Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 4-6/11: 5 cách Doctor Strange phù phép tối thượng

07/11/2016

Ác mộng dài của nước Mỹ cuối cùng cũng qua.

Không, không phải bầu cử, chưa tới lúc ngã ngũ khiến dân Mỹ nổi điên đâu. Mà là, cơn trì trệ phòng vé phát bệnh dịch ở rạp chiếu mùa thu đã qua, tất cả nhờ Doctor StrangeTrolls. Vậy đó.

Bộ phim mới về bác sĩ giỏi mở màn cao hơn dãy số kỳ vọng, chỉ kém con số 85 triệu thực tế có 11 triệu thôi. Trolls cũng vậy, lũ quỷ lùn tinh nghịch thu về 45,6 triệu đôla. Cả Hacksaw Ridge, phim chính kịch tàn bạo về Thế chiến II từ một Mel Gibson chẳng thấy tăm hơi ở đâu đã lâu, đạt thành tích đầu chóp dãy số dự đoán, mở màn ở vị trí thứ ba với 14,8 triệu.

Troll

Toàn tin tốt, nhất là sau kỳ cuối tuần trước thất vọng đến thế, khi sự sụp đổ bất ngờ của Inferno dẫn tới doanh thu kỳ cuối tuần thấp nhất năm 2016 đến nay, các rạp chiếu Bắc Mỹ chỉ bán được có 88,8 triệu đôla tiền vé. Doanh thu cuối tuần rồi bật tăng 114%, được khoảng 189,9 triệu.

Phần lớn công lao thuộc về vị bác sĩ phẫu thuật trở thành phù thủy ở đầu bảng xếp hạng. Dù thắng lợi phòng vé của anh gần như là chuyện quá chắc chắn, anh vẫn phù phép theo những cách đáng ngạc nhiên. Sau đây là lộ trình 5 bước đi lạ đến thành công của anh.

1. Là vì Marvel

Benedict Cumberbatch trong vai Doctor Strange

Đúng, Thế giới điện ảnh Marvel (MCU) lâu nay gần như đã là giấy phép in tiền, và tất cả 14 phim tính đến nay đều mở màn ở vị trí số 1.

Tuy nhiên, Doctor Strange tách biệt trong số phim MCU dựa vào nhân vật đơn lẻ. Với 85 triệu đôla, phim tự hào đã mở màn đậm hơn The Incredible Hulk (55 triệu), Ant-Man (57 triệu), Captain America: The First Avenger (65 triệu), và Thor (66 triệu). Chỉ có Iron Man, một nhân vật nổi tiếng hơn nhiều, có màn ra mắt nhân vật đơn lẻ cao hơn (98 triệu). Mở màn của Strange còn đưa phim này đứng cùng sân chơi với Thor: The Dark World (doanh thu mở màn gần giống hệt 85,7 triệu), một phim MCU khác duy nhất cũng ra mắt trong tháng 11.

2. Hiệu ứng thị giác điên rồ

Cảnh quan thành phố biến ảo kiểu Inception của bộ phim tạo nên hiệu ứng hoành tráng nổ mắt thực sự phải xem màn ảnh rộng. Mà đâu phải bất kỳ màn ảnh rộng nào, mà là những rạp trang bị 3D, IMAX, hay các định dạng cực rộng khác.

Disney tận dụng sức hấp dẫn thị giác của bộ phim bằng cách đặt chỗ gần như mọi khán phòng có màn hình cực rộng hoặc cho thuê kính. Trong số 3.882 rạp trình chiếu Strange, có 3.530 rạp chiếu phim này 3D. Có 379 rạp IMAX, 516 rạp định dạng cực rộng khác, và kể cả 189 rạp D-Box, có ghế ngồi lắc lư theo phim. Doanh thu từ tất cả định dạng có phụ phí đó luôn chiếm từ 10 đến 30% doanh thu mở màn của một bộ phim, nhưng với Strange, Disney cho hay tỷ lệ đó lên tới 51%.

3. Benedict Cumberbatch

Với một anh chàng ở trên radar của người xem phim quốc tế chỉ mới chừng 5 năm trở lại đây, Benedict Cumberbatch có số lượng người theo dõi đáng nể. Internet yêu anh, tất nhiên, nhưng anh còn đạt tới mức độ mà lượng người hâm mộ đó thực sự chuyển thành doanh số.

Hai năm trước, anh đưa The Imitation Game – một phim độc lập về một người giải mã đồng tính nam trong Thế chiến II, dành rất nhiều thời gian chỉ ngồi và nghĩ – thành một thành công phòng vé ở Bắc Mỹ với 91 triệu đôla. Chỉ riêng cái tên Marvel thôi cũng đủ bán vé rồi, nên chắc chắc chính cái việc chàng Cumberbatch quyến rũ và trí tuệ đóng vai nhân vật bí ẩn và vô danh này, chứ không phải, ví dụ, bất kỳ Chris Hemsworth hay Chris Evans kế tiếp nào khác, đã đóng góp rất lớn vào thành công đó.

Hãng phim đang trên guồng kỷ lục. Mới đây, Nhà Chuột tự hào tuyên bố doanh thu vé toàn cầu năm 2016 (còn hai tháng nữa mới hết) của hãng đã cao hơn bất kỳ năm nào trước đó rồi. Nhờ Doctor Strange, đã lấy 240,4 triệu đôla từ thị trường thế giới, đưa vào doanh thu toàn cầu tổng cộng là 325,4 triệu, hôm chủ nhật Disney đã công bố doanh thu toàn cầu của hãng đạt 6 tỉ đôla năm nay tính đến thời điểm này. Mà đó là bất chấp những thất vọng như Pete's DragonQueens of Katwe.

Disney có thể lảo đảo với những phim thất bại như thế, nhưng hãng thừa biết cách bán những phim lớn của hãng năm 2016, trong đó có Zootopia, The Jungle Book, Captain America: Civil War, và Finding Dory. Với Moana Rogue One: A Star Wars Story sẽ ra rạp trước Giáng sinh, Disney thừ sức có 7 tỉ đôla trước năm mới.

5. Phần còn lại ở cụm rạp chiếu

Lý thuyết sóng lên tất cả thuyền lên đã có bằng chứng; nếu phim bạn muốn xem đã bán hết vé, không chừng vẫn còn cái gì khác bạn muốn xem ở rạp.

Trolls là phim hoạt hình gia đình lớn đầu tiên từ sau Storks cách đây vài tháng, và Hacksaw Ridge là phim chính kịch thực sự phát hành đại trà lâu rồi mới có cho người trưởng thành có gu nhận thức – những người phớt lờ Inferno, Jack Reacher: Never Go Back, và The Girl on the Train hồi tháng 10.

Tiện thể, nếu bạn thắc mắc, Mel Gibson có vẻ đã bị quên lãng – bởi Hollywood, giới phê bình, và khán giả – tất cả những người đã bỡn cợt câu chuyện chiến tranh của đạo diễn Gibson. Hacksaw có lẽ dành cho khán giả lớn tuổi hơn (68% trên 35), nhưng cũng dành cho cả nam lẫn nữ. An toàn mà cá rằng sức hút đối với nam nữ lớn tuổi hơn không phải là cựu Người Nhện Andrew Garfield.

Tất nhiên, có một điểm chung ở ba phim mới thành công cuối tuần rồi là sự bàn tán có lợi, từ công chúng lẫn giới phê bình. Trên Rotten Tomatoes, cả ba phim đều được cấp chứng nhận “tươi” (từ 73% cho Trolls đến 90% cho Strange), còn trên CinemaScore, khán giả đã mua vé đi xem cho cả ba phim điểm A.

Andrew Garfield trong phim Hacksaw Ridge

Và có lẽ đó là lý do đơn giản nhất tại sao Strange và các phim mới ra rạp kết thúc được cơn trì trệ. Chúng ta đã nói mãi rằng nếu Hollywood cứ phát hành phim hay, người ta sẽ đi xem, nhưng đến tận cuối tuần rồi, các hãng phim mới làm phép thử ý tưởng đó.



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone