Nhân vật & Sự kiện

Sandy Hook: Hollywood có chịu giới hạn bạo lực sau thảm kịch này không?

28/12/2012

Nước Mỹ trong thương khóc. Và trong lúc khóc thương, người dân Mỹ có khuynh hướng đổ sang phía cẩn trọng cực đoan, với hy vọng không thêm vào nỗi đau đã tràn ngập bản thân mình và những người xung quanh. Rúng động của vụ xả súng ở trường tiểu học Sandy Hook, một trong những sự kiện gây đau buồn nhất trong lịch sử nước Mỹ, ngành công nghiệp giải trí đang làm hết sức mình để trở thành láng giềng tốt.

Nhưng làm sao chúng ta nói được sự khác nhau giữa một ứng phó trước thảm kịch với những khởi đầu của một chuyển biến lớn hơn trong ngành công nghiệp này?

Django Unchained, bộ phim bị coi là bạo lực nhất năm 2012

Trong những ngày kể từ khi xảy ra thảm kịch ở Newtown, Conn., Hollywood đã gửi lời chia buồn, và thay đổi nhiều kế hoạch kinh phí lớn để tỏ lòng kính trọng. Ba buổi tiệc ra mắt trong tuần này, kể cả phim hài gia đình Parental Guidance và hai bom tấn bạo lực Jack ReacherDjango Unchained, đã bị hoãn hoặc hủy bỏ để hạn chế sự nhạy cảm. SyFy rút lại tập mới của Haven vì tập này miêu tả bạo lực học đường còn ABC tạm thời loại bỏ một tập trong Scandal vì có cảnh sát hại một gia đình và Fox chọn phát lại American DadFamily Guy vào ngày 16/12 trong nỗ lực tránh “vô cảm tiềm ẩn”. Cả Homeland lẫn Dexter đều cảnh báo người xem rằng những tập cuối mùa phim của các bộ phim này có thể gây phiền não vì những sự kiện gần đây. Trailer của bộ phim mới của Colin Farrell, Dead Man Down, lập tức biến mất vào cái tuần mà phim này bắt đầu ra rạp. Ở một số nơi, trong đó có Connecticut, những bài hát thịnh hành như Die Young của Ke$ha và Pumped Up Kicks của Foster the People (có những lời hát như “All the other kids with the pumped up kicks/Better run, better run faster than my bullet” [tạm dịch: "Mấy đứa con nít ăn mặc bảnh bao/Khôn hồn thì chạy đi/chạy nhanh hơn viên đạn của ta]) cũng bị rút khỏi sóng phát thanh. Ngay cả Barry Manilow cũng hủy buổi hòa nhạc của ông vào ngày 14/12 để bày tỏ tiếc thương dành cho các nạn nhân. Không một địa hạt nào của ngành giải trí không chịu tác động.

Không thể hiểu nổi nếu có ai, ở Hollywood hay nơi nào khác, lại không phản ứng với sự thương cảm. Có nghĩa là sau một sự kiện bi thảm, Tinseltown giảm bớt ánh đèn rực rỡ của nó, nhưng đây là phản ứng với những phim và chương trình truyền hình bạo lực quá rõ đã chiếu. Đây là lần thứ hai trong năm nay bạo lực trong ngành giải trí trở thành vấn đề trong phản ứng với cú sốc đời thực, và xem ra không nghi ngờ rằng ngành công nghiệp này sẽ có những cuộc thảo luận về thiên hướng ca ngợi máu me. Suy cho cùng, Jamie Foxx — vai chính của Django, một trong những phim bạo lực nhất năm nay — đã bắt đầu tự vấn sau vụ xả súng Sandy Hook. "Chúng ta không thể quay lưng lại và nói rằng bạo lực trong phim ảnh hoặc bất cứ thứ gì chúng ta làm ra không có chút ảnh hưởng gì," Foxx nói với đài BBC. "Có đấy."

Gangster Squad dời lịch phát hành sau thảm kịch ở Aurora

Nhưng cuộc thảo luận đã ồn ĩ từ mùa hè năm nay, rúng động của vụ xả súng trong buổi công chiếu Dark Knight Rises ở Aurora, Colorado, và Sandy Hook sẽ chỉ làm đậm thêm cuộc thảo luận này. Đối với vụ Aurora, các buổi tiệc ra mắt và xuất hiện trước công chúng của dàn diễn viên phim của Christopher Nolan đã bị hoãn vô thời hạn, nhưng những gợn sóng đã đi xa hơn. Gangster Squad của Ryan Gosling đã được lên lịch phát hành ngày 7/9 ở Mỹ và bị dời sang tháng 1 cằn cỗi mặc dù một trong những cảnh đấu súng cuối cùng, thoạt đầu diễn ra ở Nhà hát Trung Hoa của Grauman nổi tiếng ở Los Angeles, đã được làm lại vì sự trùng hợp với bi kịch ngoài đời thật. Đó là một ví dụ nhỏ về phản ứng của Hollywood với sự kiện Sandy Hook, mà có thể thông tin thêm về thỏa ước xung quanh bạo lực trên màn ảnh trong tương lai.

Làn sóng thay đổi cũng đang lan đến màn ảnh nhỏ. Cho đến giờ chúng ta chưa phải thấy một dự án phim nào ra thông báo phải quay lại hoặc hủy bỏ, nhưng lần này xem ra truyền hình lãnh nhiệt nhiều hơn. Các kênh truyền hình cáp trải qua chuyện im hết các chương trình có tiềm năng vô ý, trong đó có Best Funeral Ever của TLC, vừa bị hoãn, và loạt chương trình thực tế American Guns, đã bị hủy trong tuần này, dù đại diện của Discovery khẳng định quyết định này không liên quan đến thảm kịch hay là sự phản đối tràn ngập trên trang Facebook cộng đồng của chương trình này. Đây là điều mà nhiều người hâm mộ xem là hoàn toàn cần thiết từ quan điểm nhạy cảm, nhưng việc cái ngành công nghiệp thường được tính điểm bằng khả năng phủ tin toàn quốc với thông báo mới nhất về American Idol lại có thể làm phần việc của mình để tập trung và cuộc tranh luận về những vấn đề như kiểm soát vũ khí và người bệnh tâm thần cũng rất quan trọng.

Cảnh trong phim World Trade Center

Tất nhiên, mặc dù suy nghĩ của hầu hết các nhà điều hành hãng phim và đài truyền hình đặt yếu tố nhạy cảm lên trên hết thảy cho nhiều người cảm giác ấm lòng và mơ hồ trong một thời kỳ ảm đạm vô vọng, một số người tiêu dùng sản phẩm văn hóa đại chúng không mua. “Một số quyết định hoãn có thể là quyết định kinh doanh… Họ quan tâm chúng tôi cảm thấy thế nào vì họ muốn người ta đi xem [phim của họ] để họ kiếm tiền,” một người mê xem phim tên Robert Kaplan, 24 tuổi, nói.

Và mặc dù chúng ta muốn tin rằng tất cả quyết định được đưa ra trong vài tuần tới đây xuất phát từ tấm lòng, có một yếu tố không tránh khỏi, và có phần mỉa mai, của việc kiểm soát thiệt hại. Không có sự hớ hênh hay có vẻ thiếu nhạy cảm nào không bị nhận ra, và các thế lực trong ngành giải trí thừa ý thức về điều đó. Nhiều tuần sau thảm kịch ở Aurora, Justin Bieber chụp ảnh trên phim trường của bộ phim Feed the Dog của Selena Gomez, cầm một khẩu súng và chĩa vào ông bố của cô bạn gái lúc đó của anh ta cùng chụp với hai ngôi sao trẻ này. Bức ảnh lập tức làm dấy lên tranh cãi. Không chỉ là quá sớm, mà sau một vụ việc kinh hoàng như vụ xả súng ở Aurora, thật không thể tưởng tượng người nổi tiếng cỡ Bieber lại khinh suất với súng ống một cách láo xược đến thế.

Người Mỹ vẫn đang trong nỗi đau cùng cực. Chỉ mới vài ngày trước người dân Mỹ chứng kiến tổng thống khóc trên kênh truyền hình quốc gia và suy nghĩ của ông về sự kiện kinh hoàng ở Newtown. Có lẽ quá sớm để nói rằng tranh luận về kiểm soát súng và tăng cường sự nhạy cảm về bạo lực có hiệu quả gì. Cứ chiếu theo quá khứ thì khán giả sẽ lại trơ ra. Ví dụ, Gangster Squad, sau khi quay lại sẽ công chiếu một trailer đầy tiếng súng mà đã cắt cái cảnh trong nhà hát. Hollywood tạm nghỉ, nhưng rồi khi chúng ta đã sẵn sàng, cuộc chiến lại tiếp tục.

Tuy nhiên, phạm vi phản ứng của ngành công nghiệp giải trí lần này — chạm đến mọi ngóc ngách của văn hóa đại chúng và giải trí — là điều đáng lưu ý. Không phải vì mức độ các thảm kịch quốc gia ở tầm sự kiện 11/9 mà chúng ta thấy sự quan tâm, chú ý, thương cảm lên đến đỉnh điểm như vầy. Và trong sự chấn động của bi kịch đó, trải nghiệm giải trí của chúng ta đã thay đổi — miêu tả sự sụp đổ của hai tòa tháp bị cho là quá đau thương. Khán giả bám lấy những cuộc phiêu lưu kỳ ảo của Harry Potter và Frodo, tìm kiếm những người hùng không có thực trong Spider-Man và thậm chí nhân vật gián điệp khó hiểu XXX của Vin Diesel. Công chúng thậm chí không thể chịu nổi miêu tả của nỗi kinh hoàng 11/9 cho đến tận năm 2006, khi cả United 93World Trade Center ra mắt — và kể cả khi đó, người Mỹ vẫn la ó "quá sớm". Không phải đến tận bây giờ, một thập kỷ đã trôi qua sau thảm kịch đó những tác phẩm như HomelandZero Dark Thirty có thể chạm đến đề tài nhạy cảm đó mà không tạo ra một sự náo động trong lòng những người tiêu dùng văn hóa đại chúng.

Như tờ Washington Post đã chỉ ra, thảm kịch ở Newton là một trong 12 vụ bắn người hàng loạt chết nhiều nhất lịch sử nước Mỹ — tất cả 12 vụ đều xảy ra từ năm 2007 — và nếu nó có thể làm thay đổi bộ mặt của cuộc tranh luận về một trong những vấn đề bế tắc kéo dài của nước Mỹ (thử ngó qua kết quả tìm kiếm trên Google để thấy chủ đế “kiểm soát súng” tái xuất hiện nhiều thế nào), chắc chắn nó có khả năng làm thay đổi cách chúng ta xem bạo lực trong giải trí.

Mặc dù nhạy cảm quá khích xung quanh vấn đề bạo lực trên màn ảnh sẽ không kéo dài, chúng ta đang thấy các hãng phim theo gương những phim gần nhất đã thay đổi chiến dịch quảng cáo để đối phó với bạo lực trong đời thật – ngay tuần này, Paramount quyết định cắt một cảnh bắn tỉa từ trailer của phim Jack Reacher, y như Gangster Squad loại cảnh trong nhà hát, bên cạnh việc hủy buổi chiếu ra mắt, như Warner Bros. đã làm với The Dark Knight Rises. Theo cách này, theo sự thay đổi này: giờ đây chúng ta có thỏa thuận về ứng phó với thảm kịch, và chúng ta sẽ tìm xem những luật lệ này còn có thể áp dụng vào đâu nữa không, và khi nào. Cho dù tiến tới, sự kiện khinh hoàng này sẽ có nghĩa là giảm bớt bạo lực hư cấu, ấn định lại lượng bạo lực được sử dụng trong quảng cáo, cảnh báo trước rõ ràng hơn về nội dung có tính bạo lực, hoặc là những phản ứng phái sinh nào khác mà bây giờ chưa thấy.

Gangster Squad sẽ quay lại với đầy ắp tiếng súng như thế này đây

Nhưng một điều không thể bác được là: chúng ta sẽ thấy sự thay đổi. Có thể không xuất hiện ngay và bạn có thể chắc mẩm rằng nó sẽ không liên quan đến việc loại hẳn tất cả vũ khí ra khỏi màn ảnh lớn và màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, không thành phần nào trong xã hội Mỹ có thể thoát khỏi dấu ấn của thảm kịch này. Vì điều đó, tất cả phải thay đổi, và vì thế mọi sự đã thay đổi.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hollywood.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi