Dune: Part Two là “phim hành động chiến tranh hùng tráng,” ông nói phải cẩn thận để câu chuyện tình yêu không bị nhấn chìm. “Tôi muốn làm một bộ phim thật nhân văn, rất gần gũi với các nhân vật, bất chấp quy mô của tác phẩm,” ông nói.

Gurney Halleck do Josh Brolin thủ vai, người thầy của Paul và là người bảo vệ Gia tộc Atreides, đẫm máu sau giao tranh trong Dune: Part Two

“Tôi không ngừng nói với êkíp của mình, ‘Điều quan trọng nhất là tia lửa, mối quan hệ giữa hai nhân vật này.’ Nếu chúng tôi không nắm bắt được điều đó, nếu chúng tôi không có điều đó trên màn ảnh, thì sẽ không có bộ phim nào. Tâm điểm của câu chuyện chính là mối quan hệ này.”

Chalamet nói nhân vật của Zendaya là chìa khóa cho nhân vật của anh. “Vũ trụ của Dune là một thế giới địa chính trị phức tạp với vô số phép ẩn dụ về sinh thái và công nghệ vẫn tồn tại đến ngày nay,” Chalamet nói. Nhưng ở cốt lõi là mối quan hệ mà Chani trở thành la bàn đạo đức.” Nếu không, lời tiên tri về đấng cứu thế hiện ra xung quanh người anh hùng sẽ có cảm giác trừu tượng. “Ngay cả chỉ nói ra điều đó cũng mang lại cảm giác trọng trách rất lớn lao, và cô ấy thực sự là nguồn lực nhân tính hóa và giữ vững điều đó.”

“Tôi nghĩ tình yêu chính là điều mà tất cả chúng ta đều có thể liên hệ đến,” Zendaya nói. “Những nhân vật này thực sự sống trên một hành tinh khác, phải không? Họ là người ngoài hành tinh. Thật thú vị khi tìm thấy những khoảnh khắc dịu dàng này trong tình cảnh biến động và hỗn loạn như vậy. Những nhân vật này chỉ là những người trẻ tuổi bị ép vào những hoàn cảnh thực sự, thực sự căng thẳng.”

Feyd-Rautha do Austin Butler thủ vai, kẻ giết người không khoan nhượng, kẻ thừa kế quyền chỉ huy Gia tộc Harkonnen

Một phần của việc tạo ra cảm giác đó là thường xuyên quay trong “khung giờ ma thuật”, cụm từ mà các nhà làm phim sử dụng cho khoảng thời gian ngắn khi mặt trời lặn và thế giới chìm trong sắc vàng. Bộ phim được quay ở những địa điểm sa mạc xa xôi của Abu Dhabi và Jordan, vì vậy Zendaya và Chalamet thường chịu áp lực phải ghi hình những cảnh lãng mạn của họ một cách vội vàng. Nếu không, họ sẽ phải thực hiện chuyến đi dài đó một lần nữa để cố gắng ghi lại các phần của cùng một cảnh. “Cứ như có đồng hồ đếm ngược tích tắc ấy,” Zendaya nói. “Bạn có cảm giác như, Được rồi, chúng ta đã đến đây, nhưng chúng ta chỉ có khoảng một giờ để hoàn thành cảnh này. Vì vậy, chúng tôi diễn một chút mỗi ngày và qua vài ngày, chúng tôi có được vài giờ đồng hồ.” Ưu điểm của diễn tập là họ có thể căn chỉnh diễn xuất của mình. “Mỗi lần chúng tôi diễn lại, chúng tôi chiêm nghiệm và nghĩ về nó, và nảy ra một loạt ý tưởng mới.”

Villeneuve ghi công hai diễn viên đã tìm ra cách của họ. “Zendaya là một chiến binh dũng mãnh. [Nhân vật của cô ấy] có thế giới quan rất mạnh mẽ về chính trị, về các tôn giáo và tất cả tác động của việc thực dân hóa lên nền văn hóa của họ, nhưng ở chàng trai trẻ đó có gì đã khiến cô mở cửa trái tim. Và Timothée đã lao động diễn xuất tuyệt vời để mang sự chân thành đó lên màn ảnh.”

Nam tước Harkonnen (Stellan Skarsgård) tiều tụy trong bồn tắm phục hồi sức khỏe

Bóng đen luôn rình rập chính là nhân vật phản diện mà Butler thủ vai. Đúng ra vẫn là người bằng xương bằng thịt, nhưng khuôn mặt nhợt nhạt như xác chết của y cho thấy một sự chết chóc ngấm sâu. Villeneuve muốn để dành màn tiết lộ Feyd-Rautha hoàn chỉnh cho phần sau của chiến dịch quảng bá, nhưng ngay cả hình ảnh bóng đen của tên thợ săn-sát thủ nhà Harkonnen cũng cho thấy bản chất đáng gờm và làm nổi bật vũ khí song kiếm đặc trưng. “Anh ta là người theo chủ nghĩa Machiavelli, độc ác hơn nhiều, chiến lược hơn nhiều và ái kỷ hơn nhiều,” Villeneuve nói.

Feyd-Rautha cũng là một người có thân hình săn chắc, dẻo dai, không giống như chú của y, người đứng đầu Gia tộc Harkonnen được biết đến với cái tên Nam tước (do Stellan Skarsgård thủ vai), kẻ trị vì to béo gớm ghiếc. Trong phần phim trước, chiếc áo trùm lơ lửng mà ông ta sử dụng để di chuyển cơ thể to lớn đã phóng ông ta lên trần nhà khi bị trúng độc, nhưng Nam tước vẫn sống. Ông ta bị thương, nhưng nguy hiểm hơn và sẵn sàng nắm lấy nhiều quyền lực hơn trong thiên hà và mở rộng sức bành trướng của gia tộc mình.

“Ông ta là nhân vật yếu hơn về thể chất và phải sử dụng một số thiết bị để duy trì sự sống khi vẫn tiếp tục trương phình,” Villeneuve nói. “Tôi luôn coi Nam tước giống như một loại hà mã nào đó, do trọng lượng lớn nên sẽ thoải mái hơn khi ở trong chất lỏng. Ông ta thấy thoải mái hơn trong những bồn tắm đó, và khi chúng ta nhìn thấy ông trong hình ảnh mới, ông ta đang hút hương dược.”

Glossu Rabban do Dave Bautista thủ vai, công cụ cùn của một người đàn ông đang sử dụng một công cụ khác

Với tình trạng sức khỏe suy yếu, Nam tước sẽ cần một người thừa kế, và Dune: Part Two giới thiệu hai người. Feyd-Rautha của Butler, và kẻ thi hành mệnh lệnh tàn bạo của nhà Harkonnen, đã xuất hiện từ phần đầu tiên, Glossu Rabban (do Dave Bautista thủ vai). Bautista to lớn và Butler thanh mảnh như dao găm quá khác nhau về thể chất, nhưng Villeneuve cũng muốn có khoảng cách trí tuệ giữa hai nhân vật.

“Rabban muốn làm hài lòng,” Villeneuve nói. “Anh muốn làm Nam tước hài lòng. Anh muốn tỏa sáng trước chú của mình, nhưng có điều gì đó cảm động về Rabban vì anh là một chiến lược gia tồi. Anh không được thông minh lắm. Cuối phần một, Rabban thấy mình không có bộ não để có thể quản lý và kiểm soát tất cả các hoạt động này. Feyd-Rautha Harkonnen là nhân vật cực kỳ thông minh, rất lôi cuốn và xuất sắc hơn nhiều.”

Trong số các nhân vật khác quay lại có Gurney Halleck do Josh Brolin thủ vai, một người lính của gia đình Atreides và là thầy của Paul, người đầu tiên huấn luyện cậu trở thành chiến binh. Halleck đẫm máu và bầm dập sau cuộc tấn công đã làm hủy diệt Gia tộc Atreides trong phần một, nhưng hình ảnh ở đây là từ phần hai — và một trận chiến thảm khốc khác. “Gurney Halleck đã sống sót và quay lại để trả thù cho những người bạn của mình,” Villeneuve nói. “Đối với những người biết về Dune, sẽ có một trận chiến lớn ở cuối Part Two.”

Rebecca Ferguson trong vai Phu nhân Jessica, mẹ và người bảo vệ Paul Atreides, khuôn mặt cô hằn những lời tiên tri

Rebecca Ferguson cũng quay lại vai Phu nhân Jessica, mẹ và người bảo vệ Paul. Là thành viên của hội tôn giáo toàn nữ Bene Gesserit, Phu nhân Jessica tin vào lời tiên tri rằng con trai cô sẽ trở thành người có sức mạnh giải phóng thiên hà. Trong phần phim đầu tiên, với tư cách là vợ Công tước Leto Atreides của Oscar Isaac, Phu nhân Jessica thường xuất hiện trong những bộ trang phục lộng lẫy và trang trọng, phù hợp với địa vị và đẳng cấp của cô. Trong phần hai, cô mang vẻ u ám và nhọc nhằn. “Cô ấy đã mất tất cả,” Villeneuve nói. “Cô ấy là một người giỏi sinh tồn như con trai Paul, và cô ấy phải lên chiến lược hoàn thành tham vọng của mình. Đó là một nhân vật thực sự hay và phức tạp.”

Tham vọng đó là làm việc điên cuồng để hoàn thành lời tiên tri mà Bene Gesserit đã cố gắng biến thành hiện thực suốt nhiều năm. Công việc này giờ hằn trên khuôn mặt của cô. “Những hình xăm đó kết nối với lời tiên tri,” Villeneuve nói. “Chúng ta thấy rằng có bóng tối, một bóng tối rất cụ thể trong mắt cô ấy. Phu nhân Jessica là một trong những bộ óc siêu việt trong Dune. Cô ấy đang cố gắng thực hiện mục đích của riêng mình. Ý nghĩa của cái nhìn đó sẽ được tiết lộ trong Part Two.”

Là thành viên của thế lực tôn giáo Bene Gesserit, Phu nhân Margot của Léa Seydoux giúp theo dõi việc thao túng thiên hà

Một thành viên khác của Bene Gesserit là nhân vật mới Phu nhân Margot, do Léa Seydoux thủ vai. “Margot Fenring là nữ tu Bene Gesserit, nhưng trong phim sẽ là điệp viên bí mật,” Villeneuve nói. “Làm việc với Léa rất thú vị. Đó là một nhân vật đầy bất ngờ.”

Cô ta tốt hay xấu? Villeneuve nói rằng câu hỏi đó không phù hợp. “Mục tiêu chính của Bene Gesserit là đảm bảo nhân loại đi đúng hướng,” ông nói. “Bene Gesserit không nghĩ điều gì là tốt hay xấu. Chuyện đó không quan trọng lắm đối với họ. Điều quan trọng là đưa nhân loại phát huy hết tiềm năng và cố gắng tạo ra một sinh vật sẽ đưa nhân loại đến với sự khai sáng. Đó là mục tiêu đầy đủ của họ, diễn ra trong hàng nghìn năm lập kế hoạch và kiểm soát. Họ là những chủ nhân thực thụ của thế giới này. Vũ khí lớn nhất của họ là thời gian. Họ nhìn thế giới qua nhiều thế kỷ.”

Villeneuve đã hoán đổi giới tính cho nhân vật Tiến sĩ Liet Kynes (do Sharon Duncan-Brewster thủ vai trong phần một) để đưa một nhân vật nữ khác vào câu chuyện, nhưng nửa sau cuốn tiểu thuyết của Herbert còn nhiều điều hơn dành cho những người phụ nữ đáng gờm của nó, bao gồm sự hiện diện lớn hơn cho Chani. “Trớ trêu thay, phim đầu tiên chắc chắn chỉ là lên hình,” Zendaya nói. “Gần như đúng nghĩa tôi chỉ là một viễn cảnh.”

Thường xuyên quay trong “khung giờ ma thuật”, cụm từ mà các nhà làm phim sử dụng cho khoảng thời gian ngắn khi mặt trời lặn và thế giới chìm trong sắc vàng, ở những địa điểm sa mạc xa xôi của Abu Dhabi và Jordan, vì vậy Zendaya và Chalamet thường chịu áp lực phải ghi hình những cảnh lãng mạn của họ một cách vội vàng

Trong Part Two, Chani không nhất thiết phải là một phần của giáo phái thiên hà đó và những nỗ lực thao túng quyền lực kéo dài hàng thế kỷ của nó. “Có một số căng thẳng,” Zendaya nói thêm. “Tôi sẽ không tiết lộ bất cứ gì, nhưng có nhận thức về tác động tiêu cực mà Phu nhân Jessica, trong vai trò ở Bene Gesserit, đã gây ra cho người dân của Chani. Vì vậy, chắc chắn có sự thù địch và e ngại ở đây.”

Trong vai thủ lĩnh Stilgar của Fremen, nhân vật của Javier Bardem dễ chấp nhận Paul và người mẹ khác thường hơn. “Stilgar, giống như tất cả các nhân vật, đang chơi một ván cờ,” Villeneuve nói. “Ông tin rằng Paul có thể là nhân vật được tiên tri đó, và ông dần trở nên che chở Paul và trở thành hình tượng người cha thay thế đẹp đẽ.”

Stilgar đã bảo vệ người dân của mình trong một thời gian dài và họ tin tưởng ông. Và ông tin tưởng Paul, ngay cả khi chàng trai trẻ ngày càng thắt chặt mối quan hệ với Chani. “Javier Bardem đã mang đến nhiều màu sắc và tràn đầy sức sống cho một nhân vật lẽ ra rất nghiêm khắc,” đạo diễn nói thêm. “Sức hút đó bùng nổ trong Part Two. Với Stilgar, Paul càng hòa mình vào nền văn hóa của ông và càng phát triển thành một người Fremen, thì ông càng cảm thấy họ đang đi đúng hướng.”

Stilgar do Javier Bardem thủ vai, lãnh đạo của bộ tộc Fremen, quyết tâm bảo vệ thế giới quê hương mình

Hoàn thành Dune: Part Two là một nhiệm vụ mang tính cá nhân với Villeneuve. Ông đã từng mơ về việc chuyển thể cuốn sách của Herbert khi lớn lên trong ngôi làng nhỏ Gentilly ở Quebec. Trước khi phần phim đầu tiên ra mắt, em trai ông tìm thấy bộ sưu tập các hình minh họa kịch bản phân cảnh mà Villeneuve đã vẽ với một người bạn khi ông mới khoảng 13 hay 14 tuổi.

Nhà làm phim trước đây nổi tiếng với những dự án có tầm nhìn và được giới phê bình đánh giá cao, như phim chính kịch về chuyến viếng thăm của các sinh vật ngoài hành tinh Arrival, phần tiếp theo Blade Runner 2049 và phim ly kỳ về một vụ trẻ con mất tích Prisoners. Ông đã dành hàng thập kỷ cố gắng tạo ra phiên bản mới của Dune cho màn ảnh rộng. Giống như Bene Gesserit, ông chấp nhận vất vả lâu dài mà không có thành quả ngay. “Trời, đó là trải nghiệm hoàn hảo nhất cho đến nay và rất sâu sắc cho tôi,” ông nói.

Mặc dù phần một của Dune trở thành một trong những bom tấn đầu tiên sau đại dịch và được đề cử 10 giải Oscar và thắng sáu giải, nhưng bản thân nhà làm phim vẫn ghim những gì ông cảm thấy có thể làm tốt hơn. “Bạn phải chấp nhận những thất bại với tư cách là nghệ sĩ,” ông nói. “Một nhiệm vụ gần như bất khả thi với tôi là phải trung thành tuyệt đối với những giấc mơ thời thơ ấu đó. Nhưng điều mang lại nhiều bình yên trong lòng tôi là đã đưa được rất nhiều thứ trong số đó lên màn ảnh, rất nhiều thứ gần với những gì tôi đã mường tượng.”

Đạo diễn Denis Villeneuve (phải) trong quá trình làm phim Dune

Hiện tại, Villeneuve đang vùi đầu tập trung vào công việc. “Tôi đang đi sâu vào thiết kế âm thanh và hiệu ứng hình ảnh, đó là một cuộc chạy đua với thời gian,” ông nói. Ngay cả việc thảo luận về bộ phim cho bài viết này cũng rất vất vả cho ông. “Tôi sẽ rất thẳng thừng, được chứ?” ông nói với một nụ cười và đưa ra một phép loại suy không thể Canada hơn. “Tôi rất khó nói về một bộ phim khi đang thực hiện nó. Cũng giống như yêu cầu một vận động viên khúc côn cầu miêu tả anh ta sẽ ghi bàn như thế nào khi đang băng về lưới vậy.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair