Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 12-14/2: 7 lý do Deadpool phá tan mọi dự đoán

16/02/2016

Gã Deadpool mở màn ở vị trí số 1 phòng vé tuần rồi không hề là kẻ gây sốc. Giới phân tích đã kỳ vọng phim ra mắt vào khoảng 65 triệu đôla. Bạn biết đó, sai số của họ chỉ có chừng 70 triệu đôla thôi hà.

Siêu anh hùng quái vật sử kiếm này thu về 135 triệu đôla từ thứ năm đến chủ nhật.

Ngoài việc có doanh thu mở màn lớn nhất mọi thời đại cho một phim nhãn R, và phim chuyển thể truyện tranh nhãn R (tội nghiệp cho 300 và doanh thu 70,8 triệu đôla nhỏ nhoi), màn ra mắt của Deadpool đập tan tất tật loại kỷ lục. Đây là doanh thu một kỳ cuối tuần tháng 2 lớn nhất từ trước đến nay (vượt con số 85,1 triệu mà Fifty Shades of Grey kiếm được năm ngoái). Đây là một phim vụ đông xuân đạt doanh thu lớn nhất mọi thời (qua mặt American Sniper năm ngoái, bộ phim đã càn quét 89,2 triệu đôla hồi tháng giêng năm 2015). Và là doanh thu mở màn lớn nhất từ trước đến giờ cho 20th Century Fox (hơn Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith của năm 2005 với 108,4 triệu).

Làm sao mà các nhà phân tích lại dự đoán trật lất tới hơn một nửa vậy kìa? Có 7 lý do khiến Deadpool đã làm tốt hơn sự trông đợi của bất kỳ ai.

1. Đánh giá thấp đã trở thành dịch bệnh

Sự thực là, về khoản những bom tấn bất ngờ thì các chuyên gia đã không còn khả năng dự đoán chính xác được nữa chí ít cũng cả năm rồi. Họ hạ thấp dự đoán cho những phim thành công đình đám năm 2015 như San Andreas, Pitch Perfect 2, và Straight Outta Compton. Họ sai số đến 80 triệu cho Jurassic World, bộ phim đã phá kỷ lục doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại cho đến khi Star Wars: The Force Awakens có màn ra mắt lớn hơn sáu tháng sau đó.

Tại sao các chuyên gia dự đoán sai dữ vậy? Ở một số trường hợp (đặc biệt là Pitch Perfect 2Compton), họ đã lờ lớ lơ cảm giác đói khát của cả đống khán giả không được ai phục vụ muốn có một bộ phim nào không chỉ hấp dẫn họ mà còn đại diện cho họ. Một số trường hợp khác, những phim gây bất ngờ với giới phân tích bởi chúng thành công trong những mùa phim theo truyền thống được coi là mùa thấp điểm.

Tất nhiên, tháng 2 luôn là tháng bị bỏ hoang đối với việc xem phim. Thêm nữa, Deadpool chịu nhãn R hạng nặng, với một nam chính có thành tích khi này khi khác, và không phụ phí 3D. Ra rạp vào kỳ cuối tuần Valentine's Day, Deadpool không có vẻ gì là lý tưởng cho việc hẹn hò. Thế nên mới có nhiều lý do khiến giới chuyên gia dự đoán bộ phim chỉ kiếm được một nửa doanh thu mà phim thực sự đã làm được. Ấy thế mà, Deadpool đã xoay xở biến những điểm yếu nói trên thành thế mạnh. Chẳng hạn...

2. Phim truyện tranh nhãn R vẫn còn là chuyện mới mẻ

Đến nay, chỉ mới có chừng một nhúm phim, đa phần dựa trên những truyện tranh không mấy trào lưu như 300, Kick-Ass, Kingsman: The Secret Service, và 2 Guns. Những phim thoát thai từ truyện tranh nổi tiếng mà nhận nhãn R còn ít hơn, như The Punisher, Watchmen và bộ ba phim Blade. Deadpool bước vào đấu trường trống trải đầy ắp cơ hội sáng tạo, và khán giả tò mò kéo đàn kéo đống đi xem các nhà làm phim khai thác sự tự do này thế nào. Hy vọng có thêm nhiều hãng phim dám mạo hiểm với bất cứ tài sản Marvel hay DC nhãn R nào mà họ đang giữ quyền.

3. Ryan Reynolds

Nam diễn viên từng đóng vai Green Lantern nhìn chung được xem là có tài, có duyên, và điển trai, nhưng anh chưa bao giờ là sức hút lớn ở phòng vé. Phần lớn phim anh đóng mà mở màn tốt thì hoặc là phim lãng mạn-hài, hoặc là anh đóng thứ chính cho một sao lớn hơn.

Doanh thu mở màn lớn nhất của anh tính đến nay trong một phim anh mang vác chính mình là Green Lantern năm 2011, thu được 53,2 triệu đôla xoàng xoàng lúc ra mắt và trở thành một trong những bom xịt thảm hại nhất trong ký ức gần đây (nghe nói bộ phim tiên tốn 200 triệu đôla kinh phí và chỉ thu được 116,6 triệu đôla ở Bắc Mỹ). Thế nên giới phân tích thận trọng đối với việc Reynold đảm đương một phim siêu anh hùng khác nữa ra sao thì cũng không có gì lạ.

Tuy nhiên, Reynolds là vàng ròng khi anh tìm được phim phù hợp với khiếu hài hước gây bất ngờ của mình. Dường như khán giả biết điều này, và họ đi xem Reynolds là Reynolds.

4. Bình luận phim ủng hộ

Muốn thu hút được khán giả trưởng thành thì một phim nhãn R cần phải chinh phục được giới phê bình. Deadpool đã làm được điều đó, ghi 82% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes và 65% trên Metacritic. Deadpool cũng nhận điểm A từ khán giả trên CinemaScore, cho thấy phim được những người đã xem, cả nam lẫn nữ, giới thiệu truyền miệng mạnh mẽ.

5. Cạnh tranh yếu

Hai phim mới ra rạp cuối tuần rồi, How to Be SingleZoolander No. 2, đều được dự đoán kiếm khoảng 20 triệu. Nhưng Single thu được chỉ có 18,8 triệu, còn Zoolander chỉ 15,7 triệu – hơn phần phim đầu ra mắt cách đây 15 năm một chút. Những bài bình phim dành cho Single tầm tầm, còn Zoolander thì bị chỉ trích kịch liệt. Deadpool hưởng lợi là phải rồi!

6. Ngày Valentine rơi vào chủ nhật

Ngẫu nhiên đúng thời điểm dễ dàng bị coi nhẹ. Nhưng nếu ngày Valentin mà rơi vào thứ sáu, không chừng bộ phim lãng mạn hài Single sẽ trở thành phim để hẹn hò mạnh hơn rồi. Bởi vậy mà có lợi cho Deadpool, chẳng phải lo bị mất khán giả là các đôi yêu nhau.

7. Chiến lược marketing chuẩn không cần chỉnh của Fox

Xem ra Fox đã chải chuốt cho bộ phim này ít nhất cả năm, với các trailer băng đỏ thể hiện những màn khôi hài, bạo lực và thô tục của phim. Thông điệp – đây không phải phim siêu anh hùng của thế hệ ông bà của bạn – được phát biểu lớn tiếng và rõ ràng. Tất nhiên, marketing bão hòa sẽ không hiệu quả đến thế nếu giới phê bình và khán giả không cảm thấy rằng Deadpool đúng là rất ngầu.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone