Nhân vật & Sự kiện

Rời xa vũng nông: Lý do Blake Lively là một trong những diễn viên táo bạo và gây hứng thú nhất Hollywood

22/10/2018

Blake Lively có một vấn đề xưa như chế độ trọng nam tạo ra nó: Khi bạn không là gì nếu không phải là một người phụ nữ đẹp, bạn chẳng là gì nếu không phải là phụ nữ đẹp. Nên khi Lively thành sao sau khi giành được vai diễn cô gái cá tính Serena van der Woodsen trên bộ phim truyền hình Gossip Girl gợi cảm thái quá và lê thê của đài CW, khán giả dễ thu gọn cô xuống chỉ còn là người đẹp hiển nhiên.

Blake Lively trong A Simple Favor

Ở giai đoạn đầu sự nghiệp — sau The Sisterhood of the Traveling Pants nhưng trước The Sisterhood of the Traveling Pants 2 — khán giả dễ đánh đồng cô với nhân vật cô vào vai trên truyền hình. Sinh ra trong một gia đình giàu có đã có sẵn chân trong ngành giải trí, vai diễn đầu của Lively là trong bộ phim kinh phí thấp do cha cô đạo diễn, và có vai diễn ở Hollywood đầu tiên sau khi anh trai cô nhờ người đại diện gửi cô em đang chán nản của mình tới các buổi thử vai trong kỳ nghỉ hè. Mọi việc thật dễ dàng, ít nhất nhìn từ ngoài vào là vậy.

Tuy nhiên, những vai diễn của cô gần đây có vẻ quyết tâm dẹp bỏ những nhận định có trước đó. Xuất hiện sau ba năm nghỉ diễn với một loạt vai thô ráp và gai góc — bao gồm vai diễn gây hồi hộp xứng tầm Oscar trong bộ phim A Simple Favor hài hước và sắc bén của Paul Feig – Lively đã biến thành một trong những ngôi sao không thể thiếu và âm thầm ăn khách nhất ở Hollywood bằng cách đối mặt với hình tượng của mình và đảo ngược từ trong ra ngoài. Và, cô khiến mọi việc trông thật dễ dàng.

Dĩ nhiên, có khả năng Lively đã luôn là một tài năng lớn, và chỉ là chúng ta không thấy mà thôi; có khả năng là ngành phim loại bỏ cô trước khi cô có một trang trống cho riêng mình. Và đừng có nhầm: Ngành phim loại bỏ cô gắt hơn cả Gossip Girl loại bỏ Jenny Humphrey.

Blake Lively (thứ hai từ trái qua) cùng dàn diễn viên Gossip Girl

Chuyện bắt đầu khi Lively dùng đòn bẩy danh tiếng truyền hình vào những vai Hollywood khó lường che khuất cả những vai diễn thách thức hơn trong các phim không thuộc hãng lớn như HickThe Private Lives of Pippa Lee. Có vẻ các diễn viên chỉ được phép làm mỗi lúc một thứ thôi. Nói giọng Boston khu Fenway trong khi ôm ấp Ben Affleck, và đáng ngạc nhiên chuyện người ta quên nhanh vai chính trong một phim của Rebecca Miller ra sao. Đóng chính cùng chồng tương lai trong một trong những phim siêu anh hùng ngớ ngẩn nhất từng được sản xuất, và như thể Green Lantern là tổng cộng của mọi thứ bạn từng làm trên đời. (Trên tờ The Atlantic, Christopher Orr gọi cô là ‘một kẻ bất tài đúng nghĩa: cách duy nhất để cô tách mình xa khỏi tên họ cô hơn (Lively: có sức sống) là loại bỏ hết tất cả phát biểu và sự vận động.) Diễn hết sức mình trong một phim tệ hại của Oliver Stone và mọi người chỉ nhớ bạn nói từ “cực khoái chiến tranh” mà không có vẻ mỉa mai.

Công chúng nhanh chóng bỏ qua Lively như một Gwyneth Paltrow ít tài năng hơn kể cả trước khi Lively mở thương hiệu phong cách sống phong cách Goop đoản mệnh. Dự án kết thúc sau một năm ra mắt. Và có lẽ vì lý do đúng? Bài điếu văn dành cho trang web này của Vanity Fair quy một phần sự thất bại cho việc mọi thứ Lively bán “có vẻ được thiết kế cho một tiệc cưới phong cách miền Nam.” Gawker, cũng là một trang web hết thời, chế giễu Lively vì bài viết thời trang “Sức hút của Tiền Nội Chiến”. Trong bối cảnh đó, không ngạc nhiên là nữ diễn viên thấy mình hứng gạch đá khi cưới Ryan Reynolds ở một đồn điền Nam Carolina vẫn có một khu vực được gọi là “đường nô lệ”.

Blake Lively và Ryan Reynolds trong Green Lantern

“Tôi biết mọi người sẽ nhảy dựng lên với việc này,” Lively nói với Vogue sau khi ra quyết định mạnh dạn không giữ lại Preserve, “nhưng làm ra những thứ không phải là tốt nhất [của tôi] sẽ còn tệ hơn nhiều. Tôi sẽ nhận thất bại này, và cách duy nhất tôi chứng minh những phản ứng tiêu cực là sai là trở lại với một kế hoạch sẽ làm mọi người ngã ngửa.” Nhìn lại, có lẽ lúc đó cô đang nói về sự nghiệp diễn xuất của mình.

Đó là mùa hè 2015, khoảng năm tháng sau ngày phát hành bộ phim đầu tiên của Lively trong ba năm, và thời kỳ vai chính đầu tiên của cô. The Age of Adaline không phải là một phim thực sự xuất sắc, nhưng nó chứng minh Lively có thể diễn chung với những tên tuổi lớn như Ellen Burstyn và Kathy Baker, và rằng cô còn thể thổi chút sức sống vào một Harrison Ford lờ đờ. Nhìn lại bộ phim giả tưởng lãng mạn khiêm tốn này bây giờ, thật phù hợp là Lively chọn vai tái xuất trong câu chuyện về một người phụ nữ trẻ bất tử – sau một tai nạn ngăn cô không thay đổi theo thời gian – trở về từ trong bóng tối tuyệt vọng muốn trưởng thành và lựa chọn; để thực sự sống chứ không xinh đẹp mãi.

Trong phim Age of Adaline

Mùa hè năm sau, Lively xuất hiện trong hai phim ra mắt cách nhau vài tuần: Café Society của Woody Allen, và The Shallows của Jaume Collet-Serra. Dù bạn nghĩ gì về việc làm phim với Allen (kể cả trước khi phong trào #MeToo cho sự nghiệp của ông cái chết sớm khoan nhượng), Café Society là một trong những phim hay nhất gần đây của vị đạo diễn-biên kịch, và màn diễn xuất nhẹ nhàng, nhung nhớ của Lively trong vai một người phụ nữ duyên dáng sắp qua tuổi “thanh xuân” vừa ly dị — người phụ nữ thứ hai trong chuyện tình tay ba không được giải quyết nghiêng về phía Jesse Eisenberg và Kristen Stewart — là một lý do lớn cho điều đó.

Là một vai nhỏ có thể do bất cứ cô gái ngây thơ nào diễn cũng được, nhưng Lively, diễn vai trái ngược với thường thấy, tìm được sự tổn thương và buồn bã trong vai một người phụ nữ sẽ luôn là thứ hai trong trái tim chồng mình. Xem cách cô nhìn Eisenberg trong một cảnh đỉnh điểm ở câu lạc bộ jazz, mỉm cười và đau khổ cùng lúc khi cô ngụ ý về một cuộc sống nội tâm phong phú mà người chồng không bao giờ nhận ra, và biên kịch của cô chẳng bao giờ quan tâm tới. Lively đã làm dấy lên tranh cãi khi nói trải nghiệm làm việc của mình với Allen “tiếp thêm sức mạnh cho phụ nữ,” nhưng khoảng không xúc cảm cô tạo ra cho mình trong Café Society đã giúp nhấn mạnh khẳng định đó.

Trong phim Café Society

The Shallows là một con quái thú ấn tượng (và ít thỏa hiệp) hơn, và đưa ra bằng chứng không thể chối cãi là Lively sẵn sàng làm một ngôi sao điện ảnh. Vào vai Nancy Adams, một người lướt sóng đang để tang đi du lịch tới bãi biển yêu thích của người mẹ quá cố và bị lạc trên một tảng đá nhỏ trong khi một con cá mập trắng khổng lồ lượn lờ ở vùng nước gần đó, Lively một mình gánh vác bộ phim (không có ý coi thường Steven Seagull xuất hiện cuốn hút). Đó là một vai “cực kỳ mạo hiểm”; không phải áp lực khổng lồ trên trường quay, mà sản phẩm hoàn thiện đảm bảo là một thử nghiệm sống-hay-chết cho danh tiếng ngôi sao của Lively ở phòng vé.

Khỏi toát mồ hôi. Lively dùng một chân nâng cả bộ phim, đánh đuổi mọi nguy hiểm trong khi thoát xác thành một MacGyver phiên bản nữ đầy nội tâm trước mắt chúng ta. Trong vòng 86 phút nín thở, nhân vật của Lively tiến hóa từ một cô gái trẻ lạc lõng thành một người sống sót không thể đánh bại. Màn diễn xuất kiên trì và khỏe khoắn – quay không lâu sau khi cô đẻ đứa con đầu – là ngón tay giữa cho bất cứ ai từng nghĩ cô chỉ là một khuôn mặt đẹp. The Shallows mang về 119,1 triệu USD với kinh phí chưa tới 25 triệu USD; và như thế, Lively trở lại xuất sắc hơn bao giờ hết.

The Shallows

Tuy nhiên, vai diễn thú vị nhất trong thời kỳ phục hưng của Lively là thất bại lớn nhất trong sự nghiệp của cô. Một phim chính kịch dối lừa và tình cảm gợi dục có doanh thu 344.331 USD với khinh phí 30 triệu USD, All I See is You có Lively đóng chính là một người phụ nữ mù tên Gina sống ở Bangkok với người chồng doanh nhân (Jason Clarke). Mối quan hệ gắn bó nhau của họ với sự phụ thuộc kiểu Phantom Thread, nhưng mọi sự có nguy cơ đổ vỡ khi Gina phẫu thuật mắt thành công và lấy lại thị lực. Không cần nói cũng biết, người chồng không phản ứng tốt với cảm giác người vợ quyến rũ của mình — từng là một con chim gãy cánh — giờ không cần mình nữa. Anh sợ Gina giờ sẽ thấy anh không xứng với cô. Mọi kiểu rắc rối xảy ra từ đó.

Đây là một dự án có gần như vô hạn khả năng cho sự bẽ bàng. Vậy mà, cho tới vài tuần trước, nó là màn diễn xuất hay nhất của Lively, và là bằng chứng tốt nhất cho việc cô sở hữu đủ cái tinh tế và hiểu rõ bản thân cần có để giữ danh tiếng ngôi sao lâu sau khi Gossip Girl chỉ là một ký ức xa vời.

Thái độ đôi khi xa xôi trên màn ảnh có thể để lại ấn tượng của một lớp kính mờ giữa cô và các nhân vật của cô. Giờ, như thể lần đầu nhìn rõ bản thân, Lively tìm được cách dùng sự xa cách đó làm ưu thế. Ở đây, cô biến lớp kính thành một cái gương hai mặt, và Gina ngỡ ngàng bắt đầu cảm thấy như cô đang vừa nhìn cuộc đời đồng thời sống trong nó. Cảm giác tách bỏ cẩn thận tạo ra một bức chân dung tuyệt vời về một người phụ nữ tìm được tầm nhìn để rũ bỏ ánh mắt của nam giới. Bạn sẽ không bao giờ nhìn Lively như trước nữa.

All I See is You

Không ngạc nhiên khi Paul Feig muốn chọn cô vào vai Emily Nelson trong A Simple Favor – ông muốn một người có hiểu biết thân cận về con người trên màn ảnh của họ, và sẵn lòng đảo ngược nó bất cứ lúc nào. Với Lively, ông có nhiều hơn những gì đòi hỏi. Căn bản là vào vai Rosamund Pike trong phiên bản nhại Gone Girl trong hiện thân một bà mẹ làm blogger, Lively bung sức trong vai giám đốc PR miệng lưỡi gian xảo với ánh mắt vô hồn, biến mất sau khi nhờ bạn thân (Anna Kendrick) đón hộ con mình từ trường về.

Mang lại một màn vai phụ vừa nhiều điều tiết lộ vừa hài hước cay độc như nhân vật Feig lấy cảm hứng từ Melissa McCarthy trong Bridesmaids, Lively đè bẹp cả bộ phim (trong một đôi giày gót nhọn chết chóc) từ khi bước lên màn hình. Emily Nelson của cô là một nguồn năng lượng tuyệt đối; một bức tranh biếm họa lố bịch về người phụ nữ hiện đại muốn có mọi thứ, và không để ai lấy nó khỏi mình. Châm ngôn của cô: “Phải đánh trực diện, nếu không họ sẽ đánh ta sấp mặt.”

Lively đè bẹp cả bộ phim (trong một đôi giày gót nhọn chết chóc)

Bộ phim càng ngộ nghĩnh, Lively càng tìm được sự kết nối cảm xúc chân thành trong nó. Một trong những cảnh u sầu nhất phim bắt đầu với việc cô đi vào nghĩa trang trong một bộ vest trắng sang trọng, vung cây gậy bịt hình đầu lâu bằng đá quý – như thể Serena van der Woodsen đã được hồi sinh thành Mr. Big trong Live and Let Die vậy. Về mặt đó, xem A Simple Favor dễ vạch ra được Lively đã đi xa chừng nào từ những ngày tháng ở đài truyền hình CW, khi cô toàn mặc những bộ cánh thời trang cao cấp.

A Simple Favor chứng minh mức độ Lively điều khiển tài năng, và biết biến nó phù hợp với nhu cầu của mình. Cô có thể thêu đường chỉ giữa hài hước đen tối và lố lăng ngọt ngào trong khi may cả một bộ sưu tập vest nam đáng kinh ngạc từ kịch bản này. Nếu Viện Hàn lâm quả có biết thưởng thức một tí các tác phẩm ngang ngược, Lively có thể mặc một trong các bộ này ở lễ trao giải Oscars tháng 2 năm sau.

Cô có thể thêu đường chỉ giữa hài hước đen tối và lố lăng ngọt ngào trong khi may cả một bộ sưu tập vest nam đáng kinh ngạc từ kịch bản này

Bằng việc vào vai một người có thể làm mọi thứ, Lively chứng minh một lần dứt khoát rằng cô cũng vậy. Kể cả những người ủng hộ nữ diễn viên cũng chưa chắc đã chuẩn bị tinh thần cho A Simple Favor hay việc cô nguy hiểm ra sao. Người hâm mộ nên thưởng thức sự ngạc nhiên khi còn có thể, vì Lively – từng dễ bị người xem cho vào khuôn, và bị Hollywood bỏ qua vì chỉ như một người phụ nữ đẹp — đang khiến người ta rất khó coi thường cô.

A Simple Favor phát hành ở Việt Nam từ ngày 19/10/2018 với tựa Lời thỉnh cầu bí ẩn.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire